Xe Tesla giờ đã có thể tự chuyển làn mà không cần con người xác nhận

MinhTriND
4/4/2019 5:28Phản hồi: 40
Xe Tesla giờ đã có thể tự chuyển làn mà không cần con người xác nhận
Gói nâng cấp của tính năng “Navigate on Autopilot” vừa được giới thiệu sẽ cho phép chế độ tự hành của xe Tesla tự quyết định khi nào cần chuyển làn mà không cần thông qua xác nhận của người lái. Trước đây khi xe vào chế độ này trên đường cao tốc, trước khi muốn có tác động đến hệ thống lái nhằm thay đổi làn đường, hệ thống cần phải thông báo xem người lái có đồng ý hay không nhưng giờ thì không cần nữa, mọi thứ đều sẽ tự động.

Khi chuyển làn, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh cho tài xế biết để họ đỡ bị bất ngờ. Bên cạnh đó, đối với những xe được sản xuất sau tháng 8/2017 thì khi tính năng chuyển làn tự động được kích hoạt, vô lăng xe cũng sẽ rung nhẹ để cho người lái biết chuyện gì đang xảy ra.



Cuối năm 2016, Tesla tuyên bố kể từ thời điểm đó, họ sẽ trang bị hệ thống phần cứng tự hành hoàn toàn cho tất cả những mẫu xe điện mà họ đang sản xuất, bao gồm cả Model 3 hay chiếc Model Y mới ra mắt. Như vậy, vấn đề còn lại chỉ nằm ở phần mềm và phần mềm của xe Tesla có thể uptate cho OTA.

Điều đó nghĩa là trong tương lai, khi mọi thứ đã sẵn sàng, những chiếc xe điện của Tesla với khả năng tự hành cấp độ 5 sẽ bắt đầu đi vào hoạt động. Trước đây, Hiệp Hội Kỹ Sư ô tô Hoa Kỳ (SAE) đã thống nhất với nhau về các mức độ khác nhau của công nghệ xe tự hành, trong đó bao gồm 6 cấp độ (từ 0 - 5). Một chiếc xe với khả năng tự hành cấp độ 5 được xem là một khái niệm khoa học viễn tưởng, nhưng giờ đây, có lẽ Tesla muốn biến nó trở thành sự thật.

dims.jpeg

Tính đến thời điểm này, vẫn còn tồn tại nhiều ý kiến tỏ ra ngờ vực với xe tự hành, và những sự cố từng xảy ra khiến cho mức độ tin tưởng của chúng ta vào khả năng xử lý của máy tính không còn được mạnh mẽ. Tháng 7/2016, Cục an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) chính thức mở một cuộc điều tra về vụ tai nạn xảy ra giữa một chiếc Tesla Model S đang trong chế độ autopilot đâm vào một chiếc xe đầu kéo khiến tài xế tử vong.

Đó là vụ nghiêm trọng nhất bởi nó liên quan đến tính mạng con người. Không lâu sau đó, 1 người điều khiển chiếc Model X trên cao tốc ở Mỹ cho rằng chính chế độ Autopilot đã khiến chiếc xe của mình mất lái và đâm vào hàng rào gỗ bên đường, gây ra thiệt hại không nhỏ cho phương tiện. Tuy nhiên, Elon Musk, CEO Tesla cho biết dữ liệu ghi nhận được bên trong xe cho thấy chế độ bán tự hành đã tắt khi vụ việc xảy ra.

Autopilot là tính năng bán tự hành được trang bị trên các dòng xe điện của Tesla. Nó được kỳ vọng có thể giúp giảm thiểu số lượng tai nạn giao thông, đồng thời tạo tiền đề cho sự ra đời của một hệ thống hoàn toàn tự động trong tương lai. Mặc dù được khuyến cáo không nên quá lạm dụng, không ít người tỏ ra chủ quan khi phó mặc cho chiếc xe vận hành ở chế độ Autopilot, là nguyên nhân tiềm tàng dẫn đến nhiều vụ tai nạn không đáng có.

