Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Apple đang thực sự gặp khó tại Trung Quốc

Didu
2/4/2019 4:48Phản hồi: 129
Apple đang thực sự gặp khó tại Trung Quốc
Doanh thu trong quý gần nhất của Apple tại Trung Quốc giảm từ 17,9 tỉ đô xuống 13,2 tỉ. Không những thế, doanh số bán trên toàn dải sản phẩm quan trọng bao gồm iPhone, iPad, Mac, AirPods cũng sụt giảm, CEO Tim Cook thì đổ cho nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm khiến người dùng không nâng cấp lên máy mới. Apple đang thực sự gặp khó tại Trung Quốc, ngay cả việc giảm giá gần đây, một chiến lược chưa từng được Apple sử dụng, cũng được cho là không giúp tình hình trở nên khá hơn.

Có nhiều nguyên nhân khiến cho tình hình kinh doanh của Apple tại Trung Quốc gặp khó chứ không chỉ là do nền kinh tế tăng trưởng chậm như Tim Cook nói. Trung Quốc là sân nhà của rất nhiều hãng sản xuất điện thoại giá rẻ hơn iPhone nhưng có các tính năng không thua kém, đó là chưa kể những mẫu flagship. Bên cạnh đó, Apple còn gặp phải khó khăn liên quan tới chính sách của chính quyền tại đây.

Apple không chỉ đơn thuần đến rồi rời khỏi Trung Quốc như nhiều hãng công nghệ khác của Mỹ bởi đây là một thị trường rất quan trọng của họ. Trung Quốc cũng là thị trường smartphone lớn thứ 2 trên thế giới. Cùng với Hong Kong và Macau, nền kinh thế chỉ xếp sau Mỹ này chiếm khoảng 1/5 doanh thu của Apple, tức khoảng 52 tỉ USD. Do đó chỉ riêng thị trường Trung Quốc gặp khó thì cả Apple sẽ lao đao theo.

Những công ty Trung Quốc, một phần được sự hậu thuẫn từ chính phủ đã dần chiếm thế độc tôn của Apple bằng những model giá rẻ hoặc cao cấp và rất nhiều tính năng. Điển hình là Huawei, họ đã vươn lên thứ 2 thế giới và đang nhăm nhe chiếm ngôi đầu của Samsung.

552C3546-F9E3-47C1-B8C6-28AE347144E8.jpeg
Một hình minh hoạ Tim Cook đang ở thế khó vì chiến tranh thương mại Mỹ Trung, cuộc chiến mà Apple cũng bị ảnh hưởng nhiều.

Chiến lược kinh doanh của Apple không dựa hoàn toàn vào phần cứng mà còn tới rất nhiều từ mảng dịch vụ. Đôi khi phần cứng là bàn đạp để họ kinh doanh dịch vụ nhưng ở Trung Quốc thì dịch vụ của Apple cũng đang gặp phải sự cạnh tranh rất lớn từ các công ty nội địa.

Ví dụ ở mảng thanh toán, Apple nhảy vào đây từ năm 2014 nhưng hiếm khi thành công. Alipay cùng WeChat Pay thống lĩnh thị trường thanh toán tại đây với thị phần lên tới 93%, Apple Pay chỉ chiếm một phần rất ít, theo Analysis International. Hay ở dịch vụ tin tức, Tencent cũng rất mạnh với Toutiao, dịch vụ tin tức lớn nhất tại Trung Quốc. Hầu hết hàng tỉ người dùng WeChat đọc tin hàng ngày từ dịch vụ của Tencent. Điều tương tự cũng xảy ra với dịch vụ stream game và video trực tuyến, cùng với sự hẫu thuẫn chính phủ cũng giúp những dịch vụ này của Mỹ khó lòng cạnh tranh nổi. Twitter, Netflix, Google hay Facebook đều bị cấm tại đây và là cơ hội tốt cho các dịch vụ nội địa phát triển.

Apple đã có nhiều động thái, bao gồm những chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao tới đất nước này. Nhưng một bước đi mới nhất nhằm kích cầu mua sắm là giảm giá các sản phẩm phần cứng tại Trung Quốc. Theo CNBC, Apple đã giảm giá một loạt sản phẩm quan trọng của mình tại các cửa hàng bán lẻ khoảng 6%. Việc giảm giá có liên quan tới quyết định giảm thuế VAT của chính phủ cho những công ty như Apple nhưng đồng thời cũng là hệ quả sau khi Apple công bố doanh thu quý 4/2018 có thể giảm từ 5-9 tỉ USD.

