Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Focal Elegia: thiết kế thời thượng, đeo sang, chất âm "an toàn" cho nhiều thể loại nhạc

AudioPsycho
1/3/2019 4:41Phản hồi: 30
Focal Elegia: thiết kế thời thượng, đeo sang, chất âm "an toàn" cho nhiều thể loại nhạc
Focal Elegia là chiếc tai nghe closed-back trong phân khúc cao cấp của Focal với khả năng gây ấn tượng mạnh bởi thiết kế tinh xảo và sang. Thật tình thì trong tầm giá 1000$ thì em này với Audeze LCD 2 Closed Back là đẹp đẽ nhất rồi.


Thiết kế

tinhte_focal_elegia (14).jpg

tinhte_focal_elegia (1).jpg


Elegia được thiết kế, phát triển và gia công lắp đặt hoàn toàn tại Pháp. Phần thân nhôm có phối màu đen và bạc đi kèm cùng earpad da càng làm tăng thêm vẻ thẩm mỹ cho sản phẩm. Mặt ốp lưng earcup có thiết kế các hạt lõm nhìn rất lạ mắt, ôm bao quanh phần nắp hơi lồi ở giữa được in logo Focal cùng 3 con ốc vặn be bé xinh xinh.

tinhte_focal_elegia (3).jpg tinhte_focal_elegia (4).jpg
tinhte_focal_elegia (2).jpg

Focal Elegia khi đeo, cho cảm giác khá thoải mái, không nặng đầu và không nóng tai suốt cả hơn 1h30p. Earpad của tai nghe được gia công từ chất liệu microfiber mềm mại và lót memory foam bên trong, từ đó có khả năng cung cấp độ kín âm cao nhất khi sử dụng. Hai bên quai earcup được gia công từ nhôm nhẹ cho độ bền cao và cho phép kéo dài hay thu ngắn theo từng nấc để đảm bảo cân bằng giữa hai bên tai khi đeo. Headband của Elegia cũng có độ ép vừa phải và không gây khó chịu, nếu so sánh với Focal Clear thì nó sẽ có lực mạnh hơn một chút, nhưng không quá nhiều.

tinhte_focal_elegia (10).jpg tinhte_focal_elegia (11).jpg

Đi kèm với tai nghe là phụ kiện hộp đựng cao cấp cùng loại với hộp đựng tặng kèm Focal Clear. Về điểm này thì người dùng có thể hoàn toàn yên tâm do hộp đựng được lên khuôn vừa vặn nhất cho Elegia, không làm lỏng lẻo hay xây xát tai nghe khi bạn mang theo bên mình. Elegia tuy nhiên chỉ được kèm theo cable 3.5mm và adapter 1/4-inch. Chiếc cable này nhìn chung cũng không phải là tệ, tuy nhiên đánh giá tổng thể thì hơi dày và cứng nên đây sẽ là điểm trừ nhỏ của Elegia.

Driver


Driver của Elegia được đặt hơi sát về phía trước của earcup và hướng vào tai người đeo một cách cố ý để tạo ra hiệu ứng mở rộng không gian khi nghe, ngoài ra nó còn giúp giảm đi các cộng hưởng ở các dải tần thấp gây ù ì, nghe lâu mệt tai, kiểu đặt driver này không riêng gì Focal mà nhiều hãnh tai nghe lớn cũng dùng.

Elegia cũng được tích hợp phần chụp (dome) hình chữ M bằng chất liệu nhôm-magiê có kích thước 4mm nhằm mở rộng hơn bề mặt phát xạ âm học. Thay thế chất liệu beryl (được dùng trong Utopia) thành nhôm-magiê cũng là cách để Focal giảm giá thành cho Elegia. Tai nghe có 2 lỗ thoát âm, mục đích là để giảm ồn cho bass và thoát bớt năng lượng cho các âm cao. Trên driver full-range là 1 lỗ thoát âm để đảm bảo cân bằng cho bass và mid-bass, trong khi đó lỗ thoát âm thứ 2 được đặt ở lưng earcup nhằm thoát khí, giảm tải áp lực không khí lên màng loa. Tai nghe có trở kháng 35 Ohm và độ nhạy cao nên việc phối ghép có thể gọi là khỏe re.

