Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đi mua iPhone cũ cần kiểm tra những gì

Duy Luân
2/4/2019 23:4Phản hồi: 174
Đi mua iPhone cũ cần kiểm tra những gì
Đây là những kinh nghiệm mà mình biết và áp dụng khi đi mua điện thoại cũ. Mời anh em chia sẻ thêm các mẹo và kinh nghiệm khác để mọi người cùng tham khảo bằng cách comment vào bài này nhé.

Nhớ check ngoại hình


Ngoại hình là cái có thể check đầu tiên và dễ dàng nhất. Cái này tạm chia làm hai trường phái:

1. Với các dòng iPhone vỏ nhôm như iPhone 6, 6s, 7, 7 Plus: nhìn kĩ vào 2 chỗ: mặt lưng và cạnh. Mặt lưng giúp bạn phát hiện ra máy có bị trầy quá nhiều hay không (chứ máy cũ trầy là chuyện đương nhiên), và phần cạnh viền của máy sẽ nói cho bạn biết chủ cũ có từng làm rớt điện thoại hay không (nếu có làm rớt thì sẽ bị móp như hình bên dưới). Tùy mức độ móp và trầy nặng nhẹ mà bạn có thể quyết định mua hay không.

2. Với các dòng iPhone dùng kính như iPhone 8, iPhone X, iPhone XS: nhìn vào mặt lưng dưới nguồn sáng và hơi nghiêng máy chéo một chút, bạn sẽ được các đường xước trên kính. Nếu chỉ nhìn thẳng góc 90 độ thì nhiều khi bạn không thấy được đâu. Ngoài ra bạn cũng nên nhìn vô phần viền máy, nếu chủ cũ từng làm rớt thì bạn sẽ thấy các đường xước nằm sát nhau tạo thành 1 mảng rộng (chứ nó không có dấu móp như iPhone vỏ nhôm).


iphone_nut_kinh.jpeg

Ngoài ra, những thứ khác nữa mà bạn cần để mắt tới bao gồm:
  • Cổng sạc có bị móp méo gì không
  • Jack tai nghe có bị móp gì không
  • Mặt kính camera có bị nứt hay hư hỏng gì không
Xem chủ cũ đã thoát iCloud chưa

Cái này quan trọng, và bạn không được phép quên. Nếu bạn chưa biết thì iPhone có cơ chế đăng nhập và bảo mật bằng iCloud, nếu iCloud chủ cũ chưa thoát ra thì bạn phải dính hoài với tài khoản đó, tệ hơn thì có thể bị khóa máy từ xa. Ngay cả khi chạy lại phần mềm thì tài khoản iCloud cũ vẫn còn ở đó bạn không thể thoát được.

Do đó, khi đi mua máy, hãy yêu cầu chủ cũ thoát iCloud và reset máy ngay tại chỗ trước khi bạn giao tiền cho họ, hoặc nếu bạn đi mua ở cửa hàng thì cũng nhớ check là máy không có tài khoản iCloud nào đi kèm. Cách kiểm tra có thể vào Cài đặt > ngay hàng đầu tiên, nếu có email hay hình của ai đó xuất hiện thì tức là máy vẫn còn iCloud.

iCloud.jpg

Màn hình, cảm ứng


Màn hình thì thường chỉ kiểm tra xem có nứt vỡ hay không thôi, tương tự cảm ứng của iPhone cũng ít khi hư, mà hư rồi thì bạn phát hiện được ngay do việc cảm ứng không nhạy, phản hồi không nhanh. Ngoài ra bạn cũng để ý chỗ tiếp xúc giữa mép kính với viền kim loại xem có bị nứt đường nào không. Có một số đường nứt nhỏ lắm, bạn chịu khó nhìn kĩ chút cho an tâm. Ngoài ra kính vỡ ngay góc máy thì cũng thường do chủ cũ làm rơi điện thoại xuống nền cứng, bạn có thể cân nhắc bỏ qua chiếc máy đó không mua nếu tình trạng nứt kính ngay góc quá nặng.

