Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Windows XP chính thức "về trời", hưởng thọ 17 năm 7 tháng 16 ngày

bk9sw
12/4/2019 10:14Phản hồi: 331
Windows XP chính thức "về trời", hưởng thọ 17 năm 7 tháng 16 ngày
Tuần này, Microsoft đã chính thức "rút ống thở" đưa phiên bản cuối cùng của Windows XP "về trời", chấm dứt sứ mạng kéo dài gần 2 thập niên của nền tảng này. Windows XP hưởng thọ 17 năm 7 tháng 16 ngày.

Microsoft cho biết vào ngày 9 tháng 4 vừa qua thì hãng đã ngưng hỗ trợ mở rộng đối với phiên bản Windows Embedded POSReady 2009 - đây cũng là phiên bản OS dựa trên Windows XP SP3 cuối cùng còn được hỗ trợ đến nay và nó được thiết kế dành cho máy POS. Nhờ việc hỗ trợ mở rộng cho phiên bản này mà nhiều người dùng Windows XP Home và Professional Service Pack 3 vẫn nhận được cập nhật bảo mật nhờ tuỳ biến registry.

Windows Embedded POS Ready 2009.jpg
2 phiên bản Windows XP Home và Professional SP3 dành cho người dùng cuối đã được Microsoft ngưng hỗ trợ, chấm dứt vòng đời từ ngày 8 tháng 4 năm 2014. Sau đó là Windows Embedded for POS SP3 và XP Embedded SP3 vào năm 2016 và đến đầu năm 2019 thì Microsoft cũng đã ngưng hỗ trợ phiên bản Windows Embedded Standard 2009 và giờ là Windows Embedded POSReady 2009 (phiên bản này được ra mắt cuối năm 2008, 2 năm sau khi Windows Vista được phát hành).

Mặc dù Windows Embedded POSReady 2009 sẽ không còn được hỗ trợ cập nhật bản vá và bảo mật từ Microsoft nhưng rất nhiều tổ chức và các nhân vẫn sẽ tiếp tục sử dụng phiên bản này để duy trì tính tương thích phần mềm trên máy POS, nhất là với những thiết bị được sản xuất trong giai đoạn thập niên 90 và đầu 2000.

Như vậy toàn bộ các phiên bản Windows XP đã bị khai tử. Tiện đây thì chúng ta hãy cùng điểm qua những sự thật thú vị về hệ điều hành huyền thoại này nhé:


  • Microsoft mất 600 ngày để phát triển Windows XP, dự án bắt đầu từ ngày 20 tháng 12 năm 1999 và đến 24 tháng 8 năm 2001 ra mắt chính thức.
Bliss.jpg
  • Windows XP có hình nền mặc định rất huyền thoại là Bliss - đây là ngọn đồi có thật, nó nằm ở vùng trồng nho Los Carneros, Sonoma, California và được chụp bởi cựu phóng viên ảnh tạp chí National Geographic - Charles O'Rear. Đây là tấm ảnh có giá trị cao thứ 2 trên thế giới, giá trị thật không được tiết lộ.
Windows XP launch.jpg
  • Windows XP với chữ XP viết tắt của eXPerience - trải nghiệm. Đây cũng là một trong số ít những phiên bản Windows có tên mang ý nghĩa thay vì dùng số như Windows 7, 8 hay 10.
  • Windows XP rất dễ bị tấn công bảo mật bởi nó luôn ẩn chứa những lỗ hổng bảo mật lớn, nguy cơ bị tấn công nếu bạn dùng XP cao hơn 6 lần so với các phiên bản Windows khác.
  • Trên Windows XP bạn không thể tạo một thư mục có tên CON. Bởi nó trùng với tên của một tập tin hệ thống.
  • Thùng rác (Recycle Bin) trên Windows XP chỉ có thể chứa lượng file tương đương 10% dung lượng của ổ cứng.
  • Hầu hết máy ATM đều chạy XP.

