[Ảnh] Hà Giang qua những tấm ảnh film

blueJune
31/3/2019 11:4Phản hồi: 52
Hôm vừa rồi xem Tập 3 “Thử thách chụp ảnh bằng máy film” trong series “Chụp ảnh vui lắm” của mod @vitaminSea, mình chợt nhớ ra đợt tháng 2 vừa rồi mình đi Hà Giang và có chụp lại phong cảnh, con người nơi đây hoàn toàn bằng máy film nên muốn chia sẻ lại với anh chị em 😁. Vốn ngại mang vác thiết bị nặng khi đi chơi nên mình quyết định chọn em Ricoh 35R point and shoot này, cứ đeo ở cổ, thấy thích khung cảnh nào thì giơ lên bấm chụp luôn, quá tiện! Thậm chí mình không cần suy nghĩ về thông số gì nhiều, cứ cầm lên chụp và "thưởng thức" Hà Giang thôi.

Mình mang theo ba cuộn film: 1 cuộn lomography 36 kiểu, 1 cuộn Rite Aid 24 kiểu (riêng cuộn này đã hết hạn từ năm 2013, mình muốn thử film lạ ngoài những loại film hay bán sẵn nên mua và lúc chụp phải tăng EV lên 2 stops) và cuối cùng là 1 cuộn film đen trắng Fomapan 36 kiểu :D

Âm bản của cuộn đen trắng sau khi tráng và scan ra cùng chiếc máy pns Ricoh 35R và những cuộn film.

Mình đi tổng cộng 5 ngày, lần lượt qua các huyện Quản Bạ, Yên Minh và Đồng Văn. Đi đúng vào mùa xuân nên mình được chiêm ngưỡng hoa đào, hoa gạo, hoa mận nở khắp các cung đường cũng như bên các ngôi nhà ở thôn xóm của người dân tộc. Điểm dừng chân đầu tiên của mình sau khi đến thị xã Hà Giang là huyện Quản Bạ. Hôm qua đây trời sương mịt mù, vừa đi bọn mình vừa phải bật đèn xe máy, không nhìn được gì quá 2 mét trước mắt.

Sương giăng kín lối, người dân hầu hết ở trong nhà, chỉ có trẻ em vẫn ra ngoài để đi học.

Sương đẹp quá nên tụi mình dừng lại bên đường, chụp một tấm ảnh làm kỉ niệm :D

Một số ảnh chụp trên đường đi từ Quản Bạ qua Yên Minh.
4.jpg 5.jpg 6.jpg 7.jpg

Mải đi quá nên bọn mình đi nhầm cung đường sang gần Mèo Vạc. Nhưng cũng vì thế mà mình có dịp được chứng kiến đám ma của người Mông.

Toàn cảnh đám ma nhìn từ dưới lên. Quan tài người mất nằm ở trong cái nhà trên kia. Mọi người mặc quần áo rất đẹp, nhiều màu sắc.

Lúc đầu do không biết là lễ gì nên bọn mình xin các cô chú vào xem vì thấy đông người quá. Cả hội được mời rượu, không uống thì không dám đi lên xem vì ngại, hỏi ra mới biết gia chủ đang có đám tang, cũng chỉ dám nhấp một tí thôi. Lúc sau mình ở dưới trông xe nên không chụp được gì, ảnh trong lễ tang do mod @vitaminSea và mod @y2k.Smith chụp lại toàn bằng máy số nên không chia sẻ trong bài này được :D

Mấy em nhỏ chơi và làm việc giúp bố mẹ bên lề đường, cạnh đám tang.

Quảng cáo

Cậu bé người Mông rất dễ thương mình gặp trên đường đến Đồng Văn.

Hai hôm sau, sau khi đi loanh quanh khu trung tâm thị trấn Đồng Văn, bọn mình đi ngược lại xã Sủng Là chơi và đúng là không phải hối hận chút nào. Ngày nắng đẹp, dọc hai bên đường trung tâm xã, những cây hoa đào đung đưa trước gió thơ không tả hết. Lúc đấy mình nghĩ mùa hoa anh đào ở Nhật chắc cũng chỉ đẹp thế này là cùng. Tiếc là lúc đó máy mình đang lắp cuộn film đen trắng mà máy point and shoot không chụp lại được nên chủ yếu mình ghi lại đời sống của bà con nơi này. Bọn mình đã có một buổi chiều tuyệt vời.​

Hoa đào trước nhà người dân.

