Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Hành trình Xiaomi 9 tuổi: từ một hãng đi copy trở thành hãng tạo xu hướng

Duy Luân
7/4/2019 7:10Phản hồi: 217
Hành trình Xiaomi 9 tuổi: từ một hãng đi copy trở thành hãng tạo xu hướng
So với các hãng điện thoại Trung Quốc khác, Xiaomi rất đặc biệt. Họ đi lên từ đam mê của những người trẻ chứ không phải từ các tập đoàn hùng mạnh như Oppo, Huaweei. Họ cũng không chỉ làm điện thoại, Xiaomi giờ đây là một phong cách sống, là một tên tuổi muốn chiếm lấy mọi sản phẩm mà bạn sẽ cần dùng tới trong căn nhà của mình hay khi bạn đi ra đường, lên xe, đi làm, đi học... "Cơn sốt" Xiaomi đã lan rộng khắp nơi trên thế giới chứ không chỉ ở nội địa Trung Quốc, và dù bạn có thích Xiaomi hay không thì họ vẫn đang nằm top 5 các hãng smartphone lớn nhất toàn cầu (số liệu từ Gartner).

Xiaomi cũng đã sống sót qua những thời khắc khó khăn tưởng chừng như đã bị phai mờ như phần lớn startup khác, và họ cũng đã chuyển hóa tự việc làm ra những chiếc smartphone sao chép lại đối thủ trở thành một công ty có thể mở ra xu hướng mới. Điều này đặc biệt đáng khen trong một thị trường mà mức độ cạnh tranh cực cao và các đối thủ thì chẳng có gì ngoài tiền. Năm nay là năm Xiaomi 9 tuổi, hãy nhìn lại quá trình phát triển của họ nhé.

1. Khởi đầu


Trụ sở của Xiaomi ở Bắc Kinh, hãng được thành lập vào ngày 6/4/2010 với 8 đồng sáng lập và 14 nhân viên. Logo của Xiaomi viết tắt là Mi, được thiết kế như là chữ viết tắt cho cụm từ "Mobile Internet" và cũng có nghĩa là "Mission Impossible" (nhiệm vụ bất khả thi).

Trong tiếng Trung Quốc, chữ Xiaomi còn có nghĩa là hạt kê nhỏ. Khi cha của một trong những nhà sáng nấu cháo hạt kê cho toàn nhóm, công ty quyết định sẽ dùng tên này vì nó đại diện cho tính dinh dưỡng cũng như rẻ tiền dễ tiếp cận. Lei Jun, một trong những nhà sáng lập Xiaomi, kệ: "Khi tôi đi đăng kí thương hiệu, có người hỏi tôi rằng liệu chúng tôi có phải là một công ty công nghệ chuyên về nông nghiệp không".


Lei Jun và Lin Bin, 2 nhà sáng lập Xiaomi, đã là bạn tốt với nhau trước đó. Họ gặp nhau vào khoảng đầu năm 2009 khi Google hợp tác với UC Browser. Khi đó Bin đang là trưởng nhóm sản phẩm di động của Google cũng như chịu trách nhiệm phát triển kinh doanh ở Trung Quốc. Lei Jun khi đó là chủ tịch của UC Web.

Xiaomi khởi đầu với 14 nhân viên, giờ hãng đã có 18.000 người làm việc trên khắp thế giới.

2. Dàn lãnh đạo

Những nhà sáng lập, và cũng đang là lãnh đạo Xiaomi, bao gồm:
  • Lei Jun (ex-Kingsoft) [Nick: Lei Zong] — Hiện đang là CEO của Xiaomi
  • Lin bin (ex-Googler) [Nick: Bin Zong] — Chủ tịch Xiaomi, trưởng nhóm Mobile
  • Li Wanqiang (ex-Kingsoft) [Nick: Alee] — Trưởng nhóm thương mại điện tử của Xiaomi
  • Kong-Kat Wong (ex-Microsoft) [Nick: KK] — Dẫn dắt mảng Mi Wi-Fi và Mi Cloud
  • Wang Chuan [Nick: Chuan Sir] — Chủ tịch Xiaomi Trung Quốc, quản lý mảng Smart TV
  • Hong Feng (ex-Googler) — Trưởng nhóm MIUI (giao diện)
  • Guangping Zhou (ex-Motorola) — Trưởng nhóm phần cứng
  • Liu De [Nick: Brother De] — Trưởng nhóm thiết kế công nghiệp và phát triển hệ sinh thái
Xiaomi_leader.jpg