Quảng cáo



Âm thanh

tinhte_focal_elegia (15).jpg


Thử nghiệm Focal Elegia với iPhone 6S Plus, Fiio M9, DAC/amplifier Chord Dave, nhạc từ Tidal. Elegia mang đến chất tiếng vô cùng mượt mà, có độ chi tiết theo mình là ổn, cảm quan về âm sắc ập đến khá trực diện, tuy nhiên nếu chỉ cắm iPhone thôi thì có vẻ là em nó hơi không được bốc và lực cho lắm. Thử với các máy nghe nghạc của Fiio như M9 hay X7 Mk2 thì các bản nhạc giao hưởng như Symphony No. 92, các bản thu Live của Black trong album Abbey Road Live, những đoạn dập tê tê như Leave in Silence của Depeche Mode được đánh bóc tách tốt, dứt khoát, khỏe và tốc độ nhanh. Focal Elegia cũng tôn vinh giọng vocal nữ, độ ngọt vừa phải, trong sáng, và tiếng mid-bass vừa đủ không làm đục giọng hát hay lấn vào dải mid (mà mình nói thật cho anh em nghe là ở tầm này mà hãng nào làm mid-bass nó dính vô low-mid thì phá sản là vừa). Mình gọi em này (như ở đầu bài) là an toàn vì low-mid của Elegia được đẩy lên hơi dầy, kiểu nó hơi phà phà nhẹ nhẹ vào tai người nghe, tạo cảm giác trìu mến và thoải mái. Dải cao (treble) thì tí tách, đánh tới nhuyễn, sáng sủa rõ ràng, nhưng ko mang năng lượng cao ở mức "leng keng lốp đốp", thành thử ra, Elegia theo mình là nghe nhạc gì cũng được, đậm đà mà 😁

Khi đánh với Dave vốn có công suất kéo tai nghe khỏe, tất cả các âm khác thì mình thấy vẫn vậy, duy có tiếng bass càng trở nên hùng hồn hơn nữa. Điều này cho thấy sự linh hoạt của Elegia khi có khả năng làm việc tốt với bất kỳ thiết lập âm thanh nào.

tinhte_focal_elegia (17).jpg

Nếu Focal Utopia có chất âm trung thực đến mức "không khoan nhượng" thì Clear, và kế tiếp là em Elegia này có vẻ hiền hòa hơn, chú trọng đến tiêu chí "thưởng thức" hơn là đánh giá âm thanh. Elegia làm rất tốt ở dải mid để mang đến 1 chất âm ấm áp, mượt mà và dễ nghe, phù hợp hơn với đại đa số khách hàng. Với giá $899, Focal Elegia thực sự không phải là quá đắt, anh em cũng có thể dành dụm tích cóp để chơi lớn rồi nghỉ cũng được vì mình thấy Elegia cũng là 1 giải pháp khá an toàn. Mấy bạn học sinh mà lỡ có nghe thử mà mê thì đây, tháng 3 rồi, ráng học hành ngon lành rồi tháng 5 tháng 6, sau khi trường tan trống tàn thì chơi lớn 1 phát cho bố mẹ trầm trồ.

Quảng cáo

30 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Con này với hd660s của senn thế nào mod? E nghe thì tiếng cần trung tính, sát với bản thu, jazz, instrumental, chi tiết thiên sáng với vocal. Tks mod
@hoàng tống Hd660s.
Con elegia chỉ chơi nhạc màu mè thoai
vn2210
ĐẠI BÀNG
5 tháng
@AudioPsycho Mod cho mình hỏi tai nghe nào thiên về bass trong cùng tầm giá với Elegia? Mình thích bass to và chắc nên ko hợp với Sennheiser và Focal Elegia, mới mua mà cảm thấy ít bass quá. Cảm ơn Mod
Độ nhạy cao đỡ kén amp, khỏe re 😃 thanks ad
@Stephen Chow Chow Độ nhạy cao quá dễ sinh tạp âm rè đó nhé.
@Emranhieulam1990 bậy bạ -_-
Lý thuyết hay bài kỹ thuật nào nói thế ?
So với clear thì sao hả mod? Đang phân vân em clear vì khá dễ kéo. Mình hay nghe nhạc jazz kiểu nhẹ nhàng thôi
@hamhieubiet2008 Nghe nhạc là do sở thích âm nhạc của mình như nào nên tự mình quyết định ắt sẽ nhận ra,thay vì đi hỏi lung tung thế thì mãi chỉ có đi hỏi của người khác thôi.
ides
CAO CẤP
5 năm
@Emranhieulam1990 Nên nghe thử 😃
@ides Tai này ko có demo mấy đâu, thử toàn tai mới thôi, phải hỏi trc thử đỡ ngại nhé
renzokuken
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hamhieubiet2008 Cảm nhận của mình thì Clear cho âm hài hoà hơn. Elegia nó sparkles (khó diễn tả, kiểu âm nó nhoi nhoi sáng như sàn disco).
Bạn nghe Jazz kiểu hiện đại, fusion thì Elegia nó đem lại cảm giá phê hơn. Tương tự nếu nghe EDM dạng funk.

