CNET: Kỹ sư trưởng phát triển chip A12X có thể đã rời Apple

P.W
30/3/2019 14:7Phản hồi: 95
CNET: Kỹ sư trưởng phát triển chip A12X có thể đã rời Apple
Bất chấp việc Apple đã và đang cố gắng tự phát triển và ứng dụng những phần cứng do họ tự thiết kế vào các sản phẩm như iPhone hay iPad, một vài nguồn tin chưa chính thức đã chia sẻ với trang CNET rằng, Gerard Williams III, giám đốc cấp cao mảng nền tảng kiến trúc của Apple đã rời khỏi tập đoàn này vào tháng trước, sau 9 năm gắn bó. Apple từ chối bình luận về thông tin này khi được CNET đưa ra câu hỏi.

Tinhte_Apple1.jpg

Gerard Williams III, cái tên ít được xướng lên bên ngoài phạm vi Apple kỳ thực là người chịu trách nhiệm tạo ra những thế hệ chip vô cùng quan trọng, bắt đầu từ A7, chip xử lý 64-bit đầu tiên cho các thiết bị di động, cho tới thế hệ mới nhất là A12X vừa ra mắt hồi năm ngoái trên iPhone XS và vừa rồi là iPad Pro phiên bản mới. Khi mới bắt đầu làm việc tại Apple, ông chỉ nắm vị trí quản lý thiết kế nhân CPU trong chip của Apple, nhưng rồi dần mở rộng trách nhiệm sang thiết kế cả các phần của hệ thống SoC trang bị trong iPhone và iPad, từ CPU, GPU đến bộ nhớ RAM với mục đích giảm cả kích thước chip lẫn mức độ năng lượng tiêu hao để tăng thời lượng pin.

Tinhte_Apple2.jpg

Như đã nói ở trên, Williams rời khỏi Apple đúng lúc tập đoàn này đang cố gắng có thêm nhiều linh kiện tự sản xuất hoặc thiết kế vào sản phẩm của mình, cùng lúc thuê thêm nhiều kỹ sư có năng lực trên toàn thế giới. Hồi năm 2010, Apple giới thiệu chip xử lý đầu tiên họ tự phát triển, A4 trên mẫu iPad ra mắt năm đó. Kể từ ấy, mỗi năm, mỗi thế hệ thiết bị di động được giới thiệu đều sở hữu A-series processor, và thậm chí năm sau có thể Apple sẽ cho ra mắt chip tự thiết kế (TSMC sản xuất) trên máy Mac. Chiến lược này tương đối khác với các nhà sản xuất smartphone Android, vốn dựa vào những đối tác như Qualcomm, rất ít bên tự làm chip xử lý như Samsung hay Huawei.

Quyết định tự thiết kế chip của Apple vừa cho phép họ có sự kiểm soát tốt hơn các thiết bị sản xuất và bán ra, lại vừa có nét khác biệt lớn so với các đối thủ cạnh tranh. Từ việc phát triển chip A-series, giờ Apple có cả chip kết nối không dây W-series hay H1 mới trên AirPods và Apple Watch, SoC quản lý bảo mật T-series trên Macbook Pro Touchbar kể từ đời 2016…

Tinhte_Apple3.jpg

Những thành quả mà Gerard Williams có được tại Apple vẫn sẽ tồn tại trên những thế hệ chip A13 hay A14 trong tương lai, vì hiện tại ông đã có hơn 60 bằng sáng chế cho Apple, cho phép các sản phẩm tiết kiệm điện năng, nén dữ liệu bộ nhớ hay hoạt động đa nhân hiệu quả hơn. Nhưng dù gì đi chăng nữa, mất đi một tướng tài như thế này cũng là một tổn thất không nhỏ cho Apple.

Fun fact không liên quan: Gerard Williams III rất thích hát nhạc Việt Nam, và có vợ là ca sĩ, diễn viên Bích Tuyền, trước cô từng xuất hiện trong show của Vân Sơn 😁 Mình kiếm hình ông giám đốc này rất khó vì gần như chẳng bao giờ xuất hiện trên sân khấu sự kiện, ấy thế mà lại ra hình nhỏ xíu ông hát chung với Đàm Vĩnh Hưng ở một liveshow nhạc tổ chức ở Mỹ hồi tháng 7 năm ngoái:

Tinhte_Apple4.jpg

Theo CNET
95 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

CPU giờ đã chạm ngưỡng thừa dùng rồi, nhanh hơn có được gì đâu vì iOS chỉ khai thác mỗi giải trí, liên lạc gọi điện, nên các đời sau chỉ cần nâng cấp 1 ít đủ bán, iFan khỏi lo.

