Nvidia đã từng gây sốt khi công bố sẽ đưa tính năng tái tạo ánh sáng dạng chùm tia Ray Tracing lên các dòng card đồ hoạ không tích hợp nhân RT, ở đây là dòng GTX 10 series và hãng đã tung bản cập nhật driver mới để mở tính năng này. Anh em có thể tải về driver GeForce Game Ready 425.31 WHQL tại đây.
Bản driver này sẽ hỗ trợ cho hàm Microsoft DXR Real-Time Ray Tracing trên Windows 10 và Nvidia cũng đã công bố các dòng card được hỗ trợ gồm GeForce GTX 1060 6 GB/1070/1070 Ti/1080/1080 Ti, Titan X (2016), Titan XP (2017) dùng kiến trúc Pascal và 2 dòng GTX mới dùng kiến trúc Turing nhưng không có nhân xử lý Ray Tracing là GTX 1660 và GTX 1660 Ti. Ngoài ra, các mẫu laptop được trang bị các phiên bản GPU tương đương cũng sẽ được hỗ trợ.
Việc hỗ trợ DXR trên GeForce GTX sẽ mang lại sự linh hoạt cho các nhà phát triển game, giúp họ tối ưu game cho các hệ thống mà không đòi hỏi phần cứng phải hỗ trợ Ray Tracing. Đây là một điều rất nhức nhối đối với nhiều phía, Nvidia thì khó có thể thúc đẩy dòng RTX 20 series do giới hạn về game, các nhà làm game thì bị hạn chế về khả năng hỗ trợ Ray Tracing trên dòng GTX 10 series vốn vẫn có số lượng người dùng đông đảo hơn so với RTX 20 series còn người dùng thì càng không mặn mà với RTX 20 series bởi chi phí đầu tư cao, game hỗ trợ Ray Tracing lại ít. Với việc hỗ trợ DXR với driver mới thì Nvidia đã mở cánh cửa cho giới lập trình viên lẫn người dùng cuối đón nhận công nghệ Ray Tracing. Game hứa hẹn sẽ đẹp hơn, người dùng sẽ được trải nghiệm game đã hơn ngay trên chiếc card đồ hoạ GTX mà họ đang dùng.
Tuy nhiên cũng cần phải lưu ý rằng trải nghiệm Ray Tracing trên RTX 20 series sẽ khác biệt so với GTX 10 series. Dòng GeForce RTX 20 series dùng kiến trúc Turing có các nhân RT dành riêng cho việc xử lý các tính năng RTX như đổ bóng Ray Tracing, tạo tương phản Reflections, chiếu sáng toàn cảnh Global Illumination và đổ bóng môi trường Ambient Occlusion. Nhờ các nhân RT, dòng RTX 20 series sẽ có thể xử lý các hiệu ứng RTX này nhanh hơn từ 2 đến 3 lần so với giải pháp render truyền thống của dòng GTX 10 series.
Với driver mới, GeForce GTX 10 series sẽ có thể thực thi các yếu tố đồ hoạ Ray Tracing trên nhân shader (CUDA) thông thường nhưng sẽ không thể nhanh như dòng RTX 20 series. Theo Nvidia thì có nhiều kỹ thuật để xử lý Ray Tracing, những tựa game AAA như Shadow of the Tomb Raider, Battlefield V, Metro Exodus dựa trên một hoặc 2 kỹ thuật để tái tạo, anh em có thể thấy trên bảng trên như SotTR khai thác RTX ở khía cạnh đổ bóng, BF5 thì phản chiếu ánh sáng, Metro Exodus lại thiên về chiếu sáng toàn cảnh và đổ bóng môi trường. Nếu một tựa game hỗ trợ tất cả các kỹ thuật tái tạo ánh sáng RTX và kích hoạt cùng lúc thì cái giá phải trả cho hiệu năng quá lớn.
Nvidia cũng đã công bố các bảng so sánh về tỉ lệ khung hình khi chơi các tựa game với Ray Tracing bật trên nhiều dòng card và kết quả rất rõ ràng. Cho dù driver mới đã đem Ray Tracing đến dòng GTX 10 series nhưng không dễ để đạt được tỉ lệ khung hình cao tương đương với dòng RTX 20 series chuyên dụng. Các tựa game được test ở nhiều độ phân giải và thiết lập chất lượng Ray Tracing khác nhau.
Như BF5 chơi ở độ phân giải FHD, DXR Medium, đồ hoạ game Ultra thì RTX 2080 Ti cho khung hình trung bình gần 95 fps nhưng GTX 1080 Ti chỉ đạt 64 fps. Cũng cần lưu ý là công nghệ xử lý răng cưa bằng AI DLSS được bật trong tất cả các tình huống - đây là một thứ giúp đưa tỉ lệ khung hình lên cao hơn mà mình đã kiểm chứng trên cả 3 phiên bản RTX 2060/2080 và 2080 Ti. Cũng ở độ phân giải FHD, nếu tăng chất lượng DXR lên Ultra thì GTX 1080 Ti không thể đạt khung hình trên 60 fps nữa, chỉ còn 42 fps. Tương tự với SotTR và Metro Exodus, dòng GTX 10 series hầu như khó có thể mang lại khung hình trung bình cao với DXR bật dù chỉ mới chơi ở độ phân giải FHD.
Một điều đáng chú ý là dòng GTX 16 tức 1660 và 1660 Ti dù không có nhân RT để xử lý DXR nhưng nó vẫn có thể đạt được tỉ lệ khung hình tốt hơn so với những GTX 1060 hay GTX 1070/1070 Ti với driver mới. Nvidia cho biết dòng card này do sử dụng GPU kiến trúc Turing nên nó có thể khai thác các nhân FP và Integer để render Ray Tracing bởi kỹ thuật này đòi hỏi xử lý rất nặng về thuật toán Integer, từ đó mang lại hiệu năng cao hơn so với các phiên bản tiền nhiệm.
Còn đây là bài test Port Royal tập trung về tính năng Ray Tracing thuộc phần mềm 3DMark và 3 công cụ demo Ray Tracing được Nvidia phát triển riêng là Atomic Heart (đổ bóng và phản chiếu) với DLSS bật, Justic (đổ bóng và phản chiếu) và Reflections (phản chiếu, đổ bóng theo vùng, ánh sáng môi trường và DLSS).Qua những con số trên thì có thể thấy khả năng xử lý Ray Tracing của dòng GTX 10 series không cao, có chăng chỉ có thể trải nghiệm ở khung hình chấp nhận được với GTX 1080 Ti và cũng hạn chế ở thiết lập chất lượng DXR thấp, độ phân giải FHD. Rốt cái cuộc thì anh em muốn trải nghiệm Ray Tracing ngon vẫn phải mua RTX 20 series 😁
Theo: WccfTech