Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đi thử xe điện tự hành Yamaha, phần mềm do FPT phát triển

Didu
12/4/2019 5:9Phản hồi: 53
Đi thử xe điện tự hành Yamaha, phần mềm do FPT phát triển
Hôm vừa rồi mình có dịp đi thử nghiệm công nghệ xe tự hànhFPT sẽ triển khai cùng với Yamaha tại Ecopark. Hiện tại những xe của Yamaha cung cấp vẫn dùng phần mềm tự hành định sẵn nhưng trong tương lai (khoảng quý 4 năm 2019) thì cư dân tại đô thị Ecopark Grand Island có thể dùng app trên điện thoại để gọi xe này đến và đưa họ tới bất kỳ nơi đâu trong khuôn viên khu đô thị một cách tự động hoàn toàn.


Xe điện mà Yamaha cung cấp giống như các xe điện hiện đang vận hành trong những khu đô thị, sân golf hay ngoài đường phố Hà Nội, với sức chở khoảng 5-6 người. Model xe mà mình được đi thử có tốc độ khá chậm, hiện tại đang chạy thử ở 10km/h nhưng trong tương lai có thể được nâng lên 20-30km/h. Với quãng đường ngắn và có nhiều cư dân thì tầm 20km/h theo mình là ổn.

tinhte_xe_tu_hanh-10.jpg
Chiếc xe này đang được gắn radar và cảm biến phía trên của Autoware, trong tương lai thì phần mềm sẽ do FPT phát triển và triển khai lên những xe điện của Yamaha. Vô-lăng cũng sẽ được loại bỏ hoàn toàn. Hiện tại, chiếc xe này chỉ có thể đi theo cung đường định sẵn, phanh và dừng hẳn khi phát hiện chướng ngại vật nhưng trong tương lai, khi dùng phần mềm tự hành của FPT, nó có thể phát hiện và tránh vật thể hoặc phanh tùy tình huống.

Ngoài ra, nó cũng có thể đi theo các cung đường mà người dùng đưa cho nó, ví dụ từ nhà và đi ra quán ăn, quán cafe bất kỳ. Từ phần mềm trên điện thoại, người dùng có thể gọi xe này tới nhà và di chuyển tới địa điểm cần đến, nếu không có khách thì xe cũng sẽ tự di chuyển về bãi đỗ.