Hai bà cháu ở xã Sủng Là, lúc mình quay ra chụp ảnh bà cười tươi.

Bố mẹ dắt con cùng đi làm.

Cậu bé này rất đáng yêu, người nhỏ xíu nhưng hai tay em ôm hai bó cây giúp mẹ.

Quảng cáo

Lúc gần cuối chiều, mình thấy cô bé này ngồi giữa cánh đồng hoa cải chơi, đẹp nao lòng.

Chở em đi chơi. Cậu nhóc này cứ đèo một bạn đến hết con đường rồi lại quay lại chở bạn khác.

Cuối ngày, các bà các cô đi làm về.

Ngày hôm sau, bọn mình đi đèo Mã Pí Lèng rồi dừng tại một điểm giữa đường ngắm xuống dòng sông Nho Quế :

Nhìn từ trên này ngắm xuống, con sông Nho Quế xanh ngắt chỉ như một sợi chỉ nhỏ xẻ đôi Mã Pí Lèng và Săm Pun. Thiên nhiên rộng lớn hoá mình nhỏ bé giữa đồi núi trập trùng xa ngút tầm mắt.

Ngày cuối cùng, bọn mình đi Phố Cáo chơi trước khi quay lại thị trấn Hà Giang để về. Mình hỏi người dân đường ra chợ Phố Cáo, phiên chợ ngày xuân tấp nập kẻ bán người mua.

Bà con mua cuốc xẻng về làm đất.

Một chị gái địu bé đi chợ cùng.

Các em bé cũng đi chợ mua bánh trái.

Ở đây mình thấy các thanh niên ngoài mặc đồ của dân tộc mình, họ cũng mặc đồ thời trang của người Kinh.

Các chị bán lợn.

Các chú các anh bán bò.

Năm ngày của bọn mình trôi qua khá nhanh vì nhìn đâu cũng thấy những điều mới mẻ. Còn lại đó là những cung đường quanh co trải đầy nắng cũng như những cơn mưa bất chợt, những cảnh đẹp hùng vĩ trên đường đi, và những kỉ niệm, những câu chuyện được nghe kể về người dân tộc. Hi vọng sẽ được quay lại Hà Giang một ngày không xa.

Anh em có ảnh film nào ưng ý chia sẻ cho mọi người cùng xem nhé, còn dưới đây là video tập 3 của series "Chụp ảnh vui lắm" của mod @vitaminSea :D

Tập 3 | Chụp ảnh vui lắm | Link
52 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đẹp quá
Cảnh núi đá HG nếu chụp mono dễ mang màu u ám lắm. Cố diễn đạt được độ sáng khi nắng lên thì những chi tiết màu sắc ít ỏi trở nên nổi bật, sinh động hơn
Chắc thớt mới đi sau tết. Mùa này trên đây chủ đạo hoa Đào, hoa Cải nhưng rất tiếc mấy cái ảnh chụp nhiều hoa thớt lại để đen trắng và thời tiết mù quá nên ko lột tả đc hết vẻ đẹp.
xin kinh nghiệp phượt hà giang với
@taophi cảm ơn bạn, mình cũng muốn đi 1 chuyến dài ngày nhưng công việc chắc dc 5 ngày, mình định thế này
Tối thứ 4 đi xe giường nằm lên tp hà giang.
Sáng thứ 5 thuê xe và đi lên lũng cú quản bạ, nghỉ ở quản bạ.
Sáng thứ 6 đi từ quản bạ đi lũng cú, và về đồng văn nghỉ.
Sáng thứ 7 đi quanh đồng văn, chợ phiên tối đi nghỉ tiếp ở đồng văn đi chơi phố cổ chợ đêm
Sáng chủ nhật đi về hướng mèo vạc về tp Hà Giang trả xe, tối chủ nhật đi xe giường nằm về HN
taophi
5 năm
@daotruong94 Từ Đồng Văn lên Mã Ping Leng ngắm cảnh rồi qua Mèo Vac về Tp Hà Giang sợ mất 1 ngày đó bạn. Rất mệt. Từ Hà Giang bạn lên Quảng bạ chạy xe tầm 3h thôi, từ HG chạy đến Lũng Cứ thì mất tầm 8h.Theo mình ko cần nghỉ ở Quản Bạ đâu.
@daotruong94 Đúng đó, Quản Bạ không có gì mấy đâu bạn, bạn nên đi Sủng Là và Phố Cáo ở Đồng Văn, cả đèo Mã Pí Lèng nữa, những chỗ này nhiều người nói là đẹp nhất Hà Giang rồi, mà nghỉ homestay ở Sủng Là tiện đi xem nhà của Pao với dinh thự Vua Mèo. Còn nếu bạn không thích check-in thì không cần đi cột cờ Lũng Cú đâu, vừa đông mà mình nghĩ chả có gì 😁

