Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Chia sẻ] Đừng để phí khay ổ quang, tận dụng lắp thêm ổ lưu trữ, chạy RAID nữa cho ngon

bk9sw
26/3/2019 10:35Phản hồi: 125
[Chia sẻ] Đừng để phí khay ổ quang, tận dụng lắp thêm ổ lưu trữ, chạy RAID nữa cho ngon
Nếu chiếc máy của anh em vẫn còn khay ổ đĩa quang (ODD) thì đã đến lúc cho nó về vườn, thay bằng một chiếc ổ cứng hay ổ SSD 2,5" khác. Mình mới gắn thêm ổ cho chiếc ThinkPad P70, tiện thể hướng dẫn anh em mua caddy bay gắn thêm ổ và thiết lập RAID.
Khay ổ quang trên laptop thường có 2 cỡ độ dày là 9,5 mm và 12,7 mm và để gắn ổ SSD hay HDD 2,5" thay vào thì chúng ta cần mua caddy bay. Ngoại trừ một số dòng máy cũ có khay gắn ổ quang khác biệt thì laptop bây giờ đều dễ tìm mua caddy bay phù hợp. Dựa trên kích cỡ chiếc ổ quang tháo ra thì anh em chỉ cần tìm caddy bay 9,5 mm hay caddy bay 12,7 mm. Ổ quang cũng dùng giao tiếp SATA, một số ổ cũ dùng ATA nhưng giờ gần như tuyệt chủng nên phải đến 99% caddy bay anh em mua sẽ dùng SATA.

Tinhte.vn_Caddy_Bay-1.jpg
Ở đây mình gắn thêm ổ SSD WD Blue 500 GB cho chiếc ThinkPad P70. Trên máy trước đó mình đã gắn một ổ tương tự và giờ khi mà giá ổ SSD đã rẻ hơn nhiều, mình mua thêm 1 ổ 500 GB cùng loại nữa để chạy RAID 0 cho nhanh. Trước khi làm gì với phần cứng thì anh em nhớ là tháo pin để ngắt hẳn nguồn điện nhé.

Tinhte.vn_Caddy_Bay-3.jpg
Mặc dù máy dày cui nhưng nó vẫn dùng ổ đĩa quang 9,5 m, mình xin được cái caddy bay 9,5 mm của một người bạn, nó hơi móp nhưng vẫn dùng tốt.

Tinhte.vn_Caddy_Bay-6.jpg
Khi anh em tháo cái ổ đĩa quang cũ ra thì đa phần sẽ thấy một cái ngàm bằng kim loại để bắt vít giữa ổ quang và máy. Việc cần làm là tháo cái ngàm này ra và gắn vào caddy bay vì nó sẽ thay thế cho ổ đĩa quang.

Tinhte.vn_Caddy_Bay-4.jpg
Các loại caddy bay hiện tại thường có 2 hoặc 4 lỗ bắt ốc và hỗ trợ nhiều loại ổ 2,5". Có một điều mình muốn lưu ý với anh em là ổ SSD 2,5" thường chỉ có độ dày 7 mm nhưng với ổ cứng cơ thì nó có khá nhiều cỡ độ dày, 7 mm, 9,5 mm, 12,5 mm hay thậm chí là 15 mm. Thành ra nếu chiếc caddy bay anh em mua là 9,5 mm mà anh em gắn ổ cứng cơ 12,5 mm thì về cơ bản vẫn gắn vừa nhưng ổ sẽ dày hơn bay, do đó anh em sẽ không thể đẩy caddy bay vào khe ổ quang trên máy.

Tinhte.vn_Caddy_Bay-5.jpg
Lắp ổ xong thì nhớ siết 4 con ốc để cố định ổ, nhớ là phải siết cho nó vừa lút vào trong, không được để nhô ra bởi nếu ốc còn nhô ra ngoài thì anh em sẽ không đẩy bay vào khay ổ quang được.

Tinhte.vn_Caddy_Bay-7.jpg
Trên ổ quang cũ có một phần ốp nhựa, có nút bấm trên đó để mở khay đĩa cũng như để che ổ quang lại. Phần ốp nhựa này được thiết kế liền lạc với thân máy nên mỗi máy sẽ mỗi khác. Anh em cần tháo ốp nhựa đó ra và gắn vào caddy bay như hình trên.

