So với các hãng điện thoại Trung Quốc khác, Xiaomi rất đặc biệt. Họ đi lên từ đam mê của những người trẻ chứ không phải từ các tập đoàn hùng mạnh như Oppo, Huaweei. Họ cũng không chỉ làm điện thoại, Xiaomi giờ đây là một phong cách sống, là một tên tuổi muốn chiếm lấy mọi sản phẩm mà bạn sẽ cần dùng tới trong căn nhà của mình hay khi bạn đi ra đường, lên xe, đi làm, đi học... "Cơn sốt" Xiaomi đã lan rộng khắp nơi trên thế giới chứ không chỉ ở nội địa Trung Quốc, và dù bạn có thích Xiaomi hay không thì họ vẫn đang nằm top 5 các hãng smartphone lớn nhất toàn cầu (số liệu từ Gartner).
Xiaomi cũng đã sống sót qua những thời khắc khó khăn tưởng chừng như đã bị phai mờ như phần lớn startup khác, và họ cũng đã chuyển hóa tự việc làm ra những chiếc smartphone sao chép lại đối thủ trở thành một công ty có thể mở ra xu hướng mới. Điều này đặc biệt đáng khen trong một thị trường mà mức độ cạnh tranh cực cao và các đối thủ thì chẳng có gì ngoài tiền. Năm nay là năm Xiaomi 9 tuổi, hãy nhìn lại quá trình phát triển của họ nhé.
1. Khởi đầu
Trụ sở của Xiaomi ở Bắc Kinh, hãng được thành lập vào ngày 6/4/2010 với 8 đồng sáng lập và 14 nhân viên. Logo của Xiaomi viết tắt là Mi, được thiết kế như là chữ viết tắt cho cụm từ "Mobile Internet" và cũng có nghĩa là "Mission Impossible" (nhiệm vụ bất khả thi).
Trong tiếng Trung Quốc, chữ Xiaomi còn có nghĩa là hạt kê nhỏ. Khi cha của một trong những nhà sáng nấu cháo hạt kê cho toàn nhóm, công ty quyết định sẽ dùng tên này vì nó đại diện cho tính dinh dưỡng cũng như rẻ tiền dễ tiếp cận. Lei Jun, một trong những nhà sáng lập Xiaomi, kệ: "Khi tôi đi đăng kí thương hiệu, có người hỏi tôi rằng liệu chúng tôi có phải là một công ty công nghệ chuyên về nông nghiệp không".
Xiaomi cũng đã sống sót qua những thời khắc khó khăn tưởng chừng như đã bị phai mờ như phần lớn startup khác, và họ cũng đã chuyển hóa tự việc làm ra những chiếc smartphone sao chép lại đối thủ trở thành một công ty có thể mở ra xu hướng mới. Điều này đặc biệt đáng khen trong một thị trường mà mức độ cạnh tranh cực cao và các đối thủ thì chẳng có gì ngoài tiền. Năm nay là năm Xiaomi 9 tuổi, hãy nhìn lại quá trình phát triển của họ nhé.
1. Khởi đầu
Trụ sở của Xiaomi ở Bắc Kinh, hãng được thành lập vào ngày 6/4/2010 với 8 đồng sáng lập và 14 nhân viên. Logo của Xiaomi viết tắt là Mi, được thiết kế như là chữ viết tắt cho cụm từ "Mobile Internet" và cũng có nghĩa là "Mission Impossible" (nhiệm vụ bất khả thi).
Trong tiếng Trung Quốc, chữ Xiaomi còn có nghĩa là hạt kê nhỏ. Khi cha của một trong những nhà sáng nấu cháo hạt kê cho toàn nhóm, công ty quyết định sẽ dùng tên này vì nó đại diện cho tính dinh dưỡng cũng như rẻ tiền dễ tiếp cận. Lei Jun, một trong những nhà sáng lập Xiaomi, kệ: "Khi tôi đi đăng kí thương hiệu, có người hỏi tôi rằng liệu chúng tôi có phải là một công ty công nghệ chuyên về nông nghiệp không".
