Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Đánh giá game] Sekiro: Shadows Die Twice – Rốt cuộc chơi trò này khó tới cỡ nào?

P.W
26/3/2019 23:26Phản hồi: 122
[Đánh giá game] Sekiro: Shadows Die Twice – Rốt cuộc chơi trò này khó tới cỡ nào?
Trước khi bắt đầu với Sekiro, bản thân mình đã tự chuẩn bị tinh thần, cộng thêm vài lời chúc “ăn hành vui vẻ” từ anh em bạn bè, những người hâm mộ series Dark Souls hay những siêu phẩm của FromSoftware nói riêng. Nhưng cho dù có chuẩn bị tinh thần cẩn thận và kỹ lưỡng đến đâu đi chăng nữa, vị tướng Naomori Kawarada, mini boss đầu tiên phải đối mặt trong màn tutorial khởi đầu cũng khiến mình nằm cỡ trên dưới 20 lần, vài lần trong số đó chỉ còn một hit nữa là có thể kết liễu, tiếc hùi hụi.

Sekiro khó cỡ đó.

Tinhte_Sekiro8.jpg

Thay vì lấy bối cảnh thời trung cổ giả tưởng như series Souls hay trên PS4 là Bloodborne, Sekiro: Shadows Die Twice đưa người chơi về thời phong kiến Nhật Bản thế kỷ XVII, cụ thể hơn là thời kỳ Sengoku, cái thời đại những lãnh chúa và các samurai gây chiến tranh không hồi kết để giành chiếm đất đai, thống trị Nhật Bản. Ở giữa thời điểm có thật trong lịch sử ấy là một cốt truyện giả tưởng nơi nhân vật chính, một ninja có tên đơn giản là Wolf (tiếng Nhật Okami nghe vẫn ngầu hơn) phải bảo vệ thiếu chủ Kuro, một cậu bé được lãnh chúa Isshin Ashina nuôi nấng, và khám phá ra bí ẩn về “Dragon Heritage”, với khả năng khiến con người trở thành bất tử.

Nâng cấp đồ họa đáng khen của FromSoftware


Thường thì, mình sẽ nói đến gameplay trước tiên, vì đấy luôn là thứ giữ mình ở lại một trò chơi thay vì hình ảnh đẹp. Nhưng lần này thì khác. Nếu đồ họa của Dark Souls series và Bloodborne luôn có thứ gì đó hơi giả tạo và thô ráp khù khoằm, thì Sekiro lại là một pha nâng cấp hình ảnh đáng nể của FromSoftware. Một nguyên do mang tính chủ quan có lẽ chính vì việc mình thích cái chất và tính họa của những game lấy bối cảnh phương Đông. Mình phải thừa nhận Souls series và Bloodborne có chiều sâu cảnh vật rất ấn tượng, nhưng khi ấy FromSoftware có vẻ hơi quá lạm dụng hiệu ứng chromatic distortion để tạo ra cảm giác xa gần như khi nhìn qua ống kính máy quay, rốt cuộc lại đem lại tác dụng ngược.

Tinhte_Sekiro1.jpg

Những tảng đá hay thanh gỗ của Sekiro vẫn có nét tương đồng với Souls, cả về bề mặt texture lẫn độ nét, nhưng bù lại cái gam màu nhợt nhạt của những hang động và lâu đài mang hơi hướm châu Âu đã được lột xác thành những đỉnh núi đầy tuyết trắng, những ngôi làng đỏ rực màu lá phong của xứ sở Hoa anh đào. Bản thân những con người xuất hiện trong game cũng khác biệt, với quần áo bằng vải thô, giáo trụ bằng da chứ không còn là những bộ giáp kim loại lạnh lẽo nữa.

Lâu lắm rồi mới có một game mình chịu bật motion blur trên phiên bản PC (bản PS4 thì dĩ nhiên không chỉnh được rồi). Cả mức độ làm mờ hình ảnh lẫn shutter speed khi hiển thị game lên màn hình đem lại cảm giác khá lạ, ấy là lúc vung thanh kiếm Kusabimaru lên chiến đấu, nhìn rất phê.