Theo: TechRepublic
331 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hệ điều hành Windows được mình dùng nhiều nhất. Sau đó chuyển sang Macos, không bao giờ quay lại
Huy Ha Ha
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cuhiep Ghi 1 câu đầy ngụ ý gây war, ăn 1 mớ gạch lại bảo đâu có ý gì đâu 😆. Bác cuồng cái này thì người ta cuồng cái khác mà, nhìn lại mình đo bác ơi. Bác giỏi thì giỏi đấy nhưng không phải lúc nào cũng đúng và không phải ai chửi bác cũng cuồng Windows cả; ít nhất là trong trường hợp này.
Hiuhiu. 1 phút mặc niệm nào các bạn..
@bk9sw Đọc cm
Của bạn mới nhớ hồi cài vista xong phải xoá vộk để cài xp 😆
Harry V10
TÍCH CỰC
5 năm
@Bahamutzero Nhớ thời ngày xưa 15 năm trước cài xp với cái máy 256mb và 128 mb ram mà sung sướng . Còn đi tắt hết hiệu ứng của xp để nhẹ như win 2k. Cảm giác rất vui và hoài niệm
@Harry V10 chắc bác 8x???
Chào bác nha!!!
Harry V10
TÍCH CỰC
5 năm
@hoangdacviet Chào bạn , mình thế hệ 8x đời đầu như cu H vậy 😁, mà a ấy thành đạt rồi còn mình thì chưa 😆
Nhà còn 1 máy Asus XP lite có licence bây gần chục năm nay sao để vậy. Hehehe
F
@Duy Nguyễn ckn winXP bị lỗi đang chơi bị mất âm thanh . khởi động lại thì có lại sau đó 5' mất nữa, lên w7 là hết . từ đó tui bỏ xp luôn !
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ giờ win7 mới chơi game ổn dc thôi :v liên minh cũng đã khai tử hỗ trợ chơi game trên XP Vista vì lỗ hổng bảo mật
một phút mặc niệm
hongphuc9x
TÍCH CỰC
5 năm
RIP XP
thienthan2t
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bởi vậy hack atm rút tiền ầm ầm
@khanhduy.39n https://m.facebook.com/story/graphql_permalink/?graphql_id=UzpfSTg0NTIyNTkwOTE1OTIxOTo4NTc0MDk0NzEyNzQxOTY=
@phucnguyen4596 cần gì khó khăn đâu, mình vào nhà đập bàn bảo vợ "đưa tiền đây" là có ngay!
@thienthan2t sao bạn không rút, nếu rút ầm âm thì sao nhà băng không nâng cấp Không lẽ nhà băng chịu mất tiền TO chứ không chịu chi tiền NHỎ để nâng cấp phần cứng và hệ điều hành ?
duongyl
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thienthan2t Bạn làm được không?
vxx9x
TÍCH CỰC
5 năm
Tuổi thơ tiếp cận máy tính cùng XP
Haiminh0912
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vxx9x Mình tiếp cận máy tính từ thời nó chạy Windows 95 kia
nikitavn
ĐẠI BÀNG
5 năm
Lần đầu tiên tự cài XP nâng cấp từ Win98 như là siêu nhân. Giao diện XP như là hdh của tương lại
ntlvn
CAO CẤP
5 năm
@le minh nhơn Đúng oy, máy tính đầu tiên tôi sài win me. Hồi đó máy nào cũng ưin 98
@le minh nhơn tùy người bạn, mình là win 98->xp vì đi học đh đc dùng máy ....đỡ cũ hơn máy ở quê. MS ra win xp đúng kinh hồn thật đến bây giờ lâu lâu cài lại win xp vọc chơi chả khác gì win 7 win 10 chỉ là ứng dụng ko đc cập nhật
plamduy
TÍCH CỰC
5 năm
