Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Xpeng: Startup xe điện bị tố ăn cắp bí mật của cả Apple lẫn Tesla

P.W
24/3/2019 19:34Phản hồi: 116
Xpeng: Startup xe điện bị tố ăn cắp bí mật của cả Apple lẫn Tesla
Mùa hè năm ngoái, một cựu nhân viên Apple bị FBI khởi tố vì ăn cắp bí mật công nghệ liên quan tới dự án xe tự hành Project Titan. Tuần vừa rồi, đến lượt Tesla kiện một nhân viên cũ vì tình nghi đánh cắp thông tin phát triển cơ chế Autopilot của xe điện. Hai vụ việc cách xa nhau hàng tháng trời, nhưng đều có một điểm chung. Cả hai cá nhân nói trên đều cố gắng moi thông tin mật của Apple và Tesla để đem về cho một startup xe điện của Trung Quốc: Xiaopeng Motors.

Tinhte_Xpeng1.jpg

Xiaopeng, hay gọi tắt là Xpeng, gần như chẳng có chút tiếng tăm nào ở phương Tây, nhưng vài năm gần đây ở thị trường quê nhà nó đã phát triển một cách bùng nổ bất chấp thị trường startup xe điện ở Trung Quốc đang có rất nhiều cái tên xuất hiện. Nhưng giờ đây nó lại đứng giữa tâm bão với hai vụ kiện ăn cắp bí mật công nghệ lớn.

Xpeng?


Theo Micheal Dunne, nhà sáng lập đơn vị tư vấn phương tiện ZoZo Go, Trung Quốc đã bỏ ra vài thập kỷ phụ thuộc vào những hãng sản xuất xe hơi quốc doanh. Nhưng hai ba năm trở lại đây, khi chính phủ Trung Quốc kêu gọi những nhà đầu tư công nghệ đổ tiền vào ngành công nghiệp xe hơi, để “tạo ra một bộ mặt mới cho ngành”. Và thế là Tencent và Alibaba bắt đầu trở thành câu trả lời cho tham vọng của Trung Quốc để tạo ra những chiếc xe đẳng cấp thế giới.


Tinhte_Xpeng2.jpg

Chính trong thời điểm này, Xpeng ra đời. Công ty được thành lập năm 2014 bởi Henry Xia và Tao He, được rót vốn và sau này được điều hành bởi He Xiaopeng, một nhà khởi nghiệp ở mảng internet di động. Hoạt động trong ngành này, Xpeng có vài cái tên. Công ty mẹ có tên Xiaopeng Motors. Chi nhánh Mỹ có tên XMotors, và tên trên những chiếc xe là Xpeng.

He Xiaopeng hoàn toàn không phải một cái tên xa lạ. Anh em có còn nhớ UC Browser chứ? Công ty phát triển UC Browser, UCWeb chính là của He Xiaopeng, và sau này được bán lại cho Alibaba với thương vụ kỷ lục của ngành internet Trung Quốc. Sau đó, Alibaba, Foxconn cùng vài ông lớn khác rót 350 triệu USD cho dự án Xpeng của Xiaopeng.

Tinhte_Xpeng4.jpg

Chiếc xe đầu tiên của Xpeng, mẫu SUV điện G3 được trình làng tại CES 2018. Nó giống Model X của Tesla đến kinh ngạc, từ hình dáng đến nội thất, từ những đường nét bên ngoài đến buồng lái bên trong, với một màn hình cảm ứng khổng lồ cạnh vô lăng. Gần đây G3 đã bắt đầu được bán ra.

Liên quan gì đến Tesla?