Kiểm tra Touch ID và Face ID

Quảng cáo


Touch ID (cảm biến vân tay) và Face ID (nhận diện gương mặt) là hai cái mà khi đã hỏng thì cực kì tốn tiền để thay thế, vậy nên khi đi mua iPhone cũ bạn nhớ để ý hai yếu tố này thật kĩ. Thử đi thử lại vài lần xem có ăn hay chưa, gỡ dấu tay hay gương mặt hiện tại ra rồi đăng kí dữ liệu mới của chính bạn... là những cách bạn có thể dùng để test. Không chấp nhận thỏa hiệp trong bất kì trường hợp nào, trừ khi chủ đích của bạn là đi mua iPhone đã hỏng Face ID hoặc Touch ID.

Nếu Facee ID hoặc Touch ID hỏng, bạn sẽ thấy màn hình bên dưới khi vào Cài đặt > Touch ID / Face ID.

face_id_issue.jpg

Thử camera và lấy nét


Camera bạn check thử lớp kính bên ngoài có trầy nhiều quá hay không, nếu trầy nhiều sẽ làm ảnh hưởng tới chất lượng ảnh chụp khiến nó không còn trong như trước. Bạn cũng xem thử xem có hơi nước bám vào trong kính camera hay không, nếu có thì có nghĩa là máy từng bị nhúng nước và xui xẻo thế nào mà nước lại chui vào bên trong camera. Những trường hợp này bạn nên từ chối mua máy, vì mua iPhone về mà không chụp hình được thì chán lắm.

Ngoài ra một số máy còn bị hỏng cơ chế lấy nét, tức là khi bạn đưa lên và chạm vào một chủ thể trên màn hình nằm gần bạn thì máy không điều chỉnh focus lại cho rõ mà luôn bị nhòe. Tất nhiên khi test đừng để chủ thể gần bạn quá, nên để cách xa ra tí vì gần quá thì máy không focus được đâu.

Tất nhiên đừng quên lấy điện thoại ra chụp thử vài tấm xem có ngon hay không nhé 😁 Camera thì cứ phải chụp rồi hãy nói chuyện tiếp.

Quảng cáo



Có bạn comment cái hình, mình thấy hay nên chèn vào post này cho các bạn dễ đọc

4608637_24282210_1643998472287834_1393414809_n.jpg
174 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Về cơ bản chỉ thấy mod trình bày những thứ quan trọng nhất nhì khi mua iPhone cũ, bổ sung thêm vài chi tiết khác như sau :rolleyes:
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
  • Test thử sạc, tai nghe, kết nối với iTunes trên máy tính xem có nhận ra ko
  • Check ở ĐÂY để biết máy trong tình trạng nào, còn bảo hành hay đã hết, IMEI có chính xác với những gì hiển thị trong máy ko, có đúng tên model máy ko?
  • Bấm thử các phím cứng như nguồn, Volume, nút gạt Rung/Chuông xem có bị kẹt ko
  • Nếu máy còn phụ kiện và hộp thì cũng cần rà soát lại xem các thứ đó vẫn xài bình thường hay đã hư, các thông tin trên vỏ hộp có trùng khớp với những gì hiển thị trong phần Settings của máy hay ko?
  • Kiểm tra âm thanh (cả loa trong lẫn loa ngoài) xem có bị tịt, bị rè hay có những tạp âm bất thường nào phát ra ko
  • Nên kiểm tra luôn dung lượng pin còn lại và số lần từng sạc, kiểm tra qua công cụ 3uTools khá hữu hiệu, thậm chí biết luôn máy đã từng bị sửa chữa chi tiết nào chưa (nếu là hàng chính hãng và vẫn đang trong hạn được bảo hành của hãng)
  • Lắp thử sim xem có nhận ko, sóng sánh có chập chờn ko
  • Kiểm tra cảm biến của máy xem có tự động tắt khi đưa lên nghe gọi ko
------------------------------------------------------------------

