Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cách xử lý sau khi bị phơi nhiễm HIV

Hassler
9/4/2019 3:54Phản hồi: 101
Cách xử lý sau khi bị phơi nhiễm HIV
Nhân vụ 10 người phải đi kiểm tra phơi nhiễm HIV do bị đối tượng nghi nhiễm HIV chọc vật nhọn vào người ở khu cầu Nguyễn Văn Cừ, quận 5 thành phố Hồ Chí Minh, mình chia sẻ lại thông tin về xử lý phơi nhiễm HIV (Post-Exposure Prophylaxis) ngoài lý do nghề nghiệp để anh em hiểu hơn và hết sức bình tĩnh không hoảng loạn nếu chẳng may mình nghi có khả năng nhiễm HIV theo dạng này. Đây là thông tin chính thống, từ cục Phòng, chống HIV/AIDS Việt Nam:

Nếu nghi bị phơi nhiễm HIV ngoài cộng đồng cần đến ngay các cơ sở tư vấn HIV/AIDS để:


- Đánh giá về tình trạng nhiễm HIV; phạm vi, tần suất và thời gian có nguy cơ phơi nhiễm; nhiễm HIV của nguồn lây nhiễm.
- Tư vấn trước xét nghiệm HIV.
- Tiến hành các xét nghiệm ban đầu như: HIV, viêm gan vi rút B, C; xét nghiệm đánh giá tình trạng mang thai và nếu có thể xét nghiệm tình trạng HIV của người gây phơi nhiễm cho người gây phơi nhiễm nếu chưa biết tình trạng nhiễm HIV và tiến hành điều trị dự phòng bằng thuốc ARV nếu thấy cần thiết.

Điều trị dự phòng bằng ARV cho người bị phơi nhiễm:


- Chỉ điều trị ARV khi có chỉ định của thày thuốc sau khi đã được tư vấn về nguy cơ lây nhiễm HIV và có nguy cơ lây nhiễm HIV. Không tự mua thuốc để dùng theo người không có chuyên môn mách bảo.
- Điều trị dự phòng sau phơi nhiễm nên được bắt đầu càng sớm càng tốt cho tất cả đối tượng có nguy cơ lây nhiễm HIV, tối ưu nhất trong vòng 72 giờ.
- Sử dụng phác đồ ba thuốc uống hàng ngày và điều trị dự phòng 28 ngày cho tất cả các trường hợp phơi nhiễm có nguy cơ. Ngừng thuốc khi xác định nguồn phơi nhiễm âm tính với HIV.
- Theo dõi trong và sau điều trị như theo dõi và xử trí tác dụng phụ của ARV; tư vấn và hỗ trợ tâm lý cũng như xét nghiệm lại HIV sau 3 tháng.v.v..
- Không điều trị dự phòng bằng ARV sau phơi nhiễm cho các trường hợp: Người bị phơi nhiễm đã nhiễm HIV; Nguồn gây phơi nhiễm được khẳng định là HIV âm tính; Phơi nhiễm với các dịch cơ thể không có nguy cơ lây nhiễm đáng kể như nước mắt, dịch nước bọt không dính máu, nước tiểu và mồ hôi và cũng không điều trị ARV với người phơi nhiễm liên tục với HIV như quan hệ tình dục thường xuyên với người nhiễm HIV hoặc gái mại dâm nhưng hiếm khi sử dụng bao cao su; người nghiện chích ma tuý thường xuyên sử dụng chung bơm kim tiêm.

Để biết được các địa chỉ cung cấp dịch vụ liên quan đến HIV/AIDS, anh em có thể vào trong web của Cục phòng, chống HIV/AIDS để tham khảo nhé

http://vaac.gov.vn/dichvu

CỤC PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS – BỘ Y TẾ

Cục Phòng, Chống HIV/AIDS
vaac.gov.vn


Thêm 1 chút thông tin cho anh em yên tâm là từ đầu năm 2019 đến nay, BV Bệnh nhiệt đới (1 trong những điểm điều trị ARV lớn nhất HCM) đã điều trị cho gần 1.000 trường hợp nghi phơi nhiễm HIV và với hơn 10 năm điều trị phơi nhiễm HIV, BV Bệnh nhiệt đới chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh HIV cả. Nhắc lại là anh em cứ bình tĩnh không hoảng loạn nhé, nghi thì đi kiểm tra, nếu chẳng may bị sao thì đã có thuốc ARV 😃.

