Để tăng sức cạnh tranh với đối thủ Honda Air Blade 125 và chiếm lĩnh thị phần xe tay ga 125 phân khối, Yamaha Việt Nam đã chính thức ra mắt một mẫu xe hoàn toàn mới là FreeGo. Đây là mẫu xe có thiết kế nhỏ gọn và mềm mại hơn so với NVX 125, kết hợp cùng những tính năng mới nhất như phanh ABS, động cơ BlueCore tiết kiệm nhiên liệu và giá bán rẻ hơn nhiều so với Air Blade 125.
Như vậy, với sự xuất hiện của FreeGo thì dường như Yamaha Việt Nam đang muốn sử dụng 2 quân bài để đấu với Air Blade trong phân khúc xe tay ga 125 phân khối. NVX 125 hướng đến những người thích sự mạnh mẽ, nam tính và thể thao còn FreeGo dành cho những ai thích phong cách thời trang, nhỏ gọn đi kèm giá bán rẻ hơn. Trong bài này, chúng ta cùng so sánh vài nét về thiết kế và thông số kỹ thuật của Yamaha FreeGo và Honda Air Blade.
Như vậy, với sự xuất hiện của FreeGo thì dường như Yamaha Việt Nam đang muốn sử dụng 2 quân bài để đấu với Air Blade trong phân khúc xe tay ga 125 phân khối. NVX 125 hướng đến những người thích sự mạnh mẽ, nam tính và thể thao còn FreeGo dành cho những ai thích phong cách thời trang, nhỏ gọn đi kèm giá bán rẻ hơn. Trong bài này, chúng ta cùng so sánh vài nét về thiết kế và thông số kỹ thuật của Yamaha FreeGo và Honda Air Blade.
Về kích thước, có thể thấy FreeGo có nhiều điểm tương đồng với Air Blade từ chiều dài cơ sở, chiều cao yên hay kích thước tổng thể. Trọng lượng của FreeGo nhẹ hơn khá nhiều so với Air Blade và NVX, điều này không chỉ giúp người dùng dễ thao tác hơn mà còn giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.Mặc dù vậy, FreeGo chỉ được trang bị vành 12" khiến thiết kế của nó không thật sự cân đối như Air Blade và NVX. Tiếp theo, phần chắn bùn trước của FreeGo cũng được thiết kế nhô ra phía trước quá nhiều, không đẹp như Air Blade và NVX. Theo quan điểm cá nhân của mình thì đây là 2 điểm trừ trong thiết kế của FreeGo. Ngoài ra, cũng cần lưu ý là hệ thống treo sau của FreeGo là loại lò xo trụ đơn. Trong khi cấu hình treo sau của Air Blade là lò xo đôi.
Trong những năm gần đây, Yamaha luôn đi trước Honda về những tính năng trang bị trên xe. Và FreeGo không phải ngoại lệ, nó vượt trội hơn hẳn so với Air Blade khi sử dụng đồng hồ điện tử hoàn toàn, cổng lấy nguồn cho thiết bị di động phía trước và hệ thống phanh chống bó cứng ABS. Tuy nhiên, hệ thống phanh ABS và chìa khóa thông minh sẽ xuất hiện trên phiên bản cao cấp FreeGo S.
Về sức mạnh, mặc dù cả hai đều sử dụng động cơ 125 phân khối nhưng Air Blade vượt trội hoàn toàn về sức mạnh với công suất 11,3 mã lực do làm mát bằng chất lỏng so với 9,4 mã lực của FreeGo với hệ thống làm mát không khí. Bù lại, Yamaha FreeGo lại có trọng lượng chỉ 100-102 kg, nhẹ hơn đáng kể so với mức 110 kg của Honda Air Blade 125.
Nếu xét về tỉ số công suất/trọng lượng thì Yamaha FreeGo đạt 9,4 mã lực/100 kg, thấp hơn so với Honda AirBlade (10,2 mã lực/100 kg) và người anh em NVX (12,7 mã lực/100 kg). Có lẽ Yamaha Việt Nam muốn định hướng FreeGo cho những trải nghiệm thoải mái, nhẹ nhàng khi vận hành. Nếu muốn sức mạnh lớn hơn, khách hàng có thể chọn NVX.
Về giá bán, hiện trang chủ Yamaha Việt Nam chưa công bố giá chính thức nhưng gần như chắc chắn FreeGo sẽ có giá từ 33 triệu cho bản thường và 39 triệu cho bản cao cấp. Mức giá này rẻ hơn nhiều so với mức 38 triệu đến 41,8 triệu của Air Blade. Dưới đây là một số hình ảnh thực tế của Yamaha FreeGo.