Như vậy là quá trình gắn thêm ổ đã xong. Mở máy lên anh em có thể vào Disk Management của Windows để kiểm tra và định dạng lại ổ.

RAID 0 thì sao?


RAID hay Redundant Array of Independent Disks là một công nghệ được sử dụng để tăng hiệu năng và/hoặc độ ổn định của hệ thống ổ lưu trữ. Hệ thống RAID bắt buộc phải có từ 2 hoặc nhiều hơn ổ cứng hoạt động cùng nhau, có thể là ổ HDD hoặc ổ SSD. Có rất nhiều cấp RAID, mỗi cấp có đặc tính khác nhau nhưng thông thường sẽ là RAID 0 và RAID 1 với hệ thống 2 ổ trên laptop. Mình thì thường dùng RAID 0 để có tốc độ truy xuất nhanh hơn với những dữ liệu không quan trọng.

RAID 0.jpg
RAID 0 đòi hỏi 2 ổ phải giống hệ nhau về dung lượng lẫn tốc độ. Với ổ HDD thì anh em có thể chú ý đến tốc độ quay như 7200 rpm hay 5400 rpm, anh em có thể dùng 2 ổ dung lượng 1 TB chẳng hạn để tạo RAID 0 miễn sao 2 ổ cùng tốc độ quay, không quan trọng lắm chuyện thương hiệu. Như tình huống của mình thì mình dùng 2 ổ WD Blue 500 GB giống nhau để tạo RAID 0 nhằm tối ưu về hiệu năng.

Khi thiết lập RAID 0 thì 2 ổ 500 GB sẽ được gộp dung lượng lại thành 1 TB trên lý thuyết, dữ liệu khi ghi vào hệ thống 2 ổ này sẽ được chia thành các block có kích thước bằng nhau. Chẳng hạn như file có dung lượng 1 GB thì nó sẽ được chia đều thành các block nhỏ và được 2 ổ ghi đồng thời cho đến khi hết. Có thể hình dung 512 MB của file sẽ nằm bên ổ số 1 và 512 MB còn lại nằm trong ổ số 2. Do đọc ghi đồng thời nên RAID 0 mang lại hiệu năng lớn hơn theo cấp số nhân, 2 ổ thì tốc độ gấp đôi, n ổ thì n lần. Tuy nhiên, RAID 0 có đặc điểm là không thể phục hồi dữ liệu lỡ như 1 ổ trong hệ thống bị hỏng. Với file 1 GB kia, nhỡ như ổ 1 hỏng thì coi như mất luôn bởi ổ 2 chỉ có 1 nửa file đó. Thành ra mình dùng RAID 0 để chứa những dữ liệu không quan trọng hay dùng để cài những ứng dụng, game có dung lượng lớn.

Quảng cáo


Theo mình RAID 0 sẽ rất lý tưởng để anh em làm những thứ như chứa tạm các project video hay hình ảnh, khi xuất video sang hệ thống ổ RAID 0 thì tốc độ cũng nhanh hơn và các thao tác với file cũng nhanh hơn. Mình nhấn mạnh chữ tạm bởi sản phẩm cuối cùng cần lưu lại, anh em nên lưu sang một ổ đơn.

Làm sao để biết chiếc laptop của mình có hỗ trợ RAID hay không?

RAID sẽ cần ít nhất 2 ổ lưu trữ cùng loại, thành ra điều kiện tiên quyết là máy của anh em phải có chỗ để gắn 2 ổ 2,5". Điều tương tự cũng áp dụng với những chiếc máy dùng ổ M.2, phải có 2 khe M.2 hỗ trợ cùng giao thức.

BIOS 1.jpg
Tiếp theo là phải đảm bảo chipset và vi điều khiển ổ lưu trữ hỗ trợ RAID. Theo mình thì cách nhanh nhất để kiểm tra là vào BIOS máy. Như máy mình vào BIOS sẽ có phần thiết lập RAID riêng, nằm bên ngoài dễ thấy. Trên nhiều chiếc máy khác thì thiết lập này nếu có sẽ nằm trong các phần như thiết lập lưu trữ (Storage Configuration) cũng như thiết lập chế độ SATA (SATA Mode) mặc định sẽ là AHCI, bấm vào mà có tùy chọn RAID là được.

