Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Trải nghiệm nhanh Edge mới: rất rất đã! Có link tải cho anh em

bk9sw
25/3/2019 8:6Phản hồi: 234
Trải nghiệm nhanh Edge mới: rất rất đã! Có link tải cho anh em
Bản build nội bộ 75.0.109 của Microsoft Edge mới dùng nhân Chromium đã rò rỉ trên mạng, dưới đây là những trải nghiệm sớm của mình về trình duyệt này, so sánh với Edge cũ và Chrome. Link tải ngay bên dưới:

Become a Microsoft Edge Insider | Microsoft Edge

Be the first to preview what's new by becoming a Microsoft Edge Insider and downloading the Insider channels.
microsoft.com

Edge new vs Edge old.jpg
Edge mới trái và Edge cũ phải.
Giao diện Edge Chromium với 3 thanh cơ bản có chức năng y hệt Chrome dù thiết kế giống Edge cũ:

Chúng ta có thể tạm gọi trình duyệt Microsoft Edge dùng nhân Chromium này là Edge Chromium. File cài đặt mình tải về được dạng .exe, tự động cài không có giao điện hướng dẫn cài đặt, phiên bản chính thức chắc chắn sẽ có bởi Microsoft đã có ý định phát hành Edge dưới dạng ứng dụng rời để mọi người dùng Windows đều có thể sử dụng thay vì tích hợp vào Windows 10 mặc định.

Tên gọi của trình duyệt vẫn là Microsoft Edge, logo y hệt không khác gì hết.

Edge new tab.jpg
Khởi động trình duyệt lên thì giao diện vừa lạ vừa quen xuất hiện. Nhìn thoáng qua thì nó khá là giống Edge cũ với các thẻ duyệt (tab) hình vuông nhưng vẫn hơi bo góc. Nút dấu cộng bên cạnh tab để mở thêm, như vậy bố cục thanh tab rất đặc trưng của các trình duyệt bước ra từ dự án Chromium dùng chung engine Blink như Chrome, Opera, Vivaldi, Yandex …Dĩ nhiên Microsoft đã làm cho Edge Chromium trông thuần Edge hay thuần chất Microsoft hơn khi thiết kế nút dấu +, dấu x để tắt và thanh | để ngắt tab mảnh hơn, phù hợp với phong cách thiết kế Fluent Design.

Edge Fluent design.jpg
Tuy nhiên thứ vẫn chưa có trên phiên bản Edge Chromium thử nghiệm này là hiệu ứng trong mờ. Fluent Design vinh danh hiệu ứng này, nó xuất hiện trên rất nhiều thành phần của Windows như Start Menu, các ứng dụng mặc định và Edge bản chính thức có lẽ sẽ phải có bởi đó là yếu tố thiết kế khiến Edge mới khẳng định là hàng Microsoft làm.

Menu.jpg
Bên dưới thanh tab là thanh địa chỉ cùng các phím điều hướng quen thuộc như Back/Forward, Refresh nằm bên trái thanh địa chỉ. Bên phải thanh địa chỉ là biểu tượng ngôi sao để đánh dấu (bookmark) trang, kế đó là khu vực dành cho các phần mở rộng (extension) và cả nút … để mở menu. Những yếu tốt thiết kế này đều tương tự Edge cũ nhưng giờ có thêm hình profile tài khoản Microsoft.

Account sync.jpg
Cái này thì giống Chrome hơn bởi nó cho biết tài khoản nào đang đồng bộ dữ liệu với trình duyệt. Trên Chrome thì anh em đăng nhập bằng Gmail còn trên Edge Chromium thì dùng Microsoft Account. Khi mình mới cài đặt Edge Chromium thì nó tự động lấy tài khoản đang đăng nhập vào Windows. Tuy nhiên, tính năng đồng bộ vẫn chưa dùng được. Có thể dự đoán ở phiên bản chính thức thì anh em có thể dùng tài khoản Microsoft Account để đồng bộ dữa liệu với Edge trên nhiều nền tảng, từ Mac OS đến Edge trên Android, iOS và Edge trên Windows 10. Nội dung đồng bộ không chỉ là bookmark mà còn là các extension, mật khẩu …

Dưới thanh địa chỉ là thanh bookmark hiển thị các trang đã lưu, hay mở. Thiết kế font chữ và biểu tượng vẫn y hệt Edge cũ, hiện tại thì favicon của trang web vẫn chưa hiển thị được.