3. Khởi đầu kinh doanh smartphone


Năm 2010, Xiaomi ra mắt giao diện Android MIUI tại Trung Quốc. Thời này anh em nghịch Android khá là thích MIUI vì giao diện đẹp và đỡ nhàm chán hơn so với chính chủ Google / hãng. Mình còn nhớ mình đã từng tìm cách cài MIUI lên con Motorola Milestone của mình, khi cài được thì thấy sướng lắm. ROM MIUI cũng đem nhiều tính năng hay ho lên điện thoại Android ở thời buổi "thiếu thốn".

Tới năm 2011, Xiaomi ra mắt chiếc điện thoại đầu tiên của mình vào ngày 16/8: Xiaomi Mi 1. Đây là chiếc smartphone đầu tiên có CPU 2 nhân xung 1,5GHz và bắt đầu bán ra trong tháng 10. Xiaomi ngay từ đầu đã theo đuổi chiến lược chỉ bán online. Giá của nó chỉ là 300$, rẻ hơn nhiều so với các đối thủ ở các thời mà smartphone chuẩn bị bùng nổ.

xiaomi-mi-1S.jpg

Quảng cáo


Năm 2012, Xiaomi giới thiệu Mi 2 chạy chip Snapdragon S4 Pro, con điện thoại này được đánh giá là khá phổ biến ở Trung Quốc và đã giúp Xiaomi đạt doanh số 7,19 triệu smartphone trong năm này.

Năm 2013, Mi 3 ra mắt với 2 phiên bản chạy chip Snapdragon 800 và NVIDIA Tegra 4. Cũng trong năm này Xiaomi ra mắt dòng Redmi nhắm tới phân khúc giá rẻ và chiếc Redmi 1 đã thành công lớn khi thu hút được một lượng lớn người dùng không có hầu bao rộng rãi. Ngoài ra, lượng fan của Xiaomi cũng tăng vọt góp phần giúp công ty bán được 18,3 triệu chiếc điện thoại trong năm 2013, tăng trưởng hơn 50%.

Năm 2014, Xiaomi lần đầu bước ra thế giới. Họ đem Mi 3 đi bán ở Singapore, sau đó là Malaysia, Philippines. Cũng trong năm 2014 Xiaomi bắt đầu kinh doanh tại Ấn Độ, mở đường cho một thị trường cực kì hot sau này đối với Xiaomi. Xiaomi cũng bỏ 3,6 triệu USD ra mua tên miền Mi.com, tên miền có giá đắt nhất ở Trung Quốc vào thời điểm này. Doanh số của công ty đạt 61 triệu chiếc trong năm 2014.

4. Thử và sai

Năm 2015, Xiaomi tiếp tục mở rộng mảng kinh doanh quốc tế của mình khi bước vào Brazil, đồng thời đẩy mạnh thị trường Ấn Độ. Họ ra mắt chiếc Mi 4i cho Ấn Độ trước cả Trung Quốc. Nhưng công ty bắt đầu cho thấy sự chững lại trong tăng trưởng khi chỉ bán được 70 triệu điện thoại, cách khá xa so với mục tiêu 100 triệu chiếc.

Năm 2016, Xiaomi tiếp tục khó khăn nên phải dừng hoạt động tại Brazil. Trong thời gian đó họ giới thiệu dòng Mi Mix và chiếc Xiaomi Redmi Note 3. Mẫu điện thoại này cực kì thành công tại Ấn Độ. Mô hình bán hàng onliine của Xiaomi không còn hiệu quả so với Oppo, Vivo, đến cuối năm Xiaomi chỉ còn bán được 53 triệu chiếc smartphone mà thôi.

Quảng cáo


Năm 2016 cũng là dấu mốc ra đời của Mi Mix, một dòng điện thoại đã thay đổi nhìn của chúng ta về Xiaomi. Không còn là những chiếc điện thoại đi copy lại tính năng của những hãng khác, Mi Mix mở ra xu hướng điện thoại viền mỏng và Xiaomi chứng minh được rằng thiết kế này có thể sản xuất thương mại với quy mô lớn chứ không chỉ làm cho thị trường nội địa. Mi Mix mở đường cho những gì Xiaomi làm được ngày hôm nay.

