Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


OpenAI lại đánh bại con người, lần này là đương kim vô địch thế giới DOTA 2

P.W
14/4/2019 10:17Phản hồi: 132
OpenAI lại đánh bại con người, lần này là đương kim vô địch thế giới DOTA 2
Rạng sáng nay 14/04 theo giờ Việt Nam, tại San Francisco, một trận đấu DOTA 2 giữa trí thông minh nhân tạo OpenAI và đương kim vô địch thế giới bộ môn DOTA 2, 5 chàng trai của team OG đã được tổ chức. Kết quả, con người thua trắng 2-0 trước trí thông minh nhân tạo. Anh em có thể xem highlight của hai trận đấu này dưới đây:


Dĩ nhiên nếu đối thủ của OpenAI là 5 người chơi DOTA 2 ở mức trung bình khá thì không nói làm gì, nhưng ở đây lại là team OG. Tháng 08 vừa rồi họ đã vượt qua 15 đội tuyển khác trên toàn thế giới để giành giải thưởng lớn nhất trị giá hơn 11 triệu USD sau trận chung kết BO5 căng thẳng với những người Trung Quốc của team PSG.LGD. Thế nhưng có vẻ như với thành tựu công nghệ, con người vẫn phải chịu khuất phục.

OG đối mặt với OpenAI trong một trận đấu BO3, bên nào chạm 2 trận thắng trước là giành chiến thắng tổng. Giống hệt như con người, những con bot của OpenAI học chơi DOTA 2 bằng cách tập luyện liên tục, với những vòng lặp thử sai không hồi kết, tự chơi game với chính bản thân mình để hoàn thiện kỹ năng. Trận đấu rạng sáng nay có thể nói là màn trình diễn ấn tượng nhất về khả năng của OpenAI tính đến thời điểm hiện tại, sau khi để thua 2 trận trước những đối thủ “yếu hơn” so với OG hồi tháng 08 năm ngoái. Theo nhà đồng sáng lập OpenAI kiêm giám đốc công nghệ Greg Brockman, 5 con Bot của OpenAI tự học cách chơi trong môi trường ảo với tốc độ cao, giống hệt như Doctor Strange tua nhanh 14 triệu kết cục của Infinity War vậy 😁

Tinhte_AI1.jpg

Anh Brockman cho biết: “OpenAI Five tự nâng cấp khả năng chơi game bằng cách tự học. Chúng tôi không lập trình AI này để biết cách chơi DOTA, mà lập trình để nó học cách chơi. Trong vòng 10 tháng tồn tại, khoảng thời gian mà AI này bỏ ra để học chơi game rơi vào khoảng 45.000 năm tính theo thời gian thực, và AI thì không biết chán như con người.”

Đưa ra quyết định như “pro”


DOTA 2 là một trò chơi có mặt chiến thuật vô cùng phức tạp, đối với những anh em chưa chơi trò này bao giờ. Hơn 100 nhân vật, hệ thống kỹ năng, vật phẩm và số lượng lựa chọn chiến thuật trong mỗi trận đấu khiến DOTA 2 không bao giờ nhàm chán. Vì lý do learning curve quá phức tạp, OpenAI được áp dụng một vài giới hạn khi đối mặt với đối thủ là người chơi chuyên nghiệp, một trong số đó phải kể đến việc giới hạn lượng tướng mà cả hai bên được phép lựa chọn.

Trong trường hợp đấu với OG, cả OpenAI Five lẫn OG đều chỉ được chọn trong số 17 vị tướng trong DOTA 2. Kèm theo đó, OpenAI cũng chọn chế độ Captain’s Draft, cho phép cả hai bên lựa chọn hoặc cấm chọn những vị tướng tùy ý để không cho đối thủ triển khai chiến thuật lý tưởng trong đầu mỗi người đội trưởng. Với chế độ ban pick như thế này, đội trưởng hai bên phải là bộ não chiến thuật để cả 5 người cùng kết hợp nhuần nhuyễn nhất.

Tinhte_AI4.jpg

OpenAI chiến thắng con người, cái đó không cần bàn cãi, nhưng con người cũng phải “nhường” trí thông minh nhân tạo vài phần, vì không chỉ phải chọn tướng theo giới hạn, những kỹ năng tạo “bóng” hay “gọi đệ”, những bản copy của nhiều nhân vật trong DOTA 2 cũng bị vô hiệu hóa. Những kỹ năng này, theo Brockman, là những thứ OpenAI chưa học cách đối phó.

