Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Gmail tròn 15 tuổi, là bệ phóng đưa Google vươn ra các lĩnh vực khác

Didu
1/4/2019 4:47Phản hồi: 65
Gmail tròn 15 tuổi, là bệ phóng đưa Google vươn ra các lĩnh vực khác
15 năm trước, ngày 1/4/2004, Sundar Pichai phỏng vấn xin việc tại Google, cùng ngày dịch vụ Gmail ra mắt, ngày đó ông nghĩ rằng Gmail chỉ là trò đùa cá tháng Tư mà Google tạo ra. 15 năm sau, Gmail là dịch vụ thư điện tử lớn nhất thế giới có 1,5 tỉ người dùng hàng tháng. Nó vẫn là miễn phí với người dùng cơ bản nhưng được coi là xương sống cho các sản phẩm doanh nghiệp mất phí khác của Google.

Gmail đem lại cho Google nhiều thứ hơn là sự thành công, bao gồm một sản phẩm hữu ích và phổ biến. Gmail đã mãi mãi thay đổi quỹ đạo của Google, nó là minh chứng cho việc Google có thể trở thành một công ty chiếm lĩnh nhiều thị trường chứ không chỉ riêng tìm kiếm (Google đi lên là công cụ tìm kiếm Internet). Một năm sau Gmail, công ty tiếp tục cho ra Google Maps, nó hiện là dịch vụ bản đồ nền web số 1 thế giới. Google cũng mua lại YouTube và Android, dịch vụ chia sẻ video lớn nhất thế giới và nền tảng di động hiện không ai vượt qua được. Google tạo ra Chrome, trình duyệt đã lấy ngôi vương mà IE, vốn là mặc định trên Windows, chiếm trong nhiều năm. Tất cả các dịch vụ đó đều có lượng người dùng hàng tháng đạt trên 1 tỉ. Riêng Android, cứ 9 trong tổng số 10 smartphone bán ra được cài OS này.

Theo Bob O’Donnel của Technalysis Research, Gmail cho thấy một bộ mặt khác của Google, bởi nếu nó thất bại, liệu Google có tiếp tục cho ra các sản phẩm khác (Chrome, YouTube, Maps...). Ngay cả người sáng lập Larry Page cũng thừa nhận Gmail là một ván bài với ông.

A1F916C6-0AC7-42B2-BCA2-6CBD3D8BB587.jpeg
Giao diện Gmail năm 2004

Gmail cũng đóng vai trò quan trọng trong lối suy nghĩ “gấp 10 lần” của Google (tạo ra, làm ra một sản phẩm tốt hơn, sáng tạo hơn gấp 10 lần đối thủ). Tính năng sáng tạo nhất của Gmail là gì? Đó chính là dung lượng 1GB miễn phí cho người dùng, một ưu đãi lớn gấp nhiều lần các dịch vụ email đối thủ. Lối suy nghĩ này cũng giúp Google tạo ra nhiều dự án khổng lồ khác như xe tự lái hay kính mắt thông minh, thành phố thông minh...

Việc trở thành một công ty phức tạp cũng khiến Google gặp nhiều vấn đề hơn. Gmail cũng không phải ngoại lệ. Năm ngoái, dịch vụ này phải đối mặt với scandal về tính riêng tư của dữ liệu người dùng khi nó được cho là cho phép một số nhà phát triển bên thứ 3 có thể xem email của người dùng. Cho dù sau đó Google nhấn mạnh về quyền riêng tư được họ đặt lên hàng đầu và chỉ khi người dùng cho phép thì các ứng dụng bên thứ 3 mới có thể đọc được email.

Với hàng tỉ người dùng thường xuyên và Gmail vẫn đang tiếp tục được Google bổ sung những tính năng mới. Ví dụ như khả năng hẹn giờ để email hiện lại sau và gửi, hay như khả năng mở file đính kèm bao gồm hình ảnh và PDF mà không phải mở Mail đó. Tuần trước Gmail nền web cũng có tính năng mới cho phép người dùng làm một khảo sát hay tìm khách sạn... ngay trong hộp thư đến.

Trong 15 năm tiếp theo ai biết Gmail sẽ như nào? Theo một nhà phân tích, ông dự đoán Gmail sẽ được tích hợp với các nền tảng khác như Asana hay Trello. Đó cũng là một cách để Gmail cạnh tranh với những dịch vụ liên lạc khác như Slack.

