Marc Marquez (Repsol Honda Team), người được mệnh danh là King of COTA đã không thể có chiến thắng thứ 7 liên tiếp trên đất Mỹ khi tự té ngã và từ bỏ ngang chặng 3 của MotoGP 2019. Tận dụng tai nạn của Đương kim vô địch, Alex Rins (Team Suzuki Ecstar) đã giành chiến thắng đầu tiên cho mình tại hạng đua MotoGP. Trong khi đó, Valentino Rossi (Monster Energy Yamaha MotoGP) về nhì để tiếp tục giữ vị trí thứ 2 trên BXH tổng. Còn với Andrea Dovizioso (Mission Winnow Ducati), dù chỉ về thứ 4 nhưng anh đã giành lấy ngôi đầu từ tay Marquez.
Ngày đua chủ nhật diễn ra với thời tiết thuận lợi với nhiệt độ vào khoảng 21 độ và nắng đẹp. Đa phần các tay đua chọn lốp trước - sau là loại Trung bình (Medium) - Mềm (Soft), trong khi 3 tay đua xuất phát đầu tiên gồm Marquez, Rossi và Cal Crutchlow (LCR Honda Castrol) sử dụng các cặp lốp Trung bình - Trung bình). Với việc có thành tích chạy phân hạng tốt nhất (2'03.787) để nắm giữ Pole, M93 tràn đầy tự tin khi bước vào cuộc đua tại Red Bull Grand Prix of the Americas.
Tay đua chủ lực của Honda Repsol Team xuất phát tốt. Dù bị The Doctor và Crutchlow bám đuổi quyết liệt ngay sau đèn xanh sáng nhưng số 93 thể hiện phong độ ấn tượng cùng sức mạnh vượt trội. Đến vòng thứ 5, khoảng cách giữa Marquez và R46 đã được nới rộng thành 1,4 giây. Lúc này, top cạnh tranh cho vị trí thứ 2 với 4 cái tên được hình thành với tham gia của Jack Miller (Pramac Racing) và Rins. Một diễn biến đáng chú ý khác thuộc về Dovi khi anh từ vị trí xuất phát 13 đã nhanh chóng nhảy lên hạng 6.
Ngày đua chủ nhật diễn ra với thời tiết thuận lợi với nhiệt độ vào khoảng 21 độ và nắng đẹp. Đa phần các tay đua chọn lốp trước - sau là loại Trung bình (Medium) - Mềm (Soft), trong khi 3 tay đua xuất phát đầu tiên gồm Marquez, Rossi và Cal Crutchlow (LCR Honda Castrol) sử dụng các cặp lốp Trung bình - Trung bình). Với việc có thành tích chạy phân hạng tốt nhất (2'03.787) để nắm giữ Pole, M93 tràn đầy tự tin khi bước vào cuộc đua tại Red Bull Grand Prix of the Americas.
Tay đua chủ lực của Honda Repsol Team xuất phát tốt. Dù bị The Doctor và Crutchlow bám đuổi quyết liệt ngay sau đèn xanh sáng nhưng số 93 thể hiện phong độ ấn tượng cùng sức mạnh vượt trội. Đến vòng thứ 5, khoảng cách giữa Marquez và R46 đã được nới rộng thành 1,4 giây. Lúc này, top cạnh tranh cho vị trí thứ 2 với 4 cái tên được hình thành với tham gia của Jack Miller (Pramac Racing) và Rins. Một diễn biến đáng chú ý khác thuộc về Dovi khi anh từ vị trí xuất phát 13 đã nhanh chóng nhảy lên hạng 6.
Cơn ác mộng của những chiếc Honda RC213V tại Texas bắt đầu với pha té ngã của Crutchlow ở góc cua 11 khi đang chạy vòng thứ 6. Bước sang vòng thứ 9, khi đang một mình một ngựa dẫn đầu với khoảng cách mênh mông hơn 3 giây thì Marquez nghiêng quá nhiều ở góc cua thứ 12 rồi ngã xe. Nỗ lực đưa xe trở lại đường đua nhưng bất thành, M93 đành ngậm ngùi ra về tay trắng tại Circuit Of The Americas lần đầu tiên kể từ 2013. Tiếp đó, Jorge Lorenzo (Repsol Honda Team) cũng gặp trục trặc và chấp nhận bỏ cuộc khi còn 10 vòng chạy. Rõ ràng số 99 còn rất nhiều thứ phải làm khi anh vẫn chưa có chặng đua nào "xem cho được" trong năm nay.
Video pha ngã ngựa của Marquez
Quay trở lại với những người được hưởng lợi từ tai nạn của Marquez, Rins sau khi vượt được Miller bắt đầu tấn công Rossi cho vị trí cao nhất trên bục podium. Khi còn 4 vòng đua nữa là kết thúc, Rins quyết định ra đòn ở góc cua số 7 bằng một cú vượt bên trong và số 42 qua mặt thành công R46. Rossi ngay lập tức đáp trả ở góc cua 12 nhưng bất thành, pha vào cua hớ còn giúp Rins gia tăng khoảng cách thành 0,7 giây. Ở 2 vòng đua cuối Rossi quyết định thử vượt mặt một lần nữa nhưng vẫn bất thành.
Già gân 40 tuổi chỉ có thể thu hẹp khoảng cách xuống còn 0,4 giây và đành để đối thủ cán đích trước. Chung cuộc, chiếc Suzuki GSX-RR số 42 hoàn thành chặng đua với thành tích 41'45.499. Đây là chiến thắng MotoGP đầu tiên trong sự nghiệp Rins, trong khi Rossi có lần thứ 198 bước lên bục trao giải top 3. Về thứ 3 là Miller với 7,9 giây nhiều hơn Rins.
Dovi về thứ 4 để bỏ túi thêm 13 điểm, từ đó tạm thời đứng đầu BXH tổng với 54 điểm, 2 đối thủ xếp sau lần lượt là Rossi (51 điểm) và Rins (49 điểm). Còn với Marquez, 45 điểm từ 2 chặng đầu tiên giúp anh xếp thứ 4. Điều trùng hợp là thứ tự của 4 tay đua cũng chính là vị trí của 4 đội đua factory trên BXH đồng đội: Ducati (84 điểm), Yamaha (65 điểm), Suzuki (57 điểm) và Honda (52 điểm).
Quảng cáo