Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Thảo luận] Kinh nghiệm tự lái xe ở châu Âu

chuyengiaphaxe
4/4/2019 5:16Phản hồi: 72
[Thảo luận] Kinh nghiệm tự lái xe ở châu Âu
Tháng rồi mình có dịp tự lái xe qua 4 nước châu Âu là Đức, Thuỵ Sĩ, Pháp, Ý, nên muốn chia sẻ vài kinh nghiệm về vấn đề này với anh em. Dĩ nhiên anh em nào đã lái qua nhiều nước ở châu Âu hơn thì có thể bổ sung thêm để những anh em khác có cái tham khảo. Bởi vì Khối Liên minh châu Âu có tới 28 quốc gia lận, mà số nước mình đi qua chỉ mới có 1/7. Trong khi mỗi quốc gia lại có một vài đặc trưng riêng về Giao thông nên trải nghiệm của mình chỉ phản ánh một phần nhỏ thôi.

1. Trải nghiệm giao thông


Theo mình thì việc lái xe ở châu Âu không khó. Đầu tiên là vì trải nghiệm giao thông ở đây khá giống với Việt Nam. Hầu hết các biển hiệu, vạch kẻ đều theo chuẩn Công ước Vienna về giao thông đường bộ nên cứ phải gọi là y chang ở nhà 😁

kinh nghiem lai xe chau Au_Xe.tinhte.vn-1897.jpg

Thứ 2 là các nước mình đi qua đều là tay lái thuận nên không phải mất thời gian làm quen lại từ đầu. Và cuối cùng là dân châu Âu họ lái xe rất văn minh, lịch sự, chứ không hổ báo cáo chồn như dân Mỹ, hay theo kiểu "đạp lên nhau mà sống" như quê mình. Thật sự là mình chỉ mất 5 giây để quen với nhịp điệu và trải nghiệm giao thông bên này. Trong khi ở Mỹ thì mình mất phải 2 ngày mới quen với cách chạy của họ, và không bị hố những ngã rẽ trên đường cao tốc.


Dân châu Âu họ ý thức rất cao và tinh tế. Chỉ cần thấy xe mình chạy nhanh từ phía sau lên là họ sẽ chủ động xi nhan tấp qua làn phải để nhường đường cho mình. Còn bọn Mẽo thì đường tao, tao chạy. Mày thích thì mày tự chuyển làn mà vượt, chứ không hề có chuyện ai nhường ai. Bên cạnh đó, biển báo và vạch kẻ ở châu Âu rất rõ ràng, tạo điều kiện cho mình đi đúng luật. Thay vì mập mờ để "bẫy" mình như ở quê.

GLC 43 AMG_Xe.tinhte.vn-7057.jpg

Nước mình bắt đầu cuộc hành trình là Đức thế nên không thể không nhắc đến trải nghiệm đường cao tốc không giới hạn tốc độ Autobahn. Thật ra chỉ có một số đoạn đường thẳng ngon và đường cong trên đường cao tốc Autobahn thì mới không có giới hạn tốc độ. Những đoạn cua gắt hay vào hầm thì vẫn có giới hạn ở 120 km/h hay 100 km/h.

kinh nghiem lai xe chau Au_Xe.tinhte.vn--2.jpg
Để nhận biết đoạn nào không giới hạn tốc độ thì nhìn biển hiệu thông báo trên đường. Biển nào nền trắng có chữ “km/h” với 3 sọc mảnh gạch chéo qua thì đích thị là nó.

Lần đầu tiên đi Autobahn mình đã "múc" tới hơn 250 km/h với chiếc Mercedes GLC 43 AMG. Đáng lẽ còn lên được nữa nhưng chợt nhớ xe đang đi lốp mùa đông không phù hợp để chạy nhanh nên thôi :D

kinh nghiem lai xe chau Au_Xe.tinhte.vn--3.jpg
Một điểm nữa anh em nên nhớ: làn ngoài cùng bên trái là làn để vượt. Sau khi vượt xong thì chúng ta phải tấp vào những làn trong bên phải để chừa đường cho người khác có nhu cầu vượt. Chứ mình không được chạy liên tục trên làn ngoài cùng. Ngoài ra, ở châu Âu họ không vượt kiểu loạn cào cào cả trái lẫn phải như dân mình hay dân Mỹ. Nếu vượt bên phải là mình đi sai luật.
kinh nghiem lai xe chau Au_Xe.tinhte.vn-.jpg

