Một Apple ở thời kỳ hậu iPhone

Duy Luân
26/3/2019 22:5Phản hồi: 211
Một Apple ở thời kỳ hậu iPhone
Thông qua sự kiện ngày 25/3, chúng ta thấy được tương lai của Apple ở thời kỳ hậu iPhone. Đó là hãng sẽ làm mới lại những thứ có sẵn nhưng buồn chán và không nhận được nhiều sự quan tâm chăm chút.

Thẻ tín dụng, đây là thứ rất nhiều người sở hữu và được xài rất nhiều, tuy nhiên nó lại có nhiều điểm hạn chế về tính bảo mật, về thiết kế, về cơ chế ưu đãi. Apple thấy được điều đó và họ ra mắt Apple Card đẹp hơn, không có số hay mã gì trên đó, và sync được với điện thoại một cách tự động. Những thứ này Apple không phải là người đầu tiên làm, nhưng họ có thể khiến cho trải nghiệm sử dụng trở nên tốt hơn và tận dụng lượng người dùng hiện có để kiếm thêm tiền một cách cực kì hiệu quả.

Apple News+ cũng không khác, nó thực chất chỉ là tạp chí số, rất nhiều app đã phục vụ tính năng này, nhưng Apple làm cho nó tích hợp sâu hơn vào các thiết bị iDevice của họ, đồng thời mua lại Texture, một dịch vụ đọc tạp chí online, để bổ sung nhiều nguồn nội dung hơn cho dịch vụ đọc tin tức của mình. Với $9.9/tháng bạn có thể đọc được gần như mọi tạp chí lớn, mà nếu mua riêng từng loại thì tổng số tiền chắc phải lên tới hàng trăm USD. Bạn nào quan tâm thì có thể xem thêm về Apple News+ ở đây.

Apple_news.jpg

Rồi Apple còn có Apple Arcade, dịch vụ chuyên về game nữa. Những dịch vụ online như thế này là bằng chứng cho thấy Apple đang tiến về một tương lai mới, một tương lai mà hãng cần phải sẵn sàng chuyển đổi mô hình kinh doanh để phù hợp với tình hình bão hòa của thị trường di động (hay nói cách khác, tăng trưởng của iPhone chậm lại, thậm chí bị giảm). Dịch vụ online sẽ được update cho các thiết bị hiện tại, và người dùng có thể dùng nó ngay. Apple đang có hàng trăm triệu người dùng trên khắp thế giới, và đây là cách không thể dễ hơn để tiếp tục hái ra tiền.

Nhìn vào Amazon, chúng ta có thể thấy được rằng mô hình kinh doanh dựa trên nội dung này sẽ thành công. Amazon bán các tablet Kindle Fire cực kì rẻ, bù lại người dùng sẽ bỏ tiền ra mua sách, mua phim, mua app. Phần cứng thì có thể chỉ mua một lần mỗi vài năm, nhưng nội dung thì cứ phải mua hoài thôi, chưa kể nhiều dịch vụ còn bán theo gói, phải trả tiền hằng tháng nữa. Apple cũng làm giống vậy, có điều họ bán máy không rẻ 😁 nhưng được cái là có lượng người dùng lớn nên cũng không vấn đề gì.

Cũng không khó để thấy được cách công ty sẽ tận dụng hệ sinh thái HomeKit để tiến vào thị trường nhà thông minh và loa thông minh. Amazon đang cực kì thành công trong mảng smarthome với sự tham gia của rất nhiều đối tác phần cứng bên thứ ba, và Apple dường như cũng đi theo con đường này.

Riêng với Apple Card, Apple không chỉ muốn thâu tóm những món đồ bạn sẽ tiêu dùng, mà còn là việc bạn chi tiền như thế nào để mua những món đồ đó. Apple không sáng tạo lại thẻ tín dụng, họ thậm chí còn không làm thẻ contactless như nhiều ngân hàng đối thủ, bạn vẫn sẽ phải cà hoặc nhét vào máy đọc thẻ chip. Họ chỉ làm cho nó đẹp hơn, trải nghiệm ở một cách sang chảnh hơn, và "Apple" hơn.

Apple_card.jpg

Để thu hút người dùng, Apple sử dụng những thứ như không chia sẻ dữ liệu cho quảng cáo cùng nhiều ưu đãi khi mua sắm. Các ưu đãi này có thể chưa bằng những ngân hàng truyền thống, nhưng được cái là Apple Card miễn rất nhiều loại phí: phí thường niên, phí quá hạn mức, phí giao dịch ngoại tệ...