Tinhte_Sekiro10.jpg

Bù lại, trên console, khi PS4 Pro và Xbox One X render game ở độ phân giải 3200x1800 và upscale lên 4K, nhưng FPS nhảy nhót trong khoảng 45 FPS trên PS4 pro và 42 FPS trên Xbox One X, thay vì hạ thấp độ phân giải rồi nâng tốc độ khung hình lên. Trong khi đó chơi Sekiro với màn hình Full HD, game vẫn tự kích hoạt chế độ supersampling để hình cho đẹp, thay vì render ở độ phân giải native và tăng FPS.

Hơi lạ, nhưng console ngồi xa màn hình, motion blur cao thì cũng không phiền lắm, đẹp là được. Trong khi đó, PC mới là nền tảng hợp lý nhất để chơi game này. Dù khóa FPS ở ngưỡng 60, nhưng game tương đối nhẹ, test trên hệ thống với chip CPU “còi” 2400G OC lên 4.0 GHz và card đồ họa GTX 1070Ti, hiếm khi thấy hiện tượng sụt khung hình xảy ra dù thiết lập đồ họa ở mức cao nhất.

Thử thách, công bằng và tạo cảm giác thỏa mãn

Quảng cáo



Thật sự thì, mặc dù cùng được FromSoftware thai nghén, nhưng mình không muốn so sánh Sekiro như một phiên bản Dark Souls Nhật Bản. Thay vào đó, chiến đấu trong game có tốc độ nhanh đến chóng mặt, ấn tượng, khó và đòi hỏi sự chính xác hệt như Ninja Gaiden của Team Ninja trước đây trên Xbox, với cơ chế vào vai một nhẫn giả để hành động bí mật của Tenchu. Dù sao thì trước khi đổi tên thành Sekiro và thêm cơ chế death mechanics của Souls, game này từng được FromSoftware dự định là hậu bản của Tenchu.

Tinhte_Sekiro3.jpg

Những chi tiết lấy phong cách của Ninja Gaiden ngay lập tức khiến các fan của Souls series choáng ngợp. Thay vì đối mặt 1 vs 1 với những đối thủ trong game, hầu hết thời gian nhân vật chính sẽ phải đối mặt với cả chục đối thủ tấn công cùng lúc, và cảm giác bị đánh hội đồng trong một game chỉ bị chém ba phát là load lại màn chơi như thế này thật sự rất bực mình.

Nhưng rồi cơ chế hành động bí mật của Tenchu xuất hiện. Cánh tay trái của nhân vật chính bị chặt đứt ở ngay đầu game, và được thay bằng một cánh tay giả, trang bị dây thừng để di chuyển trên không, từ mái nhà này sang mái nhà khác, và có thể trang bị nhiều món phụ kiện như rìu, phi tiêu hay một thanh tanto tẩm độc… Những món đồ chơi này cho phép anh em di chuyển lặng lẽ qua từng khu vực và hạ gục đối thủ chỉ bằng một đòn kết liễu, game gọi là deathblow. Vượt qua một khu vực mà không gây báo động, hạ gục hết những tên địch của Hirata Clan là một cảm giác rất khoái. Đối thủ chơi dơ đánh hội đồng được, mình cũng có thể chơi dơ được bằng cách lén lút thay vì cứ phải "quân tử Tàu", rất công bằng.

Tinhte_Sekiro4.jpg

Với deathblow, bất kể đối phương còn bao nhiêu máu, chỉ cần bị The Wolf phản đòn và để lộ điểm yếu là có thể bị kết liễu rất nhanh. Cơ chế này kết hợp với tính năng gameplay đặt nặng việc đỡ đòn, phản đòn và né đòn vốn rất quen thuộc với những anh em mê Souls. Nhưng với Sekiro, cơ chế này được đẩy lên một tầm mới khi có những chiêu thức của boss không thể chỉ giữ nút L1 đỡ là được. Thay vào đó, phải tính thời điểm chính xác ấn nút L1 để phản đòn, khiến đối thủ lộ điểm yếu.

