Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cuộc chiến subscriber YouTube giữa PewDiePie và T-Series hơn nửa năm qua đã kết thúc

P.W
1/4/2019 7:48Phản hồi: 128
Cuộc chiến subscriber YouTube giữa PewDiePie và T-Series hơn nửa năm qua đã kết thúc
Cuối cùng thì streamer người Thụy Điển Felix “PewDiePie” Kjellberg đã phải ngậm ngùi nhường ngôi vị kênh YouTube có nhiều người đăng ký nhất cho T-Series, kênh của hãng đĩa nhạc nổi tiếng nhất Ấn Độ. Nhưng dĩ nhiên PewDiePie không chịu nhận thua trong im lặng, mà thay vào đó, một đoạn clip có tên “Congratulations” đã được đăng tải, với những thông tin cho rằng chủ tịch của T-Series Bhushan Kumar trốn thuế và biển thủ tiền để mua tài sản ở nước ngoài theo tờ Times of India:


Cuối cùng thì, “ông hoàng của YouTube” đã phải chấp nhận thất bại. Cuộc chiến diễn ra trong 7 tháng vừa rồi, trong mắt giới trẻ, những cô bé cậu bé tuổi teen hâm mộ anh chàng streamer vui tính giống như một cái meme trên internet, “Subscribe 4 PewDiePie”. Nhưng suy cho cùng, đó là một cuộc chiến giữa những cá nhân thành dành trên YouTube đối chọi lại với những tập đoàn mạnh gạo bạo tiền. Đã từ lâu, những YouTuber đã dần cảm thấy nền tảng chia sẻ video yêu thích của họ bị những tập đoàn lớn cạnh tranh rất gắt gao, như phim ảnh hay âm nhạc, mà T-Series chính là một trong số đó.

Tinhte_YouTube1.jpg

Đây chính là một trong những lần hiếm hoi cộng đồng YouTube cùng chung tay để ủng hộ một trong những người sáng tạo nội dung mà họ yêu mến. Giữa cái thời điểm YouTube bắt đầu trở nên thượng vàng hạ cám, clip nhảm và không có giá trị giáo dục, hay thậm chí là những clip phản cảm xuất hiện ngày một nhiều, những creator còn tâm huyết bỗng cảm thấy bản thân họ bị “ra rìa”. Một số người thì cho rằng YouTube đang dần trở thành MTV, nơi những clip của những tập đoàn lớn được chia sẻ và trở nên viral, thay vì là nơi nuôi dưỡng những creator.

Trong 7 tháng vừa rồi, cuộc đua subscriber giữa PewDiePie và T-Series đã diễn ra vô cùng sát nút, có những ngày chênh lệch subscriber giữa hai kênh này chỉ vài chục tài khoản, mỗi ngày tăng cỡ 100 nghìn lượt đăng ký kênh. Nhưng rồi sức mạnh của kênh YouTube của thị trường tỷ dân Ấn Độ đã giành chiến thắng khi ở thời điểm viết bài này, chênh lệch subscriber đã gần 90 nghìn.

Tinhte_YouTube.jpg

Vậy rốt cuộc T-Series là gì? Vì sao nó lại có lượng subscriber khủng đến như vậy?

Nếu ở phương Tây và Mỹ, chẳng một ai biết T-Series, nhưng tại Ấn Độ, nó gần như một trong những kênh YouTube được theo dõi nhiều nhất, với những video clip phim ảnh và âm nhạc đúng phong cách Bollywood. Có thể T-Series đang bùng nổ giữa thời kỳ internet, thế nhưng kỳ thực nó đã có được thành công từ rất sớm, từ cái thời kỳ nhà nhà người người còn đang nghe nhạc bằng băng cassette.

Hãng băng đĩa này được thành lập vào đầu những năm 1980 bởi Gulshan Kumar, khi ấy đang bán nước ép trái cây. Sau đó T-Series trở thành một ông lớn nhờ việc bán băng lậu nhạc của những phim được nhiều người Ấn yêu thích thời bấy giờ. Đến giữa thập niên 90, nó trở thành một tập đoàn giải trí khổng lồ, làm phim điện ảnh, phim truyền hình, buôn bán bất động sản và thậm chí làm cả kem đánh răng, thuốc tẩy…

Tinhte_YouTube2.jpg

Năm 2010, T-Series đăng tải những video clip nhạc và trailer phim đầu tiên lên YouTube. Nhưng khi ấy, hầu hết dân Ấn Độ đều không có kết nối internet nên lượt view cũng chỉ trầy trật 5 6 chữ số mỗi clip. Mãi đến tháng 09/2016, khi tập đoàn Reliance Industries đổ 35 tỷ USD để triển khai hệ thống mạng 4G đầu tiên tại Ấn Độ, dân chúng mới được tiếp cận với YouTube và những dịch vụ internet khác, với những gói cước data giá rẻ như cho.

