Rạng sáng nay 14/04 theo giờ Việt Nam, tại San Francisco, một trận đấu DOTA 2 giữa trí thông minh nhân tạo OpenAI và đương kim vô địch thế giới bộ môn DOTA 2, 5 chàng trai của team OG đã được tổ chức. Kết quả, con người thua trắng 2-0 trước trí thông minh nhân tạo. Anh em có thể xem highlight của hai trận đấu này dưới đây:
Dĩ nhiên nếu đối thủ của OpenAI là 5 người chơi DOTA 2 ở mức trung bình khá thì không nói làm gì, nhưng ở đây lại là team OG. Tháng 08 vừa rồi họ đã vượt qua 15 đội tuyển khác trên toàn thế giới để giành giải thưởng lớn nhất trị giá hơn 11 triệu USD sau trận chung kết BO5 căng thẳng với những người Trung Quốc của team PSG.LGD. Thế nhưng có vẻ như với thành tựu công nghệ, con người vẫn phải chịu khuất phục.
OG đối mặt với OpenAI trong một trận đấu BO3, bên nào chạm 2 trận thắng trước là giành chiến thắng tổng. Giống hệt như con người, những con bot của OpenAI học chơi DOTA 2 bằng cách tập luyện liên tục, với những vòng lặp thử sai không hồi kết, tự chơi game với chính bản thân mình để hoàn thiện kỹ năng. Trận đấu rạng sáng nay có thể nói là màn trình diễn ấn tượng nhất về khả năng của OpenAI tính đến thời điểm hiện tại, sau khi để thua 2 trận trước những đối thủ “yếu hơn” so với OG hồi tháng 08 năm ngoái. Theo nhà đồng sáng lập OpenAI kiêm giám đốc công nghệ Greg Brockman, 5 con Bot của OpenAI tự học cách chơi trong môi trường ảo với tốc độ cao, giống hệt như Doctor Strange tua nhanh 14 triệu kết cục của Infinity War vậy 😁
Dĩ nhiên nếu đối thủ của OpenAI là 5 người chơi DOTA 2 ở mức trung bình khá thì không nói làm gì, nhưng ở đây lại là team OG. Tháng 08 vừa rồi họ đã vượt qua 15 đội tuyển khác trên toàn thế giới để giành giải thưởng lớn nhất trị giá hơn 11 triệu USD sau trận chung kết BO5 căng thẳng với những người Trung Quốc của team PSG.LGD. Thế nhưng có vẻ như với thành tựu công nghệ, con người vẫn phải chịu khuất phục.
OG đối mặt với OpenAI trong một trận đấu BO3, bên nào chạm 2 trận thắng trước là giành chiến thắng tổng. Giống hệt như con người, những con bot của OpenAI học chơi DOTA 2 bằng cách tập luyện liên tục, với những vòng lặp thử sai không hồi kết, tự chơi game với chính bản thân mình để hoàn thiện kỹ năng. Trận đấu rạng sáng nay có thể nói là màn trình diễn ấn tượng nhất về khả năng của OpenAI tính đến thời điểm hiện tại, sau khi để thua 2 trận trước những đối thủ “yếu hơn” so với OG hồi tháng 08 năm ngoái. Theo nhà đồng sáng lập OpenAI kiêm giám đốc công nghệ Greg Brockman, 5 con Bot của OpenAI tự học cách chơi trong môi trường ảo với tốc độ cao, giống hệt như Doctor Strange tua nhanh 14 triệu kết cục của Infinity War vậy 😁
Anh Brockman cho biết: “OpenAI Five tự nâng cấp khả năng chơi game bằng cách tự học. Chúng tôi không lập trình AI này để biết cách chơi DOTA, mà lập trình để nó học cách chơi. Trong vòng 10 tháng tồn tại, khoảng thời gian mà AI này bỏ ra để học chơi game rơi vào khoảng 45.000 năm tính theo thời gian thực, và AI thì không biết chán như con người.”
Đưa ra quyết định như “pro”
DOTA 2 là một trò chơi có mặt chiến thuật vô cùng phức tạp, đối với những anh em chưa chơi trò này bao giờ. Hơn 100 nhân vật, hệ thống kỹ năng, vật phẩm và số lượng lựa chọn chiến thuật trong mỗi trận đấu khiến DOTA 2 không bao giờ nhàm chán. Vì lý do learning curve quá phức tạp, OpenAI được áp dụng một vài giới hạn khi đối mặt với đối thủ là người chơi chuyên nghiệp, một trong số đó phải kể đến việc giới hạn lượng tướng mà cả hai bên được phép lựa chọn.
Trong trường hợp đấu với OG, cả OpenAI Five lẫn OG đều chỉ được chọn trong số 17 vị tướng trong DOTA 2. Kèm theo đó, OpenAI cũng chọn chế độ Captain’s Draft, cho phép cả hai bên lựa chọn hoặc cấm chọn những vị tướng tùy ý để không cho đối thủ triển khai chiến thuật lý tưởng trong đầu mỗi người đội trưởng. Với chế độ ban pick như thế này, đội trưởng hai bên phải là bộ não chiến thuật để cả 5 người cùng kết hợp nhuần nhuyễn nhất.
