Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Buena Vista Social Club - Tinh thần âm nhạc truyền thống Cuba cháy bỏng, trường tồn

AudioPsycho
13/3/2019 12:7Phản hồi: 18
Buena Vista Social Club - Tinh thần âm nhạc truyền thống Cuba cháy bỏng, trường tồn
Mấy ngày nay mình đang nghe lại, nên giới thiệu anh em về Buena Vista Social Club - một ban nhạc rất chân phương, nhiệt huyết. Mình nghĩ chắc là sẽ có nhiều người biết nhóm nhạc này rồi, thôi thì viết để mấy bạn, nhất là các bạn trẻ có ai đọc, ai thích thì nghe 😁 Buena Vista Social Club được tạp chí âm nhạc uy tín Rolling Stone xếp thứ 260 trong danh sách 500 album hay nhất mọi thời đại. Album không chỉ giúp tên tuổi của Ry Cooder nổi như cồn mà còn giúp nhiều nghệ sỹ Cuba tìm lại được hào quang 1 thời của mình. Nhiều nghệ sỹ Cuba tham gia trong album sau đó phát hành thêm các album solo và được công chúng ưu ái đón nhận, từ đó tạo nên 1 thế hệ người trẻ quan tâm nhiều hơn đến nền âm nhạc trước cách mạng của Cuba.

Mời anh em click vào đây để thưởng thức
tinhte-Buena-Vista-Social-Club-2.jpg

Buena Vista Social Club cũng là tên của nhóm nghệ sỹ người Cuba thành lập vào năm 1996 nhằm hồi sinh nền âm nhạc trước cách mạng Cuba, các nghệ sĩ họp mặt, biểu diễn và giao lưu chứ không quá chú ý đến chuyện thu nhập, tiêu chí chính là chơi nhạc để thỏa mãn lòng đam mê và nhiệt huyết của mình là đủ. Dự án này được xúc tiến bởi Nick Gold (World Circuit) và sản xuất bởi tay guitar người Mỹ Ry Cooder cùng nghệ sỹ người Cuba Juan de Marcos González. Tên nhóm cũng được đặt theo 1 câu lạc bộ khiêu vũ và âm nhạc nổi tiếng ở thủ đô Havana hồi những năm 1940. Buena Vista Social Club phần lớn gồm những nghệ sỹ lão thành chơi các dòng nhạc son, bolero hay danzón vốn rất được yêu thích ở Cuba và nhiều nơi trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam.

Sau cách mạng, từ những năm 1960 nền âm nhạc của Cuba bắt đầu có nhiều thay đổi lớn lao do ảnh hưởng từ chế độ chính trị mới. Câu lạc bộ Buena Vista cũng bị đóng cửa, đồng thời các thể loại nhạc mới mẻ như pop hay salsa được phát triển hơn càng làm các dòng nhạc xưa trở nên yếu thế dần. Các nhóm nhạc mới bắt đầu đi theo những thể loại nhạc du nhập từ Mỹ như rock, jazz hay funk. Kết quả của sự thay đổi này là nhiều nghệ sỹ bị thất nghiệp do chưa kịp thích ứng với xu hướng mới, và tình hình chỉ bắt đầu khởi sắc khi Buena Vista Social Club hồi sinh lại sự quan tâm của người nghe với các dòng nhạc xưa của Cuba.

tinhte-Buena-Vista-Social-Club-ry_cooder.jpg

Năm 1996, tay guitar người Mỹ Ry Cooder được nhà xản xuất Nick Gold (World Circuit Records) mời đến Havana để thu âm với các nghệ sỹ Mali cùng 1 nhóm nghệ sỹ Cuba. Tuy nhiên kế hoạch bị hủy bỏ do các nghệ sỹ Mali không được cấp visa nhập cảnh. Vì tình hình đó, Cooder và Gold đành phải thay đổi kế hoạch, quyết định thu âm 1 album nhạc son với các nghệ sỹ Cuba. Album được thu xong trong vòng chỉ 6 ngày và gồm 14 track ở thể loại son và danzón. Những nghệ sỹ tham gia cũng đồng ý đặt tên album là Buena Vista Social Club để gợi nhớ lại không khí của câu lạc bộ âm nhạc ngày trước.