Tinhte_YouTube3.jpg

Quảng cáo


4G giá rẻ, cộng với việc smartphone cũng ngày càng rẻ, khiến cho khoảng hơn 200 triệu dân Ấn Độ biết thế nào là internet, thậm chí cả ở những ngôi làng với điện lưới không ổn định. Cùng với đó, thỏa thuận hợp tác của YouTube và những công ty media lớn tại Ấn Độ, trong đó có cả T-Series cho phép những nghệ sỹ nhạc pop nổi tiếng nhất, những show truyền hình và phim ảnh luôn sẵn sàng phục vụ những khán giả trung thành tại đất nước này. Dưới đây là một trong số những clip nhiều lượt view nhất của T-Series với hơn 700 triệu lượt xem:


Gautam Anand, giám đốc quản lý YouTube APAC khu vực châu Á Thái Bình Dương cho rằng: “Khi dân Ấn Độ được tiếp cận với internet, việc xem video đã trở thành một phần không thể thiếu. 85% người dân tại đây dùng YouTube. Ngay cả khi không biết chữ, xem video nghe nhạc vẫn vui.” Rõ ràng Ấn Độ là một thị trường kỳ quặc. Nơi không có điện thì vẫn có internet, còn iPhone chẳng làm cách nào cạnh tranh được với Android ở đây vì giá smartphone Android quá rẻ.

Thời điểm dịch vụ 4G Jio của Reliance ra mắt, T-Series chỉ có 12 triệu người đăng ký kênh YouTube. Một năm sau con số này tăng gấp đôi. Mỗi clip của kênh này trung bình có 6,5 triệu lượt xem. Vấn đề khiến cho PewDiePie gặp khó khăn trong việc vượt qua lượng sub của đối thủ chính là ở nền tảng internet tại Ấn Độ. Hiện tại chỉ có khoảng 34% người dân Ấn Độ được tiếp cận với internet, so với 89% dân số ở Mỹ. Con số này vẫn đang phát triển hàng tháng, hàng năm nên khả năng phát triển của T-Series cũng như những kênh YouTube của Ấn Độ vẫn còn rất cao.