Lei Jun và Lin Bin, 2 nhà sáng lập Xiaomi, đã là bạn tốt với nhau trước đó. Họ gặp nhau vào khoảng đầu năm 2009 khi Google hợp tác với UC Browser. Khi đó Bin đang là trưởng nhóm sản phẩm di động của Google cũng như chịu trách nhiệm phát triển kinh doanh ở Trung Quốc. Lei Jun khi đó là chủ tịch của UC Web.
Xiaomi khởi đầu với 14 nhân viên, giờ hãng đã có 18.000 người làm việc trên khắp thế giới.
2. Dàn lãnh đạo
Những nhà sáng lập, và cũng đang là lãnh đạo Xiaomi, bao gồm:
- Lei Jun (ex-Kingsoft) [Nick: Lei Zong] — Hiện đang là CEO của Xiaomi
- Lin bin (ex-Googler) [Nick: Bin Zong] — Chủ tịch Xiaomi, trưởng nhóm Mobile
- Li Wanqiang (ex-Kingsoft) [Nick: Alee] — Trưởng nhóm thương mại điện tử của Xiaomi
- Kong-Kat Wong (ex-Microsoft) [Nick: KK] — Dẫn dắt mảng Mi Wi-Fi và Mi Cloud
- Wang Chuan [Nick: Chuan Sir] — Chủ tịch Xiaomi Trung Quốc, quản lý mảng Smart TV
- Hong Feng (ex-Googler) — Trưởng nhóm MIUI (giao diện)
- Guangping Zhou (ex-Motorola) — Trưởng nhóm phần cứng
- Liu De [Nick: Brother De] — Trưởng nhóm thiết kế công nghiệp và phát triển hệ sinh thái
3. Khởi đầu kinh doanh smartphone
Năm 2010, Xiaomi ra mắt giao diện Android MIUI tại Trung Quốc. Thời này anh em nghịch Android khá là thích MIUI vì giao diện đẹp và đỡ nhàm chán hơn so với chính chủ Google / hãng. Mình còn nhớ mình đã từng tìm cách cài MIUI lên con Motorola Milestone của mình, khi cài được thì thấy sướng lắm. ROM MIUI cũng đem nhiều tính năng hay ho lên điện thoại Android ở thời buổi "thiếu thốn".
Tới năm 2011, Xiaomi ra mắt chiếc điện thoại đầu tiên của mình vào ngày 16/8: Xiaomi Mi 1. Đây là chiếc smartphone đầu tiên có CPU 2 nhân xung 1,5GHz và bắt đầu bán ra trong tháng 10. Xiaomi ngay từ đầu đã theo đuổi chiến lược chỉ bán online. Giá của nó chỉ là 300$, rẻ hơn nhiều so với các đối thủ ở các thời mà smartphone chuẩn bị bùng nổ.
Quảng cáo
Năm 2012, Xiaomi giới thiệu Mi 2 chạy chip Snapdragon S4 Pro, con điện thoại này được đánh giá là khá phổ biến ở Trung Quốc và đã giúp Xiaomi đạt doanh số 7,19 triệu smartphone trong năm này.
Năm 2013, Mi 3 ra mắt với 2 phiên bản chạy chip Snapdragon 800 và NVIDIA Tegra 4. Cũng trong năm này Xiaomi ra mắt dòng Redmi nhắm tới phân khúc giá rẻ và chiếc Redmi 1 đã thành công lớn khi thu hút được một lượng lớn người dùng không có hầu bao rộng rãi. Ngoài ra, lượng fan của Xiaomi cũng tăng vọt góp phần giúp công ty bán được 18,3 triệu chiếc điện thoại trong năm 2013, tăng trưởng hơn 50%.
Năm 2014, Xiaomi lần đầu bước ra thế giới. Họ đem Mi 3 đi bán ở Singapore, sau đó là Malaysia, Philippines. Cũng trong năm 2014 Xiaomi bắt đầu kinh doanh tại Ấn Độ, mở đường cho một thị trường cực kì hot sau này đối với Xiaomi. Xiaomi cũng bỏ 3,6 triệu USD ra mua tên miền Mi.com, tên miền có giá đắt nhất ở Trung Quốc vào thời điểm này. Doanh số của công ty đạt 61 triệu chiếc trong năm 2014.