tinhte_xe_tu_hanh-1.jpg tinhte_xe_tu_hanh-2.jpg tinhte_xe_tu_hanh-3.jpg tinhte_xe_tu_hanh-4.jpg tinhte_xe_tu_hanh-5.jpg tinhte_xe_tu_hanh-6.jpg tinhte_xe_tu_hanh-7.jpg tinhte_xe_tu_hanh-8.jpg tinhte_xe_tu_hanh-9.jpg
53 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hâm Đơ
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hóng tự hành ngoài đường Việt Nam!. Chắc mất luôn chiếc xe ;)
2 cù nèo
TÍCH CỰC
5 năm
@Hâm Đơ Mất hay không thì chưa biết, nhưng sẽ bị đập phá tan tành vì không ai quản
trong hẽm băng ra thì xe xử lí sao ?
xe trước lùi về thì xử lí sao ?
giao thông ùn tắc thì xe xử lí sao ?
không gian phía trước hẹp cần lách trái lạng phải để đi thì xe xử lí sao ?
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ 😃 sao là sao , lúc đấy thì người xử lý chứ sao , cái xe nó xử lý tùy tính huống , đọc thế rồi mà còn hỏi hay chưa đọc đoạn đó
anhvu999
TÍCH CỰC
5 năm
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ thì nó lủi luôn, sau đó nguyên nhân là lag, sau đó nữa là rút kinh nghiệm
jimmymouse
ĐẠI BÀNG
5 năm
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Đang trong khuôn viên ecopark thánh ạ. Tức là họ phát triển những chức năng đơn giản nhất và đáp ứng được requirement trong khuôn viên đã. Chưa học bò đã đòi học chạy thì làm cc được.
Ngon quá! Chúc các bạn thành công, cái này cần và dễ triển khai ở các khu resort, chung cư cao cấp
Cái xe này áp dụng trong các khu đô thị thì được bởi vì khu đô thị không như ngoài đường quốc lộ nên có thể thực hiện được dễ dàng. Mục đích chính là phục vụ cư dân trong khu đô thị đó. Và tất nhiên là sẽ cấm hoàn toàn xe máy hay xe ô tô cá nhân chạy trong khuôn viên đô thị đó.
Fibbo
TÍCH CỰC
5 năm
@daigiahungyen Với tình trạng giao thông hiện tại của VN thì xe này khó ra khỏi khu đô thị được, nhưng dùng tốt được trong khu đô thị cũng là rất đáng khen rồi.
@daigiahungyen Chạ có gì phải xem với cả xét hết. Cứ có tiền làm được hết. Như tôi sau này làm 1000m 2 đất ở quê rồi quy hoạch làm xe tự hành ok chứ. Ai đến chơi nhà thì phải gửi xe các hộ dân xung quanh cho họ có thu nhập thêm, nâng cao đời sống.
anhlau87
TÍCH CỰC
5 năm
Đang lúc nhập nhoạng, mắt nhắm mắt mở đứng dọc đường chờ người quen, mà thấy cái xe lao đến rồi dừng khựng phát chắc... ướt quần quá. Hehe.
Công nghệ cho tương lai, thử nghiệm và hoàn thiện đi thôi.
duongpa
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mấy thứ này triển khai trong khu vực có kiểm soát thì cũng ổn mà.
xe này chạy nội bộ cũng ok mà
pessi
TÍCH CỰC
5 năm
Sử dụng trong khuôn viên nhà máy, xí nghiệp hay các resort cũng ổn nè
bkis1112
TÍCH CỰC
5 năm
Đợt có đọc một bài giới thiệu về team làm phần mềm xe tự lái của fsoft, đa phần là các bạn trẻ, thấy cũng demo được nhưng có vẻ còn chưa ổn lắm, mới mức độ biết chạy thẳng, vào cua, dừng khi có vật cản ở tốc độ chậm. Nói chung là còn khá sơ khai, hy vọng được đầu tư nhiều hơn.
Team bác Vượng chắc cũng đang có nghiên cứu về cái này, hoặc có thể sẽ mua luôn một cty nào đó
"Đi thử xe điện tự hành Yamaha, phần mềm do FPT phát triển"
Đọc cái tiêu đề tui tưởng là đã ứng dụng soft của FPT rồi chứ. Vô trong nội dung toàn thì tương lai
fpt dạo này cần tăng cường làm hình ảnh để có những đóng góp nhiều hơn nữa, nổi bật hơn nữa ra toàn xã hội. Thực ra FPT đã làm rất nhiều việc rồi, nhưng đều là những việc âm thầm và rất đặc thù không phải ai cũng biết. FPT phát triển những nội dung này để cần làm hình ảnh nổi bật, tuyên truyền thôi 😁
jimmymouse
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cái xe này trên Fsoft có lần chạy thử rồi. Xe dùng cho nội bộ với những chức năng cơ bản nhất, đủ dùng. Méo hiểu mấy thằng trình độ đến đâu, đã làm gì cho đời nhảy vào chê bai. Các ông nên biết VN hiện tại chỉ là con sâu cái kén thôi, đã ăn đc ai mà đòi sánh vai với những ông tiềm lực lớn như Amazon, Google, Apple mà đòi sản phẩm như của họ được. Công nghệ của họ còn đang phát triển, còn có cả tai nạn. Fsoft làm ngon chức năng cơ bản rồi nghiên cứu tiếp là bước đi đúng đắn khi mà công nghệ xe tự hành còn chưa phổ biến, đủ đk để thay thế hẳn con người.
@jimmymouse Mấy năm trước đại hội cổ đông FPT ra mắt con robot, con robot đấy mua đầy trên thị trường về customize lại thôi, FPT có nguồn dữ liệu nào đâu để dạy nó về Big Data, AI? Thế là y như rằng sau lần đại hội thì con robot ấy cũng mất dạng, xa hơn thì có vệ tinh FPT. So sánh với chiến lược phát triển của viettel bạn sẽ thấy FPT chú trọng doanh thu và xuất khẩu phần mềm ko làm được product nào đâu
nforce
TÍCH CỰC
5 năm
@jimmymouse Xe trên Fsoft demo là end-end AI nha. méo chạy theo route custom được. Con này thì vẫn lấy OS về train thôi, nhưng vậy là cũng ngon hơn bản trước rồi.
Ô này nói đúng mà, giọng điệu hơi khó nghe thôi. Xe này 100% hiện tại từ phần cứng tới phần mềm của Autoware chưa có cái gì của FPT. FPT mới còn đang phát triển phần mềm để đưa vào hệ thống điều khiển này. Lúc đầu đọc qua cũng hiểu nhầm hệ thống tự hành này của FPT
beconsg
ĐẠI BÀNG
5 năm
@pocket061991 Nhìn ảnh cũng thấy đang dùng phần mềm của Autoware =))
noname9x2007
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình đọc tiêu đề tưởng nó sẽ ngon hơn con xe fpt làm hôm trước nhưng đọc xong thất vọng vl. FPT chủ yếu làm để đi pr lấy dự án outsource là chính nên thôi các bạn đừng hi vọng nữa 😆))))
Coi chừng bị hack nó chở đi luôn
@longbc Hôm nào chở hotgirl cũng dám lắm 😁
Hay quá, ráng nữa các bạn, ủng hộ trên tinh thần trước
duchppc
ĐẠI BÀNG
5 năm
ngon rồi nhưng chắc còn lâu mới có xe giống tesla mà đi. mà có thì chắc cũng bán giá giống bácVượng. bán châu âu châu mỹ chứ người Việt nghèo lại hay chê nên không phải đối tượng khách hàng của các bác ấy
nhìn một đống chữ trung quốc trên vô lăng là biết thằng nào đứng sau rồi, fpt chỉ là vỏ bọc thôi.
nforce
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenvanthotin Chữ đó là tiếng Nhật do Yamaha dán vào nhá. Xe này là xe điện của Yamaha, bên đó nó cũng tự hành đấy.
tamock
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenvanthotin Tự nhục thì cũng phải có kiến thức một chút chứ nhỉ?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019