Hệ thống giao thông châu Âu có rất nhiều bùng binh và đây là nơi anh em phải cẩn thận. Xe ở đây họ vào bùng binh theo trật tự, tức là lúc nào xe chúng ta cũng phải nhường xe đi từ bên trái nếu họ vào bùng binh trước. Tốt nhất là khi đến bùng binh anh em nên chạy chậm lại. Nếu thấy có xe bên trái vào bùng binh trước thì chủ động dừng lại để nhường đường cho họ. Ở đây xe đi vào bùng binh họ chạy rất nhanh vì họ tự tin chạy đúng luật. Vì vậy xe chúng ta mà lao ra luôn theo kiểu "cảm tử quân" giống như ở Việt Nam thì rất dễ xảy ra tai nạn. Khi xe họ đi qua thì tới lượt mình.

Quảng cáo



Một phần nữa là đa phần bùng binh ở châu Âu chỉ có một làn và rất hẹp, nên các xe sẽ thay phiên nhau đi qua chứ không thể "trộn" nhiều xe một lúc như ở quê mình. Đừng lo mình bị mất lượt hay ai dành thứ tự đi của mình. Vì dân châu Âu họ ý thức rất cao và tử tế, họ sẽ chủ động nhường cho người đi trước nếu đến sau. Đó là điều mình rất thích khi tham gia giao thông ở châu Âu.

kinh nghiem lai xe chau Au_Xe.tinhte.vn-8291.jpg

2. Đậu xe

Ở châu Âu không có bảo vệ túc trực ở các tuyến đường hay bãi đậu để thu tiền như Việt Nam mình, mà mọi thứ đều dựa trên tinh thần tự giác. Chính xác tinh thần tự giác ở đây là chúng ta sẽ đến các máy thanh toán tiền đậu xe và nộp tiền. Chứ đừng để bị phát giác đậu xe mà không thanh toán tiền thì lúc đó vừa bị phạt mà còn bị nhục.

kinh nghiem lai xe chau Au_Xe.tinhte.vn-8404.jpg


Thường thì những máy thu tiền đậu xe trên mặt đường sẽ là loại thu trước. Tức là chúng ta dự đoán đậu trong bao lâu thì chọn khung giờ phù hợp rồi trả tiền. Máy sẽ in ra một cái thẻ thông báo khung giờ mình được đậu là xong.

Quảng cáo



kinh nghiem lai xe chau Au_Xe.tinhte.vn-8406.jpg

Thật ra không phải tuyến đuờng nào ở châu Âu cũng thu phí, mà một số tuyến vẫn cho đậu miễn phí trong thời gian ngắn. Thường là khoảng 30 - 60 phút. Mình cũng thấy các xe bên châu Âu hay có tấm bảng đánh dấu giờ xe chúng ta bắt đầu đậu (Arrival Time) ở kính trước như hình bên dưới. Mục đích để cho người khác hay nhân viên an ninh đi kiểm tra biết mình bắt đầu đậu lúc nào và đã đậu được bao lâu?

kinh nghiem lai xe chau Au_Xe.tinhte.vn-7207.jpg

Trường hợp vào hầm đậu thì chỉ cần lấy thẻ ở cổng vào xong kiếm chỗ đậu và không cần phải thanh toán trước. Bù lại mình thấy mức phí đậu hầm/bãi thường cao hơn đậu ngoài đường.

kinh nghiem lai xe chau Au_Xe.tinhte.vn-8676.jpg

Khi nào ra thì kiếm cái máy thanh toán như trong hình rồi đút cái thẻ vào là nó sẽ báo giá. Phần thanh toán ở các máy này cũng rất linh hoạt. Trả thẻ, xu, tiền mặt đều chơi tất.

kinh nghiem lai xe chau Au_Xe.tinhte.vn-8757.jpg

Thanh toán xong, chúng ta vẫn giữ cái thẻ đó để lúc ra thì đút thẻ vào cái máy khác nó mới mở cổng. Đây là quy trình thường thấy ở các bãi xe tự động hoá ở châu Âu.

