Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Apple Arcade: mô hình thuê bao để chơi nhiều game cao cấp hay là "mẹ của mọi trò chơi"?

bk9sw
28/3/2019 9:28Phản hồi: 70
Apple Arcade: mô hình thuê bao để chơi nhiều game cao cấp hay là "mẹ của mọi trò chơi"?
Tại sự kiện ngày 25/3 vừa qua, Apple đã giới thiệu dịch vụ Apple Arcade - một dịch vụ chơi game thuê bao tháng với rất nhiều tựa game được kiểm duyệt về chất lượng, tập trung vào tính giải trí thay vì bào tiền từ người chơi. Nói tới đây, những tựa game miễn phí nhưng vận hành theo kiểu free nhưng có trả phí trong game hay pay to win liệu sẽ còn đất sống và ngược lại, phải chăng Apple đang tạo ra một trò chơi mẹ của tất cả trò chơi là Arcade?

Apple Arcade.jpg
Apple Arcade sẽ là một không gian game, tập trung các tựa game chất lượng, không quảng cáo, không kiểu chơi miễn phí trong vài giờ vài ván, không thanh toán, mua vật phẩm trong game, không yêu cầu luôn duy trì kết nối Internet. Chỉ việc trả cho Apple một khoản phí hàng tháng thì bạn sẽ có thể chơi hàng trăm tựa game độc quyền, chỉ có trên kho App Store, xuyên suốt các nền tảng của Apple từ Mac đến iPhone hay Apple TV. Apple đã đầu tư rất nhiều vào dịch vụ này để chúng ta không phải tốn tiền thêm trong quá trình chơi nhưng cũng là cách để gây quỹ phát triển. Apple Arcade giống như một sự kết hợp giữa Xbox Game Pass và máy chơi game Nintendo Switch với khả năng chơi mọi lúc mọi nơi, chơi trên màn hình lớn và thuê bao để chơi.

Vậy liệu những tựa game miễn phí sẽ gặp trở ngại với Apple Arcade?


Những tựa game miễn phí ở đây có thể hiểu là free to play, chơi thì miễn phí nhưng hỗ trợ in-app purchase tức là mua vật phẩm, tắt quảng cáo hay giờ chơi. Thực chất đây là một chính sách do chính Apple đề ra khi xưa, vào tháng 10 năm 2009, Apple đã gởi email cho các lập trình viên iOS công bố rằng ứng dụng miễn phí "được phép hỗ trợ in-app purchase". Hãng đã tự mở ra cánh cửa cho vô số các tựa game free to play thay vì free hoàn toàn xuất hiện nhan nhản trên App Store. Thế nhưng Apple đã phải sớm thay đổi chính sách vào tháng 6 năm đó khi quy định hình thức thanh toán trong ứng dụng chỉ dành cho các ức dụng có trả phí. Phó chủ tịch mảng iOS - Scott Forstall nói tại hội nghị WWDC 2009 rằng: "In-app purchase chỉ dành cho các ứng dụng trả phí, ứng dụng miễn phí phải là miễn phí."

Rolando.png
Thành ra các nhà làm game đã tìm cách thay đổi mô hình thanh toán trong game. Chẳng hạn như Ngmoco với tựa game Rolando 2 lúc đó, người dùng được chơi Chapter 1 của game miễn phí, muốn chơi thêm các Chapter tiếp theo thì phải bỏ tiền mua. Tương tự với tựa game bắn súng FPS Eliminate, hãng cũng đổi sang mô hình giới hạn tài nguyên trong game theo thời gian. Nếu người chơi muốn hồi lại năng lượng nhanh, nâng cấp vật phẩm thì phải bỏ tiền mua credit, còn không thì phải đợi khi đồng hồ đếm thời gian reset để có thêm credit. Hiện tại rất nhiều game vẫn hoạt động theo mô hình này và những ai không đủ kiên nhẫn chờ đợi thì họ buộc phải nạp tiền để tiếp tục chơi.