OpenAI chiến thắng con người, cái đó không cần bàn cãi, nhưng con người cũng phải “nhường” trí thông minh nhân tạo vài phần, vì không chỉ phải chọn tướng theo giới hạn, những kỹ năng tạo “bóng” hay “gọi đệ”, những bản copy của nhiều nhân vật trong DOTA 2 cũng bị vô hiệu hóa. Những kỹ năng này, theo Brockman, là những thứ OpenAI chưa học cách đối phó.
Ngoài hai bước “nhường nhịn” đó ra, thì trận đấu diễn ra gần như công bằng với cả hai bên. Trong trận đấu đầu tiên, OpenAI Five khiến OG bất ngờ với nhiều chiến thuật có phần hung hăng, và một trong số đó là quyết định bỏ số vàng kiếm được ra để hồi sinh những vị tướng bị OG tiêu diệt trước đó và lật ngược thế cờ. Tính năng này trong DOTA 2 gọi là Buy Back. Theo Brockman, OpenAI rất thích những chiến thuật đánh nhanh thắng nhanh, từ đó lộ rõ yếu điểm khi trận đấu diễn ra về lâu về dài, khi con người rất giỏi trong việc quản lý tài nguyên và lược ra chiến thuật cụ thể. Tuy nhiên trong trận đấu này, những pha buy back từ sớm đã khiến OG không thể vượt qua được và trận đấu kết thúc sau gần 40 phút đồng hồ thi đấu.
Quảng cáo
Trận đấu thứ 2 thậm chí còn ấn tượng hơn với phía OpenAI Five. Chiến thuật snowball giành lợi thế ngay từ những phút đầu tiên và không để cho đối thủ có cơ hội lật ngược thế cờ của trí thông minh nhân tạo đã khiến đương kim vô địch thế giới phải chịu khuất phục chỉ sau 20 phút thi đấu với tỉ số 44 – 6 nghiêng về phía OpenAI.
Mike Cook, một gamer DOTA 2 nghiên cứu về AI trong game nhận ra rằng, ở trận đấu thứ 2, OpenAI Five chơi hung hăng hơn bình thường rất nhiều, còn OG thì gần như không làm cách nào để ngăn chặn sự tiến công ở cả ba đường trên bản đồ của trí thông minh nhân tạo. Cook cũng nhấn mạnh việc OpenAI tận dụng triệt để kỹ năng của những tướng nó chọn hiệu quả đến mức nào.
Sắp có phiên bản thử nghiệm rộng rãi, ai cũng được đấu với OpenAI
Đối với OpenAI, chiến thắng này không phải lý do để ăn mừng, mà là một trong những cột mốc chứng minh được sự hiệu quả trong việc thiết kế một trí thông minh nhân tạo biết tự học và tự sửa sai theo thời gian. Trong tương lai, sẽ không có những trận đấu showmatch như với OG nữa, mà thay vào đó đội ngũ kỹ sư của OpenAI sẽ hoàn thiện phần mềm để biến OpenAI Five trở thành một công cụ chơi game cùng với con người, hoặc để con người tập chơi game. Họ cũng công bố rằng vào ngày 18/04 tới, OpenAI Five Arena sẽ được mở cửa, cho phép anh em chơi DOTA 2 với trí thông minh nhân tạo này.
Sam Altman, đồng sáng lập kiêm CEO của OpenAI cho rằng, AI trong tương lai sẽ có những đóng góp rất quan trọng, dĩ nhiên không chỉ trong việc chơi game: “Trận đấu này là bài học rất quan trọng về việc thế giới rồi sẽ hoạt động ra sao nếu có AI biết tự học song hành với con người. Việc AI và con người kết hợp với nhau là một trong những tầm nhìn tích cực khi chúng tôi nghĩ về tương lai của thế giới, từ đó giúp con người làm việc tốt hơn, vui vẻ hơn và có tác động tích cực hơn.”
Quảng cáo
Altman cho biết OpenAI sẽ tiếp tục phát triển trí thông minh nhân tạo chơi DOTA 2 và những trò chơi khác, đơn giản vì game là công cụ thử thách chất lượng AI rất tuyệt vời, và cũng là công cụ đo đếm thành tựu của nhóm kỹ sư phát triển AI. Có một vấn đề nho nhỏ, Altman cho rằng, không có game nào trên thế giới mà OpenAI không thể vượt qua khả năng của con người. Trong khi đó đối với ngành AI nói chung, game chỉ là một công cụ nhỏ nhoi và sẽ sớm trở nên lỗi thời một khi con người tìm ra những công việc mà AI có thể làm tốt hơn, đem lại những lợi ích tích cực hơn với thế giới. Đó cũng chính là mục tiêu cao nhất mà OpenAI đang thực hiện.
Theo The Verge