Cái vụ chip modem Apple tự làm nữa kìa, ko dùng chip của Qualcomm chỉ có con đường tụt hậu. Khác với CPU và GPU, chip modem phải tương thích sự đa dạng nhiều chuẩn sóng của các nhà mạng khác nhau, chỉ có kinh nghiệm và bằng sáng chế mới giải quyết được, chứ tiền nhiều thì chưa chắc đã làm tốt vì Intel đâu có thiếu tiền.
@centernc Ngày xưa lúc mới nâng cấp lên Pentium IV chạy ngon vãi, mình cũng tưởng là thừa dùng rồi
capstanup
ĐẠI BÀNG
5 năm
@centernc thanh niên nói ngược , không tự phát triển mới tuột hậu tối ngày chờ người ta làm ra rồi mua ko có sang kiến mới ko khá lên dc
Tuankts2.0
TÍCH CỰC
5 năm
@centernc Có tiền thì mua thôi lo gì, android mới lo cân nhắc đc này mất kia nha =)))))
Kooro95
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Yan20142297 Sinh viên cũng dùng ipad nhé bạn. Thay cho việc mang sổ ghi chép và sách giấy, take note và đọc ebook trên ipad sẽ tiện hơn. Còn cái gì là chuyên ngành - ví dụ mình học design thì vẫn cần có máy tính để chạy ứng dụng đồ họa. Đồng ý là iOS chưa thể thay thế được máy tính nhưng nếu bạn bảo iOS chỉ phục vụ cho học sinh hay "dăm ba cái app" là bạn đang đánh giá thấp khả năng của nó.
Screen-shot-2011-04-15-at-10.51.37-PM.png
Căng
Chắc là công ty k chịu mua bảo hiểm ý tế, bảo hiểm xh cho anh ấy nên ảnh giận ảnh đi.
Có vợ người Việt thì chắc được Vinfast mời về phát triển chip riêng cho VN rồi 😁
trongtri27
ĐẠI BÀNG
5 năm
@phuongduy2908 Vinfast mời về làm chip cho oto xe máy điện hả bác, e tưởng VinGroup mời về làm cho mảng máy VSmart chứ. :D
Cái vòng luẩn quẩn: thuê Vendor làm theo ý họ - giá cao. Tự thiết kế + sản xuất - giá cao, nhưng tự do tối ưu đến mức giá rẻ + hiệu suất tốt. Mang thiết kế của mình cho vendor làm nhằm tối ưu chi phí.
CylNguyen
TÍCH CỰC
5 năm
Bác mang cái áo dài làm thân thương đến lạ 😁
xedieu
CAO CẤP
5 năm
Chắc ổng về làm cho Vinsmart rồi, được hát nhạc VN thoải mái!

J/K
@xedieu Đọc đoạn cuối tôi cũng nghĩ như b
Có khi nào anh bỏ apple về làm cho VinSmart hay VinFast hay B PHONE ko nhỉ ?
Có cô vợ người Việt nổi tiếng, mỗi lần bên nhau có khi bị dụ cũng nên 😃
@bread.avocado Bkav đẳng cấp vũ trụ, anh này kh có cửa làm cho Bkav
Apple giờ chỉ còn mảng kinh doanh dịch vụ thôi, chứ mảng phần cứng sắp sập tiệm rồi, như thuê bao nhiêu kỹ sư thiết kế xe hơi cuối cùng cũng có thành gì đâu
Mr.Xr
TÍCH CỰC
5 năm
@carddienthoai.com ai bảo mảng ô tô ko đc gì. nó cầm trong tay rất nhiều bằng sáng chế. nó bán lại hoặc cho thuê. vừa ko phải đầu tư làm xe mà vẫn có tiền
@Hiếu Tròn mấy hãng lớn nó đâu có bán mình làm gì bác, start up nó phải vật lộn cạnh tranh về vốn và công nghệ, cần ng chống lưng nên nó bán trc khi bị thằng khác nuốt chửng😃
@carddienthoai.com Có cái sạc ko dây mà tái định nghĩa ko nổi thì làm ăn được gì. Bàn phím thì thua con máy laptop rẻ bèo nữa. Mà nông trại A được cái là chăn nuôi quá giỏi.
hieunhaque
TÍCH CỰC
5 năm
@Barbatos Hình như công ty mẹ của Mer (Daimler) cũng mới bán mình cho TQ đấy bác, rất khó nói chuyện thị trường, nhất là khi họ đều nằm trên sàn. Việc chi tiền để thâu tóm cổ phần chi phối của một hãng xe tầm trung nào đó đối với Apple là chuyện nhỏ, nhưng có lẽ họ có chiến lược khác.
o2neorobin
TÍCH CỰC
5 năm
Bao nhiêu nữa rồi cũng sẽ vẫn không đủ. Đó luôn là triết lý và là mục tiêu của con người
sdawhai1
TÍCH CỰC
5 năm
A12X trên IPad Pro 2018 là quái vật mệ luôn 😆
Ko biết xoá đàm đi ah. Nhìn nó mặc thấy gớm
@kekedaine Mod kiếm mãi mới đc sao lại xóa đi, mình cũng ko thích Đàm lắm, lại ăn mặc kiểu này càng ko thích nhưng xóa đi thì ko nên. Ít nhiều có tính VN ở đó và nó cũng hay mà!!!
baodng
TÍCH CỰC
5 năm
Có 4 khả năng với 1 người tài năng như thế này:
1/ Đầu quân cho 1 ai đó bên China.
2/ Tự thành lập startup
3/ Cảm thấy đã đến lúc cần nghỉ ngơi vì tài chính đã quá dư giã.
4/ Mắc bệnh hiểm nghèo.
@baodng kakaka
@baodng Nói như thầy bói xem voi vậy -_-
Khả năng sẽ là Huawei
Sau khi a đi nh khi a-series của apple mạnh hơn i9 luôn haha😃
Mod chỉ cần gõ tên của chú này + Đàm Vĩnh Hưng thì sẽ ra cả đóng hình trong liveshow đó, mình đọc bài này trên gizchina mấy hôm thấy hình anh Hưng cũng hết hồn, đọc thêm thông tin vợ người Việt nữa thì càng hết hồn hơn 😁
chắc qua samsung rồi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019