Đến tháng 1 năm 2011, công ty phân tích Flurry đã ước tính những tựa game free to play chiếm đến 39% lợi nhuận game trên iOS và đến tháng 6 cùng năm, con số này lên 65% với những tựa game có hỗ trợ thanh toán trong game. Trong những năm sau đó, rất nhiều tựa game thành công với mô hình trả phí để "giải thoát ức chế" ra đời như Candy Crush Saga (ước tính đạt lợi nhuận hơn 3,91 tỉ USD), Clash of Clans (ước tính trên 6,4 tỉ USD) và nhiều hãng làm game lao vào mỏ vàng này để khai thác cơ chế của App Store.

Annie App.jpg
Đến nay những tựa game theo mô hình trên vẫn thống trị các bảng xếp hạng về ứng dụng của iOS. Dù vẫn có những tựa game chỉ lấy phí 1 lần khi mới mua như Minecraft nằm ở vị trí cao trên bảng xếp hạng nhưng phần còn lại là game free to play có hỗ trợ thanh toán mua vật phẩm hay tính năng trong game. Thậm chí trong số 50 game đầu bảng thì có đến 49 game dạng này, Minecraft của Microsoft là cái tên duy nhất tách biệt, nằm ở vị trí 48, theo App Annie.

App Store được chia thành 2 loại có phí và miễn phí, những tựa game phải mua từ đầu mới chơi được vẫn có chỗ đứng nhưng đó không phải là cách các nhà phát triển có thể kiếm tiền tối ưu nhất. Tại sao phải làm một tựa game trả phí, đầu tư hoành tráng và bán với giá cao khiến không phải ai cũng sẵn sàng mua trong khi họ có thể khiến tựa game này free to play và áp dụng mô hình thanh toán trong game để kiếm được nhiều tiền hơn mà game vẫn có thể chơi miễn phí dù khó "cày cuốc" hơn?

Monument Valley 2.jpg
Bên cạnh Minecraft, một ví dụ thành công về game trả phí 1 lần là Monument Valley 2 đang có giá khoảng 5 USD trên App Store. Có nhiều yếu tố khiến nó thành công, chẳng hạn như đây là phần tiếp theo được nhiều người dùng chờ đợi và cũng là game được đầu tư tốt, Apple còn chọn Monument Valley 2 để trình diễn tại buổi keynote và từng nằm top ứng dụng thời iOS 11 khi Apple mới làm lại App Store theo hướng làm nổi bật các ứng dụng/game mới. Thế nhưng câu chuyện thành công này là số hiếm, dường như là một ngoại lệ và vẫn có sự khác biệt lớn về thành công giữa thế giới game trả phí và game free to play có in-app purchase.

Thế nên có thể dự đoán những tựa game free to play vẫn sống khỏe, song song với Apple Arcade. Các nhà phát triển vẫn có thể kiếm tiền tốt chừng nào Apple chưa thay đổi chính sách như hiện tại.

Vậy những tựa game trả phí 1 lần, game chất lượng cao làm sao sống? Apple Arcade là câu trả lời:


Nếu anh em hay chơi các tựa game của EA Games trên máy tính qua Origin thì anh em hẳn đã biết các gói như Origin Access Premier - trả thuê bao tháng để có thể chơi tất cả các tựa game từ mới tới cũ do EA Games phát hành mà không phải tốn tiền mua từng game vốn có giá không hề rẻ. Bản thân mình cũng đang đăng ký Origin Access để được chơi nhiều tựa game hơn với chi phí cố định mỗi tháng. Apple Arcade tương tự, chỉ khác đây là dịch vụ thuê bao game trên di động đầu tiên.

Apple Arcade (5).jpg
Apple nói hãng "lựa bằng tay" những tựa game chất lượng, sáng tạo, vui và hút người chơi ở mọi lứa tuổi. Arcade sẽ mang lại cho người dùng sự tự do chơi thử và chơi tiếp mọi tựa game có trong thư viện. Hãng cũng nói "những tựa game trả phí từ đầu, chất lượng cao thường được đánh giá cao và yêu thích bởi những người đã mua và chơi nhưng để cạnh tranh với game miễn phí free to play rất khó. Ngay cả những trò chơi hay nhất trong số đó cũng chỉ đạt được một lượng khán giả nhỏ… Arcade sẽ đem các trò chơi cao cấp, đắt tiền này đến với hơn 1 tỉ người dùng … và là một sự bổ sung hoàn hảo cho danh mục game miễn phí đã rất phổ biến trên App Store, biến iOS trở thành nền tảng chơi game hàng đầu cho người chơi ở mọi lứa tuổi."

