Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Anh em thuận tay trái có lợi thế gì so với thuận tay phải?

P.W
10/4/2019 14:46Phản hồi: 214
Anh em thuận tay trái có lợi thế gì so với thuận tay phải?
Mãi đến vài chục năm gần đây, cách nhìn của con người với những người thuận tay trái mới thay đổi. Hàng trăm năm trước, những đứa trẻ học viết chữ bị bắt đổi sang tay phải. Những người thuận tay trái thậm chí còn bị kỳ thị và bị coi là những người “chưa tiến hóa hết”, với lối nghĩ sai lầm rằng con người tiến hóa phải thuận tay phải. Bây giờ thì chúng ta đều đồng ý rằng thuận tay trái chẳng có vấn đề gì cả, chỉ hơi khó khăn cho các bé khi đi học ở trường, ngồi cạnh các bạn cùng lớp viết bằng tay phải dễ va phải khuỷu tay thôi. Một số trường ở Việt Nam hiện giờ đặt bàn ghế theo kiểu 1 bạn nhỏ một bàn, không lo va tay vào ai cả.

Tinhte_Taytrai1.jpg

Theo thống kê, khoảng 10 đến 15% dân số thế giới thuận tay trái. Điều gây ngạc nhiên cho các nhà khoa học là vài nghìn năm qua, con số này vẫn ổn định, không thay đổi, tăng lên hoặc giảm đi. Cùng với đó, các nhà khoa học cũng cho rằng, những người thuận tay trái cũng có vài lợi thế và khác biệt so với anh em thuận tay phải vốn chiếm đa số:

Anh em thuận tay trái có thể tư duy nhanh hơn


Theo một nghiên cứu của những nhà khoa học Úc dăng trên tờ Neuropsychology năm 2016, những người thuận tay trái có tốc độ kết nối nhanh hơn giữa hai bán cầu não, từ đó giúp cho việc xử lý thông tin nhanh hơn trong đầu. Những tác giả của cuộc nghiên cứu đo đạc tốc độ xử lý một công việc của người tham gia thí nghiệm, những tác vụ đòi hỏi việc trao đổi thông tin giữa hai bán cầu não, hoặc sử dụng cả hai bán cầu não cùng một lúc. Điều này có nghĩa là những người thuận tay trái chơi thể thao hoặc trở thành gamer chuyên nghiệp sẽ đem lại rất nhiều lợi thế.


Thuận tay trái sẽ đánh giá vấn đề khác với thuận tay phải

Theo một nghiên cứu công bố vào năm 2009 của đại học Stanford, người thuận tay trái có cách đánh giá những khái niệm trừu tượng như giá trị, sự chân thật hay sự thông minh khác biệt, và khác theo chính hướng mà bàn tay của họ thuận. Trong cuộc nghiên cứu này, những người tham gia được nhìn hai dải hình ảnh và yêu cầu chọn xem dải bên nào đem lại cảm giác vui tươi, chân thực và hấp dẫn hơn. Kết quả, hầu hết người thuận tay phải chọn những hình ảnh bên phải, còn người thuận tay trái thì ngược lại.

Tinhte_Taytrai2.jpg

Đứng trên phương diện tâm lý học, tác giả cuộc nghiên cứu, nhà tâm lý học Daniel Casasanto cho rằng: “Những người thuận tay trái luôn ám thị trong đầu rằng, vì tay thuận của họ, những thứ ở bên trái sẽ tốt hơn ở bên phải, bất chấp việc cả thế giới đều chứng minh điều ngược lại, thông qua ngôn ngữ, văn hóa.”


Thuận tay trái sẽ có lợi thế trong vài môn thể thao

Tinhte_Taytrai4.jpeg


Trong khi cả thế giới có khoảng 15% dân số thuận tay trái, thì 1/4 số tuyển thủ đang thi đấu ở giải bóng chày nhà nghề Mỹ thuận tay trái. Theo một nghiên cứu hồi năm 2006, những người thuận tay trái có khả năng phản xạ nhanh hơn so với người thuận tay phải. Nhờ đó những môn thể thao như quyền anh, đấu kiếm, tennis và bóng chày sẽ là nơi những người thuận tay trái tỏa sáng. Ấy là chưa kể khả năng điều khiển chiếc gậy hay công cụ thi đấu bằng cả hai tay luôn là lợi thế. Rafael Nadal là một ví dụ 😁