Trang khởi đầu trên tab mới kết hợp giữa phong cách Google và News feed của Edge cũ:


Cũng giống như Edge cũ, mặc định khi mở tab mới thì một trang khởi đầu sẽ xuất hiện, cụ thể là trang tin tức News feed lấy nguồn từ dịch vụ MSN của Microsoft. Tuy nhiên trên Edge mới thì nó nằm bên dưới một trang Start page giống như Chrome với 7 trang web thường xuyên lui tới và khung tìm kiếm, dĩ nhiên là mặc định Bing Search thay vì Google.

Quảng cáo


New tab.jpg
Có một nút 3 gạch ngang tại góc trên của trang này cho phép anh em thay đổi nhanh layout của New tab như Focused - trả nền sang trắng, không có hình nền background, Inspirational - như anh em đang thấy trong hình trên, Informational - để một phần trang New feeds trồi lên gợi ý về thông tin cập nhật và Custom - có thể tùy chọn bật tắt các trang thường ghé, hình ảnh của ngày (backgroudn) và bật News feed luôn hiện hoặc cuộn mới thấy. Nếu tắt hết thì chỉ còn đúng khung tìm kiếm Bing Search, News feed vẫn còn nhưng phải cuộn lên mới thấy.

New tab custom.jpg
New feeds có thiết lập nội dung quan tâm tương tự như Edge cũ, nhấn vào nút Personalize là có thể chọn các chủ đề tin tức. Với tính năng đồng bộ thì nó sẽ tự thiết lập các nguồn tin đã chọn theo tài khoản Microsoft Account.

Menu như bê nguyên từ Edge cũ sang, giữ lại nhiều tính năng hay:


Menu Edge new vs old .jpg
Nhấn vào nút … mở Menu thì anh em sẽ thấy sự quen thuộc nếu thường dùng Edge. Khác với menu mặc định của Chrome thì menu trên Edge Chromium vẫn giữ lại nút Zoom để phóng to thu nhỏ trang, các nút còn lại y hệt Edge cũ như Favorites (thay vì bookmark), History, Downloads, Print …

Read aloud.jpg
Tính năng Read aloud để đọc to trang web khi không tiện đọc chữ được giữ lại nhưng nhiều dịch vụ đặc trưng của Edge như Books (đọc sách mua từ Microsoft Store) hay Reading Lists vẫn chưa có. Một điều đáng chú ý là nó có thêm nút Apps, bấm vào thì hiện ra một trang trắng có thể là chứa các ứng dụng PWA - Progressive Web App - dạng ứng dụng nền web với nhiều tính năng tương đương ứng dụng native. Cái này mình chưa test được.

Bookmark.jpg
Với những anh em thích quản lý bookmark theo kiểu Chrome thì tin vui là trên Edge Chromium, Microsoft dùng cơ chế quản lý y hệt luôn, không còn ngu ngu như Edge cũ nữa.

Quảng cáo


Extension: chạy cả extension viết riêng cho Edge lẫn từ Chrome Web Store:

Đây là thứ khiến Edge cũ thất bại và cũng là thứ khiến anh em bị phụ thuộc vào Chrome. Giờ đây với cùng nhân thì Edge Chromium có thể thoải mái cài extension định dạng .crx từ Chrome Web Store hay những extension được phát hành riêng bởi nhà phát triển. Thêm vào đó, Microsoft vẫn giữ lại kho extension riêng của Edge.

Extension.jpg
Bằng chứng là khi mở mục Extension, dòng Get extensions from Microsoft Store vẫn có. Khi bấm vào thì nó mở ra trang Microsoft Edge Insiders Addons - giống như mục Edge extension trên Microsoft Store hiện tại nhưng do là phiên bản trình duyệt đang được phát triển, nó cần kho riêng để tránh cài lẫn qua Microsoft Store vào Edge cũ. Mình thử cài 3 extension cơ bản là Pocket, McAfee Web Advisor và AdBlock Plus thì tất cả đều chạy tốt, cài rất nhanh.
Thú vị hơn là khi mở Chrome Web Store, dòng thông báo quen thuộc nhắc anh em mở Allow extensions from other stores hiện ra. Chúng ta nhấn vào nút Manage Extensions và gạt nút dưới cùng sang phải là xong. Ngoài ra còn có cả nút Developer mode để anh em load thủ công extension bằng folder.

