Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Cách được miễn tiền thuế TNCN khi bán đi bất động sản sở hữu duy nhất

Hassler
11/4/2019 3:18Phản hồi: 129
Cách được miễn tiền thuế TNCN khi bán đi bất động sản sở hữu duy nhất
Có lẽ còn khá nhiều người chưa biết đến quy định đựơc miễn thuế thu nhập cá nhân khi bán đi bất động sản sở hữu duy nhất, hầu hết khi bán nhà thì chúng ta chỉ chú ý việc ghi giảm giá nhà trong hợp đồng chuyển nhượng khi làm ở văn phòng công chứng để giảm được phần thuế thu nhập cá nhân 2% giá bán chuyển nhượng chứ ít người biết đến việc chúng ta có thể được miễn hoàn toàn phần thuế này nếu làm hồ sơ chứng mình đó là bất động sản duy nhất mà ta bán.

quy trinh ho so ban nha.jpg
Có cái quy trình hồ sơ bán nhà, anh em có thể tham khảo
Thủ tục cũng không quá phức tạp đâu nhưng cần làm cẩn thận từng bước khi khai hồ sơ để tránh việc phải đi lại nhiều mất thời gian.

Bước 1: Xác định xem bạn có đủ điều kiện để được miễn thuế TNCN hay không?
Nếu vợ chồng hay cá nhân có duy nhất 1 nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam đồng thời đáp ứng 3 điều kiện sau thì sẽ được miễn thuế TNCN khi bán nhà:
- Chỉ có duy nhất quyền sở hữu 1 nhà ở hay quyền sử dụng 1 thửa đất ở tại thời điểm chuyển nhượng

- Có quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở tính đến thời điểm chuyển nhượng tối thiếu là 183 ngày (thời gian này căn cứ theo ngày cấp được ghi trên Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở)
- Chuyển nhượng toàn bộ nhà ở, đất ở đó

Bước 2: Trước khi bán nhà mang Tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp cùng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (hay gọi nôm na là Sổ đỏ, sổ hồng); CMT và giấy đăng ký kết hôn của 2 vợ chồng lên phòng kế toán phường (nơi có bất động sản cần chuyển nhượng) kê khai và hẹn ngày nộp thuế phí nông nghiệp (thời gian chờ khoảng 7-10 ngày làm việc)

Bước 3: Đến Sở Tài nguyên Môi trường (ở Hà Nội là Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất - Sở Tài nguyên Môi trường trên đường Hoàng Minh Giám: N1A-N1B Trung Hòa, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội), trong Hồ Chí Minh thì anh em qua 63 Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) mua bộ hồ sơ chuyển nhượng bất động sản, kê khai và nộp bộ hồ sơ bao gồm:
- Bản cam kết nhà ở duy nhất (không cần công chứng)
- Biên lai nộp thuế đất phi nông nghiệp
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài khác gắn liền với đất (1 bản chính và 2 bản sao công chứng)
- Hợp đồng mua bán (2 bản chính)
- CMT, hộ khẩu của bên bán, bên mua; trường hợp hai vợ chồng không cùng hộ khẩu thì cần có giấy đăng ký kết hôn (2 bản sao công chứng mỗi loại giấy tờ)
- Xác nhận tình trạng hôn nhân nếu đứng tên 1 mình hoặc văn bản thỏa thuận tài sản, văn bản khước từ tài sản (2 bản sao công chứng)
- Các mẫu kê khai (mua tại Văn phòng đăng ký đất đai)

Bước 4: nôp hồ sơ và lấy giấy hẹn và nộp thuế (lệ phí trước bạ) ở chi cục thuế quận nơi có bất động sản cần bán, chờ khoảng 10-15 ngày làm việc lên sở lấy Giấy chứng nhận về. Trong giấy hẹn sẽ có ghi thời gian chờ cụ thể.
Làm xong các bước trên anh em tiết kiệm được mười mấy đến mấy chục triệu tiền nộp thuế thu nhập cá nhân đấy, khoản đó để sắm được thêm khối thứ cho căn nhà mới 😁. Mình có up 2 cái mẫu TỜ KHAI THUẾ SỬ DỤNG ĐẤT PHI NÔNG NGHIỆPBẢN CAM KẾT NHÀ Ở DUY NHẤT ở đây, anh em có thể tải về tham khảo.