Trong những năm 1990 khi ngành công nghiệp du lịch ở Cuba đang phát triển, du khách đến Old Havana luôn thấy các nghệ sỹ Cuba biểu diễn những tác phẩm nổi tiếng của Buena Vista ở từng góc phố, gần giống với hình ảnh các ban nhạc chơi ca khúc của Beatles ở Liverpool vậy. Có 1 điều lạ là người dân Cuba không chú ý quá nhiều đến Buena Vista Social Club như thính giả quốc tế, đó là do sự bành trướng của các dòng nhạc mới như Timba hay Songo. Một vài nhận xét còn cho rằng đó là vì người Cuba đã quá quen với thể loại nhạc này và cảm thấy bình thường khi nghe nó, hoàn toàn không tạo được sự hứng thú và hiếu kỳ như khi đối với thính giả quốc tế. Cuba có thể được xem như là xứ sở của âm nhạc với hơn 50.000 nghệ sỹ cả chuyên nghiệp lẫn không chuyên, đáng buồn là họ hiếm có cơ hội để thể hiện tài năng và sự đam mê của mình với công chúng.

Trở lại với album Buena Vista Social Club, album này tuy không có sự góp mặt của những nghệ sỹ nổi tiếng thế giới mà thay vào đó chỉ là các nghệ sỹ người Cuba, thế mà nó đã bán ra hàng triệu bản trên khắp thế giới từ khi được phát hành vào năm 1997. Album được thu tại EGREM, nhãn thu quốc gia của Cuba từng thu âm cho nhiều nghệ sỹ nổi tiếng cả trong lẫn ngoài nước, trong đó có Nat King Cole.

Nick Gold nhận xét: "Phòng thu của EGREM có thiết kế rất tuyệt vời, cung cấp khả năng vang dội vô cùng trung thực và tự nhiên". Để thu âm, nghệ sỹ Cuba Juan de Marcos González đã tập hợp 1 dàn các nghệ sỹ lão thành bản địa, trong đó có cả những người ở độ tuổi 70 hay thậm chí 80. Những nghệ sỹ này gồm cả những người đã thành danh ở Cuba lẫn những người chưa nổi tiếng, nhưng Nick Gold tin tưởng tuyệt đối vào tài năng của họ. Và những nghệ sỹ này cũng không làm ông thất vọng.

tinhte-Buena-Vista-Social-Club-ruben_gonzalez.jpg
Tay Piano cần mẫn, khiêm tốn: Rubén González
Khá nhiều nghệ sỹ đã không biểu diễn trong nhiều năm và Ry Cooder đã phải tham khảo ý kiến rất nhiều từ Juan de Marcos González. González giới thiệu thêm nghệ sỹ Ibrahim Ferrer, lúc đó đã 69 tuổi và đang kiếm sống bằng nghề đánh giày. Một số nghệ sỹ khác như Rubén González lúc đó cũng đã hoàn toàn bị lãng quên do xu hướng âm nhạc thay đổi quá nhanh và nghiệt ngã, nhiều người còn tưởng ông đã chết. González thậm chí còn không có nhạc cụ của riêng ông do cây piano duy nhất đã bị mục nát theo thời gian. Nick Gold cảm thán: "Chúng tôi thường đến studio rất sớm để chuẩn bị các quy trình trước khi thu âm nhưng lúc nào cũng thấy Rubén González đang đứng đợi ở trước cửa. Chúng tôi kính trọng ông vì điều đó".

tinhte_buena_vista_social_club_ibrahim_ferrer.jpg
Giọng ca đầy truyền cảm: Ibrahim Ferrer

Quảng cáo




Thành công vang dội của Buena Vista Social Club thực sự đã giúp nhiều nghệ sỹ Cuba đổi đời, mở ra cơ hội mới để họ có thể tận dụng tài năng của mình. Sau hơn 20 năm, nhiều nghệ sỹ chủ chốt của Buena Vista Social Club, trong đó có Ibrahim Ferrer và Rubén González, đã không còn nữa, tuy vậy âm nhạc vẫn réo rắt ở khắp mọi nơi trên hòn đảo này. Trên khắp các ngả đường của Old Havana luôn văng vẳng các giai điệu âm nhạc. Chúng không phải là reggaeton, or hip-hop hay salsa, mà chính là âm nhạc của Buena Vista Social Club.

Album cùng tên của nhóm là Buena Vista Social Club được thu âm vào tháng 3/1996 và phát hành vào tháng 9/1997 nhanh chóng trở thành 1 hiện tượng văn hóa toàn cầu, khuyến khích dàn nghệ sỹ tổ chức biểu diễn với đội hình đầy đủ ở Amsterdam và New York vào năm 1998. Đạo diễn Wim Wenders cũng sản xuất bộ phim tư liệu Buena Vista Social Club cùng phần tiếp nối Buena Vista Social Club: Adios (2017) về nhóm, trong đó có ghi lại các buổi trình diễn cũng như những bài phỏng vấn các nghệ sỹ trong nhóm.