kinh nghiem lai xe chau Au_Xe.tinhte.vn-8759.jpg

3. Trạm thu phí


Trong 4 nước mình đi qua đợt này thì có 2 nước không có trạm thu giá hay phí trên đường cao tốc là Đức và Thuỵ Sĩ. Còn Pháp với Ý thì vẫn áp dụng mô hình trạm thu phí như quê mình. Trong đó thốn nhất là trạm đi đường hầm thông qua dãy núi Alps từ Pháp qua Ý, tốn hết 46 Euro/xe.

kinh nghiem lai xe chau Au_Xe.tinhte.vn-8296.jpg

Có một điểm anh em cần lưu ý. Khi đi qua các trạm thu phí thì anh em nên vào các làn ghi "Ticket", tức là thanh toán trực tiếp bằng xu hay tiền giấy. Chứ đừng lao vào làn Telepass vàng vàng như hình dưới. Vì làn Telepass là dành cho những xe có gắn thiết bị thu phí tự động.

kinh nghiem lai xe chau Au_Xe.tinhte.vn-8303.jpg

Việc thanh toán ở các trạm thu giá này đa số đều tự động hoá hết. Ở Ý thì khi vào đường cao tốc chúng ta sẽ lấy một cái thẻ giấy, nhưng chưa trả tiền lúc này. Đến khi ra khỏi đường cao tốc thì mới đút thẻ này vào máy thanh toán ở lối ra và nhận báo giá. Sau khi thanh toán xong xuôi thì cổng mở và tiếp tục đi thôi. Rất đơn giản.

kinh nghiem lai xe chau Au_Xe.tinhte.vn-8304.jpg

Ở Thuỵ Sĩ không có trạm thu phí đường cao tốc mà họ bán cái thẻ đi đường cao tốc này để dán lên xe gọi là Vignette. Anh em có thể mua tại các trạm xăng hay cửa hàng tiện lợi gần biên giới Thuỵ Sĩ. Một cái thẻ này có giá 40 Franc Thuỵ Sĩ, nhưng mà thời hạn đi được tới hơn 1 năm lận. Tính ra Thuỵ Sĩ thu giá vẫn có tâm hơn Pháp với Ý. Nhưng mà nước hào phóng nhất là Đức vì mình chả thấy trạm thu phí nào, và cũng chẳng phải trả tiền mua cái thẻ đi đường cao tốc lúc di chuyển tại đây.

kinh nghiem lai xe chau Au_Xe.tinhte.vn-7260.jpg

Hầu như cây xăng nào ở biên giới Thuỵ Sĩ với các nước khác đều có bán loại thẻ đi đường cao tốc (Vignette). Anh em nên chủ động mua cái thẻ này trước khi chạy lên đường cao tốc ở Thuỵ Sĩ. Vì nếu bị phát hiện không có thẻ mà vẫn chạy cao tốc thì mức phạt rất cao.

kinh nghiem lai xe chau Au_Xe.tinhte.vn-7249.jpg

Phía sau cái thẻ có phần hướng dẫn các vị trí dán bên trong kính xe. Có 3 vị trí tương ứng với 3 dấu mũi tên.

kinh nghiem lai xe chau Au_Xe.tinhte.vn-7259.jpg

Nhớ là dán bên trong xe nha. Chứ đừng dán ngoài kính xe như mình là sai lắm :D Lúc dán mình không thèm xem hướng dấn nên không biết, tới lúc về xem lại hình mới biết mình dán sai. Âu cũng là kinh nghiệm chơi ngu để chia sẻ với anh em biết đường tránh.

kinh nghiem lai xe chau Au_Xe.tinhte.vn-7261.jpg

4. Tốc độ


Ở châu Âu họ áp dụng hình thức phạt nguội cho việc chạy quá tốc độ xe, chứ không có cảnh sát nấp "bắn" tốc độ và phạt trực tiếp như quê mình. Bạn mình cho biết Thuỵ Sĩ là nước xử lý nghiêm ngặt nhất về vụ chạy quá tốc độ. Thậm chí chỉ lố 2 km/h thôi dũng dính giấy phạt nguội và mức phạt của Thuỵ Sĩ cũng thuộc diện rất thốn. Thế nên dân Thuỵ Sĩ chạy xe rất nghiêm túc và hầu như không thấy những màn trình diễn về tốc độ của các anh hùng xa lộ, hay mấy anh Bimmer :p Thậm chí nhìn mấy chiếc siêu xe chạy tà tà, không dám xào chẻ bên này mà thấy tiếc cho cái xe luôn.