Xiaomi_Mi_Mix.jpg

5. Hồi sinh


Sau 2 năm sụt giảm, những tưởng Xiaomi đã bắt đầu đi vào con đường tử của nhiều startup khác nhưng không, họ đã quay đầu ngoạn mục khi bán được 92 triệu chiếc smartphone và tăng trưởng cực tốt trong thị trường. Xiaomi cũng làm mới lại chiến lược về offline của mình, mở ra các cửa hàng Mi Store để thu hút fan và cũng để giới thiệu Xiaomi tới cho nhiều khách hàng hơn. Mi Store đầu tiên được mở ra ở Bengaluru, Ấn Độ trong năm 2017. Cũng trong thời gian 2017, Xiaomi bắt đầu làm điện thoại chạy Android One với chiếc Mi A1.

Những chiếc điện thoại Xiaomi cũng mở ra xu hướng cấu hình cao giá thấp, kéo các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc khác vào cuộc chơi và cũng là nguyên nhân khiến nhiều hãng smartphone truyền thống như HTC, Sony... gặp khó khăn. Ngay cả Samsung cũng cảm thấy nhiệt từ cuộc đua này và họ buộc phải điều chỉnh lại chính sách giá cũng như thiết kế, tính năng sản phẩm để có thể chạy đua với Xiaomi.

Năm 2018, Xiaomi hợp tác với nhà mạng tại Châu Âu để bắt đầu kinh doanh. Mẫu Mi Mix 2S, chiếc điện thoại đầu tiên của Xiaomi có camera thật sự tốt, đã thay đổi cách người ta nhìn vào khả năng chụp ảnh của điện thoại Xiaomi. Trong cùng năm đó Xiaomi lên sàn chứng khoán Hong Kong với giá 17$ / cổ phiếu, gom được 4,2 tỉ USD và đưa giá trị công ty lên thành 54 tỉ USD. Tới tháng 11/2018, Xiaomi đã bán được trên 100 triệu chiếc điện thoại và đến cuối năm đã vượt 122 triệu đơn vị.

Xiaomi_Mi_Mix_2s.jpg

Tính tới thời điểm này trong năm 2019, Xiaomi đã giới thiệu chiếc Mi 9 chủ lực, còn thương hiệu Redmi đã tách ra thành công ty riêng và cũng đang thành công với dòng Redmi Note 7 giá tốt cấu hình cao. Hãy chờ xem Xiaomi sẽ còn làm được gì trong những năm kế tiếp nhé.

Nguồn: GizmoChina
Ảnh đầu bài: Engadget
217 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

vncasper
ĐẠI BÀNG
5 năm
Xiaomi phát triển nhanh quá. Không biết phía sau có Chính phủ hỗ trợ không.

PS: Mi 9 Explorer nhìn đẹp quá! Không biết khi nào launch ở VN vậy anh em?
@Hyame cảm ơn. suýt chút nữa click vô link của ku Long rồi. rút kinh nghiệm, mình report cho mod hết mấy cái comments có link của bạn rồi =)) tạo nick mới đi hén =))
vncasper
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hyumi Xây dựng được xu hướng là quá hay há bạn! 😃
teoteo_tt
TÍCH CỰC
5 năm
Giờ trong tầm 10tr lựa chọn hàng đầu của mình là Xiaomi. Mình không chơi game nhưng lại thích dùng smartphone cấu hình cao vì cầm cảm giác rất yên tâm 😁 camera cũng rất tốt trong tầm giá.
bienlyber
TÍCH CỰC
5 năm
@teoteo_tt Có ai giống mình không ? cảm thấy máy đời cao của MI rất đẹp nhất là mặt lưng, nhưng sau khi bật màn hình lên thì chỉ 15s sau là đặt xuống mà không có một chút cảm xúc nào, vì vậy đã nhiều lần định mua nhưng đều mua máy khác
teoteo_tt
TÍCH CỰC
5 năm
@bienlyber Nó có kho theme mà bác vô cài cái khác là ổn, theme mặc định hơi nhợt nhạt, em đang dùng theme Oxygen thấy khá đẹp
Gooner1
ĐẠI BÀNG
5 năm
@teoteo_tt từ con Mi8 trở đi công nhận camera đã được cải thiện nhiều sơ với các dòng trước đó, tất nhiên là vẫn thua iPhone và Samsung Huawei một bậc
@teoteo_tt <<Mình không chơi game nhưng lại thích dùng smartphone cấu hình cao vì cầm cảm giác rất yên tâm>> công nhận hàng xiaomi giá rẻ mà xài tốt, nhưng cứ cầm lên là bị cảm giác máy tàu, thế nên bỏ xún
Tạo xu hướng đi copy hoặc là tạo xu hướng đi ăn trộm công nghệ của các hãng lớn khác :v
MoVo
TÍCH CỰC
5 năm
@Duy Luân SS với con Galaxy S6 Edge với Note 7 ko viền 2 cạnh ra đời trước cả Mi Mix và được bán ra quốc tế có được coi là khởi đầu phong trào ko viền ko bác?
@kcatter Lần sau bạn nên tìm hiểu trc khi phát biểu:
A Quos Crystal X ra mắt 2014. Với thiết kế 90% như mi mix ra 2016, với viền dưới dầy hơn 1-2mm. Nhưng xin nhớ sau 2 năm công nghệ tiến bộ hơn rất nhiều
Thứ 2: aquos 2014 đã có loa ẩn dưới màn hình rồi nhé
?
?
Mời tham khảo
https://tinhte.vn/threads/tren-tay-sharp-aquos-crystal-voi-man-hinh-khong-vien.2367909/
@vietnew2128 Cũng giống như apple thôi, có những cái đc tạo ra trước nhưng k gây đc sự chú ý. Phải có sự đột phá thực sự mới tạo đc xu thế. Như con sharp cấu hình quá bèo để người ta chú ý đến
wormwon
TÍCH CỰC
5 năm
Rõ ràng Trung Quốc đang rất khác trước kia...