Ngoài hai bước “nhường nhịn” đó ra, thì trận đấu diễn ra gần như công bằng với cả hai bên. Trong trận đấu đầu tiên, OpenAI Five khiến OG bất ngờ với nhiều chiến thuật có phần hung hăng, và một trong số đó là quyết định bỏ số vàng kiếm được ra để hồi sinh những vị tướng bị OG tiêu diệt trước đó và lật ngược thế cờ. Tính năng này trong DOTA 2 gọi là Buy Back. Theo Brockman, OpenAI rất thích những chiến thuật đánh nhanh thắng nhanh, từ đó lộ rõ yếu điểm khi trận đấu diễn ra về lâu về dài, khi con người rất giỏi trong việc quản lý tài nguyên và lược ra chiến thuật cụ thể. Tuy nhiên trong trận đấu này, những pha buy back từ sớm đã khiến OG không thể vượt qua được và trận đấu kết thúc sau gần 40 phút đồng hồ thi đấu.

Tinhte_AI3.jpg

Quảng cáo


Trận đấu thứ 2 thậm chí còn ấn tượng hơn với phía OpenAI Five. Chiến thuật snowball giành lợi thế ngay từ những phút đầu tiên và không để cho đối thủ có cơ hội lật ngược thế cờ của trí thông minh nhân tạo đã khiến đương kim vô địch thế giới phải chịu khuất phục chỉ sau 20 phút thi đấu với tỉ số 44 – 6 nghiêng về phía OpenAI.

Mike Cook, một gamer DOTA 2 nghiên cứu về AI trong game nhận ra rằng, ở trận đấu thứ 2, OpenAI Five chơi hung hăng hơn bình thường rất nhiều, còn OG thì gần như không làm cách nào để ngăn chặn sự tiến công ở cả ba đường trên bản đồ của trí thông minh nhân tạo. Cook cũng nhấn mạnh việc OpenAI tận dụng triệt để kỹ năng của những tướng nó chọn hiệu quả đến mức nào.

Sắp có phiên bản thử nghiệm rộng rãi, ai cũng được đấu với OpenAI

Đối với OpenAI, chiến thắng này không phải lý do để ăn mừng, mà là một trong những cột mốc chứng minh được sự hiệu quả trong việc thiết kế một trí thông minh nhân tạo biết tự học và tự sửa sai theo thời gian. Trong tương lai, sẽ không có những trận đấu showmatch như với OG nữa, mà thay vào đó đội ngũ kỹ sư của OpenAI sẽ hoàn thiện phần mềm để biến OpenAI Five trở thành một công cụ chơi game cùng với con người, hoặc để con người tập chơi game. Họ cũng công bố rằng vào ngày 18/04 tới, OpenAI Five Arena sẽ được mở cửa, cho phép anh em chơi DOTA 2 với trí thông minh nhân tạo này.

Tinhte_AI2.jpg

Sam Altman, đồng sáng lập kiêm CEO của OpenAI cho rằng, AI trong tương lai sẽ có những đóng góp rất quan trọng, dĩ nhiên không chỉ trong việc chơi game: “Trận đấu này là bài học rất quan trọng về việc thế giới rồi sẽ hoạt động ra sao nếu có AI biết tự học song hành với con người. Việc AI và con người kết hợp với nhau là một trong những tầm nhìn tích cực khi chúng tôi nghĩ về tương lai của thế giới, từ đó giúp con người làm việc tốt hơn, vui vẻ hơn và có tác động tích cực hơn.”

Quảng cáo


Altman cho biết OpenAI sẽ tiếp tục phát triển trí thông minh nhân tạo chơi DOTA 2 và những trò chơi khác, đơn giản vì game là công cụ thử thách chất lượng AI rất tuyệt vời, và cũng là công cụ đo đếm thành tựu của nhóm kỹ sư phát triển AI. Có một vấn đề nho nhỏ, Altman cho rằng, không có game nào trên thế giới mà OpenAI không thể vượt qua khả năng của con người. Trong khi đó đối với ngành AI nói chung, game chỉ là một công cụ nhỏ nhoi và sẽ sớm trở nên lỗi thời một khi con người tìm ra những công việc mà AI có thể làm tốt hơn, đem lại những lợi ích tích cực hơn với thế giới. Đó cũng chính là mục tiêu cao nhất mà OpenAI đang thực hiện.

