Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Sự thật về việc giải mã MQA trên app Tidal iOS

abuchino
18/3/2019 7:58Phản hồi: 46
Sự thật về việc giải mã MQA trên app Tidal iOS
Với những người hay theo dõi các dịch vụ stream nhạc chất lượng cao thì thông tin Tidal hỗ trợ chất lượng MQA trên iOS không có gì quá ngạc nhiên. Người dùng iPhone, iPad đã có thể nghe được chất lượng Tidal MQA Master trực tiếp, tuy nhiên vấn đề không chỉ đơn giản như vậy.

Xem thêm:
Cách đây hai năm, Tidal đã cập nhật kho nhạc của mình với những ca khúc chất lượng cao MQA ‘Masters’ dành riêng cho người sử dụng gói ‘HiFi’. Tuy nhiên chất lượng nhạc MQA này lúc đó chỉ được giới thiệu cho những người sử dụng phần mềm trên Windows hoặc MacOS.
Năm ngoái, Tidal cũng giới thiệu khả năng stream nhạc chất lượng MQA trên các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android. Tuy nhiên phải đến gần đây thì người dùng trên iOS mới có thể sử dụng chất lượng nhạc MQA Master này.

Tidal_MQA_iOS_p2.jpg

Với khả năng hỗ trợ chất lượng âm thanh MQA này sẽ giúp cho người dùng iOS tiết kiệm được kha khá dung lượng dữ liệu trên điện thoại mà vẫn tận hưởng được những âm thanh chất lượng cao. Điều này đặc biệt hữu ích với những bạn hay sử dụng các gói 4G với gói dung lượng giới hạn.


Định dạng MQA không chỉ giúp người dùng tiết kiệm dung lượng khi sử dụng, mà còn giúp cải thiện chất lượng âm thanh của file nhạc. Các ca khúc nhạc có tần số lấy mẫu trên 48kHz khi được truyền tải đến các thiết bị iOS sẽ được sửa các lỗi về timing nhờ khả năng đồng bộ giữa A/D converter trong studio khi thu âm và D/A converter bên trong thiết bị của người sử dụng.

Tidal_MQA_iOS.jpg

Ngoài ra các file nhạc MQA khi được truyền tải đến phần mềm Tidal trên iOS sẽ được tự động giải nén từ 24bit/48kHz MQA lên đến 24bit/96kHz và 24bit/44.1kHz MQA lên đến 24bit/88.2kHz. Sau khi giải nén xong thì file nhạc chất lượng cao sẽ được truyền tải xuống phần DAC giải mã của thiết bị. MQA gọi công đoạn này là “Core Decoder” còn với nhiều audio hay gọi đây là bước giải nén đầu tiên (‘First Unfold’).

Tuy nhiên khi truyền tải dữ liệu file cao cấp này chúng ta nên đặc trực tiếp câu hỏi đó là dữ liệu sau khi xử lý sẽ được truyền đến DAC nào?

Tidal_MQA_iOS_p5.jpg

1.DAC trong tai nghe Bluetooth

Nếu các bạn sử dụng DAC tích hợp trong tai nghê Bluetooth thì các bạn có thể quên MQA, thậm chí là chất lượng tương CD 16bit/44.1kHz được rồi. Bởi vì các codec truyền tải hiện nay đều không có một chuẩn nào hỗ trợ được truyền tải Lossless mà tất cả đều bị nén lại ở các codec Lossy.

2. DAC trong điện thoại

Quảng cáo



Tất cả các DAC trong điện thoại từ iPhone 7 trở đi đều chỉ dùng để phát loa tích hợp bên trong điện thoại. Để có thể kết nối với các tai nghe có dây người dùng cần sử dụng một adapter Lightning sang 3.5mm của Apple.

Tuy nhiên đây lại là điểm cực kỳ quan trọng, tất các tín hiệu âm thanh số khi đến DAC của bộ adapter đều được resample lại còn 48kHz trước khi giải mã thành tín hiệu analog. Vì vậy tín hiệu chất lượng CD thì bộ adapter này có thể giải mã được (mặc dù không biết có bit-perfect hay không). Còn tín hiệu số của các file nhạc Hi-Res được MQA giải nén thông qua app TIDAL đều sẽ bị downsample xuống 48kHz. Tóm lại là adapter Lightning ra 3.5 của Apple không hỗ trợ chất lượng nhạc Hi-Res.

