Những chia sẻ để chụp ảnh bằng điện thoại tốt hơn- với Huawei P30 Pro

vitaminSea
8/4/2019 9:32Phản hồi: 52
Những chia sẻ để chụp ảnh bằng điện thoại tốt hơn- với Huawei P30 Pro
Những chiếc điện thoại cao cấp hiện nay đều có khả năng chụp ảnh với hiệu năng và chất lượng hình ảnh rất tốt, kết hợp với xu hướng sử dụng thuật toán AI giúp cho ai cũng có thể dễ dàng chụp và hài lòng với bức ảnh thu nhận được. Và tất nhiên, mỗi hãng máy ảnh đều có những định hướng riêng cho việc phát triển công nghệ Camera (gồm phần cứng và thuật toán) của mình hướng đến những tính năng chuyên biệt để thu hút người dùng.
Huawei P30 Pro lúc này có lẽ là chiếc điện thoại mang trên mình nhiều tính năng chụp ảnh nhất giúp người dùng có nhiều lựa chọn để chụp, để sáng tạo hơn trong nhiếp ảnh như: cụm 3 camera với dải tiêu cự từ góc siêu rộng đến siêu zoom, khả năng chụp đêm ấn tượng, hiệu ứng giả lập khẩu độ f/0,95, siêu macro, hiệu ứng ảnh trắng đen, light-painting... Mình sẽ chia sẻ những tính năng này trong bài viết và lưu ý về cách dùng chúng để chụp ảnh sao cho hiệu quả hơn, có thể áp dụng cho những dòng điện thoại khác nói chung.

Video giới thiệu và chia sẻ cách dùng những tính năng nổi bật trên Huawei P30 Pro.

1. Làm chủ thiết bị.

Ở điều lưu ý đầu tiên, cũng là thói quen trước khi chụp ảnh của mình đó chính là việc tìm hiểu và học cách sử dụng những tính năng có trên thiết bị để đạt được hiệu quả tối đa. Mỗi chiếc máy sẽ có từng ưu, nhược điểm cũng như các tính năng phù hợp cho từng thể loại ảnh, anh em cần xem mình thích chụp thể loại nào, màu sắc mà bản thân ưa thích ra sao..để lựa chọn cho mình chiếc máy phù hợp trước, rồi mới làm quen và sử dụng chúng sau.
  • Nút mở nhanh camera để chụp: đây là một trong những điều tưởng chừng nhỏ nhưng lại khá quan trọng để giúp anh em chụp ảnh "khoảnh khắc" nhanh hơn. Rất nhiều điện thoại bây giờ có nút cứng hoặc chế độ mở nhanh Camera mà không cần phải mở khoá máy rất tiện, anh em có thể tận dụng chúng để có thể dễ dàng rút điện thoại ra và chụp trong khoảng 3s để không phải bỏ lỡ những khoảnh khắc diễn ra nhanh.
  • Giao diện Camera : Thường thì giao diện camera sẽ được thiết kế theo hướng sao cho ai cũng có thể biết và chụp được ảnh ở lần đầu tiên, nhưng cũng có một số điện thoại có giao diện khá phức tạp và để nhiều những tính năng không cần thiết gây khó chịu cho người sử dụng. Anh em cần làm quen với vị trí những tính năng chủ yếu như : tiêu cự, thanh đo EV, Flash, HDR hoặc AI.. để có thể sử dụng chúng chính xác, đỡ mất thời gian hơn khi chụp ảnh nếu cứ bấm nhầm tính năng.
  • Thiết lập độ phân giải và tỉ lệ ảnh: ở đa số điện thoại hiện nay thì việc thay đổi tỉ lệ ảnh đồng nghĩa với việc thay đổi độ phân giải, anh em cần lưu ý. Trên chiếc P30 Pro, khi anh em chọn ảnh 40MP, thì không thể chụp được với zoom 5x, 10x hay 50x trên giao diện chụp, nên muốn sử dụng zoom thì chỉ được chọn độ phân giải 10MP trong thiết lập. P30 Pro có đến 3 camera với dải tiêu cự rất rộng, và mỗi thiết lập thì nó hoạt động trên mỗi camera với cảm biến riêng, anh em dùng đúng tình huống sẽ đạt được hiệu quả cao nhất.
IMG_20190404_103016.jpg
Ảnh bên trải mình chụp ngược sáng với góc rộng thông thường, anh bên phải mình chụp zoom 5X giúp cành hoa thể hiện rõ hơn trong khung hình, bên cành đó hiệu ứng tiêu cự mang lại rõ ràng hơn so với chụp góc rộng rồi sau đó crop lại.