Vì vậy anh em chạy xe ở Thuỵ Sĩ nên cẩn thận vụ tốc độ, cho dù là chạy cao tốc hay trong thành phố. Tốt nhất xe anh em có tính năng giới hạn tốc độ (Limiter) thì nên xài thường xuyên để tránh tình trạng "mát chân ga".

kinh nghiem lai xe chau Au_Xe.tinhte.vn-7387.jpg

Bạn mình ở Ý thì cho biết là nên chạy đúng tốc độ ở khu vực trong thành phố. Vì máy bắn tốc độ thường đặt ở nội thị. Còn ngoài cao tốc hay đường xa lộ Ý thì có thể chạy vô tư hơn. Rõ ràng là đường cao tốc Ý chỉ cho tốc độ tối đa là 130 km/h mà mình thấy dân Ý toàn "bào" 150-160 km/h. Tuy nhiên, mình nghĩ tốt hơn hết là anh em vẫn nên đi đúng tốc độ quy định để tránh những rủi ro đáng tiếc. Vì ở nơi xứ lạ quê người mà lỡ xảy ra vấn đề gì thì rất mệt mỏi.

kinh nghiem lai xe chau Au_Xe.tinhte.vn-8320.jpg

Ở Pháp cũng tương tự bên Ý, dân Pháp ra cao tốc chạy quá tốc độ cả 10-20 km/h là chuyện bình thường. Thật sự là mình hiếm thấy ai chạy đúng tốc độ lắm. Trong 4 nước châu Âu mình đi qua đợt này thì mình thấy mặt bằng tài xế ở Pháp thuộc diện "lụa" nhất. Ai cũng lái xe rất nhanh, mà nhanh theo kiểu cứng chứ không phải ẩu. Mình kinh nghiệm lái xe 10 năm và đi con Crossover hiệu năng cao thế mà chạy đèo ở Pháp bám theo mấy chiếc hatchback bình dân mệt nghỉ luôn.

kinh nghiem lai xe chau Au_Xe.tinhte.vn-7382.jpg

5. Lưu ý khác


Đầu tiên là anh em nên mang theo Giấy phép lái xe (GPLX) quốc tế và cả bằng lái xe Việt Nam. Vì GPLX quốc tế chỉ có hiệu lực khi xuất trình cùng bằng lái Việt Nam. Anh em có thể tham khảo thêm ở bài 3 Điều cần biết về Bằng lái Quốc Tế - chỉ có giá trị khi đi kèm Bằng trong nước,...


kinh nghiem lai xe chau Au_Xe.tinhte.vn-8572.jpg

Tiếp theo là chuyện xăng cộ. Anh em nên tìm hiểu trước những nước mình đi qua từ "Xăng" ghi ra sao. Vì ở Pháp họ gọi xăng là "De l'essence", còn Dầu là "Pétrol". Mình mém đổ lộn Dầu vô xe xăng vì đinh ninh "Pétrol" chắc là Xăng. May là tính cẩn thận kiểm tra kỹ lại bằng Google Translate trước khi đổ. Việc thanh toán ở các trạm xăng châu Âu cũng rất đơn giản. Tiền mặt hay cà thẻ đều chơi hết. Đa phần các cây xăng đều có quy trình tự động hoá. Tức là mình đến máy trả tiền cho lượng xăng muốn đổ. Nếu không thì vào trong cửa hàng tiện ích, thông báo số thứ tự cây bơm xăng, cũng như lượng xăng muốn đổ, và trả tiền tại quầy thu ngân để họ kích hoạt từ xa cây bơm xăng. Sau đó là mình tự xử, chứ không ai trực ở trạm bơm để đổ xăng cho mình.

kinh nghiem lai xe chau Au_Xe.tinhte.vn-8564.jpg

Cuối cùng, hình như ở Thuỵ Sĩ có luật là các xe phải bật đèn cốt liên tục 24/24 khi lưu thông trên đường. Thế nên mình thấy ở đây, cho dù xe cũ hay xe mới, có hay không có đèn chiếu sáng ban ngày DRL vẫn đều bật đèn cốt khi chạy. Những xe quên bật thường đến từ nước khác, nhìn biển số là biết ngay. Anh em nào ở Thụy Sĩ xác nhận vụ này giúp mình với.