PS: nếu đúng quy trình và đầy đủ nhất thì phải như ảnh dưới
😁

24282210_1643998472287834_1393414809_n.jpg
@crazysexycool1981 ghi nhầm bác ơi, bung máy coi main 😁
@sontinh1911 :D
Quyết Còm
ĐẠI BÀNG
5 năm
@tobe2405 Bán hàng kiểu ông dẹp tiệm mẹ nó đi cho sớm
thanhthuanau
ĐẠI BÀNG
4 năm
@crazysexycool1981 Tại sao k kiểm tra vỏ máy là vỏ zin hay vỏ lô đã thay nhỉ, tại sao k kiểm tra màn zin màn lô. 2 cái này ng ta thay thì các bước kiểm tra trên gần như vô nghĩa.
Test nghe gọi, cảm biến ánh sáng, tiệm cận, truetone còn kg ( từ 8 trở về sau), cảm ứng có bị liệt kg,3g,4g, pin có tụôt bất thường, thu âm, loa, tai nghe, sạc pin, cuối cùng reset dòng 2
bienlyber
TÍCH CỰC
5 năm
@truong8657788 Đúng chuẩn rồi, ngoài ra quan trọng nhất là màn hình, mua phải cái iphone màn ép kiếng/ lô thì xài chỉ muốn đập. Kiểm tra mép của màn hình và khung viền có khít không ( phải ko có bất cứ cái gờ cộm nào ), kiểm tra kỹ độ nhạy của 3D touch ( màn ép thì 3D kém hơn ), cam trước có ngay ngắn ko hay bị lệch. Nhiều mánh nhỏ để check vì bây giờ cửa hàng cũng toàn trộn hàng vào bán. Tốt nhất chắc vẫn là đập hộp, mà kể cả đập hộp cũng nhớ kiểm tra phụ kiện zin. Gian thương giờ đông hơn quân Nguyên
@truong8657788 Cái kiểm tra True Tone này rất quan trọng nè. Màn hình lô sẽ không có True Tone. Mà màn lô thì nhìn chán hơn màn zin rất nhiều, rẻ hơn vài triệu luôn đó.
checkimei
TÍCH CỰC
5 năm
Nếu máy lock thì nên kiểm tra lock mạng nào để sau này giá unlock rẻ thì mua code lên quốc tế. Có mạng cho unlock miễn phí, có mạng đắt, có mạng không unlock được. Đương nhiên trước khi bán người ta cũng kiểm tra hết rồi mới bán. Cơ hội vẫn có nếu bạn mua trao tay hoặc máy từ bển về chưa qua cò nào.
Nếu máy quốc tế thì kiểm tra nơi bán ra để tránh dùng 1 thời gian về lại lock. Các nhà mạng nên tránh với các model đời cao như Sprint ( Xem các trường hợp dễ bị relock ) như đợt rồi úp rổ 1 loạt, Verizon dạng báo mất hoặc lừa đảo ( Fraud ) sẽ không active được eSim, bán ra bởi Apple Store mà kiểm tra thấy báo mất thì dễ khả năng bị chặn active ( Chimaera Blocked Policy ). Tốt nhất nên mua máy có nguồn gốc rõ ràng. Sợ quá thì mua lock cho lành.
Kiểm tra iCloud thôi còn chưa đủ, còn kiểm tra xem máy có bị dính quản lý từ xa hay không. Thường máy dính QLTX sẽ rẻ hơn 300-500k so với các máy cùng loại. Nó cũng chặn không cho active như iCloud nhưng chi phí mở khá rẻ từ 50-80K.
Bất tiện mỗi lần reset cài đặt máy là lại mất tiền hoặc có thể tự chạy được nếu rành máy tính.
phoipha
TÍCH CỰC
5 năm
@vanlisa Nợ cước lên hên xui nói chung 50-50
checkimei
TÍCH CỰC
5 năm
@rocky man thường thì nó hiện trong cài đặt, nếu rs lại thì nó hiện như dính icloud ấy. có dịch vụ check mất phí b nhé. bạn có thể xem ở đây nhé
Mat sat
ĐẠI BÀNG
5 năm
@checkimei Mình mua trên Nhật tảo bị dính máy câu SIM ghép. Lỡ reset lại máy, sau đó k nhận SIM ra hàng tháo ra mới biết. Giờ khắc phục thế nào?
checkimei
TÍCH CỰC
5 năm
@Mat sat giờ câu lại sim ghép xịn hơn thôi 😆
danghongvu
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mod @Duy Luân giúp mình mua 1 máy 64g cũ đc không?
6 plus
@danghongvu mình cũng chỉ biết kiểm tra như bài này 😁
ngoctinnt
ĐẠI BÀNG
5 năm
6+ giờ khá rẻ rồi bạn. Mình nghĩ nên cố chút đê mua mới luôn
luminous93
ĐẠI BÀNG
5 năm
trình tự của mình (người dùng cơ bản)
bước đầu là cứ phải xem hình thức đã, vỏ viền mặt trước mặt sau. tuỳ theo kinh nghiêm xem đc vỏ zin hay ko
bước 2 là xem imei rồi check trên apple. cứ phải chuẩn của apple cái đã
bước 3: là cứ phải reset dòng 2 , reset tầm 1 2 lần xem có dính icloud ẩn ko , có phải android trá hình ko, có phải máy lock giả quốc tế ko
bước 4: mới check kỹ bên trong: màn hình, loa trongn ngoài, các phím bấm còn tốt ko có bị dít ko, 2 camera (che kín cam r chụp vài tấm) wifi, 4G, touch id, flash.
trong khi test thì để full sáng, xem pin tụt thế nào.
có thời gian thì down game về chơi thử.
cơ bản ok hết thì quất thôi
minh999
ĐẠI BÀNG
5 năm
Check 3utools nữa
noname2018
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Tú art Ý mình là ngay lúc mua trong cửa hàng, shop.
@noname2018 Có cửa hàng bán iphone cũ nào cấm bạn test à?
Leduan
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Tú art Không chuẩn đâu bạn màn lô vẫn báo xanh 3utool chi mang tính tham khảo
@Leduan 1/ Bằng chứng?