2. Sử dụng tiêu cự một cách hợp lý.

Không phải vô cớ mà các hãng thi đua trang bị thêm camera với nhiều tiêu cự khác nhau từ: siêu rộng đến cả tele tầm xa với sự hỗ trợ của thuật toán để mang đến cho người dùng nhiều lựa chọn cho khung hình. Với nhiều anh em chụp ảnh bằng máy ảnh, ít nhiều sẽ biết đến cái gọi là hiệu ứng tiêu cự khi chụp ảnh, mỗi loại tiêu cự sẽ cho một hiệu ứng thị giác khác nhau và người ta tận dụng điều đó để sáng tạo và thể hiện nhiều thứ hơn qua ảnh.

  • Góc siêu rộng: những ống kính góc siêu rộng ( super wide ) cho máy ảnh đều rất đắt tiền và kén chọn người chụp, vì thế cũng dễ hiểu khi không nhiều chiếc điện thoại có tích hợp thêm ống kính này phần vì góc rộng cho ảnh chứa nhiều chi tiết về thông tin hơn nên máy phải xử lý nhiều hơn.. Trên P30 Pro có ống siêu rộng 16mm đủ để cho anh em sử dụng khi muốn chụp ở những nơi có không gian chật hẹp, hay muốn thu nhiều thông tin cho ảnh hơn như ảnh báo chí- chụp nội thất/ kiến trúc, hoặc là tận dụng hiệu ứng về thị giác "gần thì cực to, xa thì cực nhỏ" để làm mới hơn cho ảnh của mình.
IMG_20190404_145134.jpg
Trong lối mòn cạnh thác, không gian khá chật hẹp nên mình dùng camera góc siểu rộng (16mm 20MP) , bật HDR để máy xử lý vùng sáng và tối giúp ảnh thể hiện được không gian và chi tiết trong ảnh nhiều hơn.
  • Tele tầm xa : Bên cạnh góc siêu rộng, thì tiêu cự tele cũng là một tiêu cự mà không phải tay chơi ảnh nào cũng có thể dùng được. Với khả năng chụp được những vật thể ở khoảng cách rất xa, hay hiệu ứng tiêu cự "kéo những lớp không gian lại gần nhau" sẽ mang đến nhiều trải nghiệm mới cho anh em. Trên P30 Pro có khả năng zoom quang 5X hay zoom lai 10X cho chất lượng ảnh tốt, còn zoom tới 50X phải đánh đổi rất nhiều về chất lượng, do đó anh em cần cân nhắc để xem đối tượng/vật thể có cần thiết phải dùng tele không, thay vào đó thì mình "zoom chân" để ảnh chất lượng hơn.
IMG_20190401_141949.jpg
Khi đi du lịch mình thường thích tìm hiểu về những chi tiết về kiến trúc văn hoá của nơi đó, nên khả năng zoom tốt là rất cần thiết để có thể mang lại một bức ảnh với thông tin cụ thể và đặc biệt là chụp được những vật mà mình không lại gần được như tấm bản đồ trên ở trong Bưu Điện Sài Gòn. 😁