Về phần PewDiePie, fanbase của anh chàng sinh năm 1989 này đã và đang có dấu hiệu chững lại. Không có cộng đồng người hâm mộ đông đảo và rộng khắp Ấn Độ như T-Series, fanbase của anh chàng này hầu hết là những cô bé cậu bé tuổi teen. Trong cuộc đua subscriber trên YouTube giữa PewDiePie và T-Series, một hãng thu âm Ấn Độ để có được số người đăng ký kênh YouTube nhiều nhất, một cụm từ đã xuất hiện và trở thành “meme” trên internet: “Subscribe to PewDiePie”. Một số hacker phá hoại thậm chí đã từng hack vào hệ thống mạng của tòa soạn báo Wall Street Journal để in ra những thông điệp với nội dung tương tự, hay khiến những chiếc Smart TV hiển thị dòng thông báo “Hãy đăng ký kênh YouTube PewDiePie”. Tồi tệ nhất là vào giữa tháng 03 vừa rồi, cụm từ này xuất hiện trước một thảm kịch xảy tại Thánh đường Al Noor, New Zealand, mọi chuyện có vẻ như đã đi quá giới hạn.
128 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Kuroi Sora
ĐẠI BÀNG
5 năm
Không liên quan mà giờ youtube Việt toàn clip xàm quá :/
ddamme
TÍCH CỰC
5 năm
@lamgiakhang06 chẳng ai quan tâm đâu bạn miễn sao vẫn có người xem và không vi phạm mấy cái rule của youtube thì không sao cả, có xàm mà vẫn có người xem/truy cập thì youtube vẫn có tiền. người xem chúng ta là cơ quan bài trừ mạnh nhất.
LinhVN1807
TÍCH CỰC
5 năm
@bud's Để như nào vậy b :eek: ? Mấy video em hay xem toàn bị chen mấy video nhảm thịnh hành ở VN 😔
Kuroi Sora
ĐẠI BÀNG
5 năm
@LinhVN1807 Settings -> Location -> United States
@Kuroi Sora Chuẩn bạn à, ytvn toàn clip không có tính văn minh
Ae cho hỏi là làm sao block dc mấy cái user trên youtube vậy? Nhiều user nhãm quá mà đèo có nút block gì cả
@ebolaa Tao gọi bằng thằng đấy thì sao, ko thích thì gọi thế, ko thích thì có quyền dislike đấy, chả lẽ tao ko thích nó phải đội nó lên đầu à, bắt bẽ cái cờ cờ gì
Tony_Tony
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ebolaa Uả, chứ ko gọi nó bằng thằng thì gọi bằng gì??? Con à? Hay ba mẹ ông bà ???? HãmL
jack119
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ebolaa Tui nói thiệt, sản phẩm nhạc của nó có thể hay, chứ một là mấy kênh nhảm, hai là mấy kiểu nói xàm xàm, mà nó thuộc diện thứ hai, nếu block đc nó là một trong những thằng đầu tiên tui block đấy, thần vs chả tượng 😆
Eric phạm
ĐẠI BÀNG
5 năm
@baotuan Mình not interested mà cứ hiện hoài =)))) Ghét con đĩ lộn mà nó điện hiện hồn đmmmm
luumanhso
ĐẠI BÀNG
5 năm
Còn ở VN thì cuộc chiến của Giang Hồ 4.0 rất ác liệt, với sự góp mặt của Khá Bản, Dương Minh Tèo , Huấn Hoa Loa Kèn....những Giang Hồ đang nỗi lên như cuồng phong bão táp...chúng rất manh động, giành giật nhau like với share trên fb youtube.chúng chỉ sợ Mất Điện, rớt mạng 3 4g mà thôi
lehaiha9999
ĐẠI BÀNG
5 năm
@luumanhso thời buổi Giang Mai 4.0 mà
Danh Kong
ĐẠI BÀNG
5 năm
@luumanhso Bạn nói mình mới biết chứ mình chưa xem mấy cái đó nên youtube nó cũng không đề xuất
Ethanol
TÍCH CỰC
5 năm
@luumanhso Toàn các hot youtobe mà, thấy cũng được đó chứ, quan trọng éo gì nội dung, nhiều fan là được.
@luumanhso đính chính lại k phải là Dương Minh Tuyền nha, báo họ hay viết là DM Tuyền 😁:D
Anh em nên chọn nội dung xem chứ đừng để cuốn vào những thứ xàm như NTN,.. phí thời gian và góp phần hủy hoại dân trí nước ta
@Ethanol Thì ai bảo kiểm soát đâu mà sồn sồn lên thế? Đệ tử Nguyễn Thành Nam hả 😁
@eddie-labo NTN diu tiu bơ triệu viu phất một phát mấy triệu em khăn quàng đỏ theo đấy bác ơi 😁
@eddie-labo Mình thì thấy đó cũng là 1 cách để họ kiếm tiền...chẳng qa chẳng bổ béo gì cho thiên hạ cả....
Có lẽ mình hơi lạc hậu và dốt nên toàn xem mấy clip kiểu khám phá thế giới, cuộc sống nước này kia cho biết....bởi tội méo có tiền đi ra thế giới...kaka
Tuấn Neo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Ethanol Tùy suy nghĩ thôi. Xem cái gì hay ho thì xem, chứ xưm phong cách ăn mỳ tôm trong bồn cầu thì vl rồi
Bản thân anh Pew tham gia đua sub cho vui thôi. Làm rầm rộ chỉ có fan.