Quảng cáo



Tinhte_Sekiro7.jpg

Bản thân game “cảm tưởng” dễ hơn Dark Souls ở chỗ combat trở nên đơn giản, và anh em có thể lựa chọn việc ẩn nấp và ra tay chớp nhoáng cho tiện. Nhưng chính combat được đơn giản hóa này cũng nảy sinh tranh cãi trong cộng đồng fan, cho rằng Sekiro thực tế khó hơn Souls series. Số khác thì cãi lại nó dễ hơn vì không còn cơ chế stamina, hết hơi là không chém mạnh được. Mình thì nghĩ rằng, Sekiro áp dụng công thức cũ và tạo ra một món ăn tinh thần mới, không đơn giản chỉ là dễ hơn hay khó hơn. Nó đưa vào game cơ chế đứng tấn. Đỡ đòn hoặc phản đòn địch đủ nhiều, chúng sẽ có sơ hở để kết liễu. Anh em chỉ cần nhanh tay nhanh mắt, và quan trọng nhất là kiên nhẫn là sẽ thành công.

Tinhte_Sekiro11.jpg

Nó bắt anh em phải đưa ra lựa chọn khó khăn chỉ trong vài tích tắc. Khi chữ đỏ xuất hiện trên đầu, anh em sẽ né để chờ thời cơ, hay chờ địch tiến sát đến nơi rồi tung tuyệt chiêu khắc chế, né sang một bên rồi giẫm mũi kiếm của đối thủ xuống đất, tạo cơ hội tung đòn kết liễu? Cách thứ 2 đương nhiên không phải lúc nào cũng thành công, vì chỉ cần bấm trượt là 80% khả năng sẽ phải load lại màn chơi, nhưng nếu làm được, cảm giác sẽ rất thỏa mãn. Ấy là chưa kể sau khi hạ được boss, sẽ được thưởng một "tài liệu lên cấp" để tăng sức mạnh và một món đồ để tăng lượng máu tối đa, sống lâu hơn nếu anh em hay "lỡ tay".

Những pha chiến đấu của Sekiro cũng đẹp mắt hơn nhiều, khi cây katana của The Wolf va chạm với những cây odachi khổng lồ của những con trùm trong game, cảm giác nặng trịch, cả âm thanh lẫn hình ảnh với tia lửa tóe ra đều đem lại cảm giác mãn nhãn cho người chơi.

Tinhte_Sekiro9.jpg

Ngay cả cơ chế điều khiển cũng rất dễ tính khi cả tay cầm lẫn chuột phím đều cho phép anh em remap nút để phù hợp với phong cách chơi của mình nhất.

Vậy còn death mechanic liên quan gì đến game?


Giống hệt như cái tên của game, Shadows Die Twice, nhân vật chính có hai lựa chọn sau khi bị hạ gục. Một là đứng dậy nhờ sức mạnh của Dragon Heritage, tiếp tục chiến đấu với địch đúng vào thời điểm đó, hai là quay trở lại bức tượng Sculptor’s Idol gần nhất. Nhưng tử trận nhiều quá không chỉ đem lại hình phạt không nhận được XP và tiền sau mỗi lần kết liễu địch, mà còn khiến cho những người xung quanh The Wolf mắc một căn bệnh bí ẩn mang tên Dragonrot, dần dần khiến họ mất mạng ngay cả khi đó là NPC quan trọng nhất như nhà điêu khắc, người lắp cho The Wolf cánh tay giả.

Tinhte_Sekiro10.jpg

Dĩ nhiên vẫn có cách chữa Dragonrot, với việc đi tìm những món vật phẩm tên là Dragon’s Blood Droplet. Tuy nhiên món đồ này có hạn, còn anh em không cẩn thận thì vẫn lên bảng đếm số đều đặn. Hãy dùng chúng một cách hợp lý nhất có thể.

Tạm kết


Phụ thuộc vào những nhiệm vụ phụ mà anh em phải thực hiện trong quá trình khám phá cốt truyện game, Sekiro sẽ có 4 kết thúc khác nhau. Dĩ nhiên để tìm được kết thúc viên mãn nhất sẽ là một hành trình rất khó khăn, liên quan đến cả một con rắn trắng khổng lồ và những lần nghe lỏm thông tin từ miệng địch, nhưng nó hoàn toàn xứng đáng để bỏ thời gian và công sức.