Tidal_MQA_iOS_p4.jpg

Vì vậy nếu các bạn muốn sử dụng đầy đủ chức năng giải mã MQA hoặc đơn giản là nghe nhạc Hi-Res thì các bạn cần có một chiếc DAC rời. Nếu các bạn không ngại mang theo những sản phẩm có pin, kích thước lớn thì iFi Micro và Nano iDSD BL là hai sự lựa chọn có hỗ trợ giải mã hoàn toàn MQA. Những sản phẩm cho phép người dùng có thể giải mã MQA với chất lượng âm thanh tốt giống hệt như bản thu trong studio mà không hề lo tốn pin cho chiếc iPhone.

Nhỏ hơn chút xíu thì chúng ta có sản phẩm của AudioQuest là DragonFly Red và Black giúp người dùng có thể nghe MQA ở bất kỳ đâu. Với kích thước nhỏ gọn có thể đút túi và không có pin bên trong, các bạn chỉ cần kết nối với iPhone thông qua một adapter Lightning sang USB. Phần mềm Tidal sẽ thực hiện bước giải nén đều tiên và xuất tín hiệu file Hi-Res trực tiếp vào DragonFly.

Tidal_MQA_iOS_p3.png

Quảng cáo



Đối với những DAC có khả năng hỗ trợ giải mã MQA thì tín hiệu sau khi đã được giải nén lần đầu tiên thông qua phần mềm, thì bên trong DAC sẽ có thêm một filter riêng để có thể giải nén file MQA trở về file âm thanh giống như chất lượng bản phòng thu có sample rate cao hơn nhiều so với file MQA đầu tiên.

Cách đây hai năm chúng ta đã thấy được những điều bất ngờ mà MQA mang lại cho thị trường âm thanh, với chất lượng cao cấp nhưng vẫn tiết kiệm được dung lượng truyền tải. Tuy nhiên khả năng truyền tải chất lượng âm thanh cao cấp này vẫn phải phụ thuộc vào các sản phẩm DAC rời trên iOS. Nếu so với các sản phẩm điện thoại Android với một số dòng điện thoại cao cấp đã bắt đầu hỗ trợ giải mã MQA hay đơn giản hơn là giải mã chất lượng nhạc Hi-Res, thì Apple có vẻ khá cố chấp trong vấn đề hỗ trợ các định dạng nhạc chất lượng cao cho người sử dụng.

Tóm tắt lại thì:
  • Tidal + MQA + iPhone = 24/96? Diễn ra trên giấy tờ nhưng phần cứng không hỗ trợ.
  • Tidal + MQA + iPhone + DAC rời = 24/96 (và hơn thế nữa) hoàn toàn có thể được với chất lượng cao hơn nhiều.

Nguồn: Darko
46 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

bangtoto
TÍCH CỰC
5 năm
Lại tốn
Giờ nhiều chuẩn mới ra chưa chắc nhiều người đã phân biệt nổi. Trong khi dac/amp + tai nghe thì ngày càng mắc.
Tpan4u
TÍCH CỰC
5 năm
Trên Android có thế không mod?
@Tpan4u Androi vẫn còn 3.5 nhiều mà
@Tpan4u DAC LG mạnh chắc ko cần DAC rời đâu bác, trừ khi bác nghe DTS, còn mấy hãng khác chắc cũng cần cái DAC để nghe tốt hơn.
Hoàn Huy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@pro744 Lg hỗ trợ file MQA mà. Nên cắm vào là dùng thôi.
Túm cái váy lại là 320kbps cùng với tai nghe theo máy “iPhone” là quá đủ rồi.
Thiết bị di động lấy del đâu ra cái dac xịn mà giải mã, ko thấy nhũng con dac xin giá tính ngàn ngàn $ chứ chả ít, còn phải sắm thêm dàn loa rồi dây tín hiệu chuẩn...
Bỏ đi.
@Hybrid Gs Tai trâu thì 128kb còn đủ. 1 khi combo đã chơi lossless được thì không có khái niệm quay lại. Kiểu như đang xem blueray bắt quay về 720p bản webDL ý. Dac bây giờ không đắt, kiếm con hợp mới khó+ 1 tai nghe tốt là ổn rồi. Có ai đi truyền từ iphone ra giàn loa to bao giờ đâu
@Hybrid Gs Có nhiìu loại bạn hợp với loại nào thì dùng thôi.
Dac đắt vì ng chơi muốn âm thanh hoàn hảo.
Mình chỉ cần 80-90% thì dac cũng rẻ
@Hybrid Gs DAC sịn của bác là như nào, vài triệu cũng có, đặc biệt Iphone, vì nó nghe ko hay nên thiết bị hỗ trợ nghe nhạc cực nhiều luôn
Kiếm DAC ngon với tai tốt cũng đủ chơi rồi, còn sài loa thì nó đòi hỏi đầu tư nhiều hơn là đúng rồi
Thiết nghĩ sau này cần một chuẩn kết nối không dây để xài cho đỡ vất vả... dù biết nó còn hơi xa
@Bão Sài Gòn Vẫn chưa đủ công nghệ để truyền dc file chất lượng cáo
biencondao
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nếu các bạn sử dụng DAC tích hợp trong tai nghê Bluetooth thì các bạn có thể quên MQA, thậm chí là chất lượng tương CD 16bit/44.1kHz được rồi. Bởi vì các codec truyền tải hiện nay đều không có một chuẩn nào hỗ trợ được truyền tải Lossless mà tất cả đều bị nén lại ở các codec Lossy.