Dù mức giảm không nhiều nhưng nó là việc mà Apple rất hiếm khi làm. Ví dụ với iPhone XR, giá của nó giảm 4,6% trong khi những model cao hơn như XS hay XS Max, mức giảm là khoảng 75 USD. Thời điểm mà Apple công bố kết quả kinh doanh trong quý vừa rồi đang tới gần, nó sẽ phản ánh thực tế nhất về tình hình kinh doanh của họ tại Trung Quốc.

129 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

kimiduhi1
ĐẠI BÀNG
5 năm
Iphone không những giảm ở Trung Quốc mà ở tất cả mọi nơi trên thế giới nhé. Không biết năm sau sẽ là bài gì cho Thím Cook!
xt30
TÍCH CỰC
5 năm
@see022 Cũng nhiều thị trường giảm đấy ko riêng gì trung quốc đâu, ở korea năm nay ip quá chìm lắng ,ko hót như mấy năm trc
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
@Daviddv9prada Nếu mình làm người đứng đầu mình cũng cho toàn bộ nhân viên người dân của mình. Ai mua đt TQ nghỉ việc luôn. Ko phải nghĩ. Tạo ra trào lưu như bên nó ý. Vả chết nó luôn
Ngoknc
CAO CẤP
5 năm
@Evolution X Khi nghĩ sâu xa hơn thì vấn đề là làm sao để mỗi người dân hiểu mua 1 chiếc đt TQ là 1 lần thất bại. Các báo mạng. Reviewer thì thi nhau kiếm tiền bằng cách pr sản phẩm của họ. Ko sai cho họ nhưng là sai chung toàn xã hội này
@Ngọc NC Bởi vậy nc ng ta phát triển trong khi thanh niên Việt Nam lại chê vsmart, ko cho cơ hội thương hiệu Việt Nam tiến xa, nản thiệt
Vãi cả ảnh minh hoạ, chừng nào Mỹ & Tàu còn làm căng với nhau vấn đề TM, CT thì Apple còn lao đao, lận đận tại xứ này! Việc cấm mấy ông lớn như Google, FB trong thị trường nội địa để tạo điều kiện cho các dịch vụ trong nước được mở cờ cũng đủ thấy phần nào chính sách "Keep China great" của ông cụ TCB nọ 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

[​IMG]
taophi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@crazysexycool1981 ko đâu, dân tàu có truyền thống đoàn kết lắm, bọn Heo quay, xào mì còn được support của chính phủ, nó khuyến kích dân nó xài điện thoại dân nó, dù Trung Mỹ ký được thỏa thuận thì dân nó cũng từ từ bỏ iphone thôi. Sắp tới là oto, các hãng oto nội địa của nó ngày càng mạnh, dân nó sẽ dần chuyển sang xài oto tàu hết thôi. Tầm 10 năm nữa bọn oto hàn, nhật sẽ vắng bóng trong top 10 mẫu oto được tiêu thụ mạnh tại trung quốc. Ko phải ngẫu nhiên mà chủ nghĩa cực hữu nó lên đâu.
sakuza199x
TÍCH CỰC
5 năm
@crazysexycool1981 các "ông lớn" trước giờ luôn làm mặt căng với nhau không ở lĩnh vực này thì cũng ở lĩnh vực khác. chỉ là chưa tới mức "bấm nút" thôi.
@crazysexycool1981 Giờ apple chắc cẩn thận trong từng hành động lắm, vì không khéo thì thành Scandal và bị tẩy chay luôn
Năm ngoái iPhone X lên giá ngàn đô, nhiều người mua. Thấy ngon được đà tăng giá tiếp iPhone XS.
Nhân tiện lazada đang bán iPhone XS giá 23tr7 mã VN/A, thông tin cho ai cần.
slbadguy
TÍCH CỰC
5 năm
@bud's Giá tốt thật, chính hãng luôn
anhlau87
TÍCH CỰC
5 năm
@dunggrap Theo em, thêm lý do nữa là Xs cái thiết kế nó y sì đúc X nữa. Xs Max khá hơn vì to hơn sẽ phân biệt được với X. Xr thì tham quá, cắt giảm mạnh tay mà giá cũng không rẻ. Anh có tiền thì k chơi Xr, anh ít tiền k với đến Xr, anh vừa tiền nhìn qua Flagship Androi so sánh. Thị trường ngày càng gay gắt, làm kiểu đó mãi không duy trì thành công được.
buihai
CAO CẤP
5 năm
@bud's Tham lam quá rồi cũng có ngày ăn hành, năm nay mà vẫn giữ trào lưu tai thỏ xong làm cái cam vuông méo méo như anh leak thì còn vỡ mồm nữa cho mà xem.