Những nét tương đồng giữa G3 và Model X hoàn toàn không phải ngẫu nhiên. Xiaopeng trả lời phỏng vấn hồi năm 2018: “Tesla có ảnh hưởng rất lớn đối với tôi”. Thực tế thì một trong những lý do Xpeng được thành lập là nhờ việc Tesla biến một vài bằng sáng chế của họ trở thành nguồn mở hồi năm 2014. Thậm chí có vài nguồn tin cho rằng Xpeng còn mua vài chiếc Tesla, tháo tung chúng ra để thực hiện việc reverse-engineer nhằm mục đích hiểu rõ chiếc xe hoạt động như thế nào.

Tinhte_Xpeng3.jpg

Quảng cáo



Dĩ nhiên Tesla để ý. Trong vụ kiện bắt đầu từ tuần trước giữa Tesla và cựu nhân viên nọ, họ biết thừa rằng Xpeng “thiết kế những chiếc xe nhờ vào bằng sáng chế mở và bắt chước thiết kế, công nghệ và thậm chí cả mô hình kinh doanh của Tesla”, dẫn việc Xpeng sản xuất cả một hệ thống sạc xe điện nhanh và bán trực tiếp cho người tiêu dùng, giống hệt việc Tesla đã làm.

Tinhte_Xpeng5.jpg

Phía Tesla cũng chỉ ra rằng Xpeng giới thiệu công nghệ tên là “X-Pilot” giống hệt như Autopilot sau khi thuê ít nhất 5 nhân viên từng làm công việc phát triển tính năng Autopilot cho Tesla trước đó. Trong số này có cả cựu nhân viên bị Tesla khởi kiện.

Tinhte_Xpeng9.jpg
Cao Guangzhi, cựu nhân sự bị Tesla khởi kiện, giám đốc mảng tự lái của Xpeng

Trong khi Tesla khuyến khích các startup và các tập đoàn sử dụng công nghệ xe điện của họ, công nghệ xe tự hành Autopilot chưa bao giờ được Tesla công khai cho tất cả “dùng chung”. Thu thập và sử dụng mã nguồn bí mật của Tesla dùng cho Autopilot sẽ “giúp đối thủ có lợi thế lớn khi cố gắng nhái lại công nghệ tự lái, cũng như nâng cấp chúng nhanh hơn so với việc tự phát triển từ đầu.”


Vậy còn Apple?

Quảng cáo



Vụ việc của Apple với cựu nhân viên Project Titan không có nhiều điểm trùng hợp đến khó tin như vụ Tesla khởi kiện. Những startup công nghệ của Trung Quốc chiêu mộ nhân tài từ Silicon Valley không còn là chuyện hiếm, bất chấp việc họ có mang quốc tịch Trung Quốc hay không. Nhưng khi bị khởi tố vào năm ngoái, bằng chứng là rất rõ ràng khi cựu nhân viên Apple đã cố gắng copy và lưu những bản vẽ, mã nguồn của dự án Titan vào máy tính riêng của cá nhân trước khi nghỉ việc.

Tinhte_Xpeng6.jpg

James Andrew Lewis, làm việc tại Trung tâm Chiến lược và Giáo dục Quốc tế cho rằng, khi những nhân sự người Trung Quốc nghỉ việc và về nước, đôi khi họ không chỉ mang theo mình kỹ năng và kinh nghiệm có được ở công việc cũ. “Khi họ muốn về nhà hoặc nghỉ việc, họ có xu hướng mang những bí mật kinh doanh và công nghệ về Trung Quốc. Điều này diễn ra vài chục năm nay rồi. Nó là điều bình thường vô cùng luôn.”

Tinhte_Xpeng7.jpg


Nói lại chuyện hè năm ngoái. Những công tố viên liên bang đã bắt và truy tố Zhang Xiaolang khi anh này ăn trộm những bảng mạch cùng 40GB dữ liệu liên quan tới dự án xe tự lái của Apple. Anh này thừa nhận đang muốn về Xpeng làm việc. Thậm chí phía Xpeng cũng thừa nhận, trước khi bị bắt, họ Zhang đã bắt đầu làm việc cho Xpeng được một thời gian rồi.