2/ Nếu anh có sử dụng thì sẽ biết 3utools không check được serial của màn hình. Theo giải thích của họ thì màn hình thường đi kèm cả bộ với camera trước. Do đó nếu cam trước trùng với thông tin xuất xưởng thì đó khả năng cao là màn gốc.

Dĩ nhiên có thể đến thời điểm hiện tại thì các anh thợ đã cao tay hơn để qua mặt phần mềm, giống như cách họ đã qua mặt người mua. Thế nên tất cả mọi thứ, bao gồm cả 3utools, đều chỉ mang tính tham khảo. Nhưng đó là tham khảo quan trọng để làm giảm khả năng xảy ra rủi ro, chứ không phải 100% an toàn.

Muốn an toàn thì vào mẹ TGDĐ mà mua =))
cần thêm tiền để mua máy mới, khỏi kiểm tra
855255
ĐẠI BÀNG
5 năm
3u hân hạnh là nhà tài trợ kim cương cho chương trình này
ndta13
CAO CẤP
5 năm
Trước hết thì phải để em kiểm tra ví tiền đã 😁
Cảm ơn Mod @Duy Luân về những thông tin hữu ích này!
mAd_lOvE
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tốt nhất người dùng không biết gì đừng tự đi mua iPhone cũ nếu không phải ra cửa hàng tin cậy, người quen hoặc nickname quen có tiếng, biết rõ và không giấu tình trạng máy móc.