Khó ưa, đối xử tệ với người mình là có... nhưng họ đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết vẫn là sự thật 😃
Samsung sẽ tiêu với mấy hãng trung quốc
@longbc Giờ đang xài sung với táo, lúc đó xài LG với táo hay mình táo ko thôi, ko xài đt tàu, hic
Mấy ngày nữa là 1 bài về Huawei, Oppo, Vivo...là đủ bộ 😁
Vipkaka$
ĐẠI BÀNG
5 năm
@MoVo Chã ai ngu như vậy đâu, hiểu không.
MoVo
TÍCH CỰC
5 năm
@Vipkaka$ Người biết thì ko mắc lừa, người ko biết thì vẫn bị như thg`. Thiếu gì vụ việc hàng giả trà trộn vào hàng thật, thiếu gì vụ fake loại 1 đc bày bán như hàng xịn, đấy là chưa kể các vùng dân trí thấp, ko đc tiếp cận thông tin nhiều. Nếu ko ai ngu để bị mắc lừa thì sao nó cứ phải sử dụng mác của hãng tên tuổi mà ko dám để chính danh hãng mình? Hay để thế cho người ta dễ nhập nhèm lừa thiên hạ, đúng ko? Ít ra bạn cũng nên nảy ra thắc mắc này trong đầu.
Út Bin
ĐẠI BÀNG
5 năm
@MoVo Định mệnh, còn k đỡ hơn bỏ 1 núi tiền trong khi mình nhận lại k xứng đáng với số tiền bỏ ra (Apple là ví dụ)
Vipkaka$
ĐẠI BÀNG
5 năm
@MoVo Hàng nhái, hàng giả, hàng rởm thì cái này là do dân buôn mình lừa mình chứ ai.
BQDuong
CAO CẤP
5 năm
Trụ sở ở Bắn Kinh kìa ad. Xiaomi từ khi bỏ mấy chip cùi 625 thì ngon bổ rẻ hẳn
vial
ĐẠI BÀNG
5 năm
@BQDuong Vãi Bắn Kinh. 😁
axim_x50v
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vial Bắn tinh mới chuẩn, ;))
Công ty nào copy của Apple cũng thành công 😁 Đó là điều không phải bàn cãi :D

Tội cho mấy cty làm ăn chân chính, vì cái tội không chịu sống nhục và phải chết vinh :D
@Khẩu trang xanh ít thằng biết copy ,tái định nghĩa mà thành công đc như ai lắm.
@Khẩu trang xanh Cắc cé mà đòi cạnh tranh khủng long, giống kiểu dàn hàng ngang ra mà chơi nhau với Mỹ vậy. Phải dụ tụi nó vào rừng, đào hầm bẫy chông, active trap card mới chơi đc bọn Mỹ.