Tham khảo VAAC
Ảnh EndingHIV
101 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thanh niên kìa hận gì mà cay cú thế nhỉ
@Tình Lê Manucian Nghi bị tâm thần đó bác. Mà nó nhắm toàn học sinh cấp 3 với sinh viên, chọn ngay khu có 2 trường THPT với 3 trường Đại học lớn. Đúng bệnh hoạn.
Dory01
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Tình Lê Manucian chắc nó biết sắp chết, bị mọi người xa lánh, nên nó muốn nhiều người giống nó càng tốt
@Đặng Trung Hòa thàng này tử hình cho sạch xã hội
@sướng từ nhỏ Có thông tin được trả về gia đình quản thúc kìa. Vài bữa nó lại ra đường đâm người cho coi.

http://m.kenh14.vn/trieu-tap-nam-thanh-nien-dung-vat-sac-nhon-dam-10-nguoi-phai-vao-vien-dieu-tri-phoi-nhiem-hiv-o-sai-gon-20190408114909714.chn
Xu Bin
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nghi ngờ thì mua thuốc uống trong 72h, chứ đi xét nghiệm gì!
@desuce Vậy nên vấn đề tuân thủ điều trị là rất quan trọng trong tất cả các bệnh, đặc biệt với HIV nếu tính ra ko uống đủ vsf đúng thoeif gian 2 lần/1 tháng là đã có khả năng thất bại hàng1 phải dùng phác đồ hàng 2 đắt hơn rất nhiều lần, chưa kể các tác dụng phụ cũng sẽ nặng nề hơn nữa
Xu Bin
ĐẠI BÀNG
5 năm
@desuce Thuốc nầy làm sao mua được ở tiệm thuốc tây được nhỉ.
Thêm nữa hằng ngày uống một, đúng giờ đó thì làm sao mà quá liều được bác.
Còn xn có kq thì đợi 3 tháng mới có đc kq.
Khi mà qh ko an toàn, bị kim tiêm có máu đâm chẳng hạn có nguy cơ H, thì phải uống 28 liều chứ bác, phải qua thời gian nầy rồi 3 tháng sau đi xn nếu dính thì uống arv luôn rồi, khi đó thì mỗi ngày 1 liều, uống đúng h, không bỏ cử, nếu bỏ cử là coi như công cóc.
Mới làm sao mà test có phản ứng, và bác phải uống 28 và quan trọng uống càng sớm càng tốt, nếu quá 72h là hết cách.
Nếu thuốc nầy bên ngoài có bán rất đắt, vô mấy cộng đồng họ trợ giá uống cho rẻ bác ei
Anthropology
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Meomuopxu Coi thường gì?
@Xu Bin Thuốc mua được ở tiệm thuốc tây nha bạn. Giả sử như bạn đi công tác đâu đó mà quên đem thuốc thì có thể ghé tiệm thuốc tây mua đỡ về uống, đắt hơn nhiều và không phải tiệm nào cũng có. Còn nếu ra mấy cộng đồng thì là bạn đã tuân theo quy trình rồi, vì ở đó người ta sẽ làm theo từng bước trình tự như trên.
Về việc xét nghiệm là xét nghiệm ngay sau khi bị phơi nhiễm, 2h sau có kết quả, là để xem tình hình bạn đã nhiễm HIV trước đó (mà không biết) chưa, để có liều phù hợp. Còn xét nghiệm lần nữa sau 3 tháng là một xét nghiệm khác để coi tình hình của bạn đã cải thiện chưa. Và việc uống thuốc kiểu mỗi ngày uống đúng một giờ thì ai cũng biết, nhưng đâu phải ai cũng tuân theo giống vậy, có người tự nhiên quên một ngày hôm sau uống bù (là hoàn toàn có thể xảy ra nếu không đủ kiến thức xử lý). Vì vậy uống những thuốc này nên có sự tư vấn kỹ càng của bác sĩ vì không phải ai cũng thông thái và biết hết để tự điều trị cho mình, nhất là lần đầu bị phơi nhiễm tâm trí vô cùng hoang mang và không có sẵn kiến thức chuẩn bị trước.
Cái thằng quỹ mắc dịch ở cầu Nguyễn Văn Cừ quận 5, bị bắt và được gia đình bảo lãnh cho về để đi khám tâm thần và quản lý tại gia, mà hắn gần nhà mình mới ghê, má ơi.
Go!
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thanh.vohong Nhân quyền quá cũng không tốt nhỉ? Có tí xíu vương quyền vô thì hay, trảm thị chúng cho dân yên tâm.
beeP970
TÍCH CỰC
5 năm
@Go! Bạn có thể sang triều tiên sống và tận hưởng nhé
dungladap
TÍCH CỰC
5 năm
hix! nghi phơi nhiễm chắc anh em nên mua thuốc hết đi ạ!