Anh em có thể dùng phần mềm Intel Rapid Storage trên Windows để thiết lập RAID hoặc dùng công cụ này từ BIOS. Mình thì thường thiết lập từ BIOS luôn bởi nó dễ làm và đơn giản hơn.

*Lưu ý: Khi tạo mới RAID thì toàn bộ dữ liệu đang có trên các ổ sẽ bị xóa. Mình đã chuyển dữ liệu cũ sang chỗ khác trước khi thực hiện.

Quảng cáo


BIOS 2.jpg
Chẳng hạn như chiếc máy mình sau khi gắn thêm ổ WD Blue 500 GB SSD thì máy đã nhận ổ mới là WDC WDS500G2B0A, ổ còn lại mình gắn trước đó là WDC WDS500G1B0A. Kỳ thực thì chiếc ổ mình mới mua là WD Blue 500 GB thế hệ 2, mình được biết nó thay đổi chút về công nghệ NAND nhưng cơ bản vi điều khiển vẫn như cũ. 2 ổ này đều đồng dung lượng khả dụng là 465,7 GB và đang hiển thị dưới dạng các ổ non-RAID tức ổ rời.

BIOS 3.jpg
Chọn dòng Create RAID Volume, hệ thống sẽ liệt kê toàn bộ các ổ đang có trên máy, thường thì anh em sẽ chỉ thấy những ổ sẵn sàng để chạy RAID, BIOS của chiếc ThinkPad P70 vẫn liệt kê 2 ổ SSD Samsung còn lại (đây là 2 ổ M.2 SATA mình đã cho chạy RAID 0 trước đó). Tới bước này anh em cẩn thận chọn đúng các ổ muốn tạo RAID. Có một thông số nữa là Strip Size - độ lớn của block dữ liệu khi nó được chia và ghi đồng thời vào 2 ổ, anh em chỉ cần để mặc định. Nếu giảm xuống 4KB thì nó chỉ hữu ích nếu anh em thường xuyên phải ghi chép những file dữ liệu có dung lượng rất nhỏ. RAID 0 cải thiện tốc độ đọc/ghi tuần tự (Sequential Read/Write) nên việc chỉnh Strip Size xuống không mang lại nhiều tác động.

BIOS 4.jpg
Tạo xong thì hệ thống RAID 0 mới xuất hiện với dung lượng gộp 2 ổ là 931,5 GB.

BIOS 6.jpg
Muốn xóa thì sao? Anh em sẽ thấy tùy chọn Delete và chỉ việc chọn hệ thống RAID muốn xóa, 2 ổ sẽ được tách ra, trả về như cũ và dĩ nhiên dữ liệu cũng mất luôn.

BIOS 5.jpg
Sau khi thiết lập xong thì Exit Saving Changes để BIOS lưu lại các thiết lập và khởi động lại máy.

Thiết lập ổ RAID mới bằng Disk Management


Capture1.PNG
Sau khi khởi động xong anh em trở lại Windows, mở công cụ quản lý các ổ đĩa trên máy (click chuột phải vào nút Start chọn Disk Management). Công cụ này sẽ lập tức báo có ổ lưu trữ mới và yêu cầu khởi động. Anh em chọn GPT như trong hình với ổ RAID đã tạo.

Capture3.PNG
Click chuột phải vào ổ RAID, chọn Create new volume > gán ký tự cho ổ và nhấn Next để chuyển sang bước định dạng.

Capture4.PNG
Định dạng ổ mới, mặc định là NTFS, anh em có thể đặt tên cho ổ mới trong mục Volume label và nhấn Next để hoàn tất.

Capture5.PNG
Như vậy chúng ta đã có một ổ RAID mới dung lượng thực 931 GB như đã tạo trong BIOS.

CrystalDiskMark.jpg
Với chiếc ổ WD Blue 500 GB trước đó mình đã lưu khoảng 373 GB dữ liệu thì tốc độ đọc/ghi tuần tự của nó khoảng 532,6 MB/s đọc và 482,4 MB/s. Và sau khi tạo RAID thì tốc độ đọc/ghi được cải thiện đáng kể, đọc tuần tự lên 1020,2 MB/s và ghi tuần tự cũng gấp đôi thành 934,9 MB/s.
125 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

