FreeGo S là phiên bản đặc biệt của dòng xe FreeGo được Yamaha Motor Việt Nam giới thiệu vào ngày 09/04/2019. Dòng xe này hướng đến phân khúc khách hàng là nam giới, những người trẻ tuổi mong muốn một mẫu xe có những tiện ích công nghệ cùng với mức giá phù hợp.
Phiên bản FreeGo S trong bài viết này có màu xám nhám để phân biệt so với màu sơn bóng của phiên bản tiêu chuẩn. Thực tế mình thấy phiên bản tiêu chuẩn có màu sắc nhìn long lanh hơn, đặc biệt là phần yếm xe trước. Phiên bản S có phần yếm xe đồng màu với nước sơn chính nên cảm giác thiếu nổi bật hơn. Bù lại lớp sơn nhám sẽ có độ bền tốt hơn vì sẽ không bị hiện tượng trầy dăm nếu soi chi tiết.
FreeGo S sở hữu cụm đèn pha LED hai tầng, trong đó đèn demi công nghệ halogen sẽ luôn sáng khi xe vận hành. Đèn xi-nhan ở vị trí bên hông của bánh xe, tương tự như chiếc NVX.
Phiên bản FreeGo S trong bài viết này có màu xám nhám để phân biệt so với màu sơn bóng của phiên bản tiêu chuẩn. Thực tế mình thấy phiên bản tiêu chuẩn có màu sắc nhìn long lanh hơn, đặc biệt là phần yếm xe trước. Phiên bản S có phần yếm xe đồng màu với nước sơn chính nên cảm giác thiếu nổi bật hơn. Bù lại lớp sơn nhám sẽ có độ bền tốt hơn vì sẽ không bị hiện tượng trầy dăm nếu soi chi tiết.
FreeGo S sở hữu cụm đèn pha LED hai tầng, trong đó đèn demi công nghệ halogen sẽ luôn sáng khi xe vận hành. Đèn xi-nhan ở vị trí bên hông của bánh xe, tương tự như chiếc NVX.
Yamaha sử dụng mâm 12-inch cho dòng xe FreeGo với kích thước lốp trước là 100/90. Ở phân khúc của dòng xe này thường có kích thước mâm lớn khoảng 14-inch. Bù lại với phần lốp dày và rộng sẽ bù lại cho kích thước mâm nhỏ.
Bánh trước của phiên bản FreeGo S được trang bị công nghệ chống bó cứng phanh ABS. Đây là phiên bản xe có mức giá tốt nhất được trang bị công nghệ phanh này được Yamaha Motor bán ra thị trường Việt Nam. Chắn bùn trên của bánh xe có kích thước lớn và kiểu thiết kế nhô lên cao.
Tổng thể chiếc xe có kích thước gọn nhẹ, phù hợp với vóc dáng của người Việt. Chiều cao yên của xe 780 mm cao hơn Honda AirBlade (777mm) nhưng với sàn để chân thấp, FreeGo lại phù hợp với những bạn nữ thích mặc váy hơn.
Phần đuôi xe với cụm đèn lớn kết hợp với đèn xi-nhan gắn liền. Có lẽ đây là phần ấn tượng nhất của chiếc xe khi thiết kế đuôi vuốt lên cao về phía sau. Ở vị trí bánh xe này, chắn bùn phía trên bánh xe chỉ là miếng cao su chắn và thiết kế hơi cao, không bao bọc sát khu vực bánh xe nên rất có thể sẽ bắn nước ra hai bên cho người ngồi phía sau.
Quảng cáo
Cốp xe là điểm mình rất thích trên FreeGo. Dù chỉ có dung tích 25 lít nhưng cách bố trí hợp lý giúp việc xếp đồ trở nên dễ dàng. Mình thử để một túi xách đựng laptop 13” cùng một mũ bảo hiểm nửa đầu vào trong cốp vẫn đóng được yên xe mà không phải dồn ép. Tại vị trí cốp ở phía đuôi là nơi đặt bình acqui của xe.
FreeGo được trang bị cụm đồng hồ thông tin điện tử MID (Multi Info Display) với công nghệ LCD FSTN đơn sắc. Màn hình này khi ra trời nắng gắt vẫn dễ nhìn, trong trời tối mình chưa có điều kiện xem thử nên không biết chất lượng thế nào. Yếu tố mình chưa thích có lẽ nằm ở kích thước màn hình nhỏ, do Yamaha để khoảng trống cho những đèn báo trạng thái vận hành của xe nhiều hơn. Màn hình cũng không hiển thị lượng tiêu thụ nhiên liệu xe đi được hay đồng hồ mà chỉ có ODO, Trip hay hiệu điện thế của acqui.
Trên phiên bản FreeGo S, Yamaha trang bị hệ thống khoá SmartKey có thiết kế tương tự như những dòng xe của hãng. Ngay bên trên là cổng sạc điện 12V cũng có mặt cho phiên bản tiêu chuẩn. Nếu giống như ổ sạc của NVX thì anh em có thể sử dụng cổng sạc Quick Charge 3.0 vẫn hoạt động tốt. Tuy vậy thiết kế lộ thiên trên FreeGo rất có thể sẽ ảnh hưởng đến độ bền của cổng sạc này. Trên phiên bản Grande Hybrid 2018, YMV không trang bị cũng là vì sợ độ bền của cổng sạc này bị ảnh hưởng: hay là xe hướng đến nữ giới thì họ ngại để ý hơn mấy anh nam đi FreeGo chăng? Ngoài ra xung quanh cổng sạc không có chỗ để gắn hay cất điện thoại. Vì vậy mình cũng không biết ý đồ của Yamaha khi trang bị cổng sạc ở vị trí này có ý nghĩa gì.
Quảng cáo
Yamaha FreeGo S được trang bị khối động cơ Blue Core 125cc làm mát bằng không khí. Sự khác biệt so với phiên bản tiêu chuẩn nằm ở tính năng ngừng ngắt động cơ tạm thời với bộ phát điện SMG mới. Bộ phát điện này có hai chế độ thông thường và đường đông với thuật toán tạm ngừng động cơ thông minh hơn thế hệ mô-tơ điện trước đây. Hơi tiếc đó không phải là trang bị cho phiên bản tiêu chuẩn, tương tự như Janus dù mức giá khởi điểm của FreeGo tiêu chuẩn cao hơn chiếc Janus Limited.
Động cơ 125cc trên FreeGo làm mát bằng không khí, có phun xăng điện tử và sản sinh công suất tối đa 9,4 mã lực tại 8.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại đạt 9,5 Nm ở 5.500 vòng/phút.
Với sự xuất hiện của FreeGo, phân khúc xe tay ga giá từ 33 đến 39 triệu đồng lại có thêm lựa chọn cho người dùng. Dù rằng FreeGo S được cân nhắc nhiều với Honda AirBlade trong cùng phân khúc với nhiều tiện nghi hơn nhưng mình thấy đây là lựa chọn dành cho những anh em nào đang ngắm đến chiếc Janus và không thích kiểu dáng hơi nữ tính của dòng xe này. FreeGo có phần cốp thoải mái hơn, có cổng sạc 12V cùng kiểu dáng phù hợp cho cả nam lẫn nữ.