Quảng cáo


Apple Arcade (2).jpg
Với những gì Apple nói, các nhà phát triển game hiển nhiên hào hứng với Apple Arcade nhưng cũng rất thận trọng. Apple không chỉ tạo cơ hội cho họ đưa game của mình đến nhiều người dùng hơn mà hãng còn "góp chi phí phát triển và làm việc chặt chẽ với các nhà làm game để đưa game lên App Store… Dịch vụ này trước mắt sẽ bao gồm game và nội dung của nhiều xưởng tên tuổi như Annapurna Interactive, Bossa Studios, Cartoon Network, Finji, Giant Squid, Klei Entertainment, Konami, LEGO, Mistwalker Corporation, SEGA, Snowman, utswo games …"

Rõ ràng các nhà phát triển có lý do để thận trọng. Họ sợ rằng dịch vụ Apple Arcade sẽ chỉ hướng đến các game có đầu tư bài bản, cao cấp đến từ các hãng game lớn. Vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được trả lời như cách vận hành Apple Arcade, tỉ lệ ăn chia giữa Apple và nhà phát triển game, chi phí tham gia dịch vụ của nhà phát triển game. Cũng có những lo ngại Apple Arcade sẽ lấy phần lớn doanh thu của các tựa game trả phí trong tương lai hoặc tạo ra rào cản khiến các nhà làm game nhỏ, mới nổi không thể gia nhập dù game họ hay.


Đứng ở phía Apple, những vấn đề trên không phải là nỗi lo bởi hiện tại quả táo đang lấy 30% lợi nhuận từ mọi thanh toán trên App Store, kể cả khi anh em mua thêm mạng để tiếp tục chơi Candy Crush hay mua toàn bộ game Alto's Odyssey thì Apple đều lấy 30%. Tuy nhiên, Arcade thể hiện một nước cờ lý tưởng hơn đối với Apple: Công ty đang muốn được biết đến là một công ty thúc đẩy sáng tạo và nghệ thuật, không hút máu khách hàng chỉ để khiến họ xây nhà nhanh hơn trong Class of Clans. Hãng đã thực hiện chiến thuật tương tự với dịch vụ stream nội dung TV mới.

Thêm vào đó, Apple có lý do để phát hành Arcade bởi ngày càng nhiều mối quan ngại về việc người chơi nghiện các tựa game free to play và đổ tiền vào mua vật phẩm. Cơ chế pay to win vẫn khiến rất nhiều người chơi muốn đốt cháy giai đoạn chi tiền và nó cũng gây ra những vấn đề thực tế: nó gây nghiện, gây thiệt hại về tài chính của người chơi và các game thì liên tục cập nhật những vật phẩm hấp dẫn người chơi. Apple rõ ràng muốn người dùng tránh những tựa game như vậy.
Arcade có thể giúp Apple thực hiện điều này bằng việc tạo ra một nguồn lợi nhuận mới cho công ty cũng như giúp những tựa game tốt nhất sớm xuất hiện trên các nền tảng của hãng. Liệu Apple Arcade có trở thành một con quái vật hút máu mới của quả táo hay không, chúng ta phải đợi đến cuối năm nay khi dịch vụ này chính thức hoạt động.