msnori
TÍCH CỰC
5 năm
Mình tưởng chạy RAID 0 ko cần 2 ổ giống nhau mà nó sẽ x2 dung lượng và tốc độ theo ổ cùi nhất nhỉ?
@max-20091 Với RAID 0 thì ntn
twodrivesintelraid0.png
@Long NN Nó bị kẹt vì cái max băng thông của controller ko cho phép 😃
LaptopK1
TÍCH CỰC
5 năm
Nhiều con DVD support sata2 ko nhận được hết tốc của ssd hịn
@LaptopK1 Gỡ cái hdd ra gắn ssd vào, còn ổ dvd thì gắn hdd
Thanchet92
TÍCH CỰC
5 năm
@LaptopK1 Nếu mà odd sata2 thì nên gắn hdd thôi
LaptopK1
TÍCH CỰC
5 năm
@thanhphat95 Cái này mình làm suốt, nhưng chủ thớt đang nhắc đến chạy raid mà bạn,
LaptopK1
TÍCH CỰC
5 năm
@Thanchet92 chạy đc có 50% công lực thôi, đang nói theo chạy raid của chủ topic, chứ bth 2 ổ, 1 ssd và 1 hdd thì hdd cho vào cady bay
LINKIN-VAN
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mọi người cho mình hỏi làm sao để kiểm tra chuẩn của cổng gắn ổ đĩa là SATA mấy, liệu có đủ băng thông cho SSD đọc ghi tầm 500m không ạ.
thienmun
ĐẠI BÀNG
5 năm
@LINKIN-VAN Pc thì kiểm tra dễ, còn laptop thì hơi khó b à, chỉ có cách gắn vào r test thui
@thienmun Lap bây giờ làm gì có raid vì ko có 2 cổng SATA, máy cũ thì sợ ko có AHCI, chỉ có dòng WS lắm ổ may ra.
Thôi thì mua SSD Samsung vẫn ngon bổ rẻ hơn nhiều, cạch mặt 5 cái HDD luôn 😃
amio1st
TÍCH CỰC
5 năm
@LINKIN-VAN Lên mạng gỏ dòng nào thì tìm. vào bios xem.
thienmun
ĐẠI BÀNG
5 năm
@max-20091 Chuẩn r bác
Thanchet92
TÍCH CỰC
5 năm
@LINKIN-VAN Pc thì kiểm tra specs của mainboard, laptop thì kiểm tra specs của tên mã laptop đó
bây giờ máy không hỗ trowj ổ đĩa nữa nên không lắp caddy bay được
tưởng raid nó cùng dung lượng chứ k đc x2 mà nhỉ..chạy kiểu sao lưu 2 ổ song song...chết 1 trong 2 ổ vẫn còn dữ liệu bt vì nó sao lưu 2 ổ như nhau? hay là tùy loại RAID hả bác
huyhoangjo
TÍCH CỰC
5 năm
@cuhiep đó là tốc độ r/w những file lớn bác ơi,chứ mấy file vài kb của hệ thống thì 5 ổ kia sao bằng đc.mình đang chạy raid 0 cho 6 o cứng 1TB lun nè.tuy tốc độ cao thật nhưng thực tế ko lại SSD về khoảng file vài kb đc.chưa kể 6 ô gộp lại thì tốc độ sẽ không phải là x6 đc giỏi chỉ x4 x4.5 gì đó thôi .độ trễ này nọ nữa.hihi
@huyhoangjo thì bởi vậy vẫn là ssd dù chỉ ssd sata, thậm chí ssd m2 cái thanh nó nhỏ xíu
@cuhiep Cái này là ssd thường thôi với NVMe thì còn thua xa lắm
@hoaikhong00 Sao mà so với mấy thằng M2 được 😁 nhưng thằng kia lợi đc cái dung lượng. Mà mình thấy khoảng trên 500MB/s thôi là hơn HDD nhiều lắm rồi
hình như là cái dvd nó sata nhưng chỉ là sata 2 thôi 😕
Sơn Kao
TÍCH CỰC
5 năm
Lap cũ thôi chứ máy mới đời 8 chả có khay dvd. Raid cho laptop cũng chả cần vì nó chạy m2 speed vài GB.
@Sơn Kao lap cũ mới cần gắn 2 ổ để raid cho nhanh. còn lap mới thì SSD nó 3000MB/s rồi cần gì nữa 😁
SSD giờ rẻ như cho hihih
Hay
dat225
TÍCH CỰC
5 năm
@vn_ninja Cảm ơn chia sẻ kiến thức của chủ topic.