Mình cũng đang tò mò xem ngoài việc nâng cấp camera thì năm nay Apple sẽ có thêm trò gì để bán iPhone đây, vì năm nào cũng mua iPhone mới cho vợ nhưng chưa bao giờ thấy Apple mờ mịt như năm nay. Có khi năm nay lại đỡ tốn tiền vì Xs Max vẫn dư xài (trừ khoản pin chỉ ở mức trung bình)
wolfee
TÍCH CỰC
5 năm
@anhlau87 Mình thì muốn Apple phải có những lúc gặp khó như thế này chứ cứ để nó bán chạy nó lại đc đà ép khách hàng nữa thì mệt lắm. Bất kể kinh doanh gì cũng vậy, cạnh tranh là rất tốt cho khách hàng, chúng ta nên cảm ơn những ông lớn tạo ra những sản phẩm hay ho để đưa ngành đi lên. Hi vọng Apple thức tỉnh và ra sản phẩm với chất lượng đi đôi với giá cả chứ giảm giá thì khó.
MrNghiaIT
TÍCH CỰC
5 năm
Khi điện thoại không còn thể hiện đẳng cấp như trước nữa thì chẳng ai quan tâm đến dùng máy gì, nên các máy mới ra sẽ khó bán vì điện thoại mới chỉ để khoe mẽ là chính, chứ có mấy người sử dụng hết hiệu năng của nó đâu?
@trinhle Quan trọng họ có tiền và rất nhiều tiền ... đôi khi nó chỉ là công cụ cho việc kd của họ .., ok men
@trinhle thế mấy ng mua iphone kg biết cách backup danh bạ, nhạc kg biết chép vào thì chắc họ sẽ rành hơn khi qua xài android chăng =))...bạn thật là thông minh vê lờ 😁
MrNghiaIT
TÍCH CỰC
5 năm
@trinhle VN mình thì cần đẳng cấp là chính không quan tâm nó dùng để làm gì, tao có tiền đầy tthằng làm cho tao cần gì biết
@trinhle Cái thời còn đi học cách đây gần chục năm mình dùng con Galaxy Y hay vọc vạch các kiểu cũng nghĩ y như bạn bây giờ đấy 😆 Giờ thì mình dùng iPhone vì nó ổn định và phù hợp với nhu cầu thôi, cái suy nghĩ mua sản phẩm điện tử công nghệ mà bắt buộc phải dùng hết tính năng và hiệu năng của sản phẩm nó trẻ con lắm.
Với những con máy như mi 9-mate 20 pro-p30 pro thì gặp khó khăn cũng là điều tất yếu
Cả thị trường lao đao khi Apple bệnh
Bán ít quá thì cho Tàu out luôn đi. Mang về Mỹ sx và ko bán bất kỳ sản phẩm nào cho Tàu nữa 😁
@Khẩu trang xanh Vậy ngang nhau tự thiến. mà thiến rồi thì làm sao đẻ đc nữa.
@0986190287 Không thiến thì Cook cũng ko có ý định đẻ mà bác :p
@Nguyễn Huy Chiến e nghĩ ông không đẻ nhưng chắc sẽ nhân bản qua ống nghiệm
DatHyunbin
TÍCH CỰC
5 năm
@Khẩu trang xanh comment câu nào cũng như kiểu máu ko lên đc não :D
[Guest]
TÍCH CỰC
5 năm
giờ mấy flagship trung quốc quá ngon rồi mà giá bằng 1/2 thậm chí 1/3, cái điện thoại nó ko phải là đồ trang sức nên dùng 1-2 năm cũng thay lên đời mới, tội gì bỏ 1 số tiền lớn ra làm gì.
Cái hình chính xác tới từng chi tiết, cái mặt.cười với tập thật nham nhở
4608007_552C3546-F9E3-47C1-B8C6-28AE347144E8.jpeg
thaolegend
ĐẠI BÀNG
5 năm
chỉ apple thôi chứ tụi qualcom ,intel amd hay nvidia vẫn ăn nên làm ra ở tàu :3
@thaolegend vì chưa có đối thủ xứng tầm để cạnh tranh
Có gì đâu, ra mắt phone từ $3k lại khỏe mạnh.
😔 Mình cũng đang khó khăn
Đáng gì đâu so với tổng doanh thu của Apple