Xpeng không bị kiện, những kẻ cố mang bí mật về cho Xpeng mới bị kiện


Zhang Xiaolang làm việc cho Apple từ tháng 12/2015 đến tháng 05/2018, và bị tòa án liên bang kết án vì ăn trộm bí mật công nghệ. Trong khi đó Cao Guangzhi làm việc tại Tesla từ tháng 04/2017 đến tháng 01/2019, và bị tòa án California đưa ra xét xử.

Điều đáng nói ở đây là khi bài viết này đến với anh em, họ Cao vẫn đang là nhân sự chính thức của Xpeng. Tesla tố cáo anh này ăn cắp hàng trăm nghìn file dữ liệu của phần mềm Autopilot, và Xpeng có thể được hưởng lợi từ những dữ liệu này. Nhưng Tesla chọn kiện Cao chứ không kiện Xpeng. Làm thế này chắc ăn hơn.

Về phần Xpeng, họ tuyên bố “hoàn toàn tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ và thông tin mật của các đơn vị khác”, và đã bắt đầu điều tra nội bộ những tố cáo của Tesla nhằm về phía họ Cao. Xpeng dĩ nhiên phủ nhận sự liên quan của họ: “Hoàn toàn không có ý định khiến cho Cao đánh cắp bí mật kinh doanh và thông tin mật của Tesla.”

Xpeng năm ngoái cũng có câu trả lời tương tự với trường hợp của Zhang khi bị bắt.

Có liên quan gì đến những hacker Trung Quốc tấn công các công ty công nghệ Mỹ?


Theo ông Dunne, hai vụ việc trên không liên quan trực tiếp. Thực tế việc họ Zhang và họ Cao thực hiện hành vi kể trên có lẽ là vì sự phát triển quá mạnh mẽ của thị trường ô tô Trung Quốc. Làm xe điện thì dễ, nhưng ô tô điện thực sự không tạo ra nhiều khác biệt trên thị trường, vốn dĩ vì có quá nhiều đối thủ cạnh tranh. Những công nghệ cao cấp như xe tự hành, trái lại, sẽ khiến cho một startup có được lợi thế riêng, Xpeng là một ví dụ. “Và như thế, họ tự săn lùng những công nghệ mà họ chưa phát triển được, để đốt cháy giai đoạn.” Chính việc cố gắng đốt cháy giai đoạn này khiến cho những công ty Trung Quốc hoàn toàn đồng ý với những hành vi đánh cắp tài sản sở hữu trí tuệ của những công ty khác.

Tinhte_Xpeng8.jpg

Lewis cũng đồng ý với ý kiến này: “Khi Bắc Kinh cho rằng ‘tất cả mọi người nên bắt đầu làm xe điện’, bạn sẽ thấy rất nhiều công ty nhảy vào cuộc chơi để tìm kiếm cơ hội. Một trong những cách để nắm lấy cơ hội là phải vượt lên trên đối thủ, và để vượt lên thì không gì dễ hơn việc đưa những nhân sự từ những công ty Mỹ, đem cả kỹ năng và kiến thức mà họ có về Trung Quốc.”


Đọc hết câu chuyện này và phân tích của hai người kể trên, mình bắt đầu thấy có nét gì đó na ná một tập đoàn công nghệ cũng rất nổi của Trung Quốc?

