Cuối cùng thì streamer người Thụy Điển Felix “PewDiePie” Kjellberg đã phải ngậm ngùi nhường ngôi vị kênh YouTube có nhiều người đăng ký nhất cho T-Series, kênh của hãng đĩa nhạc nổi tiếng nhất Ấn Độ. Nhưng dĩ nhiên PewDiePie không chịu nhận thua trong im lặng, mà thay vào đó, một đoạn clip có tên “Congratulations” đã được đăng tải, với những thông tin cho rằng chủ tịch của T-Series Bhushan Kumar trốn thuế và biển thủ tiền để mua tài sản ở nước ngoài theo tờ Times of India:
Cuối cùng thì, “ông hoàng của YouTube” đã phải chấp nhận thất bại. Cuộc chiến diễn ra trong 7 tháng vừa rồi, trong mắt giới trẻ, những cô bé cậu bé tuổi teen hâm mộ anh chàng streamer vui tính giống như một cái meme trên internet, “Subscribe 4 PewDiePie”. Nhưng suy cho cùng, đó là một cuộc chiến giữa những cá nhân thành dành trên YouTube đối chọi lại với những tập đoàn mạnh gạo bạo tiền. Đã từ lâu, những YouTuber đã dần cảm thấy nền tảng chia sẻ video yêu thích của họ bị những tập đoàn lớn cạnh tranh rất gắt gao, như phim ảnh hay âm nhạc, mà T-Series chính là một trong số đó.
Đây chính là một trong những lần hiếm hoi cộng đồng YouTube cùng chung tay để ủng hộ một trong những người sáng tạo nội dung mà họ yêu mến. Giữa cái thời điểm YouTube bắt đầu trở nên thượng vàng hạ cám, clip nhảm và không có giá trị giáo dục, hay thậm chí là những clip phản cảm xuất hiện ngày một nhiều, những creator còn tâm huyết bỗng cảm thấy bản thân họ bị “ra rìa”. Một số người thì cho rằng YouTube đang dần trở thành MTV, nơi những clip của những tập đoàn lớn được chia sẻ và trở nên viral, thay vì là nơi nuôi dưỡng những creator.
Cuối cùng thì, “ông hoàng của YouTube” đã phải chấp nhận thất bại. Cuộc chiến diễn ra trong 7 tháng vừa rồi, trong mắt giới trẻ, những cô bé cậu bé tuổi teen hâm mộ anh chàng streamer vui tính giống như một cái meme trên internet, “Subscribe 4 PewDiePie”. Nhưng suy cho cùng, đó là một cuộc chiến giữa những cá nhân thành dành trên YouTube đối chọi lại với những tập đoàn mạnh gạo bạo tiền. Đã từ lâu, những YouTuber đã dần cảm thấy nền tảng chia sẻ video yêu thích của họ bị những tập đoàn lớn cạnh tranh rất gắt gao, như phim ảnh hay âm nhạc, mà T-Series chính là một trong số đó.
Đây chính là một trong những lần hiếm hoi cộng đồng YouTube cùng chung tay để ủng hộ một trong những người sáng tạo nội dung mà họ yêu mến. Giữa cái thời điểm YouTube bắt đầu trở nên thượng vàng hạ cám, clip nhảm và không có giá trị giáo dục, hay thậm chí là những clip phản cảm xuất hiện ngày một nhiều, những creator còn tâm huyết bỗng cảm thấy bản thân họ bị “ra rìa”. Một số người thì cho rằng YouTube đang dần trở thành MTV, nơi những clip của những tập đoàn lớn được chia sẻ và trở nên viral, thay vì là nơi nuôi dưỡng những creator.
Trong 7 tháng vừa rồi, cuộc đua subscriber giữa PewDiePie và T-Series đã diễn ra vô cùng sát nút, có những ngày chênh lệch subscriber giữa hai kênh này chỉ vài chục tài khoản, mỗi ngày tăng cỡ 100 nghìn lượt đăng ký kênh. Nhưng rồi sức mạnh của kênh YouTube của thị trường tỷ dân Ấn Độ đã giành chiến thắng khi ở thời điểm viết bài này, chênh lệch subscriber đã gần 90 nghìn.
Vậy rốt cuộc T-Series là gì? Vì sao nó lại có lượng subscriber khủng đến như vậy?
Nếu ở phương Tây và Mỹ, chẳng một ai biết T-Series, nhưng tại Ấn Độ, nó gần như một trong những kênh YouTube được theo dõi nhiều nhất, với những video clip phim ảnh và âm nhạc đúng phong cách Bollywood. Có thể T-Series đang bùng nổ giữa thời kỳ internet, thế nhưng kỳ thực nó đã có được thành công từ rất sớm, từ cái thời kỳ nhà nhà người người còn đang nghe nhạc bằng băng cassette.