hiepps
TÍCH CỰC
5 năm
@asterix0108 Chủ tịch khinh thường thị trường tỉ dân và cái kết.
@asterix0108 1/5 doanh thu không đáng?? làm kinh doanh 1 đồng cũng đáng bác ạ =))
wolfee
TÍCH CỰC
5 năm
@asterix0108 nhưng mất thị trường béo bở thì chả tiếc hả bác? như hãng thời trang D&G của Ý nói câu gì đó đụng tới lụng tự ái dân tộc ng Trung xong bh méo mỏ
Iphone 30tr đắt hơn samsung s10+,huawei p30pro hay oppo find x 10tr. Trong khi dt trung quốc thiết kế đẹp và tính năng k thua. Ip trong tương lai sẽ còn gặp khó rất nhiều vì giá quá cao. Chỉ phù hợp với đại gia giàu có đi ô tô khi tiền k phải là vấn đề
Nhằm nhò gì. ...Táo Tàu.
TungRivals
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình đã từng dùng iphone 3gs, 5, 7. Sau 6-7 năm sử dụng iphone, đến năm nay mình quyết định đổi sang S10E. Công nghệ phát triển, các ứng dụng cũng vậy nên mình ko còn cần bám víu vào imessage hay airdrop nữa. Iphone phải thay đổi thiết kế và công nghệ để thu hút lại người dùng nếu không muốn mất thị phần lớn ở TQ.
@TungRivals Tôi cũng chấm dứt 8 năm dùng BlackBerry để sang Nokia 8.1. @@ mặc dù em Priv vẫn ngon lành nhưng già rồi. Pin cũng kém nữa. Pin zin thì khó. Pin lô thì ngại
@Evolution X bác dùng BlackBerry ko cập nhật rồi 😔 Bây giờ Key1, Key2 quá ngon cho đội BB
@Nguyễn Huy Chiến Hehe. Cập nhật nhưng mặn quá. Kaka. Key2 cpu 660 giá cpu 835
@Evolution X em nghĩ là dùng BB ko nên so cấu hình, giá hiện tại cũng rẻ để sở hữu 1 con Key1 hay K2 rồi, kiếm 1 con K1s tầm 2tr8 để dùng thử chắc ko mặn lắm 😁
Nhưng mà nếu cần chụp ảnh hay chơi game thì thôi bỏ qua :v
Cá nhân em là 1 người ít game và từng dùng BB thì thấy quá ngon, bàn phím cơ, phím tắt, một số công cụ BB phát triển cũng hay nữa
iPhone 2018 sml là do iPhone đời trước còn quá tốt + thêm sự tham lam vô đáy của T.C khi tăng giá iPhone quá cao. Bây giờ bán Xs Max ở mức giá như 2,3 năm trước xem có cháy hàng ko =)). Tẩy chay clg chẳng qua do giá quá cao thôi 😁
fine
TÍCH CỰC
5 năm
@barrettroyal Bạn đã nói đúng điều cốt lõi ngăn người dùng mua iPhone 2018
noalana1
TÍCH CỰC
5 năm
@barrettroyal con X tới giờ hàng vna mà vẫn còn 20tr 😕😕
le van chuc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@barrettroyal Iphone X và XS chính hãng VNA, mới mà giá dưới 20triệu VNĐ, thì mình đã mua Iphone rồi, nhưng đắt quá, nên mình mua Note 9 xách tay, mới có 15 triệu!
@noalana1 phải để giá vậy ngta mới mua XS hoặc Xs Max, kaka :p
@fine mình là ifan, cũng mua Xs Max nhưng thấy khá là khó chịu với giá.
Tụi tàu khựa nó ăn cắp ghê quá nên Apple cũng khó sống ở đất nước của tụi ăn cắp 😁
@BlackBerryz ăn cắp thì cũng ăn cắp cả 5,6 năm nay, nhưng từ thời X tới h thì tập trung vào giá quá nên apple cũng sml, mà chả riêng gì apple, samsung cũng thế, tàu đang quá mạnh

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019