Mục tiêu của Apple với Apple Card có thể không (chưa) phải là kiếm lợi nhuận, nhưng nó sẽ giúp cho Apple Pay rất nhiều. Một trong những lý do khiến Apple làm cái thẻ tín dụng này đó là để khách hàng vẫn có thể thanh toán được ở những nơi chưa chấp nhận Apple Pay. Nó cũng sẽ dần dần đóng vai trò như một ví điện tử chứa tiền để người dùng thanh toán cả ngoài đời thực lẫn chi tiêu cho hệ sinh thái iOS và các dịch vụ nội dung mới. Khi đó Apple vừa nắm được thanh toán của bạn, vừa giúp giảm phí xử lý giao dịch cho các giao dịch mua hàng vốn bình thường được tiến hành bằng thẻ tín dụng.

Không khó để thấy được tham vọng phát triển mảng thanh toán di động của Apple. Đây sẽ là tương lai của việc thanh toán không dùng tiền mặt.

Tham khảo: The Verge
211 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

qwolf
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thấy đoạn cuối Duy Luân có câu “nắm được thanh toán của khách hàng” có chút ko rõ nghĩa. Như buổi trình bày hôm qua đề cập, Apple không thu thập dữ liệu khách hàng, cụ thể là sẽ không biết khách hàng mua gì, ở đâu, bao nhiêu tiền, bao nhiêu lần....nói theo mặt kỹ thuật thì là Apple không lưu thông tin giao dịch của khách hàng trên server.

Đây cũng là luận điểm tương tự với TV+, News+. Có thể nói kỹ thuật xử lý bằng Machine Learning của Apple ở phần này khá cao cấp, đây là cái sướng khi dùng hệ sinh thái Apple - tính riêng tư được bảo đảm một cách công khai và minh bạch ;)
@qwolf Tin người vkl 😁
PinkFriday
ĐẠI BÀNG
5 năm
@LocDT tự giả thuyết tự hư cấu :rolleyes: Whatsapp, Viber, Telegram nó cũng end2end để cho ông giải ah :rolleyes:
PinkFriday
ĐẠI BÀNG
5 năm
@TonyWu data lưu dưới máy thím ạ, giống như chụp ảnh cũng xài machine learning đó thôi mà có gửi lên cloud phân tích từng tấm đâu :rolleyes:
chạy dưới phone là bình thường thôi 😁
LocDT
TÍCH CỰC
5 năm
@PinkFriday Và bọn đó nó hoàn toàn giải đuợc, chỉ có người dùng là ko biết thôi.
Thẻ và apple pay lại không dùng được ở Việt Nam
@sonnb Mình nói rất rõ mà: Nhưng thẻ lại do ngân hàng Mỹ phát hành 😃 nên chỉ khi nào Apple nó liên kết với Ngân hàng của VN thì may ra mình được dùng.
Vậy, nếu Apple, không liên kết với Ngân hàng Việt Nam, bạn muốn phát hành thẻ thì làm thế nào, nếu bạn không sinh sống ở Mỹ? Còn cái thẻ, làm xong thì sử dụng ở đâu chả được!
Không làm thẻ được, lấy gì mà dùng?

Chứ mình chưa từng nói: thẻ này không dùng được ở Việt Nam.
sonnb
TÍCH CỰC
5 năm
@thanhdungnl Mình thì quote đoạn này:

Nhưng thẻ lại do ngân hàng Mỹ phát hành 😃 nên chỉ khi nào Apple nó liên kết với Ngân hàng của VN thì may ra mình được dùng 😃
@sonnb Bạn ở Việt Nam, ra Goldman Sachs nói nó cấp thẻ cho bạn à? Hay ra BIDV nói nó cấp cho cái thẻ Apple Mastercard?
sonnb
TÍCH CỰC
5 năm
@thanhdungnl Chắc do câu chữ thôi. Nếu bạn nói được cấp thẻ thì mình đồng ý.
Apple nên mở rộng hỗ trợ Apple Pay cho Việt Nam và nhiều nước hơn nữa để người dùng có thể trải nghiệm, còn bây giờ chỉ nhìn thôi thì không đc 😁
@nminhcuong Mịa.. bạn ở TQ bao giờ chưa ấy nhỉ? Chán thanh niên quá..
PinkFriday
ĐẠI BÀNG
5 năm
@shadowfiend912 Samsung pay và Apple Pay là dựa trên token, ko cần Internet, và bảo mật hơn, nhưng cần phần cứng
QR Pay hay Wechat Pay đều phải dựa vào server trung gian
cái nào tiện hơn thì tuỳ người
@redneon xài của bọn TQ nó đọc hết thông tin giao dịch, có gì đâu mà ham, hiện giờ chỉ có mỗi Apple là mã hoá end2end thôi, còn lại chả tin được bọn nào 😁
nminhcuong
TÍCH CỰC
5 năm
@phamhuan2512 ??? Thị trường có rồi thì ko vào? Kd mà nghĩ như vậy chắc chả có con ip nào ở TQ đâu.
Apple khi làm là phải chất lượng
@uochuý1489Quốc Huy Macbook lỗi phím với màn hình tùm lum, thời giờ chạy theo lợi nhuận rồi, không làm tốt nữa.
Để xem anh Cook xoay sở thế nào thời kỳ hậu iPhone.
Miếng bánh thị phần điện thoại giờ anh nhường cho các em nhá, anh đi tìm luồng gió mới kaka
@Daviddv9prada Gắn liền với iDevice hết, ko bán được thiết bị thì những cái kia cũng toạch. Thấy bác @DuyLuân đặt quả “tít” ko ăn nhập, apple đang tận dụng sự phổ biến của iphone để kiếm thêm chứ “hậu” rồi mà ra dịch vụ kèm theo có ma nó dùng. Bác ý còn lấy amazone làm ví dụ nữa thì càng ko hợp có mà “hậu hoàng kim” ý :p
namng
CAO CẤP
5 năm
@dunggrap Ý chủ topic nói là thời kỳ vừa qua là thời kỳ Apple tăng trưởng dựa vào nguồn thu nhập chính là từ bán iPhone. Trong thời gian sắp tới, Apple sẽ tập trung vào mảng dịch vụ để duy trì đà tăng trưởng, từ đó tỉ trọng lợi nhuận từ iPhone (trong tổng lợi nhuân) sẽ giảm xuống thấp hơn hiện giờ.
@dunggrap Nod nói đúng mà. Chỉ có điều bác hiểu theo ý khác thôi.
Người ta chỉ quan tâm tới iPhone chứ đếch ai quan tâm đến hậu iPhone đâu . Apple mà dọn đường để chuẩn bị cho hậu thì vỡ mồm ngay .
@minhthuvc Có vẻ lo lắng nhỉ!?! Mà lo lắng cho ai chứ ko phải Apple, haha!
.acu.
TÍCH CỰC
5 năm
Bao giờ mới lại được thấy đột phá trong thiết kế iphone nữa đây
vistahome
TÍCH CỰC
5 năm
@Acuteboy Khi có người như job,

A có thể có ya tưởng, có đột phá, nhưng ko có leader, kết nối tất cả, chọn lọc, lựa cho j cái hoàn hảo thì cũng như ko,