Vào nhattao 10 thớt thì 8 thớt thợ bán nhưng nhận là người dùng thanh lý. Tưởng rẻ mà lại thành đắt, thậm chí là bài học đắt giá.
@mAd_lOvE Định zo nhattao mua ip 7 cũ làm máy phụ, nghe ông nói thôi ra tiệm mua cho chắc kèo
wolfee
TÍCH CỰC
5 năm
@impressive2000 các bác search lại bài vừa tinh tế có đăng đi mua iphone ráp lại bên Thâm Quyến TQ đi. bh ra ngoài mua cũ thì mình nghĩ 80% phải là máy từ đó mà ra cho nên là giờ mua máy cũ HÊN XUI lắm.
luctieuphung
ĐẠI BÀNG
5 năm
Xem pin còn khoảng bao nhiêu %, không hiện là đã thay pin dởm. Nên tìm mua cách máy mã VNA cho yên tâm, nhìn vỏ mà thấy mới quá thì có khả năng đã được thay.
@luctieuphung Thay pin tàu vẫn hiện còn bn % b nhé. Hành vn cũng thay vỏ sửa mên nham nhảm mà b
@luctieuphung Bác check như thế là sai rồi
@luctieuphung Em có con máy thay pin không chính hãng vẫn xem được độ chai pin bình thường bác nhé.
Bài này quá sơ sài. Mua cũ còn phải xem vỏ lô hay zin, màn zin hay lô hay ép kính, rồi còn main sửa hay chưa nữa, rồi còn phải phân biệt lock hay quốc tế nữa. Ai mà chưa có kinh nghiệm test máy, đọc bài này xong đi mua máy là dính bả liền 😆
9xnh0nh0
TÍCH CỰC
5 năm
@Duy Luân Chắc phải tập tháo máy khi đi mua thôi a! Ra cửa hàng uy tín cho lẹ! Có bảo hành cũng yên tâm hơn
@Duy Luân Nói chung thì cũng hơi khó diễn đạt, kiểu như nhìn qua máy là đã biết được màn lô hay vỏ lô rồi ấy.
@Tình Lê Manucian Bạn cho mình xin cách nhìn với, để bổ sung vào bài cho các anh em khác tham khảo
phoipha
TÍCH CỰC
5 năm
@Dream8x Sai bạn nhé. Ép kính liền ron thì cái bạn nói chả áp dụng được. Để phân biệt được máy ép kính hay chưa thì cần người có kinh nghiệm thực sự vì mỗi màn ép kính lại có một đặc điểm khác nhau. Cái thì ấn xuống cái là loang, cái thì bị bụi, có cái chả khác gì màn zin phải bung ra mới biết được.
Còn thay vỏ thì dòng vỏ nhôm nhìn vào chữ khắc phía sau, dòng kính thì phân biệt màu và độ mịn...
anbepp
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có cách nào check được iPhone Lock không các bác?
anbepp
ĐẠI BÀNG
5 năm
@0986190287 Thấy bảo câu được sim ghép nên em mới hỏi
Dream8x
TÍCH CỰC
5 năm
@anbepp Mua luôn bản lock, đỡ phải check :p
chungvido
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anbepp Câu sim ghép active phải dùng wifi mới được, không tự active = 3G đc thì phải.
@anbepp câu vẫn ko active đc nếu reset b nhé.
X
phatpes
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hữu ích quá đang cần nghiên cứu vụ này thank mod.
Mua iphone cũ bây giờ lơi chơi rính trưởng ngay. Nếu mua nhật tảo thì nên nhìn số đt, nhìn xem nich đó lâu chưa. 10 con iphone từ x đổ xuống thì đến 6-7 con là hàng dựng.a e chú ý
Dream8x
TÍCH CỰC
5 năm
@0986190287 Cái này hên xui lắm bạn, quan trọng là cái màn hình còn zin là được thôi 😁
iphone khá lành nên dựng vẫn xài bt được mà :D
@Dream8x :D dụng sóng-wifi- thì ko bình thường đc đâu b. nói chung là màn zin ưu tiên đầu tiên,

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019