Theo The Verge
116 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

redcow
TÍCH CỰC
5 năm
Rất cần 1 bài review về con xe này 😁
tamnam
ĐẠI BÀNG
5 năm
@redcow Thằng anh có thì thằng em được dùng ké, :D
nguyenvtu
TÍCH CỰC
5 năm
@ninhmos Ăn cắp xong để nó cấm vận à? TQ ăn cắp dc vì ko ai dám đụng đến nó còn VN thì Mỹ nó cấm vận phát một nhé.
V’t
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenvtu TQ ăn cắp công nghệ còn mình ăn cắp sản phẩm
VanThang90
TÍCH CỰC
5 năm
ăn cắp thế thôi đồ không tốt bằng được đâu
@senfall Nói dài thành nói dại rồi bác.
Ngày xưa thuê các ông GS - TS rồi mua công trình của họ nhưng đó là công trình “của riêng họ” chứ không phải của 1 tập thể. Còn ở đây là mấy ông nhân viên làm trong dự án, nắm được thông tin dự án rồi đem bán đi. Hai việc hoàn toàn khác nhau.
Không ăn cắp mà lại giống từ trong ra ngoài, trên xuống dưới như vậy? Không ăn cắp mà giợ bị kiện?
Thứ nữa, chắc chắn khi vào làm dự án sẽ phải đặt bút ký các điều khoản chống tiết lộ dữ liệu bla bla. Ngay như tôi làm trung tâm TA cũng cấm giảng viên public giáo trình chứ đừng nói chơi.
Ai đời lại đi cổ suý cho mấy trò trộm cắp như vậy cơ chứ.
vn_soft
CAO CẤP
5 năm
@ninhmos Mình có quen bạn không nhỉ? sao bạn biết hay thế?
senfall
TÍCH CỰC
5 năm
@songoku_1206 Công trình nhà nước mà của riêng họ, nhất là các nước hậu xô viết, cực kì nhiều. Tq chảy máu cũng K phải ít đều bị mỹ tây lôi kéo cả. Đều mang theo bí mật từ thương mại, khoa học , đến ăn ninh quốc phòng.
Cty bây h là đang kiện cá nhân chứ Cty khựa đâu có liên quan. Làm sao để chứng minh mấy anh kia ăn cắp của mình, Cty khựa K bao h giao mã nguồn ra cả . Kiện để lấy tiếng và hạ thấp đối thủ chứ khó lòng buộc tội được .
Vẫn đề K phải bênh ai đúng ai sai, cách khựa đang làm vn nên học hỏi kéo nhân tài về. Làm cách nào K quan trọng, quan trọng là kết quả. Binh bất xảo trá ! app hay tesla cũng cướp K ít nhân tài của Cty khác, ăn cắp cũng K ít.
Cho nên kết quả mới là quan trọng, và có đủ mạnh để làm sai hay ăn cắp mà người khác K làm gì dc. Cty tây mỹ ít bị tố vì mỹ đủ mạnh để bảo kê, hay trừng phạt nếu thích. Truyền thông đủ mạnh để biến trắng thành đen. Nên ít ai dám nói mỹ sai, chỉ có kẻ yếu là sai.
LinhVN1807
TÍCH CỰC
5 năm