Quảng cáo



Ảnh bìa 1
129 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cảm ơn Mod vì bài viết rất hữu ích!
@vinhtroc cho mình hỏi thêm công đoạn ký hợp đồng vào trao tiền: vdu nhà 10t ghi 1t rồi ra CC ky hop đong va trao tien, vậy: để chắc ăn thì lấy tiền trc rồi moi trao hd đã ký hay ngc lai? có cách nào an toàn ko
lamminhhai
ĐẠI BÀNG
5 năm
Up mấy bài như này mới giá trị này
LINKIN-VAN
ĐẠI BÀNG
5 năm
Em hiểu như thế này đúng không ạ: Nếu không sở hữu nhà hoặc đất thì không phải đóng thuế thu nhập cá nhân.
thuylinh151
ĐẠI BÀNG
5 năm
@|Nguyễn Văn Hiếu Hằng tháng chỉ đóng trên thu nhập là lương thôi, đùng cái mình bán miếng đất được 2 tỉ đi, xem như mình có thu nhập khác => bị đóng thuế thu nhập cho 2 tỉ này 😃
lamminhhai
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nguyenkhanh6666 Cái này sao em biết đc bác 😆)))))). Nhưng việc bác đứng tên mấy nhà thì dữ liệu có hết mà.
lamminhhai
ĐẠI BÀNG
5 năm
@|Nguyễn Văn Hiếu No no, bác vẫn chưa hình dung ra đc thì phải. Nếu bác tiết kiệm để mua 1 cái nhà thì có ai bắt bác nộp thuế đâu. Đằng này bác mua những 2 cái trở lên rồi bác chỉ ở có 1 cái còn lại bác bán thì bác phải nộp là đúng rồi. Ở đây phải nói rõ thêm là cái thuế TNCN bác nộp khi bán nhà là sẽ tính trên số tiền chênh lệch giữa giá bác mua và giá bác bán nếu bác chứng minh đc bác mua ban đầu là bao nhiêu. Nếu giá bán bằng hoặc thấp hơn giá mua thì bác cũng k phải nộp thuế nha bác. Còn nếu k chứng minh đc giá mua ban đầu thì phải nộp 2% trên giá bán.
@nguyenkhanh6666 Họ tính người đứng tên trên BĐS bác nhé !
Rồi lúc làm thủ tục lại phải "Bôi Trơn" đúng ko?
@jindowing Nhà đất bình thường thì không nói chứ những cái có giá trị cao ko bôi trơn lại " vấn đề" rồi!
lamminhhai
ĐẠI BÀNG
5 năm
@NovaDash 125 Đừng tiêu cực vậy bác. Bác cứ đủ hồ sơ theo quy định thì bố nó cũng k dám làm j bác. Chẳng qua bác muốn tgian rút ngắn hơn bình thường thì bác phải mất tiền dịch vụ. Thay vì chờ 1 tháng thì chỉ chờ có 1 tuần chẳng hạn. Bác muốn cái nào hơn?
@lamminhhai thì sự thật nó là vậy, t ở tỉnh nên ko biết hành chính ở các tp lớn khác như thế nào, ở tỉnh lẻ thì nhiều lắm, ko bôi trơn thì xếp họp..... còn đăng kí giấy tờ kết hôn với người nước ngoài chúng hành cho ra bã chứ ko sót mạng nào!
lamminhhai
ĐẠI BÀNG
5 năm
@NovaDash 125 Mình ở HN, vì công việc nên phải đi làm thủ tục hành chính miết. Kinh nghiệm cho thấy cứ đủ hồ sơ thì lấy giấy hẹn, đúng ngày lên nhận kết quả. Đúng ngày mà k có kết quả bác cứ yêu cầu phải có công văn trả lời lí do.
nthieu1983
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tinhte nên cẩn thận khi đưa bài viết có nội dung ghi giảm giá chuyển nhượng trên hợp đồng để né thuế TNCN.
BQDuong
CAO CẤP
5 năm
@nthieu1983 Giá nhà thực tế luôn rất ảo so với khung giá trên quận. Nên chả ai điên mà ghi đúng giá giao dịch cả. Ví dụ bạn bán nhà 4 tỷ. Nhưng nhà đó trong khung giá của quận cao lắm là 1 tỷ thôi bạn.