Còn đây là hiệu ứng xoá phông do tiêu cự và khẩu độ mang lại khi chụp với zoom, cái này nhiều anh em không để ý tới.
IMG_20190401_151303.jpg
Việc xoá phông khi chụp ảnh có 3 yếu tố cơ là : khoảng cách từ camera đến vật thể ( càng gần càng xoá phông), khẩu độ ( độ mở khẩu càng lớn thì càng xoá phông) và tiêu cự ( càng xa thì càng xoá phông ). Vì thế, anh em có thể kết hợp chụp zoom 5X (~135mm trên FF) trên P30 Pro để chụp ảnh vật thế với hiệu ứng xoá phông và kéo background vào gần chủ thể hơn như ảnh trên. Mình cố ý lấy toà tháp Bitexco làm background cho chiếc ổ khoá trên cầu Thủ Thiêm, cầu cách tháp Bitexco khoảng 1km :D

3. Thủ pháp Fill the Frame ( lấp đầy khung hình ) và Layers (chụp nhiều tầng, lớp ảnh)
Đây là hai trong số những thủ pháp được anh em chụp ảnh đường phố bằng điện thoại sử dụng nhiều nhất, để làm cho bức ảnh trở nên sống động và thú vị hơn. Đa số trường hợp sử dụng 2 thủ pháp này với độ sâu trường ảnh rất dày ( khẩu độ nhỏ ) rất thích hợp với ảnh điện thoại.
  • Fill the frame : đây là thủ pháp mà ý đồ của người chụp muốn những đối tượng hay vật thể chiếm tỷ lệ gần như trọn khung hình, không có chỗ cho những chi tiết thừa. Anh em có thể thường xuyên thấy ở những ảnh chụp chân dung, ngoại lệ thì có thể tham khảo ảnh bên dưới để biết ý đồ và cách dùng của tác giả.
  • Layers : thủ pháp này chủ yếu là cách sắp xếp đối tượng, vật thể, không gian trong ảnh bóc tách với nhau theo tầm nhìn xa của mắt, để thể hiện được chiều sâu về không gian cũng như mang lại cảm giác sống động cho ảnh. Thông qua từng chủ thể được đặt ở những vị trí dàn trải, mang những hành động hoặc ý nghĩa riêng giúp cho ảnh có thêm nhiều tầng nghĩa cả về thị giác lẫn nội dung.
IMG_20190404_121949.jpg
Ảnh bên phải là mình tận dụng tiêu cự tele trên camera zoom 5X để kéo lớp tiền cảnh là những bông hoa với trung cảnh là thuyền vịt và background là bờ cây có chữ Dambri lại gần để ảnh có bố cục chặt và thông tin rõ ràng hơn, chưa kể về thị giác thì tốt hơn chụp bằng góc rộng là ảnh bên trái.
4. Chụp đêm bằng điện thoại, tại sao không?

Chụp trong điều kiện thiếu sáng, hay chụp đêm là vấn đề lớn đối với không chỉ trên điện thoại mà còn ngay cả những máy ảnh DSLR. Nhiều anh em ở đây đã biết rằng muốn chụp thiếu sáng thì cần khẩu độ mở lớn của ống kính, tốc độ chụp thấp do đó cần khả năng chống rung, hay dải ISO càng rộng càng tốt, cảm biến thu được nhiều ánh sáng hơn. Những chiếc máy ảnh đã và đang cải tiến công nghệ để đáp ứng được những điều trên, điện thoại chụp ảnh cũng vậy. Trên P30 Pro, cảm biến mới giúp thu nhận ánh sáng hơn 40% so với đời trước, hay khả năng chống rung kết hợp OIS, EIS + ổn định hình ảnh AIS giúp người dùng dễ dàng có cho mình một bức ảnh chụp trong đêm hơn.