Theo The Verge
132 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Reidge
ĐẠI BÀNG
5 năm
phải có AI.Ame thì OG mới thắng được chứ 😔
@Reidge Ảnh nền ở đầu bài có liên quan gì đến nội dung ko ??
Tưởng đương kim vô địch mặc áo thế thì cá tính quá..
#hehe123
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nói chung, các ông càng chơi giỏi thì AI nó càng giỏi hơn vì nó học từ hàng triệu video game của các ông, có khác gì 5 chống lại hàng trăm ngàn người đâu.
np.yolo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@#hehe123 AI nhưng nói cụ thể hơn nó là machine learning các bác ạ, máy học, vậy nên càng học nhiều, thực hành nhiều nó sẽ càng giỏi, còn các bác nói nó đc lập trình sẵn cách chơi thì ko đúng hoàn toàn đâu, nó có theo lập trình sẵn (những cái căn bản) nhưng chỉ ít thôi và rất nhiều cái nó tự đưa ra quyết định
@blizzaro AI - Nó thực sự là biết suy nghĩ đó bạn. Không đơn giản là chỉ dạy cho nó 100 nước cờ thì nó chỉ biết chơi trong 100 nước cờ đó đâu.
@NovaDash 125 Vậy là sai về bản chất rồi bạn.
thuylinh151
ĐẠI BÀNG
5 năm
@blizzaro Vậy bạn chưa hiểu về Machine Learning và Deep Learning rồi! Nó học để hành xử tất cả nhé, ko phải học thuộc lòng như bạn nói.
Tầm này đưa Liquid hay Secrect vào thì cân. OG nát quá r
@P.W đưa navi ra khỏi hang thôi , trong đấy lâu quá bí lắm
@tobe2405
@P.W Tầm này thì 😁
FB_IMG_1555205503072.jpg
@#hehe123 Liêm sỉ? Phải đưa dendi vào nhé 😆 nà vi giờ làm gì còn là nà vi
Nhìn hero bên OG cũng biết đây là chơi vui thôi, chứ trận mà có tiền sẽ pick chuẩn bài hơn
@Lý Văn Dũng AT Rồi cũng có người thua AI đành nhảy lầu hay treo cổ thôi...
@TsanHoang Nói "cũng có người" thì rộng quá, bởi cần gì AI cho nó cao, xưa chơi game toàn chơi với máy mà còn thua, thua AI nó còn hãnh diện
@Lý Văn Dũng AT Ngày xưa chưa có từ AI nên goi là chơi với máy, giờ thì goi là AI cũng là chơi với máy thôi....
@TsanHoang 2 cái này khác nhau gọi lẫn lộn với nhau sao được 😃
@Lý Văn Dũng AT AI nguòi ta còn gọi là MI vì nó chỉ là máy móc thông minh thôi , khác nhau là ngày càng có thêm những cảm biến tốt, kỹ thuật tinh vi đc lập trình kỹ lưỡng nên làm viêc tốt hơn ngày xưa...cách nay gần thế kỷ người ta đã nói đến việc : "
Máy mẹ đẻ máy con rồi " ...
Hóng LoL
manhdan86
ĐẠI BÀNG
5 năm
@forest_fire Trước đọc bài open AI chọn Dota 2 chứ ko phải LOL vì nó khó và phức tạp hơn rất nhiều đó bạn, chiến thuật Dota 2 cũng đa dạng hơn. Nếu chọn LOL thì open AI đã thống trị từ năm ngoái luôn rồi.
@manhdan86 Mình xem các video highlight bên LOL của các cao thủ Hàn, đánh solo đường đơn rất kinh dị, tụi nó chơi giết người là chính, AI chắc không làm được nên không chơi, chứ bị tụi quái vật nó solo kill liên tục thì nát mất.
Mayushi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Thông Ngố Tại sao ko chọn Lol vì AI sẽ đánh như hack ấy, né skill thần thánh luôn haha, đố bạn chơi skill trúng nó được đấy, skill dota thì chỉ có 1 số ít skill là bạn có thể né được thôi, và tính chiến thuật nó đa dạng hơn nhiều.