Tinhte_Sekiro5.jpg

Đối với mình, đây là một tác phẩm gần như không có điểm trừ nếu không kể đến hai vấn đề. Một, ngoài Sekiro từ chối việc thỏa hiệp, không chấp nhận bất kỳ lỗi lầm nào trong lúc chơi của mình, bấm trượt một hai tích tắc là hiện ra chữ “Tử” to đùng bằng tiếng Nhật giữa màn hình. Thứ hai, cốt truyện game hơi loanh quanh, và khiến mình có cảm giác như đây là một phiên bản Bloodborne dễ hiểu hơn và có bối cảnh Nhật Bản.

Bù lại, cái cảm giác hạ gục được một con boss tay cầm trường kiếm với ba vạch máu sau cỡ 3 chục lần restart màn chơi vẫn là một thứ gì đồ vô cùng thỏa mãn.

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

122 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

:p Sau vài năm cày cuốc các thể loại Game . Tôi đã đúc rút ra đc rất nhiều kinh nghiệm xương máu là . Không có việc gì khó , chỉ sợ tiền không nhiều . Làm set full và max Opt thì sẽ chấp đc hết các thể loại và cũng như để bù lại cái trình PK + PVE còi của mình .
thamlenhu
TÍCH CỰC
5 năm
@minhthuvc Chơi contra với Mario thì lấy đâu ra full option
quocbiin
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minhthuvc nộp nhiều tiền vô dota 2 xem đánh có hay hơn ko
ddamme
TÍCH CỰC
5 năm
@minhthuvc chủ đề A-Z nào cũng thấy dấu răng là sao? biết thì comment.
@ddamme Đại bàng gẫy cánh .
game hài thôi mà dung ct bảo thế
@plamduy Chơi từ hôm não hôm nào rồi bác ơi
@thanh.vohong Thanh niên đéll biết dũng ct là ai cmt
plamduy
TÍCH CỰC
5 năm
@vương hải đường Chậc, tưởng cu cậu ko dám chơi. Hehe. Để tối vào xem 😁
deyes
ĐẠI BÀNG
5 năm
lúc pre-oder hơn 600, giờ bản chính thức hơn 1k2, buồn thiệt
Không có tiền mua cảrd đồ họa nữa ở đó mà chơi. trò này chắc cũng như Shadow fight 3 trên mobile. mỗi ngày đều onl cày cuốc , lượm đồ nhận được. còn mấy thằng nạp tiền ra full set tổng điểm 20k. trong khi mình chơi cả năm có 10k. mà đánh nhau toàn xếp gặp mấy thằng đó. mình đánh nó 20 hit trừ vài chục giọt, nó đánh mình 1 nhát mà hết cây máu.
@anhlucky2 Mình đánh sp3 toàn thấy impossible, toàn kếm đồ vừa đủ dùng để đánh nhiệm vụ , đánh bình thường ko ăn thua nên toàn tìm kiểu đánh cho máy ko chặn lại đc, đánh đc cỡ 3 tuần thì hết nhiệm vụ đợi update. Đánh pvp thì toàn gặp thằng đồ vàng, đánh ko ăn thua
@anhlucky2 Game pc bán tiền triệu đi so với game điện thọai free
DucCter
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anhlucky2
DucCter
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anhlucky2 Chắc là phải có nguyên nhân sâu xa chứ làm gì có ai ngu thế này
wormwon
TÍCH CỰC
5 năm
Có mod thế chữ Dead lúc chết bằng chữ Noob ấy

