Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đã có driver mới hỗ trợ Ray Tracing trên dòng GeForce GTX 10 series, mời anh em tải về

bk9sw
13/4/2019 8:14Phản hồi: 43
Đã có driver mới hỗ trợ Ray Tracing trên dòng GeForce GTX 10 series, mời anh em tải về
Nvidia đã từng gây sốt khi công bố sẽ đưa tính năng tái tạo ánh sáng dạng chùm tia Ray Tracing lên các dòng card đồ hoạ không tích hợp nhân RT, ở đây là dòng GTX 10 series và hãng đã tung bản cập nhật driver mới để mở tính năng này. Anh em có thể tải về driver GeForce Game Ready 425.31 WHQL tại đây.

Bản driver này sẽ hỗ trợ cho hàm Microsoft DXR Real-Time Ray Tracing trên Windows 10 và Nvidia cũng đã công bố các dòng card được hỗ trợ gồm GeForce GTX 1060 6 GB/1070/1070 Ti/1080/1080 Ti, Titan X (2016), Titan XP (2017) dùng kiến trúc Pascal và 2 dòng GTX mới dùng kiến trúc Turing nhưng không có nhân xử lý Ray Tracing là GTX 1660 và GTX 1660 Ti. Ngoài ra, các mẫu laptop được trang bị các phiên bản GPU tương đương cũng sẽ được hỗ trợ.

Ray Tracing GPU.jpg
Việc hỗ trợ DXR trên GeForce GTX sẽ mang lại sự linh hoạt cho các nhà phát triển game, giúp họ tối ưu game cho các hệ thống mà không đòi hỏi phần cứng phải hỗ trợ Ray Tracing. Đây là một điều rất nhức nhối đối với nhiều phía, Nvidia thì khó có thể thúc đẩy dòng RTX 20 series do giới hạn về game, các nhà làm game thì bị hạn chế về khả năng hỗ trợ Ray Tracing trên dòng GTX 10 series vốn vẫn có số lượng người dùng đông đảo hơn so với RTX 20 series còn người dùng thì càng không mặn mà với RTX 20 series bởi chi phí đầu tư cao, game hỗ trợ Ray Tracing lại ít. Với việc hỗ trợ DXR với driver mới thì Nvidia đã mở cánh cửa cho giới lập trình viên lẫn người dùng cuối đón nhận công nghệ Ray Tracing. Game hứa hẹn sẽ đẹp hơn, người dùng sẽ được trải nghiệm game đã hơn ngay trên chiếc card đồ hoạ GTX mà họ đang dùng.

Ray Tracing Technic.jpg
Tuy nhiên cũng cần phải lưu ý rằng trải nghiệm Ray Tracing trên RTX 20 series sẽ khác biệt so với GTX 10 series. Dòng GeForce RTX 20 series dùng kiến trúc Turing có các nhân RT dành riêng cho việc xử lý các tính năng RTX như đổ bóng Ray Tracing, tạo tương phản Reflections, chiếu sáng toàn cảnh Global Illumination và đổ bóng môi trường Ambient Occlusion. Nhờ các nhân RT, dòng RTX 20 series sẽ có thể xử lý các hiệu ứng RTX này nhanh hơn từ 2 đến 3 lần so với giải pháp render truyền thống của dòng GTX 10 series.

Ray Tracing Games.jpg
Với driver mới, GeForce GTX 10 series sẽ có thể thực thi các yếu tố đồ hoạ Ray Tracing trên nhân shader (CUDA) thông thường nhưng sẽ không thể nhanh như dòng RTX 20 series. Theo Nvidia thì có nhiều kỹ thuật để xử lý Ray Tracing, những tựa game AAA như Shadow of the Tomb Raider, Battlefield V, Metro Exodus dựa trên một hoặc 2 kỹ thuật để tái tạo, anh em có thể thấy trên bảng trên như SotTR khai thác RTX ở khía cạnh đổ bóng, BF5 thì phản chiếu ánh sáng, Metro Exodus lại thiên về chiếu sáng toàn cảnh và đổ bóng môi trường. Nếu một tựa game hỗ trợ tất cả các kỹ thuật tái tạo ánh sáng RTX và kích hoạt cùng lúc thì cái giá phải trả cho hiệu năng quá lớn.


Shadow Reflection.jpg
Nvidia cũng đã công bố các bảng so sánh về tỉ lệ khung hình khi chơi các tựa game với Ray Tracing bật trên nhiều dòng card và kết quả rất rõ ràng. Cho dù driver mới đã đem Ray Tracing đến dòng GTX 10 series nhưng không dễ để đạt được tỉ lệ khung hình cao tương đương với dòng RTX 20 series chuyên dụng. Các tựa game được test ở nhiều độ phân giải và thiết lập chất lượng Ray Tracing khác nhau.

BFV.jpg
Như BF5 chơi ở độ phân giải FHD, DXR Medium, đồ hoạ game Ultra thì RTX 2080 Ti cho khung hình trung bình gần 95 fps nhưng GTX 1080 Ti chỉ đạt 64 fps. Cũng cần lưu ý là công nghệ xử lý răng cưa bằng AI DLSS được bật trong tất cả các tình huống - đây là một thứ giúp đưa tỉ lệ khung hình lên cao hơn mà mình đã kiểm chứng trên cả 3 phiên bản RTX 2060/2080 và 2080 Ti. Cũng ở độ phân giải FHD, nếu tăng chất lượng DXR lên Ultra thì GTX 1080 Ti không thể đạt khung hình trên 60 fps nữa, chỉ còn 42 fps. Tương tự với SotTR và Metro Exodus, dòng GTX 10 series hầu như khó có thể mang lại khung hình trung bình cao với DXR bật dù chỉ mới chơi ở độ phân giải FHD.