Đang dùng con tai nghe Sony MDR1000X - quảng cáo 96kHz/24bit mà nói vậy nghe buồn quá... Chắc tụi Sony quảng cáo láo.
@biencondao Chắc nó up lên mức đó
Lonely08
TÍCH CỰC
5 năm
@biencondao Cái chuẩn code riêng của sony để truyền đủ 96kHz/24bit là công nghệ LDAC (méo phải dac đâu)
Phải đồng thời tai nghe và điện thoại có mới truyền dc tín hiệu 96kHz/24bit (à, còn cần file nhạc 96kHz/24bit nữa)
biencondao
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Lonely08 ủa DAC với LDAC đâu có liên quan gì với nhau đâu bạn, 1 cái phần cứng 1 cái phần mềm mà =))
Lonely08
TÍCH CỰC
5 năm
@biencondao Để người khác đọc vô ko hiểu lầm đó mà
biencondao
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Lonely08 2 cái đã không có liên quan rồi còn nói méo phải, có ai nói LDAC là DAC =))
cupido
TÍCH CỰC
5 năm
Không liên quan nhưng mọi người cho mình hỏi tại sao Sony 1000XM3 nghe bluetooth và nghe jack 3.5 thì âm thanh khác nhau nhiều vậy nhỉ ?
biencondao
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cupido Bạn phát từ đt nào, nếu cập nhật lên Android 8 sẽ có 1 số đt được hỗ trợ, 1 số không, 1 số phát được 990, đa số phát 660 , cơ bản là tốt hơn aptX 1 chút, nếu bạn xài điện thoại không tốt, phát chuẩn SBC thì đừng hỏi sao nó dỡ
https://www.soundguys.com/ldac-ultimate-bluetooth-guide-20026/