Nguồn: CNET
65 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

đã chuyển qua Outlook vì cái Office 365
@tuanquang_caxc Vâng, mình cài outlook để nhận thư từ gmail 😆
Dann43
ĐẠI BÀNG
5 năm
@#JK Chuẩn
khucthuydu18
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tuanquang_caxc bao tiền cái office vậy bạn ơi

mình dùng gmail từ 2007, hồi đó gà không biết đặt cái tên ngắn thôi
ông thầy có cái email 5 chữ quá bá anhvb@gmail.com
=))
@khucthuydu18 Mình mua trên shopee 210k, mail thì mình cung đăng ký 2007 nhưng ý thức đc nên dùng tên mình thôi.
Hình như mình cũng dùng Gmail từng đấy năm, trước nhớ phải có người invite mới tạo được, dùng từ đó đến giờ 😁
@dunggrap Hồi xưa gmail phải có người mời mới tạo tài khoản được 😆) thời đó dùng gmail đăng ký làm acc VLTK 😃))
blackervn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lucifervnn Đúng vậy, ngày trước thời sinh viên tôi được thầy giáo invite cho 1 cái, say này bán acc VLTK kèm Gmail đăng ký acc.
@lucifervnn Chuẩn luôn, mà bạn invite cho tớ ý 😁:D
@dunggrap Cái gmail đầu tiên của mình tạo năm 2007, lúc đó ko biết đặt là gì nên đặt tên và gắn thêm số 07 vào phía sau và vẫn đang dùng đến tận bây giờ.
@#JK Mình thì gmail đầu tiên trùng tên với tên trên tinhte này, sau này đi làm thì lập cái gmail khác để dùng cho cv 😁
app gmail ios chậm như hạch
trước xài inbox ngon lành tự dưng google nó bỏ tiêu
chán
@nhocsandwich Mình dùng Outlook 😁
sowbiT
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nhocsandwich Chính xác luôn. Cái Gmail chán quá trời! Không có tự phân loại email.
Đến giờ, Gmail vẫn thông dụng nhất mình biết trong các loại mail khác nhau: thân thiện, dễ sử dụng :rolleyes:
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

Screen Shot 2019-04-01 at 14.09.45.png
@crazysexycool1981 nó sử dung cho quá nhiều dịch vụ thiết yếu của Google
@crazysexycool1981 E dùng outlook lại thấy giản tiện hơn bác ạ. Gmail giao diện hơi rối. Căn bản là dùng android thì gmail là core rồi nên tiện chỗ đó thôi.
hồi đó nếu ko có gmail thì mình chỉ biết google chỉ là công cụ tìm kiếm. Tài khoản gmail của mình đc hơn 10 năm rồi 😁 :D
Ngay từ khi ra mắt, Gmail đã thực sự khác biệt với giao diện quang đãng, sáng sủa, và đặc biệt là cung cấp tới 1 GB cho người dùng tha hồ lưu trữ email. Mặc dù thời điểm đó chẳng mấy ai dùng hết, nhưng nó đã khiến Gmail trở nên đặc biệt. Đúng một năm sau, Google tăng khả năng lưu trữ lên 2 GB, hoàn toàn miễn phí, và tới năm 2012 tăng lên thành 10 GB.

Trong khi Yahoo còn đang quay lòng vòng với việc cố gắng hiển thị càng nhiều ads càng tốt, chèn quảng cáo flash vô tội vạ vào tất cả mọi nơi trong Yahoo! Mail, thì Google lại rất khôn ngoan khi họ khiến Gmail chạy nhanh nhất có thể, gửi và nhận files với Gmail quá mượt mà và ít lỗi, còn Yahoo! Mail thời đó có khi tải cả tiếng vẫn không được 1 file đính kèm. Dần dần, Yahoo! Mail chỉ còn được người dùng giữ lại với 2 mục đích chính duy nhất là dùng để đăng ký các account forum và nhận spam, còn Gmail thì được người dùng "định giá" là tài khoản email của những người dùng "chuyên nghiệp", những người "đi làm" và những người "tri thức". Giờ thì Yahoo! Mail đã gần như tắt thở rồi.
@Black Mamba Thương anh Yahoo quá,
Mà thôi, cũng kệ.
@Black Mamba Hồi đấy Gmail tăng dung lượng lên 1GB và miễn phí, thế là bỏ Yahoo chuyển sang Gmail luôn 😁
@Black Mamba Và giờ, nó tặng hẳn 15gb. Gấp 15 lần ban đầu
nhớ gôogle là tìm kiếm thôi
dùng gmail từ cái thời phải invite 😃
Chúc mừng thôi ai cũng chịu khó cống hiến như google thì công nghệ tiến xa biết mấy.
xài gmail free từ cách đây hơn 10 năm, từ hồi năn nỉ thằng bạn invite giùm, nhớ là lúc đó đang xài Yahoo 😁, thấy Gmail mới ra nên chuyển qua xài thử, giờ thì cái yahoo mail thì dùng đăng ký dịch vụ rác trên mạng, và chuyển sang mua dung lượng cho chính cái email hơn 10 năm tuổi đó, kèm theo mua Gsuite cho 1 đống domain đang sở hữu nữa :D
toàn dùng Gmail nhưng đếch bao giờ xài app của nó, Outlook thôi vì nó duyệt mấy cái file sướng quá, sau này nó mua lại sunrie tích hợp vào luôn nên rất là phê 😁
Milo58
ĐẠI BÀNG
5 năm
Trước khi dùng Gmail thì dùng Yahoo Mail. YM thời đấy quảng cáo nhảy tán loạn, giao diện thì màu mè. Ghét quá chuyển GMail luôn
nokia_love
ĐẠI BÀNG
5 năm
Gmail IOS trước đc bảo mật bằng vân tay giờ lại bỏ -> chán... thà đừng cho dùng qua 😔(..
Thực sự gmail rất tuyệt!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019