Người thuận tay trái có cách thể hiện cảm xúc khác biệt

Quảng cáo



Theo một cuộc nghiên cứu khác hồi năm 2012 trên tờ PLoS ONE, những người thuận tay trái sẽ có cảm xúc gắn liền với bán cầu não phải, trong khi người thuận tay phải sẽ có sóng não chủ yếu ở bán cầu bên trái. Điều này có nghĩa là, những cách chữa trị những chứng rối loạn tâm lý như lo âu hay trầm cảm đối với người thuận tay phải, thông thường là khiến bán cầu não trái tăng hoạt động và sóng não sẽ không có kết quả, hoặc có tác dụng ngược với người thuận tay trái. Khám phá này giúp ích khá nhiều với những bác sỹ tâm lý trong quá trình tìm cách điều trị hiệu quả cho tất cả mọi người.

Người thuận tay trái có thể sáng tạo tốt hơn

Nhiều nhà nghiên cứu đã chứng minh được rằng, người thuận tay trái có thể hình thành nên những tư duy bất đồng trong đầu dễ dàng hơn nhiều so với người thuận tay phải. Đây chính là một trong những dấu hiệu rất quan trọng để nhận diện khả năng sáng tạo của một con người. Trong khi đó, trong cuốn “Tay phải, Tay trái”, tác giả Chris McManus cho rằng, tư duy sáng tạo thường xuất hiện mạnh nhất ở bán cầu não phải, vốn là bên có hoạt động sóng não rất mạnh đối với những người thuận tay trái.

Tinhte_Taytrai3.jpg

Đó là ở khía cạnh khoa học. Trong khi đó ở khía cạnh tâm lý học, những đứa trẻ thuận tay trái thường có xu hướng thiểu số, từ đó có tư duy theo kiểu người ngoài cuộc, và sẽ có cách nhìn nhận vấn đề khác biệt hoàn toàn so với những người khác. Hiệu ứng này gọi là “outsider’s mindset”, và tư duy của những người thuận tay trái thường có một vài khác biệt so với số đông. Những khác biệt này, theo những nhà tâm lý học, chính là dấu hiệu một người có khả năng tư duy sáng tạo.

Theo HuffPost

Quảng cáo

214 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bắn súng thì vỏ đạn văng vào mặt..😁
@poiuy1234 thuận tay trái nhưng viết tay phải bình thường bác ơi 😁
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@lonely_haipro Nhưng cũng không viết được bằng 2 tay một lúc như 1% người thuận cả 2
Bahamutzero
ĐẠI BÀNG
5 năm
@songcongnuicoc nhớ lúc trước mấy người thuận tay trái toàn phải đặt làm dao kéo chứ không xài được đồ ngoài chợ
Vũ!
CAO CẤP
5 năm
@poiuy1234 Thuận tay trái vẫn viết tay phải à, cầm dao cầm kiếm cầm súng,,, tay trái thôi
inkpot
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ngồi bên trái bàn ăn hoặc bàn học không vướng đứa kế bên. Còn bất tiện thì đủ kiểu: viết từ trái qua phải dễ lem mực, cầm kéo thường không cắt được 😔
BBoyTiTan
ĐẠI BÀNG
5 năm
@xuantung mình thấy trong phim hàn... ngta cầm dao gọt cam ngược lên bằng tay trái hơi bị siêu ^^
xuantung
TÍCH CỰC
5 năm
@BBoyTiTan Về gọt cam hay trái cây nói chung thì cách gọt của VN mình hầu như ngược với toàn bộ thế giới. Người Việt mình mà gọt kiểu ngược như Hàn chắc gọt vào tay mất. 😁
lamdenso
ĐẠI BÀNG
5 năm
@xuantung Mình cắt lúa bằng liềm, phải đi thửa riêng một cái cho tay trái 😆

