Tham dự Tech Lounge

[Ảnh] Đi du lịch tham quan cảnh đẹp Đô Lương, Thanh Chương ở Nghệ An - Fujifilm X-T30

tuanlionsg
7/4/2019 11:50Phản hồi: 72
Đây là loạt ảnh trong chuyến đi chơi 2 ngày cùng bạn ở Đô Lương & Thanh Chương, Nghệ An của mình vừa rồi. Bay từ Saigon ra Vinh chuyến sớm, hẹn các bạn cùng đi xe ô-tô lên Đô Lương cách Vinh khoảng 60 km. Loanh quanh đó, bọn mình ghé chợ trâu bò lớn nhất Nghệ An ở Đô Lương, đồi chè Thanh Chương, nhà thờ đá Bảo Nham, làng vua gốm Trù Sơn... thưởng thức các món ăn đồng quê và làm quen giao lưu với nhiều câu chuyện thú vị của người điạ phương.

Chuyến đi này, mình chỉ mang bộ quần áo, thuốc men, và một máy ảnh rất nhỏ nhẹ Fuji X-T30 & duy nhất ống Kit 18-55mm f/2.8-4 thôi. Thực tế thì cầm bộ này cũng chẳng khó khăn nặng nhọc gì hơn một chiếc điện thoại mà mình vẫn có thói quen. Khả năng chụp đã có nhiều người review đánh giá rồi, đi chụp cảm thấy thoải mái, zoom đủ cho một cuộc du lịch ít phải bận tâm nhiều đến hình ảnh. Thưởng lãm, hưởng thụ chuyến đi là chính. Những ảnh này mang tính chất khoe anh em, vì mình nghĩ đây là nơi có và còn rất nhiều thú vị mà anh em thích khám phá hay chụp hình có thể tham khảo.

Ảnh chụp mình để Standard / Provia, khi hậu kỳ thì mình tạo một Preset hơi thiên tông lạnh, cũ kỹ buồn chút cho phù hợp với cảm xúc hôm đi chụp. Và, mình chạy Preset cho toàn bộ ảnh, rồi resize nhỏ để upload bài.

Phiên chợ Trâu Bò
Nhờ người địa phương mà nhóm mình biết đến Đại Sơn (huyện Đô Lương, Nghệ An) có chợ Ú - đầu mối trâu bò thuộc diện lớn nhất cả nước. Mỗi tháng 3 phiên, chợ tập trung hàng ngàn con trâu bò từ khắp các địa phương về, biến làng quê nghèo Đại Sơn trở nên tấp nập. Nhiều người dân nơi đây cũng nhờ vào chợ trâu bò mà có thêm nghề mưu sinh. Thật tiếc là vì không biết nên 7 giờ sáng tụi mình mới đến thì hơi trễ, chợ tập trung đông nhất là vào lúc 3 giờ sáng 😁 Thôi còn chút gì chụp chút ấy khoe anh em vậy.

Cổng chợ, chup lại cái tên đầy đủ để ai cần search cụ google cho dễ

Người bán trâu bò thì cũng đa dạng, dân buôn đi bán lại đông hơn dân nuôi mang đi bán.

Lái buôn lẫn người mua lẻ thoải mái đi lựa cho mình con trâu bò vừa ý vừa túi tiền

Phi trâu ra chợ :D

Quảng cáo

Xe trâu

Ở trên cao

bên dưới thấp

tiền trao trâu dắt

Quảng cáo

chở trâu

Lắm con không chịu lên xe

xếp hàng xuất bến

mua may bán đắt

Làng Gốm Trù Sơn
Chụp chợ trâu bò xong, tụi mình đi bộ quanh làng sát bên, là làng Gốm Trù Sơn. Đi bộ hết buổi chắc cũng cỡ gần chục km ấy. Vừa đi vừa thăm hỏi dọc đường, chụp sinh hoạt cuộc sống, hỏi chuyện tìm hiểu giao lưu, rất là hay. Cuối buổi trưa thì ghé vào một nhà nghỉ mát ăn trưa. Mọi người vui vẻ. Ngồi nghe anh chị nói đến những chiếc nồi đất kho cá, nấu cơm thường thấy ở bếp nhà dân các tỉnh miền Trung, nay còn xuất hiện trong các nhà hàng “cơm niêu”, thì nhiều người mới biết đó là sản phẩm của làng Trù.

Làng Trù Sơn loanh quanh như bàn cờ, đi bộ gặp nhiều người dân, nghe nhiều chuyện vui.

Cổng làng là một tháp nồi đất, loại nồi để nấu cơm niêu ấy

Họ nói là họ mua đất về làm

Nhà con có làm nồi đất hông con?

Bỏ chạy về méc cha.

Gọi cả chị ra

Mỗi người làm từ khâu đầu đến cuối

Có 2 loại nồi cơ bản

Hoàn toàn làm bằng tay

Nung rồi xếp cất trong nhà chờ xe lái buôn đến bán

Ngoài nghề gốm, họ sống nghề ruộng là chính

Giơ tay chào...

