Vì sao các máy Android cần rất lâu mới được cập nhật và Google đang làm gì để khắc phục

Duy Luân
24/3/2019 23:5Phản hồi: 113
Vì sao các máy Android cần rất lâu mới được cập nhật và Google đang làm gì để khắc phục
Theo trang web của Google, hiện có khoảng 50% thiết bị Android vẫn đang chạy Android 7.0 Nougat trở về trước. Nói cách khác, phân nửa số lượng thiết bị Android đang chạy phần mềm 3 năm tuổi và nhiều máy trong số đó thậm chí còn không được update lên những bản mới hơn vì đã hết được hỗ trợ. Thời gian kể từ khi Google giới thiệu một bản Android mới cho tới khi một máy thật sự nhận được bản update đó thường cũng rất lâu, có thể lên tới 4-5-6 tháng. Vì sao việc update Android lại khó khăn và các công ty lại phải mất nhiều thời gian như thế?

Cách thế giới Android vận hành

Android là một nền tảng mở và nó tất nhiên không hề nhỏ tí nào về mặt kĩ thuật, nó là thành quả nhiều năm nghiên cứu, phát triển, sửa lỗi mới được như ngày hôm nay. Ngoài ra nó cũng phải thiết kế theo cách rất linh hoạt để các nhà sản xuất phần cứng có thể can thiệp, chỉnh sửa theo ý riêng của họ và đây là cách các thiết bị Android trở nên khác biệt với nhau.

Những thành phần có thể tùy biến này chính là vấn đề khiến các hãng mất thời gian update. Xiaomi, Samsung, Huawei, Asus, Sony... đều can thiệp vào hệ thống Android ở một mức độ nào đó, không chỉ để đổi giao diện mà còn để vận hành những chức năng đặc trưng cho sản phẩm của mình. Ví dụ, Xiaomi và Samsung có các chức năng dùng AI để tự động tăng tốc độ chạy app, Huawei có chế độ Turbo tự điều chỉnh lại xung GPU và CPU khi chơi game, hay Nokia có trình chụp ảnh Pro Camera với nhiều thứ cho phép chỉnh tay.

Nokia_Pro_camera.jpg

Các chức năng này đòi hỏi mức độ tích hợp rất sâu vào phần lõi của Android nhằm điều khiển được phần cứng. Mỗi khi có bản Android mới thì nhà sản xuất phải kiểm tra xem tính năng đó có tương thích hay không, có cần sửa hay cập nhật gì hay không, chưa kể tới khoảng thời gian cần để test trên thiết bị thật nữa. Giai đoạn này có thể mất tới nhiều tháng trời, bằng không bạn sẽ có một bản update đầy lỗi. Khi đó thì thà không update còn tốt hơn.


Ngoài ra, một bản update lớn đâu chỉ đổi phần nhân Android, các nhà sản xuất còn tích hợp thêm nhiều tính năng mới khác của riêng họ nữa, và nó cũng cần thời gian để xây dựng, thử nghiệm. Ví dụ, Samsung vừa rồi phát hành Android 9 cho các máy Galaxy S, Note của mình kèm theo giao diện One UI mới hoàn toàn. Xiaomi hồi cập nhật MIUI 10 cũng vừa update phần lõi Android vừa bổ sung thêm cả tá chức năng thú vị mới. Điều đó lại càng khiến thời gian update kéo dài ra. Có các hãng dùng Android gốc như Nokia thì mới update nhanh do họ không có nhiều thứ cần tùy biến, bổ sung.

Samsung_One_UI.jpg

Ở Việt Nam thì nhà sản xuất sẽ chịu trách nhiệm phát hành bản update và không cần phải làm nhiều việc nhà mạng, nhưng ở các nước như Mỹ, Hàn thì nhà mạng có vai trò rất mạnh và họ cũng muốn kiểm soát các bản update Android nhằm đảm bảo rằng thiết bị tương thích với hạ tầng viễn thông của mình. Đó là lý do mà nhiều dòng máy bán ở Mỹ, Hàn có thời gian update đôi khi chậm hơn so với bản quốc tế.

Những chức năng đặc thù chính là thứ đem lại giá trị cho thiết bị của bạn, và buồn thay nó cũng chính là rào cản khiến tốc độ cập nhật Android bị chậm hơn so với iOS vốn gom hết về tay Apple. Đây là vấn đề thuộc về bản chất và mô hình kinh doanh, và chắc chắn nó sẽ không bao giờ thay đổi cho tới khi Android chết (mà Android đang nắm hơn 80% thị phần thiết bị di động toàn cầu, nên chuyện nó chết là còn rất rất lâu).

