Mình không tìm được tài liệu của B737 Max, nhưng mình nghĩ hướng dẫn xử lý chắc cũng không khác với B737 NG dưới đây. Ngoài tính năng MCAS thì thiết kế, điều khiển của Stab trim là như nhau. Ngoài ra hai công tắc ngắt Stab trim nằm ngay dưới cần ga/ cần điều khiển flap chứ có khó nhìn lắm đâu.
htevn @quana75 Mình cũng nghĩ vậy, mặc dù mình ko biết cái moẹ gì hết. Nhưng theo kinh nghiệm bay của cá nhân mình mấy năm nay, thì khi máy bay có nguy cơ chúi mũi xuống chúng ta chỉ cần nghiên iPad lên là đc.
davang89 @quana75 Bác nên xem phim Captain Sully để hiểu được tính huống đừng nên nói dễ hay khó khi bác ngồi nhà phán đoán còn pc đang ngồi trong cái mb có hỏng hóc nghiêm trọng. Thanks
GoodLucky79797979 @quana75 không liên qua nhưng cách đây vài năm mình có coi người ta biến 1 chiếc máy bay thành khách sạn trên cây họ cưa chiếc máy bay ra và ông chủ đã rùng mình khi thấy lớp vỏ máy bay không dày như ta nghỉ chỉ mỏng như vỏ xe hơi
Apple Haters 2.01 @GoodLucky79797979 Và cũng thật bất ngờ khi biết máy bay có thể bay đc chứ ko bò dưới đất như xe tăng.
quana75 @davang89 Mình chỉ muốn nói là phi công hoàn toàn có thể lấy lại quyền điều khiển stabilizer, và nó cũng không quá khó như một số thông tin kiểu như "phi công phải vật lộn với MCAS", hay "phi công không thể thắng được MCAS". Còn về vụ tai nạn thì phải chờ kết quả điều tra, chứ mình không sao dán phán đoán này nọ. Có điều, mình tin rằng tai nạn là tổng hợp của nhiều yếu tố, chứ nếu chỉ đổ lỗi cho MCAS thì có vẻ hơi cực đoan. (Không biết triết lý thiết kế của Boeing thế nào, nhưng so sánh với Airbus thì thấy cái thiết kế MCAS khá dở ở 2 điểm: chỉ lấy tín hiệu từ 1 trong 2 cảm biến góc tấn (Airbus có 3 cảm biến góc tấn, 2 bộ chính và 1 bộ dự phòng). cần thêm thao tác để tắt tính năng đk tự động (đối với Airbus, phi công chỉ cần tác động vào cần điều khiển là chức năng đk tự động sẽ bị ngắt).
GoodLucky79797979 @Apple Haters 2.01 có chắc là không có máy bay vỏ dày như xe tặng chưa??? tìm hiểu rồi quay lại cmt nhé xe tăng bò
davang89 @quana75 Hoàn toàn đồng ý với bác mình chỉ muốn bổ sung thêm ý kiến của mình rằng : 1- Dữ liệu cho thấy trong 13p mb clim và des 26 lần như vậy chứng tỏ rằng pc đã cố kiểm soát lại mb bằng cách tác động vào cần lái và giữ được trung bình là 30s --) theo mình với sức của người lớn mà chỉ có thể tác động đc 30s chứng tỏ lực của hệ thống MCAS là rất lớn ( MCAS sử dụng stabilizer để control còn pilot control elevator ở control column ) 2- Vấn đề xảy ra lúc climbing với rate climb theo số liệu trên thì 2000f/m và tụt xuống -3000f/m góc tấn thay đổi gần tới 15 độ trong khu vực núi cao thì là tình huống quá nguy hiểm để đem ra so sánh. Thanks