Theo: The Verge, Apple
70 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

thăng one
ĐẠI BÀNG
5 năm
phần cứng bán ít thì dựa vào phần mềm để vẫm có lợi nhuận cao
@thăng one Và phần mềm tốt thì lại lôi người dùng đi mua phần cứng ngon để trải nghiệm mượt mà hơn, lôi kéo người dùng phần cứng hãng khác sang dùng phần cứng và phần mềm bên mình.
Duong Tr
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mong vẫn có lựa chọn mua đứt cho game m cực yêu thích. Hi vọng mô hình này sẽ giúp iphone có game chất như mấy dòng máy handheld 😃
Duong Tr
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hadryan Khùng j bác giả sử m chỉ thích 1 game trong arcade này mà chơi lâu dài thì phí hàng tháng lại thành ra đắt. Còn chưa biết liệu các game trong Arcade này có được đưa ra store bán không hay cách duy nhất tiếp cận là trả thuê bao tháng.
noalana1
TÍCH CỰC
5 năm
@Duong Tr chắc cũng giống mấy cái origin access hoặc cái sony plus gì đó, mua đứt game cũng được hoặc đăng ký tháng kiểu thuê game cũng dc
Có ai có game nào đẹp ko share đi.
@Monkey_king monument valley , shadow bug , cover fire , mushroom war 2 , INSIDE , find the line , ODDmar . nhớ được có thể thôi :v cũng toàn mất tiền hết đó
wormwon
TÍCH CỰC
5 năm
Mời cả Sakaguchi... cha đẻ của dòng Final Fantasy...

Apple có lẽ rất nghiêm túc trong việc thu hút chú ý của game thủ truyền thống
@wormwon e chơi đến 13 nhưng k0 chơi 15 vì gameplay quá khác biệt, mang tính action quá cao. Thiết nghĩ se làm theo hướng cũ vẫn còn hay chán, như ff13 là dạng cách tân, nhìn như game hành động nhưng cốt lõi vẫn là FF vs thanh ATB, các command để điều khiển nhân vật, thế thôi là dc rùi, sáng tạo quá buông luôn giá trị cũ làm ng ta k0 còn nhận ra FF😔
wormwon
TÍCH CỰC
5 năm
@Barbatos Trước trên PSP có Crisis Core FFVII... Hệ thống action lai ATB vẫn rất được tán dương và hoan nghênh.

FFXV thật ra chính là FFXIII - Versus định hướng gameplay theo kiểu Crisis Core... tuy nhiên sau 1 thời gian khủng hoảng 10 năm thì FFXIII - Versus bị rebrand thành XV và ta có 1 sản phẩm dang dở bị chắp vá định kì hàng tháng... Director Nomura chẳng còn mặn mà nên đành làm cho xong vì còn bị Project Kingdom Hearts và FFVII-Remake dí tụt quần

FFXV khi mới release thật sự không thể chấp nhận... giờ thì đã đỡ hơn nhiều rồi... chỉ tội những ai Pre order 60$ để nhận được 1 sản phẩm chưa hoàn chỉnh 😁
@wormwon chuẩn bác, cứ dạng lai action là hay nhất, thấy trailer FF7 hơi hướng cũng như 15 thấy cũng chán quá, làm như 13 thì hay hơn, hy vọng 16 se chuyển lại thành truyền thống cũ thì đỡ😃
ronaldomu
TÍCH CỰC
5 năm
@wormwon Mấy cái dòng JRPG này chơi lâu dã man ~~
qtgalaxy
TÍCH CỰC
5 năm
Chán cmn game rồi, chơi lords mobile 1 thời gian mất gần 300 củ vẫn zero như thường, nản giờ rảnh lắm thì mậu binh zing play vui tí...thui lv tiếp đây 😁
@qtgalaxy có thiệt bác tốn bấy nhiêu tiền cho game đó ko vậy, mình cũng lên level max rồi nghỉ vì quá nản
qtgalaxy
TÍCH CỰC
5 năm
@hallobamboo Với lords thì cả tỷ vẫn cùi vì nó update tính năng, update đồ, update ngươn cứu...chịu ko theo đc vì áp lực, chi phối, mất time chứ ko phải vì tiền bạn ah.
Một nước cờ tưởng rẻ mà lại đắt hơn. Mua 1 game với giá 100usd thì sẽ ít ai bung tiền, nhưng 1 tháng 10usd thì có vẻ rẻ hơn nhưng thực ra là đắt hơn vì gamer có xu hướng chơi 1 game trong thời gian khá dài 😁
gaucon3503
TÍCH CỰC
5 năm
@frigidbaby242 Game mobile rẻ bèo ak. Dự giá nó chỉ loanh quanh < 5$/month thôi. Game nó phải thực sự hay nữa thì mới hút được khách.
@frigidbaby242 Nhiều ng thích có lương rồi trả 1 khoản nhỏ hơn là gom 2-3 tháng để mua 1 khoản lớn
Apple đại đế
@asterix0108 Ờ đẠ¡ đË
hehehehahaha
ĐẠI BÀNG
5 năm
Toàn mấy thứ rác rưởi câu tiền của cừu thôi, vớt vát lại doanh số thảm hại của dòng Xs Mát
@hehehehahaha có báo cáo doanh số ko mà biết thảm hại hay thế, tuyên truyền xuông c h ó nó tin!
hoangukzx
ĐẠI BÀNG
5 năm
Xbox Game Pass triển khai được hơn cả năm trời, game 1st party toàn AAA, giá rẻ, số lượng game lớn, chơi trên 2 hệ Xbox và PC => không dc báo nào cover
Apple Arcade,game thì mobile, lom dom ra sau chưa biết thế nào => được cả 1 bài viết phân tích lên xuống, "mẹ của mọi trò chơi" như thể là 1 đột phá nhân loại