Raid dùng cho máy chủ thì tiên hơn khi ổ 1 hư sẽ tự nhảy qua qua ổ 2 , 3,4 ,5 để công viêc hay gaming đc liên tuc ...NHƯNG nếu bi virus tấn công thì có nguy cơ lây lan qua hết các ổ trong hệ thống Raid...it ai dùngRaid
cá nhân thì nên dùng ổ clone, tháo nguồn hay để riêng khi cần lắp vào chạy ngay....Với mình thì dùng clone là an toàn nhất
@TsanHoang yeah, nên e mới nói e chỉ chơi RAID 0 để cài ba cái game gủng với export video thôi chớ cũng không thích nó vì độ "bền" dữ liệu 😁
fine
TÍCH CỰC
5 năm
Em cũng dùng P70 giống anh chủ. Cũng chả bao giờ dùng cái ổ quang. Chắc cũng theo gắn cái ổ cứng vào cho thêm dung luợng lưu trữ.
@fine ngại gì nữa, lên luôn cho máu bác 😁
knonlylove
TÍCH CỰC
5 năm
bác chủ cho hỏi, máy tính mình cùi, chỉ xài ổ HDD, giờ gắn Thêm 1 con SSD theo cách này dc ko bác ?
@knonlylove được chớ, chỉ là gắn thêm thôi còn RAID là câu chuyện khác 😁
Bài viết chất lượng quá 🆒, để hồi nào có tiền nâng cho con MSI 😁:D:D, còn khe msata mà tiếc là giờ không còn bán nhiều nữa :D:D:D
@Khánh - BaMbOo trên memoryzone co đó bác. Mình mới đặt mua 1 cái
@thằng khôn uhm bác mình cũng biết rồi, tiếc là hồi đó không mua lun con 256GB mà mua con 128GB nên thấy thọt quá định mua lun cái ổ 1TB lun dùng cho rẻ, khỏe 😁:D:D
@Khánh - BaMbOo Mình còn thốn hơn, trước mua SSD SamSung 120GB 1tr650 nhưng không phải Evo, Xong 2 tuần sau SSD giảm giá, 250GB 1tr6. Tới bây giờ thì còn 1tr1. Ức nhẹ o_O
vtbhappy
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bài viết hay quá
Lần cuối cùng mình xài laptop có ổ quang là con T430 khoảng hơn 3 năm trước, còn lần cuối cùng bỏ 1 cái đĩa CD vào đó chắc là chuyện của 6-7 năm trước rồi.
protk2
TÍCH CỰC
5 năm
anh Khoa cho em hỏi! Máy em HP 15 thay khay ODD bằng HDD, mà mỗi lần restart máy là ổ cứng cơ lại phát tiếng kêu như bị ngắt điện đột ngột? Này do BIOS hay s anh? @bk9sw
@bk9sw Theo mình nghĩ thì trước sao nó cũng ngủm bất thình lình, cái tiếng đó nó rất nguy hiểm đó 😔.
protk2
TÍCH CỰC
5 năm
@Roun88 Ko phải tè tè lúc đang chạy, chỉ lúc restart mới bị 1 tiếng "é"
viptai92
ĐẠI BÀNG
5 năm
@protk2 tiếng tạch này, mọi người để ý, khi xài ổ cứng cơ, mà tắt hard-shutdown, thì sẽ nghe cái tạch, cũng tương tự như việc sử dụng ổ candy bay cho việc gắn ổ cứng ngoài,
khi ngắt điện đột ngột thì máy chỉ shutdown cái ổ chính, ổ phụ đang run thì bịt cắt điện, nên kêu cái tạch.
protk2
TÍCH CỰC
5 năm
@viptai92 con Dell bạn em thì k bị, chắc tại BIOS của HP 😁
Dell e6510 dùng ổ raid được ko bạn
@minhquynh2007 bạn vào check bios như mình nói mới biết có hay ko nha 😁
@bk9sw tks bạn nhiều
Tèo 1 con là đi luôn data cả 2
amio1st
TÍCH CỰC
5 năm
@Thực Tế Ờ ờ 😁.
@Thực Tế Thế nên nó dùng để chạy hđh và chơi game gủng chứ đâu để lưu dữ liệu.
@hackieuhoang ssd bữa nay cũng ngon lắm rồi thiết nghĩ raid 0 ko cần thiết lắm ;)

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019