kinh nghiem lai xe chau Au_Xe.tinhte.vn-8652.jpg

Tới đây là mình đã chia sẻ hết những kinh nghiệm cá nhân về việc tự lái trong hành trình 10 ngày, qua gần 3.000 km và 4 quốc gia ở châu Âu. Tuy nhiên, mình biết là vẫn chưa tập hợp đủ vì khối châu Âu còn 24 nước khác và mỗi nước sẽ có một vài điều luật hay phong tục riêng. Anh em còn biết gì thêm thì đừng quên chia sẻ tiếp để mình tổng hợp vào bài này. Xin cám ơn.
72 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bài này hay sao tinhte không cho lên trang chủ ta?
Với thuê xe của bên nào, giá cả ra sao vậy mod? ^^
@Bảo hộ moto Tài Đạt Xe lần này mình được Mercedes-Benz bên kia cho mượn làm Rờ Víu. Còn vụ thuê xe tự lái châu Âu thì hóng cuhiep vào chia sẻ kinh nghiệm thuê Bim 3 mà ra Mit Eclipse Cross kkk
conan90
ĐẠI BÀNG
5 năm
@chuyengiaphaxe Bmw 3 với Mit Eclipse Cross thường được xếp vào cùng 1 class. Lúc thuê xe thì ngẫu nhiên 1 xe thuộc class mình chọn thôi.
Bài viết hay quá. Hóng thêm kinh nghiệm
Chạy chậm làn trái là nỗi đau trong lỗ đ*t. Nghe bác nói Châu Âu k có thấy thèm quá.
Btw, ngồi nhà chơi euro truck sim 2 cho có chút cảm giác 😆
lekry
ĐẠI BÀNG
5 năm
hóng quá, nhưng mình có ý kiến chút với phần dân Mỹ lái xe: theo kinh nghiệm ngày trước ở Mỹ các thành phố ở Mỹ càng nhiều người Châu Á thì lái xe thường rất xào chẻ và nhường nhau, ví dụ như lái ở L.A hay Seatle (lúc trước mình ở), nhưng đến các thành phố nhiều người da trắng thì họ lái xe rất nghiêm túc.
Mình làm du lịch nên nhận xét dân châu Âu đặc biệt là dân Đức và Thụy Sĩ họ cực kỳ lịch sự và tuân thủ pháp luật. Nước Đức nếu không phải vì bại trận thì chắc chắn giờ này họ phải có nền kinh tế số 1 thế giời.
@hypous đùa tí chứ Đức mà thắng thì đố thằng nào dám loi ngoi tranh số 1 vs nó, láo vs quốc trưởng à =))
@vqt907 Ng thất bại thì luôn bị quy là ng xấu, nhưng cũng chưa chắc nó xấu. Đọc về nó đi, luật y như nước mình hiện nay thôi, kk
@ghostkinglee ng bị quy là xấu thì chưa chắc là người xấu, nhưng người bị cả thế giới quy là ng xấu thì chắc chắn là ng xấu 😃
@vqt907 Cả thế giới mà ông biết thôi. Ông đâu có thể nghe hay đọc tất cả Thế giới pk?
halong0511
ĐẠI BÀNG
5 năm
Trong mục 2 cái thẻ xanh để xác định thời gian bác vào đậu xe.
Ví dụ chỗ đó nó cho đậu 3 tiếng, bác vào lúc 15h thì 3 tiếng sau tức 18 h thì bác phải ra
Celano19
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chỉa sẻ hay
conan90
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vụ thẻ arrival time để dùng tại những chỗ có bảng đỗ như thế này. Ví dụ như trong hình là được đỗ 30 phút tại đó, căn cứ theo cái arrival time trên cái thẻ bạn để trong xe.
A09A4DDF-AC95-4576-827C-184821C341FF-7565-00000549D8FA5D53.png
Dân ở bển chuộc xe nào mod ơi?
MrMitDac
ĐẠI BÀNG
5 năm
@trimsedinang Combi 😁:D:D
@chuyengiaphaxe đằng trước bác là con ford fiesta thì sao bác đuổi cho kịp 😆
congichoanh
ĐẠI BÀNG
5 năm
Một số kn thuê xe ở Đức
Thông thường các bạn ở chỗ cho thuê nói tiếng anh rất tốt
- yêc cầu cần có bằng lái quốc tế và bằng original, thẻ ngân hàng
- Không phải người bản địa nên chỉ có thể thuê từ A-F
- Mình nên chọn loại số tự động
- Giá thuê xe theo bảng trên, có thể chọn gói 24 giờ đi dưới 100km or 300 km, tuỳ theo nhu cầu ae có đi nhiều hay ko?
- Sau khi chọn xong bạn sẽ thu phí trước qua thẻ ngân hàng, và lưu trữ thông tin của mình, nếu khi trả xe có vấn đề gì hay bị phạt bạn sẽ trừ tiếp.
- Khi nhận xe, mình sẽ ktra cùng nhân viên, bạn chụp hình chi tiết bên ngoài xe đính kèm vào hợp đồng, họ sẽ bàn giao key và giấy tờ. Nhiên liệu mặc định full bình.
- Hợp đồng chi tiết sẽ đc gửi qua mail ngay sau khi nhận xe, thông tin về ngày giờ phải trả xe
- Khi trả xe mình phải đổ full bình lại cho họ, nếu không sẽ bị charge mặc định 1 bình.
5DE1203F-A047-4399-A84D-75B20EE81BE3.jpeg
erictong38
ĐẠI BÀNG
5 năm
@congichoanh Hiện châu Âu có các agency cho thuê xe khá tốt. Nổi bật là Euro Car và Sixt. Ko giới hạn cây số. Có đủ các dòng xe từ VW Golf đến BMW i8.
Nếu thuê xe đi xuyên quốc gia thì phải thuê từ BMW series 3 hoặc các hiệu khác cùng class trở lên.
Phải có thẻ tín dụng mới thuê được nhé!
erictong38
ĐẠI BÀNG
5 năm
@congichoanh Xin góp ý thêm!
Bài này hay quá
Chắc tác giả cũng đã lái bên Mỹ rồi nên cũng có nhiều so sánh