Chrome Web Store.jpg
Trở lại với Web Store, anh em tìm extension và nhấn Add to Chrome, extension tự động được tải về và cài, bảng thông báo kích hoạt extension hiện ra phía trên. Giờ thì chẳng thấy khác Chrome là mấy nữa. Như trong hình mình cài extension hỗ trợ dịch thuật Mate Translate, chạy quá ngọt.

Settings: thiết kế khá là giống Settings của Opera, thông minh hơn Chrome:


Mình cực thích thiết kế Settings của Edge Chromium, nó trực quan hơn hẳn so với settings toàn là chữ của Chrome hiện tại và mình thấy nó hao hao Opera. Khung tìm kiếm phía trên sẽ giúp chung ta tìm nhanh các thiết lập nhưng về cơ bản, việc phân chia các thành phần thiết lập theo mục khiến chúng ta dễ tìm hơn nhiều.

Settings.jpg
Trang mặc định của Settings là Profile, cho biết tài khoản đang đồng bộ (anh em có thể thấy hiện tại chưa sync được), thêm các profile mới, quản lý mật khẩu, thông tin thanh toán, địa chỉ, …
  • Appearance để thiết lập nhanh giao hiển thị của trình duyệt, chủ yếu là 2 thứ font chữ, hiện thanh bookmark và nút Home.
  • On startup: Thiết lập khi khởi động trình duyệt, mở tab mới, tiếp tục các tab lần trước hay mở một trang cụ thể

SmartScreen.jpg
  • Privacy and services: Thiết lập riêng tư và bảo mật, bật tắt Do not track, xem Certificates, và thú vị là nó vẫn được tích hợp Windows Defender SmartScreen để chặn các trang có malware và quét file tải về.
  • Site permissions: Quản lý các quyền truy xuất của trang web.
  • Downloads: Quản lý các file đã tải về và đổi vị trí mặc định khi tải file.
  • Languages: Thêm ngôn ngữ hiển thị giao diện trình duyệt cũng như ngôn ngữ hỗ trợ sửa lỗi chính tả.
  • Printing: Thiết lập in ấn.
  • System: Bật tắt chức năng chạy nền của trình duyệt, các ứng dụng dạy nền, hỗ trợ tăng tốc bằng phần cứng, thiết lập Proxy.
234 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tvhuy95
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hay, hi vọng có thể thay thế được Chrome với tâm lý người dùng. Một thời gian mình bỏ Chrome sang Firefox vì Add-ons của Firefox nhưng cuối cùng Chome vẫn có vẻ mang lại tiện ích hơn.
@aloha199x Thế bác thấy ngu hơn ở đâu nào 😁
unwrittlaw
TÍCH CỰC
5 năm
@NguyenTuanKiet.ntk nếu bạn có 1 cái đt Android bạn sẽ thấy vì sao nó ngu
aloha199x
TÍCH CỰC
5 năm
@NguyenTuanKiet.ntk Mình hay xem truyện với anime trên ipad safari có nhiều chỗ nó k hiển thị đc, nhất là mấy cái quảng cáo nó hiện1 cái bảng che lên nhưng k đầy đủ k tắt đc, phải cài chorme mới tắt đc cái quảng cáo đó
@tvhuy95 đã test và thấy chrome vẫn tốn ít ram hơn edge
Untitlegxhcxd.png
Nhìn hay ho quá. MS ngày càng biết lắng nghe người dùng hơn.
Mình đang xài, có extension là bye bye chrome được rồi 😁
@m.hydra.hht Nó chặn quảng cáo & mình search google xong ko bị làm phiền như Chrome là thấy vui rồi 😃
PhamtLinh
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ragefighter mấy cái quảng cáo tắt được hết đi. Vì windows là trả phí chứ có phải free đâu mà nó cho quảng cáo lung tung được. Suy cho cùng thì dùng app buildt-in cảm giác vẫn tối ưu hoá hơn cài của thằng thứ 3. Nên đang hy vọng MS làm thằng Edge này tử tế chút
@m.hydra.hht Brave là mã nguồn mở, dữ liệu mà Brave thu thập ko thể truy tới người dùng.
@nguyenminh56547 Mã nguồn mở và thu thập dữ liệu định hướng ng dùng thì liên quan gì đến mhau nhỉ 🤔
Kèo thơm 😆 Hóng bản final xem chất lượng ntn so với chrome (1 thanh niên Only FF chia sẻ)
teoteo_tt
TÍCH CỰC
5 năm
Mới tải hồi sáng, vô lướt lướt đọc tinhte cảm giác đúng là y hệt chrome, giao diện đồng bộ với windows 10 hơn, cài addons thoải mái, đỡ tù hơn hẳn edge cũ
hoaiha
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thực ra em không muốn dùng Chrome do tốn RAM quá, mà lỡ dùng các dịch vụ của Google hết rồi. Em lưu rất nhiều thông tin trên Chrome, đăng nhập rất tiện, muốn chueyenr qua Edge lắm, máy chạy nhẹ nhàng hơn thfi làm thế nào????
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@hoaiha Yandex, Brave cũng là Chromnium, chạy cũng khá ổn
@hoaiha mình thấy trừ edge ra thì browser nào cũng ngốn ram như nhau cả. nhưng mà edge thì ăn cpu nhiều lắm
Ko chạy được Java như IE thì thôi, vẫn dùng chrome 😁
Có đăng nhập đồng bộ đc tài khoản google ko nhỉ, bookmark bên chrome hơi dày đặc
@lucifervnn K bạn ạ. Nhưng có lẽ bản chính bạn sẽ import sang đc edeg vẫn cho xuất qua lại bookmark mà
gaucon3503
TÍCH CỰC
5 năm
@lucifervnn Import sang được. Hơn nữa các trình duyệt hiện nay thường có extension bú frame Chrome, cài extension trên Chrome để đồng bộ sang trình duyệt của họ. Samsung, Apple đều có.
play.girl
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lucifervnn mình cài phát nó đồng bộ hết từ chrome sang luôn
LinhVN1807
TÍCH CỰC
5 năm
@mimi_emyeu Import hết bookmark của G. Chrome như nào vậy ah? 😔
@LinhVN1807 vào cài đặt chỗ profiles ấy . xong chọn sync bạn ạ . Của mình cài xong nó tự sync của chorme vào luôn
tranjella
TÍCH CỰC
5 năm
Mình thì xài đa nền tản cái nào cũng có cái hay, mong đc trải nghiệm trên macos
luuha277
ĐẠI BÀNG
5 năm
Là bản rò rỉ, nhưng nó lấy tài khoản Windows để đăng nhập luôn. Liệu có trăng sao gì không các bác nhỉ? 🆒
cuoang102
ĐẠI BÀNG
5 năm
có bản x86 không bác thớt?
Vẫn tin dùng Google Chrome,Cốc Cốc và Safari trên máy MAC 😁