( Ảnh minh họa cắt lúa bằng tay phải )
upload_2019-4-12_17-25-59.png
lendras
TÍCH CỰC
5 năm
@inkpot Chữ Arabic viết từ phải qua trái nhưng lại viết bằng tay phải đó bạn. Lem mực thì phải tự luyện để tránh thôi.
east sea
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chỉ viết tay phải, vì lúc đi học cô đánh tay đau quá
van2507
ĐẠI BÀNG
5 năm
@east sea Tớ cũng thuận tay trái, nhưng một số việc lại dùng tay phải như viết vẽ, cầm kéo.
Tiện lợi nhất là: Tay trái gắp thịt và tay phải cầm kéo cắt nhỏ cho con.(không phải rửa tay sau khi cắt, kể cả thịt gà).
Bất lợi là: ngồi ăn luôn phải chọn ngồi đầu bàn.
east sea
ĐẠI BÀNG
5 năm
@van2507 Xếp chỗ xong thì tự đứng dậy tìm chỗ mới
east sea
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anhvu999 Toàn đi thi vở sạch chữ đẹp thôi
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@anhvu999 Viết chữ ả rập đi bạn, nó viết từ phải sang trái đó
anhlau87
TÍCH CỰC
5 năm
Khi làm việc bằng tay trái sẽ nhanh, gọn, ngon lành hơn các ông thuận... tay phải nhé.
anhlau87
TÍCH CỰC
5 năm
@hakuruno Làm gì cũng vậy thôi. Hehe
anhlau87
TÍCH CỰC
5 năm
@mrcuongth Lạ nhỉ. Tưởng kết hợp hai tay chứ bác? Hehe
Eldimio
CAO CẤP
5 năm
@mrcuongth Nhầm nhé, đa số người ta cầm ch*m bằng tay phải.
tuanhavn77
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hakuruno Vì các dụng cụ cho tay phải nên phải tập tay phải, thêm tay trái thuận nữa thì làm việc nhanh như gấp đôi.
Mình cầm bút, dao, kéo tay phải. Cầm đũa, muỗng, kim thì lại tay trái.
@chetdichoroi Y chang mình 😆)) cầm chổi quét nhà cứ trái mỏi chuyển qua phải, xong rồi chuyển qua trái hệt như kungfu 😃)))
@lucifervnn Kaka.Chưa hết đâu bác. Chân mình cũng vậy. Đá cầu, đá bóng chân trái. Nhảy cao nhảy xa chân phải.
@chetdichoroi😁
Thuận tay trái đây. Nhưng viết lách vẫn tay phải
@Antikill trước khi hỏi câu đấy. bạn nên tìm hiểu xem có nước nào viết từ phải qua trái không đã rồi hẵn phát biểu 😃
lendras
TÍCH CỰC
5 năm
@lonely_haipro Chữ Arabic được thiết kế viết từ phải qua trái, nhưng người ta chủ yếu viết bằng tay phải vì văn hóa vẫn kì thị người thuận tay trái.
Antikill
TÍCH CỰC
5 năm
@lonely_haipro Tôi k nói là cả nước phải viết phải qua trái. Nhưng họ k cấm những người viết như vậy. Ok. hiểu đc thì hằng nói người khác
@lonely_haipro Tiếng nhật, từ trên xuống dưới, từ trái qua phải trong một vài văn bản
và khôg có lợi khi học y, bắn súng ..
Eldimio
CAO CẤP
5 năm
@westlifeplaywar Những người thuận tay trái sẽ làm tốt, khéo léo được cả 2 tay. Vì ngoài tay thuận ra, xã hội rèn thêm cho họ tay không thuận. Vợ tôi thuận tay trái tôi biết rõ. Chỉ có người thuận tay phải thì tay trái mới lóng ngóng thôi.
rookie
TÍCH CỰC
5 năm
Những lý luận theo kiểu "theo một nghiên cứu hồi năm 2006", "các nhà khoa học cho rằng"... thì không có giá trị mấy đâu. Tuy nhiên dễ thấy trong một số môn thể thao như bóng bàn, tennis, cầu lông... người thuận tay trái có lợi thế nhất định, do đối phương bị lúng túng và bất ngờ. Đặc biệt là chơi bóng bàn. Còn trong cuộc sống thì hơi thiệt thòi chút, do đa số tiện ích thiết kế cho người thuận tay phải.
xuantung
TÍCH CỰC
5 năm
Bất tiện bỏ mợ ra ấy chứ thuận lợi cái gì. Xài đồ dùng gia đình như dao kéo đa số toàn dành cho người thuận tay phải. Con dao gọt bầu bí mướp cũng dùng cho tay phải nên người thuận tay trái nhiều khi phải tập dùng tay phải với những thứ chuyên biệt như vậy đấy. 😁
@xuantung Thì đó, ai cứ khen tay trái giỏi chứ tui thấy bất tiện bỏ mẹ
netresource
ĐẠI BÀNG
5 năm
@xuantung Mình thuận tay trái nhưng vẫn đàn ghita như người tay phải, chả có vấn đề gì. Hoặc cầm và nghe điện thoại mình 2 tay như một. Chỉ có viết là phải thôi.
Antikill
TÍCH CỰC
5 năm
@xuantung Tui cầm dao bào bằng tai trái k thua đứa nào cầm tay phải
xuantung
TÍCH CỰC
5 năm
@netresource Vậy là tay phải bác cũng khá hay đó, không phải ai thuận tay trái cũng đánh đàn được bằng tay phải đâu. 😃
tay trái thuận lợi thì x lần còn bất lợi thì X^n lần =))
@tronghoang8705 Tất cả là do luyện tập mà ra cả, từ bé mà uốn nắn theo tay trái thì cũng thành thuận tay trái luôn. Cho nên cái liên hệ giữa thuận hay ko thuận với sự sáng tạo chỉ mang tính chất cảm tính
kingcobra84
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình chơi Cầu lông và mình cực ngán mấy thằng tay trái. Thay vì "ép ve" nó thì mình lại đưa vào tay thuận cho nó táng 😔