Clear nó giống như phiên bản phản ứng chậm hơn của Utopia. Jazz cổ điển hoặc Blue hoặc Hiphop Jazz loại dùng nhiều âm thấp, trầm thì Clear phù hợp hơn.
Clear rất chất lượng và trung tính cho nhiều loại nhạc.
@renzokuken Bạn đánh giá rất hay 😃 mình cũng thấy có những điểm tương đồng khi test con Clear.
Sao hay thử tai nghe với các máy xịn thế nhỉ. Sao không lấy điện thoại androi cùi bắp để thử loa nhỉ ? Nếu tai nghe cho chất lượng âm thanh hay thì mới gọi là chuẩn tai nghe hay.
@Emranhieulam1990 Ko hiểu biết mà bày đặt nguy hiểm, từ ngày mono space về tinh tế toàn mấy thành phần ko am hiểu âm thanh vào đây. Con tai tôi hỏi có giá 1200usd ra quán mà thử ko mua thì khá ngại, hỏi chất âm trc rồi thử. Nghe nhạc hay phải có nguồn nhạc, nguồn phát, tai nghe nhé
Ranger_3009
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hamhieubiet2008 Em ủng hộ bác vì nếu khi đã và đang có 1 con tai nghe muốn thay đổi hoặc nâng cấp cùng thương hiệu đó sẽ rất cần tham khảo ý kiến của các Bro khác! Nhưng nếu bác ngại vì giá tai nghe cao mà không thử thì thật sự thiếu xót vì nếu đã xác định bỏ từng ấy tiền ra mua thì bác cứ tự tin mà thử, trừ khi shop không có hàng Demo => Việc gì phải ngại vì hàng đó là hàng để thử và trải nghiệm, đến em nhiều lúc chẳng xác định mua nhưng nếu có cơ hội vẫn phải sẽ thử để biết chứ!
konkot
TÍCH CỰC
5 năm
Không biết có ai giống em không. Các loại tai nghe, máy nghe nhạc đọc review trên mạng tất cả đều đánh giá tốt e nghe thử đều không thấy hay. Còn một số loại không ai review cả nghe lại thấy rất thích
ides
CAO CẤP
5 năm
@konkot Bác khác vs số đông thôi. Ko sao cả.
baamboobee
ĐẠI BÀNG
5 năm
@konkot mỗi ng một gu mà bác, bt thôi 😆)
maigialong
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mấy em học sinh giờ chịu chơi quá.
Ain Nguyễn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bác nào biết chỗ bán ko nhở? Chỉ cho e với
ides
CAO CẤP
5 năm
@tieunaiha Gu gồ.
Anthony2017
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mode @AudioPsycho là mode có trình độ cao nhất trong lĩnh vực mà mình viết. Mode xịn nhất tinh tế, vừa tâm huyết, vừa nhiệt tình comement cho ae. Yêu mode @AudioPsycho quá đi. :*
CH MINH TUE
ĐẠI BÀNG
5 năm
THÈM
1000usd nhắm mắt cũng lựa được em ngon.
Dandeli
TÍCH CỰC
5 năm
Sony ngon hơn
hl80
TÍCH CỰC
5 năm
@14.PhiHuy Sony 2k lận bạn, nó ko thuộc tầng 1k này đâu.
Anhvu14
TÍCH CỰC
5 năm
Mình đang có ak380 copper thì có hợp với elegia ko nhỉ, tại đang tính combo end game là 380 + mojo + Clear .
@Anhvu14 Đc, elegia nhẹ kéo mà 😁
Mojo sẽ giúp cho tiếng con này sung hơn
Anhvu14
TÍCH CỰC
5 năm
@AudioPsycho sự khác biệt chất âm giữa Clear và Elegia có nhiều ko mod, mình thấy giá Clear cao gấp đôi cho nên khá lăn tăn.
Đem em này về đúng nghĩa là chơi lớn luôn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019