Cài vào cho nó có động lực ... Git Gud 😁
@wormwon Đổi thành "Lêu lêu :p"
Cộng đồng PS4 bữa giờ than trời vì ăn hành.
@#JK em có ps4 đây bác, vụ gì cho em hóng với, đang xây nhà nên rút ổ cắm rầu
@Nguyễn Thắng 89 ăn hành vì game này khó thôi
hachito
ĐẠI BÀNG
5 năm
@#JK Vào xem siêu nhân phá đảo game trong 50 min này. 😃
https://www.twitch.tv/videos/402028406
Mấy bạn đòi full set đồ, full opt này nọ thì phù hợp hơn với các thể loại game online đấy, chứ dòng soul hồi giờ k có chuyện mua đồ đâu nhé 😁
thangbem
TÍCH CỰC
5 năm
@voldermort28 Mình chơi 3 bản Dark Souls thì thích nhất Long Sword up lên, mà nó là cái kiếm đi cùng class Knight từ đầu game luôn. Trò này không phải cứ đồ xịn là khoẻ.
Hahahuhu171
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cái này phải canh đỡ và phản đòn chứ ai cứ né rồi phản đòn thì mấy thằng boss tấn công liên tục với nhịp độ cao, tầm sát thương rộng sẽ đánh rất đuối
wormwon
TÍCH CỰC
5 năm
@Hahahuhu171 Khác biệt với Dark Soul và Bloodborne là ở đó... đánh sòng phẳng với boss chứ không phải dùng lợi thế bé nhỏ để rỉa 😁
@Hahahuhu171 đúng bác lăn qua lăn lại né đòn rồi lâu lâu cắn trộm 1 cái ko dc bao nhiêu máu của con boss cả, e toàn đỡ hụt nên chết oan ... chết 2 3 lần nản, để đó lâu lâu vô chơi tiếp, hồi Nioh ăn hành đã ngán lắm rồi.
về oải rồi còn chơi thứ khó nhằn vậy stress chắc tui đập luôn cho rãnh:rolleyes:
vtbhappy
ĐẠI BÀNG
5 năm
mấy bữa nay hành ngập mồm 😆)
pomnhim
TÍCH CỰC
5 năm
K có cách nào connect đc tay ps4 trên pc để mà chơi luôn, thế là quyết định chạy đi mua đĩa ps4 về nằm trên giường chơi cho sướng 😁
pomnhim
TÍCH CỰC
5 năm
@GiT Chịu, cái ds4windows, nó nhận thấy cái tay , mà trong mục bluetooth and other devices nó lại báo k thể install driver ( win10 pro bản quyền ) 😁 làm đủ cách vẫn k đc nên vô game k chơi đc, mình đi mua cả tay xbox one s về thử mà chưa thử, mua luôn đĩa ps4 về chơi cho nhanh :D
GiT
TÍCH CỰC
5 năm
@pomnhim Phải dùng DS4Windows để cài driver chứ? Thằng Windows Update ko nhận được đâu nhé! 😃
pomnhim
TÍCH CỰC
5 năm
@GiT mình nói rồi, làm đủ cách cũng k cài đc 😁
GiT
TÍCH CỰC
5 năm
@pomnhim Số bạn quá nhọ!!! :eek::eek::eek:
Quietman85
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình thì cài game vào, chơi mới màn 2, màn 3...death hoài, sinh ra cú ...thế là uninstalling. 😃
@Quietman85 đồng cảm vãi, có game ngu ngu save lúc sắp die, vô phát là die, cáu quá phải cày lại, có game quá khó với trình của mình
@Nguyễn Thắng 89 Do bạn save ngu thôi 😁
quocviet319
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đang muốn chơi thử. đọc xong bài của Mod -> không dám chơi luôn sợ ko qua nổi màng 1😔.nhìn Sekiro lại nhớ thời chơi Onimusha 3. phong cách game samurai nhật có chất riêng. ôi 1 thời oanh liệt nay còn đâu:(:(:(
TqTTpT
TÍCH CỰC
5 năm
@Raiderz dạng vậy, khó nhất là cái combo chém liên hoàn 😁
bigfoods
ĐẠI BÀNG
5 năm
@quocviet319 bạn đừng mua thì hơn cũng có người mua đĩa PS về chơi khó quá bán lại liền luôn lỗ hết 200K. Mình chơi thì vẫn thấy oni 2 là hay nhất cốt truyện hay. đợi capcom remake lại với thêm seri dino nữa
