Thử một lần đi đua xe ở trường đua Monza Ý - thủ tục đơn giản, rất đáng trải nghiệm

chuyengiaphaxe
8/4/2019 7:43Phản hồi: 26
Thử một lần đi đua xe ở trường đua Monza Ý - thủ tục đơn giản, rất đáng trải nghiệm
Tháng rồi mình thử một lần chơi lớn chạy track ở trường đua Monza Ý nên có ít kinh nghiệm chia sẻ với anh em về thủ tục đăng ký và một số thông tin về trường đua này. Ngoài ra, một số lưu ý nhỏ cũng sẽ giúp anh em mê tốc độ bỡ ngỡ hơn khi mang xe vào chơi track day (chạy đua) tại đây.



Thật ra đầu tiên là mình muốn đến trường đua Nurburgring huyền thoại ở Đức. Nhưng vì “chảo lửa” Nurburgring đang có sự kiện gì đó nên không mở cửa cho khách đua vãng lai, thế là mình chuyển hướng qua trường đua Monza, cách thành phố Milan Ý khoảng 20 km. Nếu bên Nurburgring cho khách đua vãng lai đăng ký online, thì trường đua Monza hơi lạc hậu hơn vì phải đến trường đua mới đăng ký được.

Monza Track_Xe.tinhte.vn-8568.jpg

Thủ tục đăng ký cho khách chạy vãng lai tại Monza cũng không quá phức tạp. Những gì anh em cần là:

  • Bằng lái xe (Có bằng quốc tế thì tốt, không thì xài cái GPLX thẻ PET mới có thông tin tiếng Anh kèm theo cũng được)
  • Bảo hiểm của chính cái xe anh em mang vào để đua là xong.

Monza Track_Xe.tinhte.vn-8572.jpg

Tiếp theo là vào khu vực đăng ký xin tờ khai rồi điền các thông tin cá nhân với xe của mình. Anh em nhớ xin tờ khai tiếng Anh, ngoài tiếng Anh thì còn có tờ khai tiếng Ý và Pháp. Nếu là lần đầu đua xe ở đây thì anh em sẽ xin thêm tờ đăng ký Khoá hướng dẫn cơ bản và điều lệ trong trường đua như hình bên dưới. Tờ này chả điền gì nhiều ngoài tên mình với ngày mình tham gia khoá học cũng là ngày đua. Mình nghĩ anh em có vốn tiếng Anh ok thì khâu giấy tờ này chỉ cần 1 phút 30 giây là vượt qua chính mình.

Monza Track_Xe.tinhte.vn-8574.jpg

Xong hết giấy tờ thì tiếp theo là phần nộp tiền. Chi phí chạy ở Monza là 70 Euro cho phí đua trong 1 khung giờ. Một khung giờ đua thường dài khoảng 25 phút. Ngoài ra, nếu chúng ta chưa có nón bảo hiểm thì phải bỏ thêm 5 Euro để thuê. Nếu thuê nón bảo hiểm thì bên tổ chức sẽ giữ lại bằng lái xe của mình. Khung giờ đua thì anh em có thể xem ở link này:

https://www.monzanet.it/interno.php?id=68


Monza Track_Xe.tinhte.vn-8567.jpg
Ngoài ra, còn tốn thêm phí 10$ vào cổng trường đua

Ở trong link nó có đề cập đến khung giờ cho Newbie (người mới chơi) là đầu giờ sáng và cuối giờ chiều. Nhưng thật ra cứ đến nơi đăng ký xong là được cho vào hết. Ai mới đến Monza lần đầu thì tham gia khoá học các điều lệ trong trường đua khoảng 15 phút. Chủ yếu học về đèn, cờ hiệu và lưu ý về những đoạn cua nguy hiểm. Học xong thì đưa cái giấy đăng ký Khoá học cho ông thầy đóng dấu phát là đã đủ tư cách vào trường đua chạy luôn.

Monza Track_Xe.tinhte.vn-8612.jpg

Quảng cáo



Trường đua Monza dài khoảng 5,8 km. Tại đây có khúc cua số 11 huyền thoại và được đặt tên riêng là Curva Parabolica. Đây là khúc cua có tốc độ đầu vào cao nhì ở Monza, nhưng lại là khúc cua có tốc độ thoát cua cao nhất. Mình chạy chiếc GLC 43 AMG mà thoát góc cua này ở tốc độ gần 130 km/h trước khi flat out. Còn xe F1 thì kỷ lục thoát góc cua Curva Parabolica là 215 km/h.


2880px-Monza_track_map.svg.png
Hình trường đua Autodromo Nazionale Monza theo Wiki​

Vừa hết góc cua huyền thoại đó sẽ là đoạn thẳng hơn 1,1 km về vạch đích/xuất phát, cũng là đoạn thẳng dài nhất tại Monza. Với chiếc GLC 43 AMG thì đoạn này mình múc lên được gần 230 km/h trước khi thắng gấp vào góc cua số 1 cực gắt. Đoạn này nài không quen đường và quá ham tốc độ rất dễ ăn vỉa, thậm chí ăn cỏ và lật xe. Đó là 2 chi tiết thử thách nhất tại trường đua Monza. Chịu khó 1-2 vòng đầu chạy nhẹ nhàng học góc cua, làm quen nết chạy cái xe mình là ổn. Phần còn lại thì cũng không khó lắm.