tinhte-Buena-Vista-Social-Club-compay_segundo.jpg
Nghệ sĩ lão luyện Compay Segundo

Sự thành công của album và 2 bộ phim tư liệu đã chính thức làm hồi sinh mối quan tâm của người yêu nhạc với thể loại nhạc dân gian của Cuba, cũng như âm nhạc nhạc Mỹ Latin nói chung. Khá nhiều các nghệ sỹ Cuba sau đó đã phát hành thêm các album solo cộng tác với các ngôi sao âm nhạc ở nhiều thể loại, và chúng cũng được đánh giá rất cao bởi cộng đồng fan hâm mộ. Cái tên Buena Vista Social Club cũng trở thành biểu tượng thường được dùng để nhắm đến thời kỳ hoàng kim của âm nhạc Cuba trong giai đoạn giữa những năm 1930 và 1950. Từ đây, những tên tuổi như Compay Segundo, Rubén González và Ibrahim Ferrer cũng bắt đầu được công chúng thế giới biết đến. Một số nghệ sỹ khác của Buena Vista Social Club hiện vẫn tiếp tục tổ chức các tour diễn thế giới và gặt hát nhiều thành công mới, trong đó có Omara Portuondo, Manuel "Guajiro" Mirabal, Barbarito Torres và Jesús "Aguaje" Ramos. Ngoài ra cũng có các nghệ sỹ mới như Carlos Calunga và Rolando Luna (thuộc nhóm Orquesta Buena Vista Social Club gồm 13 thành viên) nữa.

Nguồn wikipedia, npr

Quảng cáo

18 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Giờ chỉ nghe cải lương với nhạc quê hương thôi... 😁
@Bão Sài Gòn Đổi gu sang Vinahouse nghe thử một lần xem?!
chanchan0306
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhạc anh này thì khỏi chê rồi .
unwrittlaw
TÍCH CỰC
5 năm
Nghĩ sao viết bài này lên Tinh Tế hả trời? Đem qua chỗ khác lẹ còn kịp mod ơi, bên này toàn tai trâu mắt bò xem phim Hoài Linh nghe cải lương thôi
AudioHunger
ĐẠI BÀNG
5 năm
@unwrittlaw Chứ nghe cải lương là sai? Riết rồi văn hóa truyền thống dân tộc lâu đời cứ thế đạp đổ và nhổ toẹt lên vậy là hay?
ảnh chụp máy gì mà đẹp thế
riruan
TÍCH CỰC
5 năm
Mình siêu nghiền bản mix này của bài Candela:
Không có bài giới thiệu CD việt nam nhỉ

tiếng Nước ngoài
mấy người nghe được
:eek::eek:😔
Mình rất thích nghe bài Quizas Quizas Quizas do Ibrahim Ferrer hát với chị già như trong bài. Bản do Nat Kinh Cole hát thì như 1 lời trách móc của 1 chàng trai săn đón mãi mà cô gái chưa gật đầu đồng ý, bản của Ibrahim thì như 1 lời thủ thỉ tâm sự của 1 cô gái đang nằm cạnh người mà cô ấy yêu nhưng biết là trái tim anh ta hướng về người khác.
littlecrabvt
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình thì nghiền bài này
vampire007
TÍCH CỰC
5 năm
ngày trước ôm vô lăng và nghĩ chỉ cần mở album này thì lái mãi cũng được. Ngày mình nghe cái này thì chẳng có ai để chia sẻ đam mê khi nghe cả. Đến giờ mỗi sáng cuối tuần vẫn mở lên đầu tiên. Nghe thấy đời đẹp lạ lùng
yilka
TÍCH CỰC
5 năm
Nhớ Cuba ...

B9285762-AB75-4A73-88AC-BC92FE30004B.jpeg
rhfjsjdjd
ĐẠI BÀNG
5 năm
Má, bữa mới nghe qua clip thôi mà đã thấy hay vlin rồi. Những nghệ sĩ đỉnh như này mà k ngờ cuộc sống khó khăn quá :v
CpT
TÍCH CỰC
5 năm
Favorite của mình
Âm nhạc sôi động
nghe lâu rồi , nay mới có người đưa lên , thấy có vài bạn cùng ý thích
Cactus
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cảm ơn Mod về bài tổng hợp hay.
Lúc xưa khi tình cờ nghe Compay Segundo mê quá rồi đi tìm album của ổng về, lúc đọc tiểu sử thấy "tâm đắc" lắm: tôi sống thọ là nhờ 3 thứ: cigar, rượu rum & đàn bà hehe
Lamls
ĐẠI BÀNG
3 năm
ai có file dsd k :v

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019