cám ơn thớt, đỡ sợ cuộc đời hơn rồi
:rolleyes:
@nhocsandwich Đá 4 huyền không phải đeo bao rồi :v
@nhthien-pp Xong dính lậu đa kháng thì lúc đó lại ước sao bị HIV còn hơn. :p
@xuantruong1992 Trước mình có giao lưu với 1 e du học sinh. Cứ ngỡ là rau sạch, ai dè bị lậu đau gần chết. Đi bác sĩ bị ổng chửi cho te tua sao quan hệ với người lạ không sử dụng bcs. Nó chích cho 1 phát với cả cho uống 1 liều. Cái thuốc đó uống xong phải nói là phê nhấc người. Thế cho nên giờ gì cũng phải cẩn thận ae ạ.
Hình như thằng cha đó đã được cho tại ngoại rồi thì phải ? Loại đó đem treo cổ nó còn nhẹ, phải tùng xẻo mới đúng , báo hại bao nhiêu người khổ theo nó.
Thanh niên kia hận đời bội bạc rồi 😁
Sơn Kao
TÍCH CỰC
5 năm
Chuẩn bị dọn dẹp nhà cửa, mua miếng đất, lên lịch, book kèn, thầy, quay phim, chụp hình 😁
@Sơn Kao Viết di chúc nữa :D giao vợ cho thèng nào chẳng hạn :D
@Sơn Kao Đâu có nhanh đến mức đấy. Theo t đi thăm bạn bè, ae họ hàng trc khi phát bệnh đã. Lúc phát rồi lại k ai giám đến gần. Tội.
cu trâu
ĐẠI BÀNG
5 năm
cách sử lí khi bị phơi nhiễm tinh trùng là về nhà báo cho ba mẹ chuẩn bị đón cháu
ChuChien
TÍCH CỰC
5 năm
bảo đi chơi đã đành, đây gặp ngay thằng điên đi phơi nhiễm cho người khác...
rongict
CAO CẤP
5 năm
@Hassler Đời là vậy. Ông bạn mình đứng chờ xe bên đường gần nhà còn bị xe tải nó re ngược chiều. Ra đi phát một. Tuổi xuân phơi phới..vợ mới xài ít thời gian và bầu 7 tháng 1 trai 1 gái.
Đau...!
@rongict thảm quá vậy bác... qua mấy vụ như thế sao thấy câu ông trời có mắt chả có ý nghĩa gì !!!
@bacsidien94 Theo như cô Yến thì đó là do nghiệp kiếp trước.
trangnfc
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cây nhọn nhọn. Củ nhọn nhọn. Thật đáng sợ 😆
Có thuốc mà
mykenty
ĐẠI BÀNG
5 năm
nghe nói uống thuốc này tác dụng phụ dữ lắm, gây mệt mỏi đuối người, ko biết phải ko
@mykenty Không chết thì nằm liệt giường 3 ngày sau khi uống cũng chịu chứ tác dụng phụ nghĩa lý gì 😁
@mykenty Rất là mệt và hại gan, cứu cánh của phản ứng phụ là uống thật nhiều nước mỗi ngày, ăn chuối thật nhiều vào, tuyệt đối không rượu bia, thuốc uống 21 ngày, tuyệt đối uống đúng giờ, sai lệnh khoảng 8 tiếng là công cóc bỏ dĩa... cái giai đoạn uống thuốc này chả khác gì cực hình. Nhiều người chịu không nổi bỏ giữa chừng. Uống xong 21 ngày thì đi tái khám 3 lần.
Vấn đề là làm sao để bị nhiễm??! Toàn chơi với chị 5 thì nhiễm kiểu gì =)
dntphuc
TÍCH CỰC
5 năm
@Yan20142297 Mình nói bài viết chứ không phải của bản thân.
@dntphuc Mệt quá cơ. Thôi nói chung bác thắng, được chưa 😁
dntphuc
TÍCH CỰC
5 năm
@Yan20142297 Mình chỉ lịch sự trả lời thôi, người bắt đầu là bác chứ đâu phải mình.
@dntphuc Kéo lên kia kiểm tra xem trên kia người ta nói có sai chữ nào không nhé?
Bổ sung bao nhiêu thông tin cho thì lại cự nự, không hiểu bác đang phản đối cái gì luôn 😁
Thôi em hủy theo dõi đây. Bye bác.
Theo mình biết thì điều trị phơi nhiễm hiv rất khổ. Nào là thuốc, dị ứng, tác dụng phụ, chưa kể tâm lý lo lắng trong thời gian điều trị...
7Leo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Scorpius DLord không phải khổ mà là max khổ. Nhưng khổ rồi mới biết sợ mà không tái phạm ngay "các trường hợp lý do chủ quan".
Booooozyer
TÍCH CỰC
5 năm
"xét nghiệm tình trạng HIV của người gây phơi nhiễm cho người gây phơi nhiễm" câu này có tí sai sai.
Theo em thì cứ làm mảnh chiếu ra vườn nằm cho quen mùi đất 😁
Thời kỳ đầu mới xâm nhập Virus HIV chưa vào được hệ bạch huyết nên điều trị ARV rất hiệu quả!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019