Quảng cáo


  • Trên P30 Pro, anh em có thể chụp được với dải ISO mở rộng tối đa là 409.600 mình có test thử trên Video và bức ảnh mình nhận được là rất đáng kinh ngạc. Với anh em chụp ảnh phổ thông, chỉ việc chụp đêm ở chế độ Night hoặc Auto, có thể bật tắt AI tuỳ ý.
  • Điều lưu ý quan trọng nhất là anh em cố gắng giữ chắc tay từ lúc bấm chụp cho đến khi máy xử lý xong rồi hẵng dịch chuyển, nếu không muốn ảnh bị rung mờ.
cangio_p30pro.jpg
Đây là ảnh mình chup khoảng hơn 11h đêm, biển thì tối thui. Lúc này chỉ biết tin tưởng ở máy (chụp auto )và trong lúc chụp thì cầm chắc tay thôi. Và bức ảnh đến một cách rất ấn tượng với bầu trời đầy sao và những chi tiết mà mắt không thấy được, mời anh em xem video bên trên ở đoạn mình chụp đêm này, ảo diệu lắm :D
IMG_20190406_205717.jpg
Ảnh này mình chụp ở một bãi biển có bờ đề khác, với chút ánh sáng le lói hắt vào, đủ để tạo một tấm ảnh chân dung đẹp.
IMG_20190406_211751.jpg

5. Chụp ảnh chân dung và vật thể với hiệu ứng giả lập xoá phông.


Càng ngày thì thuật toán giả lập ảnh xoá phông càng hiệu quả và tự nhiên hơn, tuy không thể so sánh là được như hiệu ứng của máy ảnh mang lại, nhưng phần nào nó giải quyết rất nhiều nhu cầu sử dụng của anh em phổ thông. Một vài ưu điểm của tính năng này trên điện thoại đó là khả năng Liveview để anh em có thể dễ dàng cân chỉnh ngay từ lúc chụp và có được ảnh như mong muốn, hay những hiệu ứng giả lập Bokeh với nhiều hình dạng khác nhau. Điểm cải tiến kế tiếp đó là thuật toán giả lập xoá phông vật thể nhờ, giúp anh em có thể chụp những vật với bối cảnh được làm mờ để người xem có thể tập trung xem vật đó hơn.
IMG_20190405_170657.jpg
Ảnh chụp chân dung với hiệu ứng giả lập xoá phông kết hợp bohek xoáy :D
IMG_20190408_150347.jpg
Anh em có thể lựa chọn thêm tiêu cự zoom 2x hoặc 3x để chụp vật thể với hiệu ứng xoá phông để có được bức ảnh phù hợp với thẩm mĩ và ý đồ của riêng mình.

Quảng cáo


Bên cạnh đó nh em cũng có thể kết hợp với hiệu ứng ảnh Đơn Sắc ( black and white) để phù hợp hơn với ý đồ chụp ảnh của mình với 4 chế độ cho từng thể loại riêng đó là :chuyên nghiệp, bình thường, chân dung, giả lập xoá phông khẩu độ. Với cảm biến mới thu được lượng sáng nhiều hơn, sắc độ trong ảnh bnw của P30 Pro là rất mượt mà, dù loại bỏ đi ống kính BnW như những dòng P20 Pro trước đó đã khiến nhiều anh em có phần hụt hẫng.

IMG_20190407_111805.jpg
Ảnh này mình chụp khi zoom 10x cùng với hiệu ứng trắng đen, vừa lia máy theo con chim đang bay để chụp, khá bất ngờ với khả năng lấy nét và ổn định hình ảnh trong lúc mình lia theo của P30 Pro.
IMG_20190407_111110.jpg