Nên thay vì chết ngu thì hãy sống khôn nhé :D
Vipkaka$
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Khẩu trang xanh Đâu có nói sêm đâu
@Khẩu trang xanh màn hình nó bự như cái dép thì copy gì của apple nhỉ. tỉ lệ vàng chỉ 3.5" thôi.
@Khẩu trang xanh À vậy ra copy thì sống mà định nghĩa lại thì toi chăng??!!!
Xu hướng gì vậy mod? Cách đây 1 2 năm xiaomi còn nổi nổi. Giờ bị chính mấy hãng tàu vã sml ở đó mà xu hướng.
@Mưa Sài Gòn xu hướng đi copy đó 😁
@Mưa Sài Gòn Xiaomi là thằng chìm nhất trong đám Tàu ấy 😃 ngay tại sân nhà thì top 1 Huawei + Honor, top 2 Oppo, top 3 Vivo rồi mới đến Xiaomi. Ở châu Âu cũng vậy không cạnh tranh nổi với Huawei và Samsung. Thị trường tốt nhất của Xiaomi chỉ có Ấn Độ và ĐNA thôi
Tạo xu hướng gi ?
@DuyHuynh1177 Dạ thím có hiểu gì về xu hướng k? Sharp làm năm 2014 chẳng thằng nào ngó tới, 3 năm sau mimix làm viền mỏng rồi tụi còn lại mới ùn ùn đi theo, thằng làm đầu tiên k có nghĩa là nó mở ra xu hướng đâu

Thêm 1 ví dụ nữa là dell là hãng đầu tiên làm màn hình lớn nhưng samsung mới là hãng tạo ra trào lưu này
@lekhanhtrung123 Sharp ko làm thi xiaomi lay gi co y tuong tao mi mix de dc goi la xu hướng ? Cho nen tq van mai đi copy ! Lượng sản xuất của các hãng ăn theo thi cũng toàn là bọn trung quốc
@DuyHuynh1177 Tự xem lại cái định nghĩa tạo xu hướng đi nhé, làm đầu tiên k có nghĩa là tạo xu hướng, nói như thím thì apple sao chép motorola làm touchid, samsung sao chép dell làm màn hình lớn, còn thím nói bọn ăn theo là tq à? Ok, nói tôi nghe samsung,lg,apple có phải là trung quốc k?
@lekhanhtrung123 Apple mua lại công ty làm TouchID cho Moto.
bhuubao
CAO CẤP
5 năm
Thật chứ tới giờ Xiaomi chả tạo ra được xu hướng gì cả
@nguyenminh56547 Bạn thiếu kiến thức thì nghiên cứu thêm chứ đừng lên đây nói xàm. Bạn biết con nexus giá bao nhiêu ko?
saint.niky
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bhuubao Thằng nào tạo trào lưu mặt kính bo cong đằng sau cho hãng HQ nào đó theo?
Thằng nào tạo trào lưu tràn viền?
Thằng nào ra cái vỏ gốm để S10 hít theo?
Thằng nào tạo trào lưu giá rẻ cấu hình cao?
baodng
TÍCH CỰC
5 năm
Có đổi đt lần nữa tôi vẫn chọn Xiaomi, vẫn thisch design kiểu con mi mix 2 đang dùng nhất, ko biết bao giờ mới đổi vì chỏ nghe gọi, email, nhạc, video, lướt web mà với cấu hình này thì chắc 5 năm nữa vẫn dư sức chỉ lo pin chai trước khi đó thôi.
kytero
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đang dùng nhiều đồ linh tinh của Xiaomi và thấy rất tốt 😃 Chỉ không dùng điện thoại, vì công việc không phù hợp dùng android.
Tôi cực ghét hàng tàu nhưng với xiaomi là một ngoại lệ. Xin cám ơn anh mì xào.
ROM của Xiaomi (MIUI) có xài nguồn AOSP không anh em?
855255
ĐẠI BÀNG
5 năm
@manchirua ko nhé bác ơi,
@855255 Thế nó phát triển trên nguồn nào thế bạn.
Trong tất cả các hãng tàu khựa thì đỡ thành kiến với Xiaomi nhất .D
Nhìn đội ngũ lãnh đạo toàn hàng khủng thế kia. Hi vọng sắp tới VN cũng có những nhân tài từ Google, Microsoft, Apple... ra làm startup công nghệ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019