@le minh nhơn Win ME ít người dùng, ko phổ biến. Hồi trước mình đi quán nét toàn cài Win98, học hành cũng 98. Mua máy tính về họ cài sẵn XP, đúng là như nhận được vật thể tương lai =))))
Haiminh0912
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nikitavn Lần đầu tiên em dc dùng là win 95, giao diện max xấu 😔:(:(
Một thời
298B7F89-251A-400E-ADCE-8BE6D1BE997D-83258-00001188B09E7760.png
@rafaeltran88 Ra mấy cây ATM củ vọc tí ôn lại kỹ niệm xưa .
@rafaeltran88 Đôi lúc ngồi tắt “ chúng nó “ thôi cũng vui phết !
Bây giờ cái gì cũng có chỉ thiếu “ chúng nó” !
@rafaeltran88 Gặp là reset ngay và luôn.
Holyeyed
TÍCH CỰC
5 năm
@rafaeltran88 kỷ niệm khó quên
@ngoinhala Đi tù đó bác
Người tình mà tui gặp mỗi ngày sau khi tốt nghiệp. Tui IT, chuyên đi cài Win XP dạo.
aka KiCHiK
ĐẠI BÀNG
5 năm
@leemanhj916 JD3T2
@aka KiCHiK QH36R
akira6789
TÍCH CỰC
5 năm
@leemanhj916 7R3XT
chinhtd
ĐẠI BÀNG
5 năm
@duyhungno1 jd3t2-qh36r-x7w2w-7r3xt-dvrpq
wiind
TÍCH CỰC
5 năm
cả 1 thời tuổi thơ
RIP XP. Vẫn nhớ thời điểm nâng từng Windows 98 lên XP có thể được coi như một cuộc cách mạng.
nnn1234
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hoangtuden109 hình như sau 98 còn có bản SE, win Me, vista... nhưng XP quả là huyền thoại
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@hoangtuden109 Bài cài bản server chưa? 😃
😔 mỗi lần nhìn thấy win xp là lại nhớ về tuỗi thơ mình. nhớ lắm rất nhớ win xp. nhớ những lần qua nhà thằng bạn troll nó làm mấy cái thông báo virut lâu quá rồi ko còn nhớ phãi nói sao nữa chĩ nhớ lúc đó cười muốn phọt rắm thấy nó run run sợ hư máy về bị ba nó đập :p cười muốn xĩu😁. và cũng rất nhớ cái PC đầu tiên dùng cpu pentium IV, main intel socket 478 và ram 128mb cấu hình cách đây hơn chục năm về trước.Hùi xưa năm 2008 lúc audition và đột kích còn thịnh hành cũng thường xuyên trốn học ra net chơi và cũng rất nhiều lần bị phụ huynh gank về bị đập ko chưa phát nào lúc đó khóc miếu máo và hứa ko tái phạm nhưng vài ngày sau đâu lại vào đấy. Rồi còn yahoo chat nữa và lần đầu tiên sữ dụng microsoft ofice 2003. Rồi còn những lần phát điên vì cái lỗi màn hình xanh khốn kiếp nữa :( và còn nhiều lắm kễ mãi ko hết nên tóm tắt tới đây thôi.:oops::rolleyes:
thanhtung08
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Thinh_DepTrai Bác này chắc lớn tuổi lắm rồi đây. Tui cũng thế.
HemakA
TÍCH CỰC
5 năm
@Thinh_DepTrai WinXP còn khá là ngon rồi đấy, hđh tương đối ổn định, cài driver dễ lại có internet hỗ trợ tìm và tải về. Chứ thời win95, 98 thì đấy là cả vấn đề vì driver để trong đĩa mềm có thể hỏng bất cứ lúc nào, win thì tự hỏng liên tục phải cài lại, báo hại phóng xe đi kiếm driver vàng mắt. Win3.1 trở về trước chắc còn phức tạp nữa nhưng lúc đó mình chưa có máy tính.