plamduy
TÍCH CỰC
5 năm
@quocviet319 Onimusa hình như của Kioei nhỉ? Còn dòng này của Fromsoftware, cùng nsx với bpnj Darksoul, khó nhằn lắm, ko dễ chơi như bọn Dynasty Warrior hay Onimusha đâu 😃
Phú1991
TÍCH CỰC
5 năm
@plamduy Onimusha của capcom. Koei là dynasty warrior
traneupcqk
TÍCH CỰC
5 năm
Game này chắc độ khó với nhịp điệu bằng với bloodborne 😁
wormwon
TÍCH CỰC
5 năm
@traneupcqk Khó hơn đó bạn... dev nói luôn ấy :D
akb48
TÍCH CỰC
5 năm
@traneupcqk Nhanh hơn bb
@traneupcqk Khó hơn BB nhưng được cái bỏ thanh stamina & tốc độ đánh nhanh hơn 😃
Phú1991
TÍCH CỰC
5 năm
@traneupcqk Bloodborne khó. Hơn, u ám hơn. Mới vô chơi bb mình phải nằm ngửa chừng 20 lần mới qua đc
Eric8x
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chuẩn bị kết thúc rồi , đang đánh nhau với con dragon ở thiên giới .
Azkan
TÍCH CỰC
5 năm
Game này theo cảm nhận của cá nhân thì dễ hơn dark souls với bloodborne nhiều. Đánh boss -> nhớ move của boss -> timing chuẩn -> ez. Giống kiểu con mini boss 2 tay 2 kiếm chém liên tục 10 phát ấy, nhớ được timing của 10 phát là từ đó về sau không mất 1 máu nào.
nhanyca
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Azkan Hoàn thành game , rồi chơi lại thì độ khó tăng lên đó bạn . Có 1 số mini boss từ mấy hit chết , chuyển thành đánh không nổi skip luôn XD
teoteo_tt
TÍCH CỰC
5 năm
Tuổi cũng già năm trước đú đởn cày cũng nhiều game cứ tưởng mình chơi game giỏi, game ra mắt hí hửng mua game về chơi tới đoạn mini boss thằng trùm đầu cầm thương nó sọc cho hơn 20 mạng, lặng lẽ xoá game.... Tuổi già tay chậm não lag không thể theo nổi game này 😁
firstdate
ĐẠI BÀNG
5 năm
@teoteo_tt Già thì giữ sức chơi mấy game nhẹ nhàng thiên về cốt truyện như Witcher 3, Detroit, Red Dead 2... toàn siêu phẩm cả, còn muốn nhàn hơn nữa thì chơi mấy game theo lượt như XCOM 2, Mutant....
P/s: Vừa rồi chơi GOW4 đập con Queen Valkyrie ăn hành ngập mồm, chai hết cả tay mới win được, nên giờ gặp mấy game nhiều hành tỏi này cho mình kiếu, gắng chơi thì vẫn thắng mà mất thời gian với khổ zâm nhiều quá :D
@teoteo_tt Game này cho bác nhiều lựa chọn để đánh trùm mà. Con cầm thương như bác gặp chắc là con Seven General đứng ở chỗ phòng giam Kuro. Con đó đứng xa ném bình dầu vào nào rồi phun lửa là nó nằm thôi :D
teoteo_tt
TÍCH CỰC
5 năm
@graphiclancer Shinobi hunter mini boss đầu game đấy bác :D đi đc tới đó đã sướng
@teoteo_tt À thế là con đứng ở cái cầu bên map Hitara, con đó thì Mikiri couter thôi. Bác tỉa hết 4 thằng lính xung quanh, sau đó lợi dụng địa hình chén của nó 1 life (có thể ẩn mình trong đám cỏ hoặc đu lên cái cây nhảy xuống Deathblow)
Giữ khoảng cách xa thì nó sẽ thực hiện chiêu đâm bằng giáo, lúc nó hiện chữ đỏ thì tiến tới và bấm Dash
sambidao88
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tối nay về cài thử, nếu mà ko khó như bác nói thì hiểu là...

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019