6. Những tính năng nổi bật khác:

  • Super Macro với khả năng chụp gần nhất là 2,5cm giúp anh em có thể có được cái nhìn rất rất gần với vật thể, điều này thích hợp cho những anh em mê chụp những chi tiết tĩnh trong ảnh macro như thực vật chẳng hạn. Với góc nhìn mới mà chế độ này mang lại, mình hóng những ảnh mà anh em chụp :D
  • Chế độ chụp dưới nước : đây là một tính năng thú vị và cần thiết trong những chuyến đi du lịch. Chúng ta có thể vừa bơi vừa chụp ảnh, hay chụp dưới trời mưa để có được những bức ảnh với nội dung và bối cảnh lạ mắt hơn những cảnh trời nắng thông thường mỗi ngày. Vì mình chỉ đang dùng bản Demo nên chưa thử được cho anh em xem, nên hẹn anh em một ngày không xa cho trải nghiệm chụp ảnh dưới nước :D.
  • Light-Painting vốn đã là tính năng nổi bặt và gắn liền với Huawei từ dòng GR và Nova, tính năng này cho phép anh em có thể chụp phơi giữa ban ngày. Anh em có thể xem ảnh dưới là vẽ đèn pin bằng Nova 2i và phơi thác ban ngày bằng GR5 để biết thêm về tính năng này.


7. AI và việc chỉnh sửa hậu kì bằng phần mềm.

  • Thuật toán AI ngày càng "hiểu" người dùng hơn, khi đã nhận diện được gần như chính xác được bối cảnh cũng như vật thể mình chụp trong nhiều tình huống, để dựa vào đó tuỳ chỉnh màu sắc, tương phản, ánh sáng.. đem lại bức ảnh mà AI nghĩ rằng tốt nhất cho người dùng phổ thông. Mình thì vẫn thích cảm giác tự chủ hơn nên khi chụp sẽ tắt AI đi, cần gì thì chụp xong về hậu kì sau.
  • Có thể áp dụng một số bộ lọc màu có sẵn trên máy trong lúc chụp để làm cho bức ảnh có màu phù hợp hơn với mắt nhìn, nhưng mình thì lại thích để nguyên bản, phần vì sử dụng bộ lọc màu khiến ảnh mất chi tiết hơn, và sẽ khó hậu kì cho đúng ý đồ hơn sau khi chụp.
  • Anh em có thể dùng tính năng hậu kì nhanh cho ảnh bằng phần mêm tích hợp trên máy, hoặc sử dụng Snapseed để có thể chỉnh được nhiều chi tiết, vùng không gian cụ thể với rất nhiều tính năng, đã được rất nhiều NAG chuyên nghiệp chọn làm phần mềm chỉnh ảnh chính trên điện thoại tin dùng :D.