tieututuantu
ĐẠI BÀNG
5 năm
@nthieu1983 Dịch vụ đánh hợp đồng luôn làm vậy, chẳng ai kê khai thật cả. Ở quê hẻo lánh bán miếng đất 500 tr mà ghi có 50tr
huy_dk
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bài viết hữu ích
Datgl
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bản cam kết nhà ở duy nhất phải có xác nhận của phường thì phải, lên chi cục thuê yc phải làm. Thực sự đi làm miễn thuế TNCN chuyển nhượng BĐS rất chầy trật.
@BQDuong Trả công cho môi giới làm thủ tục cho nhanh gọn lẹ thôi.
nguyenvtu
TÍCH CỰC
5 năm
@robot9xvt Trước khi cmt chịu khó tìm hiểu đi bạn ạ. Chi tiền cho cò chẳng qua để làm nhanh thủ tục, đỡ mất thời gian thôi, chứ giao dịch hợp lệ thì ko có hối lộ gì nhé.
Gnoc 9
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenvtu Bạn dựa vào đâu mà nói không có hối lộ. Tôi từng đi làm thủ tục rồi nhé, có thủ tục yêu cầu cả tuần để có kết quả mà qua cò chỉ mất có 1, 2 ngày đó. Bạn nghĩ cò chỉ có điền hộ mấy cái giấy tờ thôi chắc
Gnoc 9
TÍCH CỰC
5 năm
@BQDuong Thế bạn giải thích vì sao có chuyện có thủ tục yêu cầu 7 ngày có kêt quả mà qua cò thì nhanh hơn?
Muốn thuận tiện cho người dân thì chính phủ phải tìm cách cải tiến chứ không phải đi qua cò rồi lên mạng tinh tướng là "tôi làm qua cò nhanh gọn lắm"
😁 toẹt vời, m vẫn đang cố gắng có bất động sản duy nhất đây
tvhsg2006
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tiêu đề bài viết ko chuẩn khi dùng từ "lấy lại" vì có đóng đâu mà lấy lại. Theo qđ hiện hành sẽ đc miễn thuế TNCN khi mua bán/chuyển nhượng BĐS sở hữu duy nhất.
@tvhsg2006 Thực ra là khi mình ra khai nộp thuế nó tự tính và khấu trừ tiền thuế TNCN rồi, cần gì phải đòi
KingR
TÍCH CỰC
5 năm
Mình mua mấy cái, cái nào cũng phải mất tiền thuế TNCN cho bên bán ( củ chuối chưa ? ), đọc bài này chả có tác dụng gì, vì toàn là BĐS thứ mấy của họ rồi 😔
thanhnnf
ĐẠI BÀNG
5 năm
@KingR này là bạn bao thuế a2h? chứ thường là thuế ai người đó đóng chứ nhỉ? sao lại đóng thuế cho bên bán?
KingR
TÍCH CỰC
5 năm
@thanhnnf Tùy theo thỏa thuận về chi phí sang tên giữa 2 bên bạn ạ. Chi phí gồm nhiều khoản như thuế TNCN, thuế trước bạ, phí công chứng, thậm chí là tiền sử dụng đất...Có thể 1 bên chịu hết, có thể chia ra, nhưng như mình thì toàn sang tên từ người thân, quen, hoặc mua bán từ lâu nhưng chưa sang tên chính thức. Người mua thì thường muốn được sang tên chính chủ nhanh gọn, nên nhiều khi cũng sẽ nhận bao phí.
Hy vọng có nhiều bài viết giá trị bổ ích như này trong Tinh tế
Đóng thuế là ích nước, lợi nhà !!!!!
Sison
TÍCH CỰC
5 năm
Hoang mang tí, chủ đề này giờ cũng lên trang chủ sao?
@Sison tinhte giờ thành lẩu thập cẩm rồi mà
Cho mình hỏi. Mình đứng tên 1 mảnh đất trồng cây lâu năm ở tỉnh A và mới mua căn hộ CC ở tỉnh B. Nếu bán 1 trong 2 món này thì có được tính là nhà hoặc đất duy nhất không? Xin cám ơn.
kitas01
ĐẠI BÀNG
5 năm