Kế hoạch khắc phục của Google

Nói như vậy không có nghĩa là Google để mặc cho việc update Android cứ thế mà chậm trễ. Google đang thực hiện nhiều kế hoạch để rút ngắn thời gian update phần mềm và đem lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, cũng như làm họ hài lòng hơn với hệ sinh thái Android.

Sáng kiến đầu tiên là Android One, và nó vẫn đang làm tốt vai trò của mình. Các thiết bị Android One được cam kết sẽ nhận bản update Android trong 2 năm và các bản vá bảo mật trong 3 năm kể từ khi máy bán ra. Thời gian để update điện thoại Android One cũng ngắn hơn do không phải tùy biến nhiều và được Google trực tiếp hỗ trợ. Ví dụ, Nokia có các máy Android One, chúng là một trong những thiết bị đầu tiên được update lên Android 9 Pie trong đợt cuối năm 2018. Chiếc Mi A1, A2 của Xiaomi cũng được cập nhật rất sớm, trong khi các hãng như Samsung phải tới đầu năm 2019 mới được "ăn bánh".

Bạn có thể đọc kĩ hơn về Android One trong bài này.

Project Treble: cứu tinh cho Android

Quảng cáo


Một thứ khác tham vọng hơn và có tác dụng mạnh hơn đó là Project Treble. Dự án này thay đổi thiết kế của Android để nó có thể được update nhanh chóng hơn mỗi khi có bản Android mới mà không phải chờ đợi driver từ các nhà sản xuất chip, và cũng giảm thiểu sự phụ thuộc cho phần mềm vào các thành phần cốt lõi của Android.

Hãy đi từng bước trước nhé, đầu tiên là vụ driver phần cứng. Phần cứng ở đây chủ yếu là SoC, thành phần có thể bị ảnh hưởng nhiều nhất mỗi khi có bản cập nhật Android. Đó cũng là lý do vì sao mà mỗi khi có bản Android mới được phát hành thì các hãng Qualcomm, MediaTek, Samsung phải là đơn vị đầu tiên tải mã nguồn về và kiểm tra tính tương thích với driver mà họ đã viết cho các con chip Snapdragon, Helio và Exynos. Họ làm ra một thứ gọi là Vendor Implementation (VI), tức là những phần mềm được viết nên giúp Android có thể nhận biết, giao tiếp với chip. Mỗi khi có bản Android mới, phần VI này đều phải được tinh chỉnh lại.

Google_nang_cap_Android.jpg


Tất nhiên, quá trình này kéo dài vì bản chất con chip đã phức tạp, việc đảm bảo tất cả mọi thành phần từ CPU, GPU, chip Wi-Fi, chip mạng cho đến chip điều khiển cổng kết nối chạy được tốt đúng như thiết kế không hề đơn giản. Ngay cả khi đã viết và tinh chỉnh driver xong, hãng làm chip vẫn phải đưa chip qua một quy trình test công phu, kĩ lưỡng để đảm bảo không có vấn đề gì xảy ra. Sau khi driver phần cứng đã ổn, nó sẽ được chuyển tiếp qua nhà sản xuất thiết bị, là những cái tên như Samsung, Sony, LG, HTC, Huawei, Xiaomi...

Như đã nói ở trên, ở Android 7.0 trở về trước, mỗi khi có bản update mới thì VI phải được nâng cấp, trong khi ở Android 8.0 Oreo trở về sau, lớp VI đã được tách riêng. Nó có những chuẩn mực chung để tầng Android có thể thay đổi thoải mái trong khi vẫn đảm bảo giao tiếp được với chip. Nói cách khác, Google đã tái cấu trúc Android để Qualcomm, MediaTek, Samsung không cần phải làm mới tầng VI mỗi khi có bản Android mới ra đời.

Android_Project_Treble.jpg

Project Treble có thể giúp quá trình test tương thích của chip với bản Android rút ngắn lại, ít tốn thời gian hơn, và cũng có nghĩa là nhà sản xuất có thể đưa bản update đến tay người dùng sớm hơn. Tuy nhiên, việc có thể dùng Trebel cho các máy hiện tại hay không thì còn tùy, ví dụ Google Pixel áp dụng Treble được trong khi các máy Nokia, HTC thì lại không. Có lẽ phải đợi tới năm sau trở đi thì Project Treble mới phát huy tác dụng một cách mạnh mẽ nhất.