Cô chị nói là "em không theo nghề gốm nghề ruộng chi, em làm nghề trang điểm cho cả làng"

Một người khách đi ăn đám, ghé tiệm

Đi lang thang trong làng, thấy nhóm thanh niên đang đào giếng. Đào thủ công như xưa vậy.

Đồi chè Thanh Chương
Sau khi ra khỏi làng gốm, bọn mình theo hướng Nam Đàn về hướng tây Nghệ An nổi tiếng có khí hậu nắng nóng, khắc nghiệt. Thanh Chương. Đến đây, bạn sẽ phải reo lên vì ngạc nhiên và thích thú trước cảnh thiên nhiên tươi đẹp, bao trùm không gian là một màu xanh đầy sức sống, xanh nước, xanh trời và xanh chè... Cảnh yên bình và thơ mộng khiến ta thư thái tâm hồn. Phương tiện để tham quan các đảo chè là thuyền hoặc xuồng máy. Một chuyến thuyền chở tối đa bốn người khách với đầy đủ phao cứu hộ có mức giá từ 100.000-150.000 đồng trong một buổi. Mình đi thuyền và xin dừng leo bộ lên một vài đồi. Tưởng tượng anh em nào bay Drone có lẽ sẽ có những cú hình tuyệt đẹp!

Một góc mà tụi mình leo lên đươc. Thuyền neo phía dưới.

Thuyền cứ chạy loanh quanh, đủ các cảnh dạng hiện ra

Rất nhiều đồi chè kiểu như này, xung quanh là nước

Mặt trời xuống núi luôn tình cảm

Chup cao rồi chụp thấp thôi, ngắm là chính

Bên ni đồi ngó bên kia đồi

Du khách

Nhà thờ đá Bảo Nham
Vòng về Đô Lương, ghé thờ giáo xứ Bảo Nham, đây là nhà thờ giáo xứ được thành lập năm 1887, Bảo Nham là một trong những giáo xứ được thành lập sớm nhất Đàng Ngoài. Ở đó có hai công trình kiến trúc tuyệt đẹp là Lèn đá Đức Mẹ Lộ Đức (1938) và ngôi nhà thờ đá.

Tấm này đứng từ len đá vôi chặng đường thánh giá chụp qua

Kiến trúc rất cổ

Chữ A và chữ M lồng vào nhau, viết tắt "Ave Maria" (lời thiên sứ chào Đức Maria mở đầu Tân Ước).

Thật may mắn, điều anh em lo là không đúng lúc nhà thờ mở cửa, thì lại ngay giờ đọc kinh.

Nhà thờ toàn người lớn tuổi, ông bà già

Hỏi thì được biết, các bạn trẻ đi học thì ở đô thành làm việc không trở về, cả giáo xứ toàn người già và trẻ con.

Vòm mái cổ xưa, có một số dấu vết xuống cấp.

Cổ và lâu năm nhưng kính màu Vitrail vẫn rực rỡ bền màu thật!

Cụ nói nhà thờ nhỏ chật và xuống cấp, hiện tại giáo xứ đang xây nhà thờ mới. Mấy chú tranh thủ tham quan đi.

Kết thúc một buổi kinh

Xung quanh làng, còn nhiều ngôi nhà và cảnh như này

Giếng nước vườn rau

Chiều tàn, bọn mình leo lên đỉnh đồi đá vôi gần nhà thờ. Đây là cảnh tượng người ta đóng đinh ông Jesus. Những người cách đó ít hôm.vẫn cùng đám đông tung hô ông ấy.

Và, họ treo lên thập tự, không chỉ là án tử mà còn là sự sỉ nhục đến tận cùng.

Mình kết thúc 2 ngày đi chơi ở vùng này.
Hơi gấp, còn nhiều nơi khác chưa đi, nên nghĩ bụng có dịp sẽ dành nhiều thời gian và đi từ từ ở mỗi nơi, không lướt qua như vừa rồi. Anh em tìm hiểu lịch của chợ trâu bò, vì mỗi tháng chỉ có mấy ngày họp chợ thôi, và gắng có mặt ở đó từ 4 giờ sáng thì chắc có nhiều cảnh hay. Hôm ở Đô Lương, chạy khắp nơi tìm nhà trọ, rất khó, nên phải tìm thông tin trước để tính giờ về nghỉ đêm phù hợp. Đó là mấy điều chia sẻ cho anh em nào thích đi về hướng đó.

Còn về cái máy ảnh. Đi du lịch gọn nhẹ càng tốt. Hưởng thụ nhiều hơn là bận tâm đến máy móc nhiều. Nếu không hài lòng hoặc có nhu cầu chất lượng ảnh cao hơn cái điện thoại đang có, thì một chiếc máy ảnh và một ống kính phù hợp, gọn nhẹ, ghi hình đủ tốt, đi được nhiều và chụp được nhiều :D Mình thấy Fuji X-T30 là một trong những lựa chọn.