Thiếu 1 leader kiểu như job, hy vọng apple sẽ quay lại thơi thời iphone 2g, và 4. Đang còn 2 con này..
@Acuteboy Thế giờ bác muốn đt hình vuông tròn hay tam giác.
@Akay Nhím Đt giờ cơ bản thiết kế đã hoàn hảo rồi. Nên thay đổi đột phá chắc chỉ có làm điện thoại hình tam giác, hình vuông =)).
.acu.
TÍCH CỰC
5 năm
@Akay Nhím mình mà nghĩ ra được thì họ cũng nghĩ ra rồi, biết đâu được đấy, cao siêu hơn nữa, đột phá hơn nữa ^^
anhmk95
TÍCH CỰC
5 năm
@vistahome Bây giờ là thời thế của elon musk haha
a2tanhtuan
ĐẠI BÀNG
5 năm
tập trung thiết kế , nghiên cứu iphone cho đẹp và nhiều công nghệ hơn đi Cook ơi .:eek:
iphoner13
ĐẠI BÀNG
5 năm
@a2tanhtuan Bọn Apple xoay theo hướng này vì nó hiểu là không nên để trứng vào một giỏ. Vậy nên tốc độ nghiên cứu và phát triển công nghệ iPhone nó sẽ giữ như hiện tại và đẩy mạnh hoàn thiện hệ sinh thái của nó thôi. Với triết lý thiết kế và phân khúc đó nó không dại gì đối đầu với Xiaomi hay Huawei về khả năng sinh đẻ hoặc giá thành sản phẩm.
@a2tanhtuan mảng này bão hòa rồi bác, công nghệ thì thế giới nó cũng đang chỉ tới thế thôi bác 😁
buihai
CAO CẤP
5 năm
@Barbatos Tai thỏ thì còn lâu mới gọi là hoàn hảo đc ông ạ, giải pháp tạm thời thôi
@buihai tôi theo chủ nghĩa siêu thực, cái mình có mình quan tâm, còn mấy cái đẹp ở tương lai thì để nsx lo, khi nào nó ra thấy đẹp thì mua, còn h vẫn thấy tai thỏ đẹp, chả sao hết😃
Lolo69
TÍCH CỰC
5 năm
Sẽ không có thời kì hậu iphone. Ít nhất là trong nhiều năm tới khi mà smartphone vẫn là 1 công cụ không thể thiếu trong cuộc sống. Miếng bánh thị trường vẫn còn đó dù nó không to ra thêm nhưng hàng năm vẫn đem lại hàng chục tỉ đô lợi nhuận. Cũng tương tự như windows đối với MS.
Apple đang muốn khai thác thêm lợi ích từ các iphone đã bán ra mà thôi.
namng
CAO CẤP
5 năm
@Vrtta Thời kỳ "hậu iPhone" ở đây nên hiểu là trước giờ mảng iPhone là sản phẩm mang lại lợi nhuận chính cho Apple. Tương lai khoản lợi nhuận này sẽ tăng trưởng chậm, lợi nhuận từ mảng dịch vụ mới sẽ tăng trưởng nhanh, đẩy tỉ trọng lợi nhuận từ iPhone xuống thấp hơn trong tổng lợi nhuận của Apple.
Iphone bán ế đầy ra đó. Mấy cái dịch vụ kia thì người ta sài từ lâu rồi giờ vẽ ra chứ để dụ cừu thôi. Ko có iphone thì mấy cái kia chỉ như rác.
@angle_squall IP ế mà cty nó lại ngấp nghé nghìn tỷ rồi. Ráng ngồi cầu nó ế tiếp đi nha
@Sfvnthanh Nghìn tỷ thì tuột mấy hồi.
@angle_squall ĐỜI LÀ THẾ THÔI.
Nói thẳng ra là Apple thời kì thằng Cook là đồ vô dụng. Ok, sẽ có nhiều thằng vào cmt nào là mie vô dụng mà nó đưa Apple lên hàng ngàn tỉ, vô dụng mà lợi nhuận của Apple nó chiếm hơn 75%, mày được như nó chưa mà to mồm...Để tao thông não nhé, thứ đưa Apple lên hàng ngàn tỉ $ del phải là nhờ vào những phát kiến của Cook, mà nó nhờ vào Iphone. Sau bao năm Job chết đi thì IOS nói chung và Iphone nói riêng nó vẫn là cái nồi cơm chính của Táo, và đó là công sức của Job. Job là nhà phát minh rồi sau đó mới đi kinh doanh, còn Cook là thằng con buôn kinh doanh nhưng lại mù tịt về sản phẩm. Job tạo ra sản phẩm chất lượng cao với giá hợp lý để cho người dùng có những trải nghiệm tốt nhất, đó là lý do Job bán Iphone với giá cao-hợp-lý mà không ai kêu (so với những con flagship của Nokia hồi đó giá Iphone cũng bình thường thôi). Cook thì bán Iphone với giá cao-phi-lý so với cái chất lượng trải nghiệm mang lại. Iphone thời Job đáng giá từng xu, iphone thời cook chả có gì nổi bật ngoài cái giá và mác sang chảnh. Mà cái mác sang chảnh nó lại được thừa hưởng từ sự hài lòng trong quá khứ khi mà IOS hoà với Iphone tạo nên một thứ thuốc phiện k thể cưỡng nổi. Cook chạy theo mục tiêu lợi nhuận mà bỏ qua cái sự “thuốc phiện” mà chính nó là thứ tạo nên thương hiệu Apple như ngày nay. Apple thời hậu Iphone ra mắt ảm đạm, nhạt nhoà như chính cái tư duy hiện tại của ban lãnh đạo. Ok, Apple vẫn sẽ sống tốt, nhưng đối với đa số người dùng yêu mến Táo, đó không bao giờ là cái Iphone thuốc phiện mà họ hằng tự hào nữa.
@anh_hung_vo_le Có cái iPh0ne mà tự hào ghê vậy 😆
@Supper Giàng A Bông Mình chỉ cần công tâm cmt thôi. Chả cuồng ai cả, nhưg những thành phần này thì ko nên có
Micron B
TÍCH CỰC
5 năm
@anh_hung_vo_le Còn non lắm!
cmyk77
TÍCH CỰC
5 năm
@anh_hung_vo_le CHuẩn Apple đang ăn mày dĩ vãng, Chán Cook lên nhăm nhăm kiếm xèng còn mọi cái thiết kế như hạch
Giờ đây có lẽ chúng ta nên gọi apple là "xiaomi mới". Và có lẽ những người tung hô apple nhiệt tình nhất quả đất cũng bắt đầu cảm thấy mắc cỡ.
Micron B
TÍCH CỰC
5 năm
@hoa su nha nang Lúc Apple nó bỏ giắc 3.5 - tai thỏ thì nhảy vào gào thét chửi bới vô văn hoá, lúc Xiaomi nó làm thì câm tịt không dám hó hé câu nào.
PS: Vứt cái danh gắn với trường đại học đi, tinh tướng vô văn hoá, cuồng tàu khựa!
saigonday
TÍCH CỰC
5 năm
@hoa su nha nang Vẫn một đám tàu, hàn bu ..ít chờ xem đại ca làm gì để học hỏi thôi
Đt tàu, hàn tầm giá như ipx thì doanh số hổng bằng số lẻ của nó nên cần học hỏi nhiều
Crissevillss
ĐẠI BÀNG
5 năm
Anw, chả có ai đem ra khoe rằng tôi sử dụng apple arcade, đọc apple news, thanh toán bằng apple card, người ta chỉ đem ra khoe tao có iphone mới, vì thế apple ko iphone, chả có gì thú vị😆)
@Crissevillss Bán iphone ko được thì mấy cái kia cũng chỉ là rác rưởi thôi.
@Crissevillss Mấy cái dịch vụ ấy ở Mỹ, Âu châu chứ mang sang Á Phi Ấn có c hó thèm!
Tuổi lol so với Paypal.
@kkzbanana à, còn mình thì thấy là tầm nhìn của apple là dùng apple pay cho chính các marketplace của họ thôi, chứ extend ra bên ngoài thì mình chưa thấy lý do gì thắng được mấy thằng như Paypal cả
maiphuong88
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân Nếu extend ra bên ngoài cũng quá chậm rồi, giờ tuổi gì thắng đc mấy thằng amazon, netflix v..v..
@maiphuong88 Phần news+ là thắng chắc rồi.
Phần TV+ thì chỉ là mảng đầu tư mới, tầm nhìn như music, chỉ cần thời gian thì đối thủ dù mạnh đến đâu cũng dần tan chảy. Amazon hay netflix cũng nên nhìn vào gương của Spotify mà chuẩn bị.
Phần game acade thì 50-50, nếu năm nào cũng có chừng 5 game AAA như Nintendo thì với nền tảng người dùng đông đảo thì quá được.
Phần card thì đúng là tào lao thật, chắc làm cho đủ bài.