52 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

[​IMG]
đẹp thế
@tran.tridung đêm bệt lắm
@tran.tridung ban ngày cũng đẹp mà
kulele
CAO CẤP
5 năm
Màu sắc khi chụp ban ngày kém, quá kém 😃
Khoa81
CAO CẤP
5 năm
@cdang Còn đỡ hơn Samsung bạn à, SS là nó sai lệch hoàn toàn luôn. Quá tệ
Eric phạm
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cdang =))))) Ko tin ip tin ai giờ a =)
kulele
CAO CẤP
5 năm
@Khoa81 mù màu chăng?
Khoa81
CAO CẤP
5 năm
@kulele Đây xài bao nhiêu đời samsung rồi bác ạ, chụp hình bình thường cần nịnh mắt chứ mình cần chụp hình sản phẩm để gởi cho khách hàng thì máy samsung coi như vất đi vì chụp màu sai lệch hoàn toàn
Con này chụp đêm bá quá
see022
CAO CẤP
5 năm
tích cực quảng cáo vận may sẽ đến . ngon hơn samsung nhiều
@see022 Công nhận, mặc dù ghét bọn tàu.
Ảnh cover ấn tượng quá.
Không ngờ luôn.
Kusa123
TÍCH CỰC
5 năm
Được zoom chứ chất ảnh cũng đâu hơn S10 vs Ip đâu. Heo Quay năm nay lên báo nhiều nhể :p nhưng bỏ 20 củ mua cái đt tào thì méo chịu đâu..... next next 😁
@Kusa123 Bác cứ bày đặt ta đây là ng thông thái làm gì. Việc đúng thì mình học hỏi, k đúng thì mình cho qua. Bảo thủ không tốt cho cược sống đâu bác.
kurt80
TÍCH CỰC
5 năm
@Hồ Mạnh 194 Bày đặt quá nhỉ. Trang chính thức của Microsoft đấy bác ạ
@kurt80 Bác việc gì cứ phải đính chính này nọ, thứ nhất bác kia cứ hẽ nói là cho k thèm, rồi thì từ trước đến này chưa xài cái gì của tàu 😆 vậy k bày đặt là gì bác, à còn thiếu là bảo thủ nữa ạ. Thứ 2: Nếu bác không đọc hiểu kĩ được tiếng anh thì kiếm báo VN dịch mà đọc giống e, ngta bảo Matebook của Huawei có lỗ hổng bảo mật, và sau đó chính Huawei đã vá nó bằng những bản cập nhật. Bác nghĩ lâu nay ngta Update bản vá bảo mật để làm gì ??? Mong nhận được câu trả lời từ bác !
kurt80
TÍCH CỰC
5 năm
@Hồ Mạnh 194 Thôi không tranh luận với bạn nữa. Mình chỉ đưa ra dẫn chứng vậy thôi chứ ai ủng hộ sản phẩm của hãng nào thì đó là quyền của người đó. Còn với mình thì các sản phẩm internet như máy tính bảng, điện thoại và laptop thì không bao giờ dùng sản phẩm thương hiệu TQ nhé, dù nó có tốt tới đâu, dù mình cũng chẳng có thông tin gì quan trọng. Trong thời kì bigdata thế này thì chỉ cần mỗi viên gạch của cá nhân chẳng có ý nghĩa gì thì đã có thể xây cả Vạn Lý Trường Thành cho kẻ thu thập thông tin rồi ấy chứ.
chụp đẹp.
ronaldomu
TÍCH CỰC
5 năm
Chụp ra cả sao luôn :S Ghê thật
Phức tạp thế này chơi luôn dslr cho rồi. Chứ mua smp có kèm AI là gì?
Mà cái tấm trong hang, lá cây bằng nhựa hả m.n? 😁
vào tay thợ thì gì chả đẹp
Bức chụp đêm hay chụp thiếu sáng bết hết cả hình ảnh rồi 😁 chỉ tạm chấp nhận thôi :D
[​IMG]

Chụp thiếu sáng bằng P30 Pro của NAG Nguyễn Khánh-Phóng Viên Báo Tuổi Trẻ khác bọt thực sự:
1.jpg 3.jpg 4.jpg 16.jpg 17.jpg
tumivn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Cuong Nb Mấy cái ảnh của phóng viên Nguyễn Khánh thực sự là đủ sáng chứ có thiếu sáng gì đâu. 😃
@tumivn Bạn chỉ nhìn ảnh chụp mà chưa trải nghiệm và hiểu thực tế ánh đèn trong những bức ảnh đang chụp như nào! 😁
tumivn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Cuong Nb Mình chụp ảnh 5 năm rồi bạn ạ. Chụp thiếu sáng với điện thoại nè (nhưng với mình những bức ảnh này là đủ sáng, nghĩa là chụp vẫn ra tấm hình nhìn được), mình chụp nhá, cách đây 2-3 năm, chả cần đến P30 đâu.






ides
CAO CẤP
5 năm
Dạo này heo quay lên mâm nhiều quá. Đang có dịch mà nhỉ 😁
Chiều này ghé TGDĐ cầm thấy cái ống kính tele của P30 mà sốt, nó vuông vức, sâu hóm, nhìn ngầu hết biết
traduma
TÍCH CỰC
5 năm
Chẳng hiểu nó làm gì
F1B91640-C894-476E-B4DF-3C0844A9A418-4901-0000038AEF9039FF.png
Công nhận chụp đêm đỉnh thật
chotoi
CAO CẤP
5 năm
Bài này ra gấp để chữa cháy cho Pro 30. Tính khách quan của những tấm hình cần kiểm chứng thêm.
Hw đạo này đc nên sóng nhiều nhỉ. Cơ mà hôm nọ so sánh thấy chụp xấu bá cháy mà nhỉ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019