Có điều khá thốn ở Mỹ là có mấy cây xăng cách nhau có xíu mà giá xăng khâc nhau. Kinh nghiệm là cứ vào google map search cây xăng có giá thấp nhất để đổ xăng

Ngoài ra ở Mỹ lái cũng ngon mà mình đi bờ Tây thấy họ lái xe nhẹ nhàng và đúng luật. Lại còn hầu như ko có còi xe. Chắc châu Âu họ cũng chẳng bao giờ dùng còi đúng ko tác giả?
Tks
Tank_Tiger
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vule123 Dùng còi thì có nhưng rất hạn chế ví dụ như có những xe mà họ đi ẩu lấn làn tạt đầu thì sẽ bị xe khác bấm còi
Thua Việt Nam ta hết. Cứ nhìn giao thông Việt Nam là biết được đất nước đó có năng động hay không. Dân Việt Nam rất chịu khó chứ không lười biếng như dân châu âu đâu nhé. Ở Việt Nam chuyện xe cộ lấn làn hay vượt nhau là chuyện bình thường vì họ có tính nhanh nhẹn không lề mề sợ sệt.
@Emranhieulam1990 Haha, ko viết bác đang châm biếm hay cưỡng từ đoạt lý.
noupfix123
TÍCH CỰC
5 năm
@Emranhieulam1990 Năng động một cách thái quá 😆
artetavn
ĐẠI BÀNG
5 năm
"Và cuối cùng là dân châu Âu họ lái xe rất văn minh, lịch sự, chứ không hổ báo cáo chồn như dân Mỹ, hay theo kiểu "đạp lên nhau mà sống" như quê mình"
Cái này không hoàn toàn đúng vì tùy nước tùy vùng, bạn chạy qua Ý sẽ thấy tụi nó vượt phải, vượt không xi nhan, bạn chạy đúng tốc độ là bị bóp còi vì tụi nó muốn chạy nhanh hơn. Pháp thì vô Paris mới thấy hổ báo. Mĩ thì cũng có những vùng dân chạy thong thả, một phần là vì ở Mĩ có văn hóa xe hơi nên đa phần đường rộng hơn châu Âu rất nhiều

"Dân châu Âu họ ý thức rất cao và tinh tế. Chỉ cần thấy xe mình chạy nhanh từ phía sau lên là họ sẽ chủ động xi nhan tấp qua làn phải để nhường đường cho mình. Còn bọn Mẽo thì đường tao, tao chạy. Mày thích thì mày tự chuyển làn mà vượt, chứ không hề có chuyện ai nhường ai"
Về luật thì lane bên trái chỉ dùng để vượt chứ không dùng để chạy (trừ lúc đông xe). Vậy nên nếu bạn chạy lane bên trái thì xe phía trước bắt buộc phải tấp vô chứ không phải chuyện lịch sự. Còn nếu bạn vượt phải là bạn phạm luật.