Nên nhớ là Apple chưa nghỉ làm iPhone, ipad hay watch nhé, vẫn tiến độ cũ, mảng mới thì mướn thêm người mới làm thôi
PinkFriday
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân PayPal tức là đã giao credit card cho Paypal giữ rồi, với ko thanh toán ngoài đời thật đc
qwarl
TÍCH CỰC
5 năm
thích cái apple card, nhìn đẹp dễ sợ
@qwarl Cái miếng kim loại in cái logo táo là auto đẹp. Ngoài ra chả có cái gì hết.
Reah
TÍCH CỰC
5 năm
@qwarl Việt Nam đầy thẻ thành viên các club đẹp gấp vạn lần cái apple card
@angle_squall Thì đang nói nó đẹp mà, còn xài được hay không là chuyện khác
@Duy Luân Thì tui có nói nó xấu hay sài sao đâu. Đang nói cái vẽ ngoài mà.
Cái gì rồi cũng tới lúc bão hòa và thoái trào đó là quy luật nên phải luôn làm mới mình mới có nhiều khách hàng vậy thôi.
@tuchangioi Chuẩn, thích nghi và phát triển
Rất thích cách Apple làm "ko làm thì thôi, làm thì phải làm tốt nhất"
Khi nào phát hành mình sẽ xài thử liền luôn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019