Quảng cáo



Project Treble chính là thứ giúp nhiều máy Android được trải nghiệm Android P Beta vào giữa năm ngoái, và Google chia sẻ rằng cũng nhờ Project Treble mà nhiều thiết bị hơn nữa sẽ được thử Android Q Beta trong năm 2019 này. Đó là thành quả sau một năm làm việc của Google cũng như của các nhà sản xuất nhằm tăng tính linh hoạt cho bản update của họ.

Ngày càng nhiều thiết bị bán ra hỗ trợ Project Treble, và đây là tín hiệu tốt để chúng ta hi vọng rằng thời gian cập nhật phiên bản mới của Android sẽ ngày càng ít đi.

4.jpg

Và nghe nói Google cũng đang xây dựng Fuschia, một hệ điều hành dùng được cho mọi thiết bị, thay cho cả Android và Chrome OS. Khi Fuschia ra đời, chúng ta có thể kỳ vọng rằng thời gian update sẽ nhanh hơn do Google chỉ cần quản lý, cập nhật một hệ thống mà thôi, các nguồn lực về nhân sự sẽ được sử dụng hiệu quả hơn và tính tương thích cũng cao hơn.

Tham khảo: GadgetMatch, Tinhte.vn
113 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cách đây 2-3 năm đã đọc được bài rằng Android sẽ có cách gì đó từ Google để cập nhất nhanh hơn, thời đó lên M vẫn là ước mơ. Bây giờ thấy bài này cũng nói về 1 ước mơ không có thật.
ZeusFate
TÍCH CỰC
5 năm
@ntdieu Bài này là viết lại lấy số thôi chứ vụ này có từ đời nào rồi mà cũng không dưới 2 bài thế này trên tinhte. Mà mình dám nói phét với các bạn có trebel hay ko thì các bạn ráng chờ dài cổ mới có update chưa kể giờ update cũng chẳng để làm gì nên NSD ko hào hứng còn NSX cũng chẳng mặn mà
@luuthienloc Dùng Nokia hoặc BlackBerry Android nhé. Gốc, nguyên bản và update từ google
dual1
CAO CẤP
5 năm
@ntdieu Đâu cần tinh tế viết bài này google mới hiểu vấn đề nằm ở đâu, nhưng google mắc kẹt trong android rồi giờ viết hoặc chỉnh sửa lại mất rất nhiều thời gian.
Tpan4u
TÍCH CỰC
5 năm
@ZeusFate Đúng rồi, 4 - 5 năm trước hay dùng từ "phân mảnh"
khi sử dụng xiaomi thì tui thấy android cao hay thấp nó cũng không khác mấy ta, miui đều có cùng tính năng như nhau, chỉ trừ mấy máy cao cấp hay có nhiều camera thì có thêm những tính năng hay ho khác thôi, còn lại thì trong bản thân rom đều có mấy tính năng giống nhau, ví dụ cái redmi note 4 mtk của tui chạy android 6, không khác gì mấy với cái redmi note 5 chạy android 8
tuxedo198x
TÍCH CỰC
5 năm
@PinkFriday Như zing mp3 ý , ko update thì nó ko cho chạy . muốn update thì phải cái ios 10
dual1
CAO CẤP
5 năm
@hypous Hai cái hệ dh cuối đoạn bình luận ngỏm củ tỏi lâu rồi nên đừng nên đưa ra so sánh làm gì.
Còn nói về OS nhé, dòng đời được nâng cấp iphone lâu hơn android nhiều, đừng lấy lí do gì để bao biện hết. Tui có 2 con htc m8 và iphone 5s để so sánh đây.
@hoangdacviet Thời đại 4.0, IoT... đều xoay quanh smp, họ đi theo pc để đốt tiền hoang phí à b
PinkFriday
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tuxedo198x vì 90% người dùng lên iOS 12 rồi ông ah, tụi nó bỏ ông thì bỏ thôi
(số liệu thị trường thường 60 70% gì đó nhưng số liệu của dev có khi lên tới 90% rồi)
với bản iOS cũ có khi mấy ông jail break chôm dữ liệu nên tụi app nó bỏ support được chừng nào hay chừng đó