đúng là cái ji của Apple cũng dc auto quảng cáo miễn phí, marketing đội Táo tốt thật
hoangukzx
ĐẠI BÀNG
5 năm
@daigiahungyen "cuộc sống mà" phải không bạn =))
@hoangukzx quan trọng là Xbox Game Pass ko có phát hành ở VN, mình là fan ruột Microsoft đây nhưng hạn chế khu vực không trải nghiệm hết được 😁
hoangukzx
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bk9sw :D mình đang vẫn trải nghiệm hằng ngày đây, mỗi ngày một tí Forza Horizon 4, đợt này Just Cause 4 mới cứng nữa. Mua cũng có thấy khó gì đâu nhỉ, có visa và paypal, ngoáy tí là xong mà. Đợt rồi vợt được đợt sale 50% 6 tháng liền, thấy hời quá =))
nvmnghia2
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thế là thế nào nhỉ, từ 2009 đã có quy định free là phải free vậy sao những trò như Asphalt nó vẫn đc lên sàn nhỉ, free đấy nhưng mua credit đắt vch???
Sony đau nhờ hết máy chiếu nhường cho màn hình SS trong rạp giờ đến cái này , Nhật già
sowbiT
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Superman lang thang Chắc do mình ngu nên đọc comment của bạn khó hiểu quá
Không chơi game 😁
@Khẩu trang xanh Đi làm kiếm tiền là chơi game đào vàng. Đi ị là chơi game thả mìn. Còn xxx là chơi game tạo hình ( Nặn ra em bé)
bustalyme
TÍCH CỰC
5 năm
lại thêm dịch vụ mới à, tới hút máu tôi đi Táo
Mình hóng game diablo phiên bản pc full trên mobi quá. ( k thèm nói diablo tàu hiện tại nhé) xưa ăn ngủ với cái game này mấy tháng mới phá đảo đc.
Hình như bạn viết bài này là bạn có bài viết "anh em" để đời hồi năm ngoái đúng hông ta :/
Game mobile vài trò nhảm nhí, bày đặt mẹ của mọi game. Bày đặt so sánh Origin vơi cái cục cuust này nữa.

Ăn mày quá khứ với cái iphone. Hàng thì dởm, chả ra gì, chỉ được cái là nuôi cừu tốt thôi.
@angle_squall Tinhte từ mod đến mem đều dở tiếng Việt =)) “Mẹ của mọi game” ý là cả cái Apple Arcade được ví như một game, và bên trong nó có những game nhỏ.

Ừ thì Apple hút máu thật, nhưng mà kinh tế thị trường thuận mua vừa bán thôi. Chừng nào vẫn còn có đứa vui lòng đưa cổ cho nó cắn thì Apple chả tội gì không hút.

Ngay cả đám Android mà các anh thần thánh, thằng đéo nào chả thèm rỏ dãi được nhảy vào vị trí của Apple, mỗi tội đéo làm được =))))
@Tú art Thì mới nói apple chăn cừu là tốt thôi. Tui chả thần thánh gi hết. Cái nao tốt thì sài, ko tốt thì bỏ chứ đâu phải cuồng tới nổi đem thờ như thánh.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019