Hãng băng đĩa này được thành lập vào đầu những năm 1980 bởi Gulshan Kumar, khi ấy đang bán nước ép trái cây. Sau đó T-Series trở thành một ông lớn nhờ việc bán băng lậu nhạc của những phim được nhiều người Ấn yêu thích thời bấy giờ. Đến giữa thập niên 90, nó trở thành một tập đoàn giải trí khổng lồ, làm phim điện ảnh, phim truyền hình, buôn bán bất động sản và thậm chí làm cả kem đánh răng, thuốc tẩy…
Năm 2010, T-Series đăng tải những video clip nhạc và trailer phim đầu tiên lên YouTube. Nhưng khi ấy, hầu hết dân Ấn Độ đều không có kết nối internet nên lượt view cũng chỉ trầy trật 5 6 chữ số mỗi clip. Mãi đến tháng 09/2016, khi tập đoàn Reliance Industries đổ 35 tỷ USD để triển khai hệ thống mạng 4G đầu tiên tại Ấn Độ, dân chúng mới được tiếp cận với YouTube và những dịch vụ internet khác, với những gói cước data giá rẻ như cho.
Quảng cáo
4G giá rẻ, cộng với việc smartphone cũng ngày càng rẻ, khiến cho khoảng hơn 200 triệu dân Ấn Độ biết thế nào là internet, thậm chí cả ở những ngôi làng với điện lưới không ổn định. Cùng với đó, thỏa thuận hợp tác của YouTube và những công ty media lớn tại Ấn Độ, trong đó có cả T-Series cho phép những nghệ sỹ nhạc pop nổi tiếng nhất, những show truyền hình và phim ảnh luôn sẵn sàng phục vụ những khán giả trung thành tại đất nước này. Dưới đây là một trong số những clip nhiều lượt view nhất của T-Series với hơn 700 triệu lượt xem:
Gautam Anand, giám đốc quản lý YouTube APAC khu vực châu Á Thái Bình Dương cho rằng: “Khi dân Ấn Độ được tiếp cận với internet, việc xem video đã trở thành một phần không thể thiếu. 85% người dân tại đây dùng YouTube. Ngay cả khi không biết chữ, xem video nghe nhạc vẫn vui.” Rõ ràng Ấn Độ là một thị trường kỳ quặc. Nơi không có điện thì vẫn có internet, còn iPhone chẳng làm cách nào cạnh tranh được với Android ở đây vì giá smartphone Android quá rẻ.
Thời điểm dịch vụ 4G Jio của Reliance ra mắt, T-Series chỉ có 12 triệu người đăng ký kênh YouTube. Một năm sau con số này tăng gấp đôi. Mỗi clip của kênh này trung bình có 6,5 triệu lượt xem. Vấn đề khiến cho PewDiePie gặp khó khăn trong việc vượt qua lượng sub của đối thủ chính là ở nền tảng internet tại Ấn Độ. Hiện tại chỉ có khoảng 34% người dân Ấn Độ được tiếp cận với internet, so với 89% dân số ở Mỹ. Con số này vẫn đang phát triển hàng tháng, hàng năm nên khả năng phát triển của T-Series cũng như những kênh YouTube của Ấn Độ vẫn còn rất cao.
Về phần PewDiePie, fanbase của anh chàng sinh năm 1989 này đã và đang có dấu hiệu chững lại. Không có cộng đồng người hâm mộ đông đảo và rộng khắp Ấn Độ như T-Series, fanbase của anh chàng này hầu hết là những cô bé cậu bé tuổi teen. Trong cuộc đua subscriber trên YouTube giữa PewDiePie và T-Series, một hãng thu âm Ấn Độ để có được số người đăng ký kênh YouTube nhiều nhất, một cụm từ đã xuất hiện và trở thành “meme” trên internet: “Subscribe to PewDiePie”. Một số hacker phá hoại thậm chí đã từng hack vào hệ thống mạng của tòa soạn báo Wall Street Journal để in ra những thông điệp với nội dung tương tự, hay khiến những chiếc Smart TV hiển thị dòng thông báo “Hãy đăng ký kênh YouTube PewDiePie”. Tồi tệ nhất là vào giữa tháng 03 vừa rồi, cụm từ này xuất hiện trước một thảm kịch xảy tại Thánh đường Al Noor, New Zealand, mọi chuyện có vẻ như đã đi quá giới hạn.