The ultimate guide to Bluetooth headphones: LDAC isn't Hi-res

Sony’s LDAC has risen to popularity as the audiophile-grade Bluetooth codec. Can LDAC match the quality of wired 24-bit/96kHz Hi-Res audio?
soundguys.com
cupido
TÍCH CỰC
5 năm
@biencondao haiz.
Mình phát từ laptop, chọn chuẩn aptx rồi.... Btw cái mình hỏi ko phải là chuẩn bluetooth mà là khác nhau giữa nghe có dây và ko dây 🆒
chanchan0306
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cupido Tai nghe blutooth đơn thuần tai có chất âm sao nghe vậy, còn tai nghe có dây thì tùy vào nguồn phát của bạn như thế nào và tai nghe của bạn có chất âm như thế nào nữa. Dù tai nghe có chất âm hay mà nguồn phát của bạn kém là phí lắm.
cupido
TÍCH CỰC
5 năm
@Apomethe Sự thật thì mình nghe bluetooth qua 1000XM3 thấy hay hơn là cắm tai nghe vào. Ko hiểu
Anhvu14
TÍCH CỰC
5 năm
Ak380 ko hỗ trợ MQA, cũng ko cho nghe offline. Iphone ko nhận ak380 làm dac, mình có q1 gen 2 nhưng âm rất chán. Ko lẽ phải sắm thêm dac/amp để nghe với tidal à.
232A46D8-6E43-428B-8C7D-0685DCF0F1C7-14486-000007CA1D75C47D.png
@Anhvu14 IT04 hay 03 thế? Nghe con thử con 04 1 track quen mà về nhà nghe lại con 01s thấy vực thẳm 😁
ngsangmt
TÍCH CỰC
5 năm
@Anhvu14 Có con q1 mark 2 mà cả năm nay chưa dùng hết một lần sạc pin. Giờ bán thì dc nhiêu nhỉ?
Vậy iphone 6splus tận dụng đc MQA?
@Rich Leon Đời iphone nào cũng chỉ hỗ trợ đến 48khz thôi bạn. Nếu muốn nghe hai-rét bắt buộc phải dùng bộ giải mã rời.
Hóng thánh tai trâu
Âm thanh đi lằng nhằng lắm
Hay còn fai dựa vào nhiều thứ.
Game, nhạc và các nội dung số luôn đc quan tâm chăm sóc, mảnh đất vàng để khai thác.
iolna
TÍCH CỰC
5 năm
Cực quá!!!
Hoàn Huy
ĐẠI BÀNG
5 năm
Kiếm thêm một con nano idsd là quá đủ, giá rẻ, gọn mà vẫn kéo tốt.
Rắc rối
amio1st
TÍCH CỰC
5 năm
Tương lai chắc dể thở hơn. Chủ yếu là lúa đủ mạnh 😁
tpham80
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ngoài AAC và ALAC [Tương tự trên iTunes], những định dạng khác tuy được phần mềm giải mã nhưng sẽ gây tốn pin và nóng máy trên iOS, giống như đang ép nó chạy trên một môi trường nó không thuộc về.
Nếu ko quan tâm đến tần số thì thật sự con dac bên trong iphone rất ngon, kể cả cái dây lightning to 3.5 cũng ngon. Bên Android thì nhiều con có thể out pcm 24bit / 384 khz bằng dac tích hợp nhưng đó chỉ là cái lý thuyết trên giấy và cái mắt nhìn thấy thông qua con số trên phần mềm. Còn lại cái mà tai thật sự nghe thấy thì trên Android đa phần âm thanh như hạch. Bản thân mình đang dùng htc 10, ip6s, ss s8, huawei p9 thì con s8 hỗ trợ out 24bit / 384khz nhưng nó là con nghe tệ nhất. Huawei p9 nghe ngon hơn tí nhưng power kéo yếu. Bá nhất là htc 10 nhưng kể cả cái lightning to 3.5 cắm lên 6s hay dac trong 6s chỉ hỗ trợ 48khz nhưng nó ngon gấp vạn s8 và p9 ở cả chất âm lẫn power.
@caocaolatre199x Xác nhận ip6 âm thanh rất ngon. Ko có kn so nó với các android khác (trừ ss, khỏi so vì cái bass lầy nhầy và mid bệt & màu), nhưng nó ngon ngay cả so với máy nghe nhạc.
Nó gần tương đương với ak120ii dù chưa tới, nhưng tonal rất tương đồng.
Ip6 mà có low bass xuống thấp được nữa thì ngon quá
@TYA Đồ apple từ ipod trở đi đều thiên sáng mà bác 😁
chu0tjnh
TÍCH CỰC
5 năm
Tớ hiện tại có thể phân biệt đc nhạc 128 bình thường trên mạng vs nhạc 16bit 44hz flac. Còn 16 vs 24 bit tớ chịu thua. Có thánh nào phân biệt đc ko ạ
@chu0tjnh Đủ level phân biệt 100% 320 vs flac .
Trừ mẫu test chơi đểu ở 1 số website listening test nó đưa ra cái mẫu 320 nghe "sạch" hơn flac vì đó là mẫu record tệ, nhưng fail lần đầu để cảm nhận, sau đó mẫu đó có test n giai thừa lần vẫn cx.

Nhưng 16 vs 24 bit thì bó tay. Có vẻ như cố gắng với concerto có khác biệt chút ko chắc chắn
chu0tjnh
TÍCH CỰC
5 năm
@TYA E có đọc qua 1 số trang nước ngoài họ chỉ ra sự khác biệt giữa 16 vs 24 và liệu 24 có cần thiết ko? Sau khi đọc xong, tải 1 số bài về nghe so sánh thì đúng là chịu thua. Thôi cứ 16 cho lành, chứ sang chảnh đu theo dsd vs 24 thấy mệt quá. Tại 16 thì dễ kiếm hàng free hơn 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019