@jindowing bạn nói vậy cũng ko đúng 6tr là đóng thuế cho nhà nc, chứ ng làm ng ta có đc xu nào mà bạn lại dùng từ bôi trơn !
KingR
TÍCH CỰC
5 năm
@jindowing Không đơn giản thế đâu bác 😃 bên thuế sẽ tính sao có lợi nhất cho họ, có nghĩa là có thể tính giá trị của nhà - đất theo giá nhà nước hoặc giá mua bán trên hợp đồng, giá nào cao hơn sẽ tính theo giá ấy. Ví dụ như cái nhà 30m2, giá mua bán thực tế là 100tr/m2 tức 3 tỷ, khai trong hợp đồng là 10tr/m2 tức 300tr, nhưng giá đất tính theo giá nhà nước là 20tr/m2 thành 600tr thì bên thuế sẽ lấy 600tr làm cơ sở để tính thuế. Nếu khai 30tr/m2 thành giá mua bán trong hợp đồng là 900tr thì bên thuế sẽ lấy 900tr làm cơ sở.
@kitas01 mình chỉ nói coi như thôi chứ k bảo nó là bôi trơn, vì là thủ tục chuyển nhương cho con như bác trên nói thì mất rất nhiều thời gian, dùng cách phổ thông nhanh nhất cho nó gọn, nhanh chóng thì mình "coi đó như tiền bôi trơn đi" thôi
@KingR e chỉ đang ví dụ thôi, chứ bên trong còn nhiều cái thì khi đi làm giấy tờ, công chứng tìm hiểu thêm
vn_soft
CAO CẤP
5 năm
Rất hay
Hay quá
bkis1112
TÍCH CỰC
5 năm
Giờ mới biết có vụ này, cứ tưởng bán nhà là auto phải nộp thuế chứ. Ngon rồi, mốt có chuyển nhà sẽ áp dụng
20cent
TÍCH CỰC
5 năm
Mấu chốt là “cam kết nhà ở duy nhất”... vậy tính pháp lý như thế nào?
Liệu sở tài nguyên môi trường, cục thuế có truy được chủ sở hữu có đó là bất động sản duy nhất? Nếu như họ có bất động sản ở tỉnh khác... thì thời gian xác minh là bao lâu?
kitas01
ĐẠI BÀNG
5 năm
@20cent Theo mình biết là Thuế sẽ kiểm tra bạn đã từng cư trú tại đ/c, hoặc có TS khác thì bạn phải chịu trách nhiệm chứng minh ko thuộc QSH của mình nhé. Nếu ko chứng minh đc bạn sẽ bị phạt !!!
Khoinhoc
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ở đây có một vấn đề khó khăn là nếu hộ khẩu ở Tỉnh mà mua nhà tại Sài gòn thì phải về địa phương xác nhận căn nhà đang sở hữu là tài sản duy nhất - địa phương nó không chịu xác nhận,vậy là pó tay.Mình đã từng ngậm ngùi nhìn 20tr tiền thuế chạy vào kho bạc mà không cách nào cứu được,dù mình chỉ có duy nhất một căn chung cư sau bao nhiêu gian khổ ...
Khoinhoc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thanh_satria Nếu giờ tiến hành lại có khả năng lấy lại được không bạn ? Đã gần 3 năm rồi.
@Khoinhoc Đóng rồi thì thường rất khó lấy lại. Mà 3 năm thì ko biết còn thời hạn để khiếu nại ko. Bạn thử lên phòng thuế quận hỏi.
Khoinhoc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thanh_satria Cám ơn bạn
kitas01
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Khoinhoc mình nghĩ bạn nên bỏ đi. vì chi phí đi lại và làm đơn các kiểu nhìu công đoạn, và phải sao lục HS lúc chuyển nhượng 3 năm về trc phức tạp nhiu khê lắm bạn ah
và theo mình biết thì các văn bản thường 2năm là hết hiệu lực thi hành đối với thuế. như biên bản phạt hoặc các chứng từ đóng tiền

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019