@senfall Chuẩn ko cần chỉnh 😁
Cụm từ ăn cắp hay gắn liền vs a tung của😃
Lại là tàu khựa. Không tốn tiền r&d nên cái gì cũng rẻ mỗi tội chất lượng như cc.
@Mưa Sài Gòn Muốn an toàn chỉ có cách là ko thuê người Khựa vào các vị trí có khả năng tiếp xúc với các bí mật công nghệ tránh bị ăn cắp thôi
@Cửu Thiên Giờ cứ 7 người bt thì có 1 người tq, tương tự 7 người giỏi thì khả năng cũng có 1 người tq. Không tuyển vào thì lại không có người làm. Bài toán khó
@Mưa Sài Gòn nghe đến từ ''chất lượng như cc'' là biết thuộc hàng đ*o biết gì rồi 😆
bkis1112
TÍCH CỰC
5 năm
Mong một ngày không xa VINFAST ra mắt xe oto điện
@bkis1112 Mua công nghệ thì nó khác
nhd1986
TÍCH CỰC
5 năm
@bkis1112 Mình mới đi ăn với một bác nước ngoài đang tìm cách bán công nghệ sạc pin siêu tốc cho Việt Nam. Theo ông bác đó nói thì ông chỉ là môi giới trung gian, công nghệ này sẽ giảm thời gian sạc từ 5-6h xuống còn 10 phút sạc pin là đủ để 1 chiếc xe điện (mình quên hỏi là cho xe hơi hay xe máy) có thể đi được một chiều dài là 100km (tốc độ sạc này theo mình là nhanh hơn Quickcharge trên điện thoại hiện nay nhiều chục lần thậm chí hàng trăm lần). Giá bán cũng rất chi là cao, cho một công nghệ được ông bác đó khẳng định là duy nhất hiện nay trên thế giới.
bkis1112
TÍCH CỰC
5 năm
@nhd1986 bạn giới thiệu tới Vin Hi-tech nhé
nhd1986
TÍCH CỰC
5 năm
@bkis1112 Thanks bạn đã gợi ý, mình sẽ liên hệ thử bên đó! Mình vừa hỏi thêm và tìm hiểu thêm thông tin thì thấy rằng hiệu suất của nó đang tương đương công nghệ mà Tesla đang dùng cho Tesla Model 3 bản Tiêu Chuẩn (30 phút sạc đi 200 Km), có nghĩa là cũng rất cao cấp và có những ưu điểm mà mình cũng chưa biết Tesla Model 3 có hay không nữa. Nếu có thể tiếp nhận để nghiên cứu cải tiến thêm để đạt mức hiệu suất sạc pin của Tesla Semi (30 phút sạc đi 600 Km, gấp 3 quãng đường của Tesla Model 3, nếu tính cả khả năng tải, hiệu suất vận tải của Tesla Semi hơn Tesla Model 3 đến 50 lần) thì sẽ rất tuyệt. Mình cũng mong một ngày toàn dân đi được xe điện để đỡ phải ngửi khói xe khi ra đường nên hi vọng công nghệ này sẽ được các bác tay to mua lại để phổ biến, đặc biệt là dòng xe máy điện của Vinfast, sạc 10-20 phút mà chạy cả ngày thì còn gì bằng. Các ưu điểm của công nghệ sạc này như sau:

1. Có khả năng sạc mọi loại pin và pin sẽ không bị nóng lên trong suốt quá trình sạc.

2. Nó có khả năng sạc các cell pin chính và phụ cùng lúc.

3. Thời gian sạc của mọi loại pin có thể được giảm xuống còn 5 đến 20 phút sạc (đi 100 Km).

4. Giá thành pin của xe điện có thể được giảm xuống đáng kể.

5. Khả năng gia tăng tuổi thọ pin cho các loại pin xe điện hiện nay lên gấp 3 lần.

6. Không tạo ra sủi bọt khí trong quá trình sạc pin Sulphuric Acid (bình ướt).
bkis1112
TÍCH CỰC
5 năm
@nhd1986 Nghe thú vị nhỉ, nếu có thông tin gì mới về vấn đề này bạn cập nhật giúp nhé, rất mong được biết.
Nghe đồn là muốn ăn cắp cũng phải giỏi mới làm đc )))
@nguyen vanvannguyen là sao bác? Em chưa hiểu lắm ạ?
@Mọt Sách 😃 Bác có vẽ ngày thơ nghỉ. E vd 1 cách dễ hiểu nhà. Mama của bâc mua cái xoong về nấu cơm. Bác lấy cái xoong đó đi bán ve chai, nhưng k đi ăn cắp của nhà hàng xóm mà lại đi ăn cắp xoong của nhà mjh. Bâc hiểu đơn giản thế là đc.
@nguyen vanvannguyen hihi e mới cấp 3, mong các bác chỉ giáo thêm ạ
@khongbietdattengi Hay cho câu này 😁
Chơi với chó thì cũng có ngày bị chó cắn, thế thôi.
@thanh.vohong Giống ý mình. Cứ chơi với chó có ngày bị cắn cũng chẳng oan ức gì.
haivq
ĐẠI BÀNG
5 năm
Xiaomi, Huawei... cũng rứa!
Mickey1234
ĐẠI BÀNG
5 năm
@haivq Huwei là trùm của mọi ông trùm ăn cắp.
ninhmos
TÍCH CỰC
5 năm
@Mickey1234 Nó có ăn cắp nhưng giờ là công tu hàng đầu về viễn thông thấy
Ai bảo không cất kỹ ấy chứ 😃
mobi0909
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ăn cắp bí mật công nghệ và trí tuệ nguy hiểm quá, tạo ra sự kìm hãm phát triển. Cứ đặt mình vào vị trí bị ăn cắp mà xem các bác ạ.
Cái thói từ xưa đến giờ rồi... xưa đến nỗi ví dụ bài này không thật đi nữa thì có đăng lên đây người xứ này cũng tin là thật thôi... giờ ví dụ tesla đi ăn cắp công nghệ của xpeng đi thì có đăng lên đây người ta cũng không tin... uy tín quốc gia nó quan trọng đến vậy. Bản chất khôn lõi và thâm thuý này nọ rồi tưởng vậy là hay... đến bộ máy nhà nước của tụi nó mà còn có vụ: mày làm việc với tao thì phải chia sẻ công nghệ cho tao thì tao mới làm việc với mày.... phim thì mày phải có cảnh hoặc bặt buộc có diễn viên người của tao thì tao mới cho chiếu ở nước tao,... còn bao nhiêu thứ nữa nhỉ, thôi đợi các tinhter thêm vào vậy....
@daigiahungyen Đọc lại bài coi tui cuồng hay tui đang ghét, hi vọng biết đọc tiếng việt chứ sợ người nước ngoài đọc chữ có chữ không.
RIM
CAO CẤP
5 năm
Khựa thì cái méo gì cũng ăn cắp được, trừ sự sáng tạo thì không ăn cắp được thôi.
Bảo mật kém quá để ng ta thò tay :oops::oops::oops:
@daigiahungyen Thì đành chịu thôi chứ sao =)). Dù sao thì đỡ được phần nào thì hay phần nấy vậy
@daigiahungyen Cái hợp đồng bảo mật thì ai mà chả phải ký. Mình năm nào cũng phải lên văn phòng để ký đây. Nhưng khi tiền nhiều tới mức nào đó thì ng ta dám liều bác ơi. Ai cũng mang tâm lý may mắn kiểu "1 đống người rời cty chắc gì điều tra ra mình" nên phạt nặng cỡ nào cũng vậy thôi. Như buôn ma túy vậy á. Đụng vào là tử hình mà tụi nó có sợ đâu
noupfix123
TÍCH CỰC
5 năm
Đi nhanh thì ăn cắp, ra sau đẻ muộn muốn bằng người hoặc hơn người thì làm vậy cho lẹ 😆
Bao giờ Chí mới hoàn lương 😁
@Khẩu trang xanh Khi nào vượt Nhật Bản đã nha, ngay cả mô hình ăn cắp công nghệ về cho nước nó cũng là mô hình ăn cắp của Nhật Bản luôn, vãi đạn ko thể tự làm được cái gì ra hồn =))
keymaster
TÍCH CỰC
5 năm
Thực sự thì ở TQ, oto điện đã khá phổ biến ở các thành phố lớn. Tay to rất nhiều. Nhà sản xuất xe điện tay to quá trời và họ cũng chả cần phải đánh ra ngoài thế giới làm gì.

https://en.wikipedia.org/wiki/Electric_vehicle_industry_in_China


Thằng Xpeng này thì không biết.
.Gù.
TÍCH CỰC
5 năm
Ăn cấp Có gì mà lạ đâu. Chừng nào trung Quốc ngâm cứu chế tạo thành công hả đưa lên xem chơi mod ơi
Ai muốn đổi card ib mình

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019