Clip mình chạy track Monza với chiếc crossover hiệu năng cao Mercedes-Benz GLC 43 AMG

Mà điểm khiến mình ngạc nhiên nhất là trường đua của Ý, nhưng chả thấy bóng dáng của Bò với Ngựa nhiều. Mình ở trường đua cả ngày mà thấy đúng 2 chiếc Ferrari và 2 chiếc Lamborghini. Còn lại đám xe dữ chiếm đa số là Porsche 911, ngót ghét 20 chiếc. Còn xe thể thao chiếm nhiều nhất tại đây là BMW.

Quảng cáo


Monza Track_Xe.tinhte.vn-8616.jpg

Bọn trai trẻ thì chủ yếu chơi hot hatch. Mình rất bất ngờ với con Fiat 500 Abarth phiên bản hiệu năng cao. Cái xe như KIA Buổi Sáng quê mình mà vào trường đua chạy vãi cả lái. Nếu nhắm mắt mà nghe tiếng pô của nó từ xa sẽ không ai nghĩ cái xe này chỉ có động cơ 4 xy lanh, 1,4 lít tăng áp, 160 mã lực. Chả biết Abarth tune thế quái nào mà tiếng pô nghe hay và có cảm xúc gần bằng máy V8 của Fer mới vãi. Bảo sao bên kia họ chơi Fiat 500 Abarth rất nhiều. Trong trường đua Monza hôm mình đi có nguyên một góc ăn chơi các kiểu con đà điểu của cộng đồng Fiat 500 Abarth luôn.

Monza Track_Xe.tinhte.vn-8604.jpg

Hôm ở trường đua Monza cũng là lần đầu tiên mình cảm nhận được tiếng pô xe Ý nó hay như nào. Mình đứng trên khán đài theo dõi và thấy chất âm những chiếc siêu xe Ý nó hay lạ, kiểu như có cảm xúc bên trong đó. Cứ như đang nghe một bài hát, chứ không phải một âm thanh chát chúa. Còn đám xe Đức thì tiếng pô có vẻ khô khan, đậm chất kỹ thuật hơn, nhưng lại không hay bằng.


Mời anh em nghe qua tiếng pô của 2 chiếc Lamborghini Huracan và Porsche 911

Nói chung anh em nào thích tốc độ thì rất nên một lần chơi lớn đến Monza chạy. Mình đã có khoảng thời gian nghẹt thở, nhưng rất tuyệt vời với chiếc GLC 43 AMG tại đây. Nhân tiện anh em nào máu me vụ chạy track day này thì mình lập hội chinh phục mấy trường đua danh tiếng chung cho vui.

Monza Track_Xe.tinhte.vn-8563.jpg
Anh em nhớ đổ xăng trước khi vào trường đua nhé. Món đua xe này hao xăng kinh lắm. Xe mình trước khi vào trường đua đổ đầy xong chạy 50 phút (tương đương với 2 lượt đua) là còn có nửa bình xăng.

Monza Track_Xe.tinhte.vn-8637.jpg Monza Track_Xe.tinhte.vn-8624.jpg Monza Track_Xe.tinhte.vn-8611.jpg Monza Track_Xe.tinhte.vn-8576.jpg
26 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Trời Sài Gòn đang nóng. Đang muốn dc mát như bên Ý đây 😃
nhìn chán nhỉ
Anh em đi xe máy điểm danh 😁
12minhduc.
TÍCH CỰC
5 năm
Trường đua lấy cảm hứng từ chiếc giày bata.
Haha kia buổi sáng
ides
CAO CẤP
5 năm
Bác sướng quá. Máu tốc độ mà không có đk 😆
tranjella
TÍCH CỰC
5 năm
phần đầu con glc43 sao giống con c300 mới ra vậy
anhvu999
TÍCH CỰC
5 năm
vào dc đây chạy xe là chất rồi, tiếc là cái camera đặt như vậy thì nhiều người sẽ nghĩ là tốc độ bốc phét.
Xe mình thuê tại đó hay sao bác
Phu Vu 1802
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mấy chú tài xế Việt Nam trên cao tốc cũng máu lắm mod ơi 😆
hoangtu12
ĐẠI BÀNG
5 năm
Việt Nam không biết khi nào mới có trường đua vầy. để đem xe vô đạt lút ga để xe thông máy.
SULLEY
TÍCH CỰC
5 năm
hư có đền ko? 😁
theladu
CAO CẤP
5 năm
Số bác sướng ghê..!
gooner
TÍCH CỰC
5 năm
Bạn này cho ae được tham gia trường đua mà đặt góc Cam quay mỗi cái face của bạn ấy...>"< Sao ko lỡ thêm góc cam nhìn phía trước >"<
jupiter252
ĐẠI BÀNG
5 năm
Làm video đua xe, mà cứ quay cái mặt thì xem được gì. Sao ko gắn thêm 1 cam quay phía trước nữa. Uổng phí thiệt
😁 Số hưởng =)))
linhnikon
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cũng đã từng đua trải nghiệm ở Malaysia
taunguyen
ĐẠI BÀNG
5 năm
chưa ra khỏi cái tỉnh nên em ghét cái bọn nhiều tiền khoe khoang vãi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019