Còn Internet Explorer và Edge này tôi cảm giác như một thứ gì đó quá Dư Thừa :D
@Nhạc Phụ Đại Nhân đấy và với Mac thôi
với Windows thì thao tác Touchpad của Edge ngon hơn Chrome chục lần

cân nhắc sẽ về dùng Edge Chromium
alucardme87
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vanlinh2905 Mình cũng khá để ý vấn đề dùng touchpad cho edge giữa chrome. Hôm nay test thử touchpad cho edge chromium thấy lag như Chrome 😁 Chắc là do cùng nhân chrome rồi
@alucardme87 Tính năng dùng touchpad của Chrome và EDGE Chromium hiện tại vẫn là 1. Ms chắc chưa tùy chỉnh cho nó. Chứ xài Touchpad trên EDGE hiện tại vuốt ngon hơn trên Chromium nhiều.
thoát tài khoản trên egde ra rồi đăng nhập lại sẽ đồng bộ được
Cyril Lê
ĐẠI BÀNG
5 năm
nếu mốt ra các bản update thì up bth như chrome dc ko v ad?
Vmemory
CAO CẤP
5 năm
@Cyril Lê Mình nghĩ là không vì đây là bản test nội bộ
@Cyril Lê Sau này hi vọng Ms sẽ đem lên store thì sẽ tiện update hơn 😁 :D :D
hay lắm, ngày mà k cần Chrome vẫn debug được đã đến 😆)
quan trọng là đồng bộ với tài khoản gg. trình duyệt tốt thì đầy ra.
@thichlanhich102 thích GG thì bạn dùng chorme thôi chứ quan trọng gì 😃 . mình dùng edeg trên đt với trên mt là nó đồng bộ qua tài khoản MS thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019