4. Thử và sai
Năm 2015, Xiaomi tiếp tục mở rộng mảng kinh doanh quốc tế của mình khi bước vào Brazil, đồng thời đẩy mạnh thị trường Ấn Độ. Họ ra mắt chiếc Mi 4i cho Ấn Độ trước cả Trung Quốc. Nhưng công ty bắt đầu cho thấy sự chững lại trong tăng trưởng khi chỉ bán được 70 triệu điện thoại, cách khá xa so với mục tiêu 100 triệu chiếc.
Năm 2016, Xiaomi tiếp tục khó khăn nên phải dừng hoạt động tại Brazil. Trong thời gian đó họ giới thiệu dòng Mi Mix và chiếc Xiaomi Redmi Note 3. Mẫu điện thoại này cực kì thành công tại Ấn Độ. Mô hình bán hàng onliine của Xiaomi không còn hiệu quả so với Oppo, Vivo, đến cuối năm Xiaomi chỉ còn bán được 53 triệu chiếc smartphone mà thôi.
Quảng cáo
Năm 2016 cũng là dấu mốc ra đời của Mi Mix, một dòng điện thoại đã thay đổi nhìn của chúng ta về Xiaomi. Không còn là những chiếc điện thoại đi copy lại tính năng của những hãng khác, Mi Mix mở ra xu hướng điện thoại viền mỏng và Xiaomi chứng minh được rằng thiết kế này có thể sản xuất thương mại với quy mô lớn chứ không chỉ làm cho thị trường nội địa. Mi Mix mở đường cho những gì Xiaomi làm được ngày hôm nay.
5. Hồi sinh
Sau 2 năm sụt giảm, những tưởng Xiaomi đã bắt đầu đi vào con đường tử của nhiều startup khác nhưng không, họ đã quay đầu ngoạn mục khi bán được 92 triệu chiếc smartphone và tăng trưởng cực tốt trong thị trường. Xiaomi cũng làm mới lại chiến lược về offline của mình, mở ra các cửa hàng Mi Store để thu hút fan và cũng để giới thiệu Xiaomi tới cho nhiều khách hàng hơn. Mi Store đầu tiên được mở ra ở Bengaluru, Ấn Độ trong năm 2017. Cũng trong thời gian 2017, Xiaomi bắt đầu làm điện thoại chạy Android One với chiếc Mi A1.
Những chiếc điện thoại Xiaomi cũng mở ra xu hướng cấu hình cao giá thấp, kéo các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc khác vào cuộc chơi và cũng là nguyên nhân khiến nhiều hãng smartphone truyền thống như HTC, Sony... gặp khó khăn. Ngay cả Samsung cũng cảm thấy nhiệt từ cuộc đua này và họ buộc phải điều chỉnh lại chính sách giá cũng như thiết kế, tính năng sản phẩm để có thể chạy đua với Xiaomi.
Năm 2018, Xiaomi hợp tác với nhà mạng tại Châu Âu để bắt đầu kinh doanh. Mẫu Mi Mix 2S, chiếc điện thoại đầu tiên của Xiaomi có camera thật sự tốt, đã thay đổi cách người ta nhìn vào khả năng chụp ảnh của điện thoại Xiaomi. Trong cùng năm đó Xiaomi lên sàn chứng khoán Hong Kong với giá 17$ / cổ phiếu, gom được 4,2 tỉ USD và đưa giá trị công ty lên thành 54 tỉ USD. Tới tháng 11/2018, Xiaomi đã bán được trên 100 triệu chiếc điện thoại và đến cuối năm đã vượt 122 triệu đơn vị.
Tính tới thời điểm này trong năm 2019, Xiaomi đã giới thiệu chiếc Mi 9 chủ lực, còn thương hiệu Redmi đã tách ra thành công ty riêng và cũng đang thành công với dòng Redmi Note 7 giá tốt cấu hình cao. Hãy chờ xem Xiaomi sẽ còn làm được gì trong những năm kế tiếp nhé.