Russian Helicopters đã chính thức ra mắt dòng máy bay đa chức năng VRT500. Dòng máy bay này sẽ giúp Russian Helicopers cạnh tranh trên thị trường trực thăng đơn động cơ hạng nhẹ và cho phép công ty lần đầu gia nhập thị trường này. Russian Helicopers có trụ sở tại Moscow, Nga là hãng thiết kế và sản xuất trực thăng lớn nhất nước này và là nhà thầu quốc phòng lớn thứ 24 trên thế giới. Công ty cũng rất nổi tiếng với các dòng trực thăng quân sự như Kamov Ka-50/52, Mil Mi-24 …
Hiện tại Russian Helicopters vẫn đang phát triển hoàn thiện mẫu VRT500, dự kiến hoàn tất vào năm 2021. Hoạt động sản xuất hàng loạt sẽ bắt đầu ngay sau đó tại nhà máy Ulan-Ude Aviation.
VRT500 là dòng trực thăng hạng nhẹ đơn động cơ với thiết kế rotor đồng trục - đây gần như là đặc sản của Russian Helicopters bởi thiết kế rotor này đã được hãng triển khai rất thành công trên dòng trực thăng tấn công Kamov Ka-50/52 biệt danh "Cá sấu". Thiết kế rotor đồng trục sẽ giúp loại bỏ cánh quạt đuôi có chức năng chống moment xoay thường thấy trên trực thăng truyền thống. Mỗi rotor có 3 cánh, được chế tạo bằng sợi carbon nhằm đảm bảo độ cứng và nhẹ.
Nhìn qua VRT500, chúng ta có thể thấy phong cách thiết kế hiện đại, không thường thấy trên máy bay của Nga. Được biết đơn vị chịu trách nhiệm thiết kế là Italdesign Giugiaro - xưởng thiết kế có trụ sở tại Moncalieri, Ý. Xưởng Italdesign hẳn chúng ta đã không còn lạ lẫm bởi đây cũng chính là đơn vị thiết kế 2 dòng xe VinFast LUX A2.0 và LUX SA2.0.
Italdesign cho biết thiết kế của trực thăng VRT500 cũng mang âm hưởng xe hơi với mặt trước gồm các đường cắt cong, khí động học, nắp kính (bonnet) được thiết kế liền với thân, cửa hành khách thiết kế trượt, phần kính kết hợp hài hoà với vỏ kim loại bên ngoài.
Russian Helicopters vẫn chưa công bố về thông số chi tiết của VRT500 nhưng khả năng động cơ được trang bị là dòng turboshaft Arrius của Safran. VRT500 sẽ cạnh tranh với những đối thủ như Bell 505 Jet Ranger X (mời anh em xem lại bài trên tay tại đây) và Robinson R66. Là một trực thăng đa dụng thành ra VRT500 có thể được tuỳ biến theo mục đích sử dụng như vận tải hành khách, hàng hoá, huấn luyện, máy bay cho VIP và medevac cho công tác cứu hộ cứu nạn với tuỳ chọn nạp tải/cáng từ cửa hậu.
Theo thiết lập chở khách thì VRT500 có thể chở tối đa 5 người tính cả phi công, tải trọng cất cánh tối đa 1600 kg, tầm bay sẽ khoảng 860 km, trần bay 6100 m và tốc độ tối đa đạt 250 km/h.