@Mayushi Trừ những skill bám mục tiêu thôi còn kỹ năng cao vẫn né đc hết nhờ blink, smoke hoặc invi nhew
quangtaiqn
TÍCH CỰC
5 năm
Bên OG đánh for fun thôi. Đánh nghiêm túc tryhard thì openAI chưa đủ thách thức đâu. Chơi kể còn phải "nhường" một số thứ nữa.
manhdan86
ĐẠI BÀNG
5 năm
@quangtaiqn Game 1 còn đỡ, game 2 open AI nó rape toàn diện, nhìn sniper bị cm kite, còn tý máu mà ko giết nổi bị chết ngược.
Cho đấu AoE với Chim sẻ xem sao nhé
@Nam Air Thì sẽ có món Chim sẻ roti 😁
@Nam Air AI nó lại 1 con dân điều cả voi lẫn sư tử thì thôi thua =))
@Nam Air AI nó không quên việc nên điều quân phát triển nó có khi ăn đứt Sẻ ấy
@Nam Air Hóng trận đấu thế kỷ.
Hieu123z
TÍCH CỰC
5 năm
OG đánh nhờn quá 😆
Rồi tụi con cháu sẽ phải dâng thế giới cho AI...
Kinh thật
langtudaik
TÍCH CỰC
5 năm
Đúng là công nghệ AI
Hâm Đơ
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đưa vô quân sự. Cho đánh thua vài trăm ván rồi thắng. Có vẻ tốn nhiều tài nguyên. ;)
@Hâm Đơ Cho hai bên AI tự học tự đánh tự tham chiến trên server, đứa nào thua thì chịu hình phạt với chia đất, ko sợ mất tài nguyên với sinh mạng con người?
vnv88
TÍCH CỰC
5 năm
@P.W Đấy là NGNL rồi.
Hâm Đơ
ĐẠI BÀNG
5 năm
@P.W Con người làm việc theo cảm tính. Máy tính thì không. Dù AI có đánh lẫn nhau cũng do là biết tất cả các thông tin, giống như trận 1 OpenAI đánh như test, trận sau nó đè dẹp lép. Nhưng đáng trận thật thì không có thông số đầy đủ. Nếu AI đưa ra tỷ lệ thắng thua theo phương án thì chỉ dựa vào kinh nghiệm thông số cho trước, những lần đánh trước. Theo mình nghĩ là vậy.
ThThLam
TÍCH CỰC
5 năm
cho AI giải những bài toán của VN là tạch ngay, kinh tế, ''9 trị, xã hội, ch^ong' thxm nh~g, ngập nước, giáo dục, bla bla.
Hóng AI MC 0.4 tại VN
anhlau87
TÍCH CỰC
5 năm
@ThThLam Đọc xong câu của bác AI nó tự sát luôn ấy.
Thông minh cỡ nào cũng méo hiểu được, mà đến lúc hiểu rồi cùng bó tay.😁
ThThLam
TÍCH CỰC
5 năm
@anhlau87 tránh luật anm bác ạ. mình sợ bọ anm nó quét keyword nên viết kiểu không cho AI hiểu mà.
@ThThLam Bác này hay ghê.
Dạo này Tinhte xuất hiện cái trò xoá comment liên quan chính trị mặc dù comment chả có hơi hướm chính trị gì hết như cmt của bác.
Chắc là do hệ thống của Tinhte không đủ thông minh là 1 (chỉ quét keyword), kết hợp với admin lười biếng, chả chịu đọc lại trước khi xoá.
Cộng đồng cũng được gọi là có tí tri thức mà còn thế này 😁
@frigidbaby242 thì tinhte đâu phải AI đâu mà phân biệt được.
Gặp mình vào đi mid thì khác r 😁
AI nó hack mẹ rồi thì ai đánh lại dc nó
heorung52
TÍCH CỰC
5 năm
@tyhn Hack là sao bạn?
phuckich212
ĐẠI BÀNG
5 năm
@heorung52 Khi nào nó cầm chuột gõ phím mà nhận thông tin bằng mắt mới công bằng nhá.
bbvc
TÍCH CỰC
5 năm
OG đánh fun thôi
tuanboxit
ĐẠI BÀNG
5 năm
Og vẫn yếu, thắng ti8 là do lgd chủ quan và thua tâm lý về sau thôi. Nói vậy chứ về lâu dài AI vẫn win all

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019