Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


NASA phát hiện thiên thạch đang tự hủy, bay với 2 chiếc đuôi khổng lồ

bk9sw
30/3/2019 6:20Phản hồi: 21
NASA phát hiện thiên thạch đang tự hủy, bay với 2 chiếc đuôi khổng lồ
NASA đã vừa công bố hình ảnh thú vị về một thiên thạch tự hủy. Ảnh được kính thiên văn vũ trụ Hubble chụp được cho thấy một thiên thạch đường kính cỡ 4 km có tên Gault (6478) nằm cách Mặt Trời 344 triệu km tự xoay và tự tan rã, tạo thành một chiếc đuôi mảnh vỡ kéo dài hơn 800 ngàn km.

Thiên thạch này được phát hiện vào năm 1988 và nó nằm trong vành đai thiên thạch giữa sao Hỏa và sao Mộc. Nó được theo dõi bởi nhiều kính thiên văn trên thế giới từ Hubble cho đến hệ thống cảnh báo va chạm vật thể ngoài hành tinh khẩn cấp (ATLAS), hệ thống phản ứng nhanh và quan sát thiên văn góc rộng (Pan-STARRS) tại Hawaii … và về cơ bản nó không có gì đặc biệt, cũng giống bao thiên thạch đá khác.

Thế nhưng Gault vừa bay vừa tạo ra 2 chiếc đuôi khổng lồ, một chiếc dài 800 ngàn km, rộng 4800 km trong khi chiếc còn lại dài bằng 1/4 chiếc này. Trông giống sao chổi nhưng chiếc đuôi của Gault chứa toàn bụi và mảnh vỡ rơi ra từ chính nó, đuôi sao chổi thì chứa toàn khí và tinh thể băng.

Gault 6478.jpg
Điều này xảy ra bởi Gault tự xoay một vòng mỗi 2 giờ, đủ nhanh để tạo ra những xê dịch trên bề mặt và phát tán mảnh vỡ do vận tốc bay nhanh. Một điều đáng chú ý là vùng xung quanh Gault không cho thấy nó đã bị tác động bởi các vật thể khác.Theo NASA thì Gault đang tự rã do hiệu ứng được gọi là Yarkovsky-O'Keefe-Radzievskii-Paddack (YORP). Dưới ánh sáng mặt trời, thiên thạch bị làm nóng và nhiệt được giải phóng dưới dạng bức xạ cực tím. Khi quá trình này đang xảy ra, nó cũng tạo ra một động lượng góc nhỏ và tác động đến mô-men của thiên thạch khiến nó xoay nhanh hơn. Nếu hiệu ứng này không đối xứng, nó sẽ tích lũy trong nhiều triệu năm và thiên thạch cứ thế xoay ngày một nhanh hơn cho đến khi lực ly tâm trở nên quá lớn đối với khả năng chịu đựng của cấu trúc thiên thạch, thế nên các vật chất bị bóc ra dần.

Qua quan sát, các nhà thiên văn học đã suy luận rằng mảnh vỡ ở cả 2 đuôi thiên thạch này xuất hiện từ khoảng tháng 10 và tháng 12 năm 2018. 2 đuôi của nó là kết quả của 2 đám mảnh vỡ lớn có đường kính khoảng 150 m và sẽ mờ đi trong vòng vài tháng tới.

Theo NASA thì việc các thiên thạch tự hủy rất hiếm, chỉ xảy ra khoảng một lần mỗi năm. Cho đến hiện tại chỉ có hơn 20 thiên thạch như vậy đang được các hệ thống như Pan-STARRS và ATLAS theo dõi. Việc Gault tự hủy cho phép các nhà thiên văn hiểu được hơn nhờ quan sát những thứ nó bỏ lại sau lưng khi bay về nó mà không cần phải "lên thăm".

Theo: NASA
21 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

End Game is coming.
Đuôi dài bài ngắn.
Game over
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
Từ 1 hình ảnh như kia mà họ có thể phân tích ra nhiều thứ vậy. Làm thế nào nhỉ ??
@Ngọc NC thực ra đưa lên 1 hình để viết báo thôi b, còn nhiều dữ kiệu mà họ không công bố hay khoe ra đâu
@Ngọc NC vệ tinh quan sát cả hàng năm trời, tính toán rồi mới công bố chứ, ai lại chụp đc bức ảnh rồi phân tính công bố ngay đâu
Trên viết đuôi rộng 4800km dưới thì viết đường kính 150m. Tin vào đâu :v
@leo hoang-greenboy 4800km là chiều rộng của cái đuôi, 150m là đường kính đám bụi tạo ra 2 cái đuôi ấy. Khác nhau mà. Đám bụi tạo nên 2 cái đuôi thì mật độ bụi nó cao hơn nhiều so với cái đuôi.
Duy1981
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đẹp và nguy hiểm ha, ịnh vô trái đất cái là ngủm
raycaster
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ủa? Sao hôm trước nghe đâu đó nói cái kính Hubble dead rồi?
LINH120612
TÍCH CỰC
5 năm
@raycaster kepler chứ k phải hubble
corazones
ĐẠI BÀNG
5 năm
cách hơn 300tr km trả sao, có ai nhớ đến your name không 😆 chắc nó rơi xuống hành tinh namec
Ruiz
CAO CẤP
5 năm
Chờ cục đá đâm vào trái đất từ 2012 tới giờ mà chưa thấy, NASA toàn chém dự án ăn ngân sách hàng đầu thế giới
Không cần phải "thăm" nữa!
latoan339
TÍCH CỰC
5 năm
bố tui hút thuốc xong quăng cái tàn thuốc ra ngoài thôi mà 😃
Mất bao lâu thì nó tan hết nhễ
supzzo
TÍCH CỰC
5 năm
Phi thuyển khônng gian với 2 phi thuyền hộ vệ đấy. Đây là kỹ thuật ẩn munhf nhằm đánh lạc hướng đối phương.
Wow
Có bay xún trái đất ko
Takt
ĐẠI BÀNG
5 năm
đường kính 4km mà tạo ra cái đuôi dài 800 ngàn km. sao đủ vật chất để tạo ra đám bụi bưn vậy nhỉ. thật khó hiểu????
Chu Phi 88
ĐẠI BÀNG
5 năm
Xem cái phim ngày tận thế, có khối thiên thạch chuẩn bị rơi, Mỹ cho mấy thợ khoan vào lõi của thiên thạch, bỏ bom làm chệch hướng bay cứu trái đất đó.
mấy tảng kiểu này chả chết được

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019