Nguồn: Tesla
40 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

zekbrai
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cái này là nâng cấp về phần mềm thôi nhỉ?
@zekbrai Xe của mình là phần cứng được thiết kế như thế, chạy đường Láng - Hòa Lạc làn giữa mà buông vô lăng là nó tự chuyển sang làn trái 😁
@sskkb Con này nghe có ngon ko hả người ae thiện lành
Nếu đổi các Cân Đẩu Vân thì ta cần thêm bao nhiêu
Hay, sau này nó sẽ thông minh đến mức chỉ cần lên xe và hô "cho tao đến chỗ hay nhậu với anh X" là nó sẽ tự đến luôn 😁
@SuzukiAxeloHPcity Tesla có chức nang đó rồi bạn à, mỗi tội lái đường phố còn ngu , chưa lái chuẩn được , freeways thì ầm ầm, bên mỹ chạy đầy đường
@tranquan1988 Ý em là phải thông minh hẳn ấy, theo dõi thói quen, lịch trình của chủ rồi tự phân tích chẳng hạn, chứ set địa chỉ cụ thể xong cứ thế chạy đến nơi thì em xem clip rồi 😁
hthang38
TÍCH CỰC
5 năm
@SuzukiAxeloHPcity Nó sẽ chở bạn về nhà vì Gấu đã "Deep learning" nó làm vậy.
kinglucky95
ĐẠI BÀNG
5 năm
@SuzukiAxeloHPcity Lúc đấy sợ lại có người kêu nó thu thập thông tin người dùng làm mất tính bảo mật như với 1 nhóm người chả có thồn tin gì mà cũng sợ dùng điện thoại trung quốc bị đánh cắp dữ liệu ấy bác.
Một chiếc xe kì diệu, niềm mơ ước của bao người thích đi xe nhưng không thích lái xe như mình
Như bác "Trâm" nói: chả ai tin vào một chiếc xe mà ko có người điều khiển.
Mình cảm thấy cứ sợ sợ thế nào 😆
@tautenlatop Khó mà có thể an toàn tuyệt đối, nhưng mình nghĩ k lâu nữa nó sẽ an toàn hơn hẳn con người lái
Kid_Alone
TÍCH CỰC
5 năm
@|Nguyễn Văn Hiếu An toàn hơn người lái..tỉ lệ thấy mà
Sai sót thì phải có. Mà nhiều lúc nghĩ tiêu cực. Thà sai sót nhỏ vậy đc đền tụi tesla bù cho gd mình còn hơn bị thàng điên nào tông ở vn mang nợ cho gd mình.
Có những tình huống mà phản xạ con người không đủ để thực hiện những thao tác quá phức tạp thì chiếc sẽ sẽ làm giúp mình .Tuy nhiên hệ thống đường xa giao thông phải nhiều năm nữa mới chạy theo kịp
Còn ở Việt Nam thì... 😃
Quả này gây tai nạn khắp nơi cho mà xem nhé. Chả cái gì gì bằng con người hết.
nhìn đường xá người ta đi thấy mà thèm... :rolleyes::rolleyes::rolleyes:
ở VN tính chó mèo chạy qua chạy về, chắc máy tính không nổi
Mai mốt có bài báo: "Trước khi đâm vào cột điện và bốc cháy, lái xe lục tung cuốn Hướng dẫn sử dụng Tesla Model Z để cố gắng tắt chế độ tự chuyển làn"
Lần sau đi US chắc phải thuê Tésla chạy thui phê quá
😁 Tesla, chui vào bảo cho tao đi nhậu vs ông A tí chở tao về nha =))
Chỉ ngại tin tặc Tàu và Bắc Triều tiên xâm nhập vào chương trình điều khiển xe Tesla và gây hoạ cho người dùng thi khốn.
anhlau87
TÍCH CỰC
5 năm
Trong trường hợp này mình vẫn cho rằng Công nghệ nên trở thành trợ thủ đắc lực nhất có thể cho con người, không nên thay thế hoàn toàn con người. Để đến khi có chuyện họ còn nói tại số, chứ tại cái xe nghe nó không lọt tai.
như phim viễn tưởng rồi
Xe đẹp thế
congtt
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ai tự tin để tự chuyển làn khi không có xác nhận
dù gì thì dù chứ giao mạng sống của mình cho máy móc cũng hên xui lắm 😔
Thích cái màu xe

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019