Đi xe lên thị trấn Hà Giang bạn bảo tài xế cho xuống xe ở homestay QT ( bạn google QT Hà Giang là ra), thuê xe máy ở đây rất an toàn tại họ kiểm tra xe máy thường xuyên, 200k/ngày, mà họ còn cho dây buộc đồ rồi mượn mấy đồ như găng tay. Bạn đến vào sáng sớm họ còn cho vào nghỉ nhờ ở lễ tân để ngủ cho đỡ mệt với dậy đánh răng rửa mặt luôn.
@blueJune thanks bạn mình sẽ xem lại lịch trình hihi
nipponx
tấm chú bò có hồn wa 😁
stifler1127
5 năm
Sông nho quế bé tí ah 😆) từ Mã Pí lèng trèo lên cao thêm tầm 4km đi bộ.
mt9011
Thanks chủ thớt.
Đã cho xem những cảnh đẹp của Hà Giang.
Mình được biết đến nhiều cảnh đẹp của Hà Giang qua phim "Lặng yên dưới vực sâu", chắc phải làm 1 chuyến tới đây.
Vo_manh
5 năm
Xách balo lên mà... thôi
lxhxxnxxx
5 năm
Không biết mấy ảnh đầu màu xài lomo hay cái outdate film mà hạt mịn vậy :-s (mình còn thấy hơi giống số :eek:). Lomo mình chỉ hay chụp 400, cảm thấy chụp biển khá thích.
Fomopan có push không mà contrast cao với hạt to vậy nhỉ?
@lxhxxnxxx Mấy ảnh đầu là cuộn lomo đó bạn. Fomapan mình nghĩ một phần do lab tráng nữa. Công đoạn tráng scan mình không kiểm soát được nên cũng khó 😁
Cảm ơn vì những tấm hình. Nhưng nhìn hình mới hiểu tại sao càng ngày càng ít người dùng máy phim.
lxhxxnxxx
5 năm
@shrelax84 Mình thì chỉ chụp film (điện thoại thì chụp kiểu share thông báo tình hình chat chit chứ không hẳn là 'chụp').
Số người chụp film chắc xuống đáy từ tầm chục năm trước rồi 😁. Giờ chỉ thấy thêm người thôi chứ ít thấy ai đã chụp mà bỏ hẳn lắm 🤔 (đa số là người mới chơi 'fillm', trong thời đại số) - dù film ngày càng đắt..
Cảm ơn bạn, ảnh film nhìn mơ màng và đẹp quá
scattered
5 năm
Mình cũng mới đi #2. Đẹp nao lòng. Có vụ đi thuyền trên sông nho quế khá hay.
DSC_0278.jpg DSC_0486.jpg DSC_1113.jpg DSC_9003.jpg DSC_9123.jpg DSC_9383.jpg DSC_9454.jpg DSC_9797-2.jpg DSC_0089.jpg
keymaster
XBlue
CAO CẤP
Tuyệt vời ảnh film 1 tình yêu mười mấy năm ngày càng nhiều hơn
nhìn mấy tấm ảnh về tây bắc mình lại nhớ tới những tấm hình vẽ đầy tuổi thơ của mấy cuốn tập đọc thời tiểu học
Ở đây sương khói mờ nhân ảnh
Ai biết tình ai có đậm đà?

- Mượn của Hàn Mạc Tử -

[​IMG]
Rong ruổi như này thú vị quá 😁