Ngày xưa có đọc một bài như thế này là tình trạng của Android và giải pháp giải quyết; tới bây giờ vẫn y như cũ, chẳng có gì thay đổi 😁
@BlackBerryz Ko cần phải giải quyết, hải nghỉ đó là ưu điểm đối với nxs, người dùng đổi sẽ bán nhiều đt hơn
n3_bmt
TÍCH CỰC
5 năm
@BlackBerryz sao k thay đổi bạn, thời gian những mấy android nhận cập nhật ngày càng ngắn ma
@BlackBerryz Tôi thấy update nhanh hơn rồi. Ông k dùng sao thấy. Hoặc hãng ông dùng chán về khoản update
Tuankts2.0
TÍCH CỰC
5 năm
@BlackBerryz Từ thời android L thôi , có xưa lắm đâu =)))))
GiT
TÍCH CỰC
5 năm
Cái này thấy nói lâu rồi mà nhỉ?
@GiT Giờ nói lại, nhiều người chưa biết mà
firestork
TÍCH CỰC
5 năm
@GiT Thì không biết cái gì mới thì xài lại bài cũ thôi, đỡ động não hehe
Vì hệ sinh thái android đa dạng
Giờ mình thấy Ăn roi xài khá là ổn định , ko còn như thời 2.x , 4 x . Từ 6.x trở đi là ổn rồi . Ít bug , lag nên có update hay ko cũng ko quan trọng lắm 😁
Suốt ngày gợi ý vs đề xuất bực cả mình . Cái cần xóa thì éo cho xóa . Toàn rác .
vẫn là câu chuyên "Biết Rồi! Khổ Lắm! Nói Mãi!"
Mình thấy android dùng càng lâu càng chậm đi
@Stolen Xàm L. 3 năm dùng BlackBerry Priv k thấy chậm là gì.
tranviettung
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Evolution X Bác nói sao chứ em dùng priv gần 2 năm mà ko chịu dc nó nữa phải chuyển sang pixel dùng
@tranviettung Vấn đề là apps nặng, nhiều tính năng. Còn mấy app google thấy vèo vèo ạ
@Stolen Má vẫn dùng sam sung young sao má.
Nhưng mỗi lần adroid nó update thì ko có ai hỏi là có nên cập nhật ko. Hay bản này có hao pin ko.... bla ... bla. Còn ios thì mỗi lần có là hàng loạt câu hỏi. Có nên cập nhật 12.2 ko. 12.2 có hao pin ko
@anh cô đơn Có giảm hiệu năng không, rồi có phải đi thay phụ kiện giá cao không, bla bla bla.
cuthune
TÍCH CỰC
5 năm
@anh cô đơn Đói update nên có là mừng quéo cả chân rồi làm gì dám ý kiến bàn bạc như iOS
@Nguyễn Lê Anh Thư Còn hơn có update đéll dám update.mỗi làn update lại phải ý kiến. Chờ chuột bạch. Khổ vl. Trc cook gay ngáo mở sign cho về. Thì mừng như bắt dc vàng. Tội vl
@thanh.vohong Bần nông lại lo cho ví ng khác ah😃
@anh cô đơn Ai nói ko dám up, up tẹt ga nhá, chơi smp mà sợ lỗi thì xài ngu phone đê. Chú nói nhảm qua mấy ông xài j2 prime bàn chuyện ios chứ j. Hay kiểu xài j2prime 80 nó cũng méo cho up rồi lại an ủi up sợ lỗi... bớt thẩm du tinh thần và sống thật j cái😃
502964E7-74B7-4273-AF3F-95ED61ECBA24.png
Chẳng sao cả. Cứ 3 năm bán máy. 2 năm đầu mỗi tháng Update bảo mật 1 lần. Vậy thì hơi đâu quan tâm
freedoomx86
ĐẠI BÀNG
5 năm
không quan tâm lắm vì trưa có cái android nào mk dùng được quá 1 năm
chỉ là nhà sản xuất không muốn thôi,
nghĩ đơn giản là một chiếc máy 5t mà nhận cập nhật ngang máy 20 triệu thì cái máy 20 triệu bán cho ai????
@dO MINH PHUONG B có thể mua xiaomi máy 5tr 2 năm vẫn update đều
tuỳ lòng hảo tâm
1 bài cũ
Muốn nhanh đơn giản thôi:
1. Tham gia vào Android One
2. Mua smartphone của Google :rolleyes:

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019