Công bằng mà nói thì anh chàng Pewdiepie này cũng được lợi rất nhiều từ T-serie. Lượng sub của anh ta đến bao giờ mới đạt 91 triệu nếu ko có sự cạnh tranh của T-serie
noalana1
TÍCH CỰC
5 năm
@dualshoсk đôi bên cùng có lợi mà, có mất gì đâu nên cứ chiến thôi, sau vụ này mỗi tháng thêm dc cả mớ tiền :p
@dualshoсk Ấn Độ kém gì TQ đâu. Thua là phải.
Cơ mà chơi kiểu soi mói công kích nhau vậy thấy không hay lắm.
Screenshot_2019-04-01-19-29-07-368_com.android.chrome.png
Mình cũng hay coi youtube nhưng đa số sub cho nước ngoài vừa học anh văn vừa đỡ xem ba cái xàm xí đú của VN.
ở VN thì chỉ thích mấy cái như XeHay, AutoDaily, FapTV, Techrum, TinhTế, Vinh Vật Vờ, Tony Phùng, Xwatch... 😁
@Đạt Phít Một faptv h tình huống hài thì ít, mà clip nào cũng chủ đích để quảng cáo, coi phát chán
ZeusFate
TÍCH CỰC
5 năm
@vinhphucng25 Mấy cái bạn hay xem cũng có 1 mớ xàm xí rồi chẳng qua bạn ko biết thôi. Nói chung các channel ở VN gần như tất cả là xàm xí còn nước ngoài thì đâu được khoảng vài % là ok như Ted-ed, nat geo, BBC world, skillopedia, SmithSonian, Animalogic, How its made, Great Big Story, Science Insider, Life Noggin, Its ok to be smart, Discovery, Uzoo... Tầm đó bác nào chung sở thích cứ add 1 loạt vào còn mấy bác yêu nước muốn phản biện xin mời để lại comment bên dưới
DX_
TÍCH CỰC
5 năm
@ZeusFate Đã lưu.
LinhVN1807
TÍCH CỰC
5 năm
@ZeusFate Phải nói là sub và xem mấy video về khoa học thấy bầu trời kiến thức bao la, cơ mà họ có trang Patreon để donate mà mình lại chưa... 😔
TUẤN.N.Đ
ĐẠI BÀNG
5 năm
Clip của PewDiePie chất ghê,
Hic bên mình vừa bị mất kênh youtube mà không biết lý do buồn ghê
nhacvina
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Bảo hộ moto Tài Đạt Google giờ vãi lắm thích là khoá lý do chung chung cư phạm điều khoản. Mà giờ khoá cả email cơ.
@Bảo hộ moto Tài Đạt Kênh bạn toàn reup clip , có lẽ vì vậy nên bị xoá kênh
ddamme
TÍCH CỰC
5 năm
@Bảo hộ moto Tài Đạt Năm 2010, youtube vừa suýt bị mất 1tỉ $ cho vụ kiện bản quyền, nên thằng AI của youtube không phải ngu đâu nhé bạn, bạn reup video nó biết ngay từ 0.5s video/âm thanh rồi nhưng nó đợi bạn up kha khá rồi mới khoá kênh chứ không khoá ngay lúc đầu đâu.
boyshockpro
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình lên Youtube để nghe nhạc và học đàn =))
KO biết mấy cái trào lưu đang nổi gì đó lắm , cũng chả để ý =))
Naruto007
TÍCH CỰC
5 năm
Không quan tâm đến T-Series, chỉ sub cho PewDiePie 😁
lehaiha9999
ĐẠI BÀNG
5 năm
các đồng chí Giang Mai 4.0 lên youtube tranh giành đất ghê thật ấy chứ
Ông hoàng đã mất ngôi
Dù sao anh đã quá giàu và quá nổi tiếng
Của nước ngoài hay và có nội dung thật sự
Quay sang VN toàn giang hồ 4.0 live stream chửi nhau xong hẹn nhau mà không bao giờ tìm thấy nhau, vài ngày sau thấy nhậu cùng bàn.
Thế mà bọn trẻ bây giờ gặp lại xem như thần tượng,thua luôn
Haduong90
TÍCH CỰC
5 năm
Thử vào trang của T-series thì thấy lượt view, lượt bình luận của các clip khá thấp, có khả năng là tạo bot để sub ảo. Cũng chả quan tâm đến mấy ông này lắm. 😆
@Haduong90 Chính phủ ấn độ yêu cầu youtube là bất kì người dân ấn độ nào đăng kí tài khoản youtube là auto sub cho T-series nên mới có quả chạy đua này 😃)
@Pisces.Mist Bốc phét.
@P.W Thật mà, sao bác lại nghĩ e bốc phét 😃
@Pisces.Mist Bởi vì hôm trước có người test rồi. Đăng ký tài khoản Google tại Ấn Độ, nhập số đt đàng hoàng đầy đủ nhưng ko bị tự động subscribe T-Series. Họ giỏi lôi kéo người đăng ký thôi, đâu có auto hoặc ép buộc đâu.
Namgmail
ĐẠI BÀNG
5 năm
Klq nhưng ước gì các mạng 4g tại vn hào phóng như vậy
Ethanol
TÍCH CỰC
5 năm
@Namgmail Tuổi gì chơi với mấy anh Ấn, đồ công nghệ của các ảnh ấy rẻ và tốt vl luôn, được chính phủ bảo kê nữa thì phải.
keymaster
TÍCH CỰC
5 năm
Nếu có 1 quả trứng đứng giữa 2 ông "star youtuber" này thì tui sẽ vote cho quả trứng.
Cái gì war không biết chứ subscribe war ông nào ông nấy sướng rên, tiền vào túi ngày càng nhiều thì dễ quá. Quan trọng là chất lượng của nội dung.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019