"Thật ra chỉ có một số đoạn đường thẳng ngon và đường cong trên đường cao tốc Autobahn thì mới không có giới hạn tốc độ. Những đoạn cua gắt hay vào hầm thì vẫn có giới hạn ở 120 km/h hay 100 km/h."
Tới gần chỗ exit là xuống 120 hết, không chỉ cua gắt hay hầm.


"Thật ra không phải tuyến đuờng nào ở châu Âu cũng thu phí, mà một số tuyến vẫn cho đậu miễn phí trong thời gian ngắn. Thường là khoảng 30 - 60 phút. Mình cũng thấy các xe bên châu Âu hay có tấm bảng đánh dấu giờ xe chúng ta bắt đầu đậu (Arrival Time) ở kính trước như hình bên dưới, nhưng không rõ mục đích để làm gì. Anh em rành thì cập nhật vụ này giúp mình."
Khi bạn đến đậu xe ở chỗ free nhưng có giới hạn giờ thì vặn cái đĩa này đúng chẵn giờ mà mình đến. Nhân viên công cộng sẽ đi kiểm soát, nếu thấy quá giờ đậu cho phép - hoặc chỉnh ăn gian (ví dụ mới 9 giờ mà bạn để 10 giờ) - hoặc không để đĩa - hoặc quay lại xe chỉnh lại đĩa trước khi hết giờ (nhân viên có máy ghi lại số xe để phát hiện) thì sẽ cho bạn giấy phạt


"Cuối cùng, hình như ở Thuỵ Sĩ có luật là các xe phải bật đèn cốt liên tục 24/24 khi lưu thông trên đường. Thế nên mình thấy ở đây, cho dù xe cũ hay xe mới, có hay không có đèn chiếu sáng ban ngày DRL vẫn đều bật đèn cốt khi chạy. Những xe quên bật thường đến từ nước khác, nhìn biển số là biết ngay. Anh em nào ở Thụy Sĩ xác nhận vụ này giúp mình với."
Bật cốt hoặc running light 24/24, vô hầm thì phải bật cốt.
killer_power
ĐẠI BÀNG
5 năm
@artetavn đường cao tốc bên đức họ chuyển luồng nhường thôi, lịch sự đó.thớt nói là đúng rồi vì đó ko phải vượt mà là nhập luồng. ko hề sai luật nếu có qua mặt xe khác.
anhducst2001
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thẻ đi xa lộ có bán theo ngày,theo tuần, theo tháng hoặc năm nhé. Ở châu âu thì vòi đổ dầu to hơn vòi đổ xăng nên không nhầm được và mình tự bơm nhiên liệu sau đó vào thanh toán. Tôi có bằng lái xe của châu âu và đã chạy xe ở châu âu 8 năm.
artetavn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anhducst2001 Không có đâu bạn, cái vignette Thuỵ Sĩ chủ thớt nói đó có 40.- đi cả năm rẻ như cho mà còn bán lẻ chi nữa.
mranhne
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anhducst2001 Ở Việt Nam mình cũng thấy ở petrolimex vòi dầu to hơn vòi xăng. Xe hạng sang máy dầu muốn đổ vòi nhỏ (xăng) cũng k tọt vô dc, chỗ nào dầu vòi nhỏ thì chọt cây tua vít vô chêm thêm. Sao đổ nhầm dc nhỉ 😁
Góp ý với chủ thớt, với tư cách người vừa thi đỗ lý thuyết lái xe bên Đức, thì theo quy định lái xe với lốp mùa đông khuyến nghị chỉ chạy ở vận tốc thấp hơn 180 km/h để đảm bảo an toàn, chủ thớt lái lên 250 Km/h quả là hoành tráng. Với bên Đức này kiểu đường "độc đạo" (mỗi chiều chỉ có 1 làn) rất phổ biến, nên tác phong của họ thường là đi nhanh chóng để không ảnh hưởng đến xe phía sau (vì có vượt được đâu), kể cả ở trong bùng binh, bên này các tài cua rất gắt luôn - mình ngồi xe mấy ông Đức lái thường rất dễ say do kiểu cua, quẹo tốc độ cao.
@cuong_economist Lốp mùa đông theo chiếc GLC 43 AMG giới hạn tốc độ là 240 km/h lận bác. Do con crossover high performance này nó lên lẹ quá nên vút qua 240 lúc nào ko hay. Lúc mình đưa mắt xuống thấy 250 là giảm tốc độ liền. Mình còn yêu đời lắm 😁