MetroExodus.jpg
Một điều đáng chú ý là dòng GTX 16 tức 1660 và 1660 Ti dù không có nhân RT để xử lý DXR nhưng nó vẫn có thể đạt được tỉ lệ khung hình tốt hơn so với những GTX 1060 hay GTX 1070/1070 Ti với driver mới. Nvidia cho biết dòng card này do sử dụng GPU kiến trúc Turing nên nó có thể khai thác các nhân FP và Integer để render Ray Tracing bởi kỹ thuật này đòi hỏi xử lý rất nặng về thuật toán Integer, từ đó mang lại hiệu năng cao hơn so với các phiên bản tiền nhiệm.

Port Royal.jpg
Còn đây là bài test Port Royal tập trung về tính năng Ray Tracing thuộc phần mềm 3DMark và 3 công cụ demo Ray Tracing được Nvidia phát triển riêng là Atomic Heart (đổ bóng và phản chiếu) với DLSS bật, Justic (đổ bóng và phản chiếu) và Reflections (phản chiếu, đổ bóng theo vùng, ánh sáng môi trường và DLSS).

Qua những con số trên thì có thể thấy khả năng xử lý Ray Tracing của dòng GTX 10 series không cao, có chăng chỉ có thể trải nghiệm ở khung hình chấp nhận được với GTX 1080 Ti và cũng hạn chế ở thiết lập chất lượng DXR thấp, độ phân giải FHD. Rốt cái cuộc thì anh em muốn trải nghiệm Ray Tracing ngon vẫn phải mua RTX 20 series 😁

Theo: WccfTech
43 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

1stMrC
TÍCH CỰC
5 năm
Đắng cho ae 1060 3g
libieu
CAO CẤP
5 năm
@1stMrC đang hóng mấy bài tét ko ray của 1060 3gb vs 1060 6gb sau khi up driver 😁
428293
TÍCH CỰC
5 năm
@libieu Không có chuyện "bóp" nhé.
libieu
CAO CẤP
5 năm
@428293 tại hôm trước có ông nào bảo khả năng sau khi updat số lượng nhân dùng để chạy thuật toán Ray tracting sẽ bị khóa chết nên khiến anh em khá lo ngại vụ updat này 😁
WildLeo148
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đang xài 1050Ti haiz
@WildLeo148 Ngồi chung chiếc thuyền đi câu
Mình cũng ko hiểu lắm cái Ray Tracing này là như nào. Anh em nào có thể giải thích ngắn gon được ko ?
@dualshoсk để xử lý hiêụ ứng ánh sáng trong game
trước kia thì việc xử lý ánh sáng chỉ dừng ở đổ bóng, hắt ánh sáng
với RT thì thứ nhất là xử lý nhanh hơn, thứ 2 là xử lý đc các trường hợp phức tạp như hình ảnh phản chiếu, nhiều nguồn sáng cùng lúc
@vqt907 không có nhanh hơn đâu nhé bạn lol...
không hiểu gj hết hjc
@dũng06006753 bạn cứ hiểu đơn giản là game sẽ thêm hiệu ứng ánh sáng mặt trời và đổ bóng nhìn như ngoài đời
Ko quan tâm.
long_pn
TÍCH CỰC
5 năm
Trâu 1060 6gb thấy ánh sáng chắc chạy nhanh hơn nhỉ ?
phong_huynh0
ĐẠI BÀNG
5 năm
bà mẹ 1050Ti bị bỏ rơi ☹️
Hoang Min
TÍCH CỰC
5 năm
@phong_huynh0 Bật lên fps thấp bỏ bu thì tham làm gì, 1060 còn vật vã ra. Ra chủ yếu để pr cho đám rtx thôi
@phong_huynh0 Con này giờ chỉ chơi game esport với mấy game AAA setting lowest thì bật RT lên có khi cháy card, 1080ti còn vật vã ko lên nổi 60fps fullhd
Vũ!
CAO CẤP
5 năm
Đang xài 1060 3g không đc update cơ mà ko quan tâm lắm, máy để coi youtube thôi
mới up hôm qua
mà mình lại ko chơi bf5 với metro exodus
2060 đã thấy đuối lắm rồi nói chi đến mấy con GTX, nói chung muốn tận hưởng sung sướng RTX thì phải 2080 2080Ti thôi
Đắng lòng
Handsome Boi
ĐẠI BÀNG
5 năm
bóp dái cạc cũ, nâng bi cạc mới trá hình qua driver của nvidia, chuyện thường ngày 😆)
@Handsome Boi câu cửa miệng của antifan là bóp dái , thật ra tao dùng có thấy bóp dái cái quéo =))
Lentn9x
ĐẠI BÀNG
5 năm
Giới thiệu cực kì cám dỗ nhưng thực chất là một cú bóp hiệu năng cực mạnh của Nvidia, giờ muốn bóp là cũng phải có chiêu trò 😁 Ai lên rồi test hiệu năng xem thế nào 😆 Nếu tăng thì ok, nếu tụt FPS thì Nvidia sẽ bào chữa là do hiệu ứng Ray Tracing làm giảm hiệu năng chơi game :D So Easy :D
LaptopK1
TÍCH CỰC
5 năm
Chiêu gì của đội xanh đây ?
jedi9
TÍCH CỰC
5 năm
Chưa bật đã thấy đuối rồi. Thôi lên RTX luôn cho rồi.
vl đang xài 1050ti 😔
hatito
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cú lừa ;)
Mồi a e mua card đắt thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019