Và mình nghĩ các bạn chơi Tennis, bóng bàn cũng sẽ cùng cảnh ngộ!
congchi1979
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kingcobra84 Chỉ séc đầu thôi. Séc sau biết ý đánh bình thường.
Đánh cặp mà gặp đôi tay trái tay phải thì cứ táng vào giữa, một là cả hai cùng bỏ, hai là hai vợt táng vào nhau.
Bọn nó thay vợt suốt.
@congchi1979 Sai lầm khi đánh banh vào khu vực giữa sân nếu bạn đứng dối diện cặp tay trái phải. Chắc hội bạn ko trình cao và toàn đánh phông,không lưới. nếu bạn đứng đối diện cặp trình 750-800,bạn đánh giữa xin lỗi nó mừng hết lớn nó táng banh bạn nhìn ko kịp chứ thay vợt gì.
kingcobra84
ĐẠI BÀNG
5 năm
@congchi1979 Vấn đề là nhiều khi cuống lên thì vẫn quen tay đưa vào tay thuận của nó.

Hoặc là khi đánh đơn ...
Hồi nhỏ viết chữ tay trái đẹp lắm, bị đánh và la miết giờ tay trái hết viết được luôn 😔
@TDNC Mình cũg thế, ngày nhỏ thuận tay trái, bị đánh nhiều nên h cũg ko viết đc tay trái nữa. Tuy nhiên vẫn có 1 số thói quen sử dụg tay trái như móc mũi, móc tai, gãi ngứa, đánh răg 😁
@daigiahungyen Giờ nhiệm vụ của mình là đi kiếm bài về cho anh em Tinh Tế viết nè, hihi.
@thanhdat3796 Chính xác luôn bạn, bản năng vì vẫn thế, tay trái vẫn cầm nhiều thứ khác :D
2 cù nèo
TÍCH CỰC
5 năm
Ngày xưa mà thuận tay trái thì đi cắt lúa phải đặt hàng cái lưỡi liềm riêng. Rồi dao bào phải bào ngược từ ngoài vào trong cơ thể
tgiang1102
TÍCH CỰC
5 năm
Thanh niên tay trái thic lấy vợ tay phải,thic nằm bên tay trái vợ...
Còn mình thuận tay phải,vợ lại thuận tay trái...
Thấy cũng BT mà, chỉ những công việc hoặc dụng cụ chế tạo để dùng tay phải thì bất tiện thôi, còn lại mọi thứ dùng tay trái không khác gì tay phải 😁
Thuận tay trái nhưng hồi mình sinh thì ở VN đi học các cô bắt viết tay phải hết. Nên giờ chỉ có cầm đũa, chơi bóng là tay trái, còn lại tay phải hết. Các dụng cụ đa phần làm cho tay phải, kể cả thiết kế bàn phím, chuột máy tính..
Mình thì thuận tay phải nhưng lạ cái là lúc đánh răng bằng tay trái lại thấy dễ hơn 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019