kinh nghiem lai xe chau Au_Xe.tinhte.vn-7065.jpg

Xác nhận bên này đi xe đường đèo dốc vs tốc độ cao rất dễ say. Hên là con GLC 43 AMG mình đi có treo khí nén chỉnh độ cứng mềm nên cứ bật qua Sport mức cứng nhất mà đi. Kết quả là vào cua đường đèo xe ít tròng trành hơn hẳn, cũng giảm say đc phần nào.
killer_power
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cuong_economist autobahn richtgeschwindigkeit 130km/h cho tất cả các xe có tổng trọng tải dưới 3,5 tấn, luận nào nói cho phép dưới 180km/h. và ko cần biết mùa hè hay đông. còn xe chạy được bao nhiêu cứ chạy kể cả 300km/h, nếu gây tai nạn, tài xế dù đúng vẫn phải chịu 1 phần trách nhiệm. trên đường cao tốc lề bên phải phải chạy chậm hơn lề trái, trừ lề để vào cao tốc. được phép chạy luồng giữa nếu đằng trước có xe.
favorsight
ĐẠI BÀNG
5 năm
Vãi nồi ý thức =.= do luật quy đinh bố ạ. Luật kêu làn trai ngoài cùng để vuọt, còn lại phải đi về sat phải nhất có thể. Làn ngoài cùng bên phải là làn khẩn cấp k cho phép đi, ngoài ra luật cũng cấm tiệt vượt phải. Bung binh nhu trong hình là theo luật ưu tiên bên phải, ae cứ vào vòng thui, thằng trong tụ giác né ra cho xe vào. Pháp max 130km/h autoroute, sai số cho phép 5%. Nó bắn tốc độ có báo nên thường dân tụi nó né đoạn bắn thui, nhưng ngu ngu là vé phạt ngập mặt. Bên này chỉ có khái niệm phạm và k phạm luật
ưng phúc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@favorsight Bạn nói là đủ biết trải nghiệm của bạn chỉ quá google thôi, không biết thì im mẹ cho sang you.
Quê mình có luật không, có ai chạy đúng không, hạ tầng đẹp đủ an toàn không,
đell' nhé , nói chuyện như k ặt
favorsight
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ưng phúc chạy k đúng luật là cá nhân người lái. A mua bằng đòi hòi gì. Bên naỳ nó thì cả ngàn eur gấp đôi bằng vn thì bác hiểu lý do nó học đàng hoàng. Và thi éo có vụ sa hình nhá, đi thật 30-45ph
favorsight
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ưng phúc và bài đang nói trải nghiệm bên tây, đi so ếu gì vn, đã sống xứ mù thì im mẹ đi còn gông hong bố đời. Quê có luật bác k theo bị phạt thì lại kêu do mấy anh chó vàng, thông minh nhi, toàn khôn vặt mà làm bố thiên hạ
ưng phúc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@favorsight chứ m dân ở đâu ,không so vn chứ so nó với nước nào ,dm thấy m ngáo ngáo sao ấy
Anhvu14
TÍCH CỰC
5 năm
Mình ở Czech thế mà ko biết mod sang để hẹn hò giao lưu. Nói về văn hoá giao thông thì ở eu là nhất. Tài xế rất ý thức lên lái xe rất thích.
@Anhvu14 Bên Czech có trạm thu phí hay có điểm nào cần lưu ý không bạn. Có thể mùa thu này mình sẽ làm chuyến châu Âu đi Frankfurt Motor Show nữa rồi roadtrip qua Czech giao lưu luôn 😁
Anhvu14
TÍCH CỰC
5 năm
@chuyengiaphaxe Thế thì hay quá, czech với germany là một, bác cứ chạy 1 nèo qua cửa khẩu thôi, chủ yếu khi chạy xa lộ czech thì phải mua thêm tem xa lộ của czech. Mình biết một vài hãng cho thuê xe của người việt bên czech nếu bác muốn review 😃. Hoặc có thể review vài chiếc xe mới ra của Skoda cũng được. Rất vui khi được giao lưu với mod để học hỏi thêm về xe cộ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019