Giờ win10 quá tuyệt, cài xong đa số máy gần như đầy đủ driver luôn, lại chả cần phải thêm trình antivirus nào nữa cho đỡ phiền phức.
@HemakA Máy PC mình cũng vậy chỉ khác máy bác là đĩa driver nó tặng mình là đĩa CD. Cơ mà ngày xưa xui xẻo làm mất cái đĩa đó đến 1 ngày cài lại win XP thì nó ko nhận driver đi tìm driver cài cho nó muốn đõ mắt luôn
YoBak
TÍCH CỰC
5 năm
@thanhtung08 Chơi au mà bị gank thì chắc k quá 30 đâu br ơi 😃
HemakA
TÍCH CỰC
5 năm
@Thinh_DepTrai Đến thời dùng CD thì cũng tầm năm 98-2000 rồi (thời của 98SE và ME), trước đó toàn đĩa mềm, nhớ đi copy mấy cái ảnh x về xem phải mang theo cả tá đĩa, thế mà về vẫn có 1 2 cái lỗi. Hồi rộ lên những cửa hàng CD phần mềm thì giá của nó tầm 40k 1 cái, trong khi phở chỉ 2-3k 1 bát, ông cháu họ mình đầu tư mua bộ đầu đọc ghi Plextor dùng scsi nghìn mấy đô mà tốc độ 8x8x24x, ngồi copy thuê ở nhà kiếm khơ khớ tiền. Nhanh thật, nhoằng cái đã 2 mấy năm.
JD3T2-QH36R-X7W2W-7R3XT-DVRPQ
Dòng code thần thánh lúc cài win dạo😃
@bienlyber Mấy con gatewway mò driver muốn gãy tay 😔(
fancy90
CAO CẤP
5 năm
@Barbatos Cài riết nhớ luôn cái code này
langtudaik
TÍCH CỰC
5 năm
@Barbatos Chắc có nhìu người vẫn k bít :v
HemakA
TÍCH CỰC
5 năm
@Barbatos haha đọc đến đâu nhớ đến đó, 1 thời thuộc lòng mấy dòng này. Sau có trò ghost tiết kiệm đc bao công sức nhưng mình chỉ dùng cho 1 máy, ko thích dùng file đó cho máy khác mà cài mới đầy đủ xong ghost lại luôn, thế mới ổn định.
BQDuong
CAO CẤP
5 năm
Vẫn còn xài XP trên con máy IBM siêu bền của mình. Nhớ thời đó xài win 98 cài game beach head 2000 k dc. Phải nâng lên win XP mới chơi dc. Win XP ổn định hơn rất nhiều. Chứ ông nội win 98 hở chút là lỗi màn hình xanh rất vl. Anh em nào 8x thì mới biết mấy zụ này thôi
sgok
ĐẠI BÀNG
5 năm
@BQDuong tui SN 90 xài từ win 95 đây cần gì 8x, 90 & 89 hơn nhau 1 tuổi thui bác ạ đều tầm 30 trở lên rồi ko còn trẻ đâu ở đó mà chỉ có 8x mới biết
Không hiểu sao hai cái này lại cùng nằm trong 1 đoạn văn được :/

@dasklney sự thật phũ lắm 😁
bienlyber
TÍCH CỰC
5 năm
@dasklney Nhớ có vài vụ chúng nó hack được ATM nhả tiền ra liên tục. Nhưng chúng nó bị bắt hết rồi, sau này nó hack thẻ nên khó bị bắt hơn ^_^ , nhờ culi đi rút dùm
@dasklney Bản XP chạy trên máy ATM được MS phát triển riêng và bảo mật riêng cho ngân hàng nha bạn. Còn đoạn trên là dành cho người dùng phổ thông.
Rixle
ĐẠI BÀNG
5 năm
@#JK Chẳng có bản XP riêng bảo mật nào cho máy ATM cả đâu, máy ATM chạy bản WinXP pro hoặc WinXp embedded tùy hãng, dòng máy. Đã có một số vụ hack máy ATM lấy tiền dựa trên lỗ hổng của WinXP rồi.
@bienlyber Hồi bé xem phim cô gái đại dương, mấy đứa từ hành tinh khác chỉ cần nghiêng đầu là máy ATM nhả tiền ra - ngưỡng mộ vl

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019