Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Hướng dẫn dùng máy Android làm chìa khoá bảo mật 2 lớp

Didu
13/4/2019 1:4Phản hồi: 58
Hướng dẫn dùng máy Android làm chìa khoá bảo mật 2 lớp
Tận dụng điện thoại Android với kết nối Bluetooth, bạn có thể biến nó thành một khoá bảo mật khi dùng tính năng xác thực 2 lớp mà Google đã trang bị từ lâu. Về cơ bản, điện thoại của bạn sẽ đóng vai trò là một chiếc chìa khoá nhằm xác thực đó chính là bạn để đăng nhập vào một dịch vụ nào đó của Google, ví dụ Mail, Drive... Bài này mình sẽ hướng dẫn chi tiết các cách bật bảo mật xác thực 2 lớp và thêm điện thoại như một chìa khoá bảo mật.

Dành cho bạn nào chưa biết về 2SV (xác thực 2 lớp), nó không phải là cách để bỏ qua bước nhập mật khẩu, thực chất nó thêm một lớp bảo mật nữa bằng cách xác thực xem đó có phải là bạn đang đăng nhập vào tài khoản của mình hay không (gửi code qua SMS hoặc dùng điện thoại làm khoá bảo mật như mình đang nói). Cho nên đừng mong chờ cách này sẽ giúp bạn dùng điện thoại bấm một nút để đăng nhập mà không cần mật khẩu.


Trước đây khi người dùng bật tính năng xác thực 2 lớp, sau khi nhập mật khẩu, họ có một lựa chọn rất phổ biến là gửi code qua tin nhắn SMS để đăng nhập vào một dịch vụ nào đó của Google. Cách đó không tỏ ra tiện dụng bởi bạn vẫn cần phải nhập mã bằng tay và đôi khi không an toàn. Với cách này, bạn chỉ cần có một điện thoại ở bên cạnh là đã có thể dùng để đăng nhập vào dịch vụ của Google rồi, bấm một nút là xong (hoặc giữ nút âm lượng).

Yêu cầu để tính năng dùng điện thoại Android làm chìa khoá bảo mật hoạt động: Bạn có một điện thoại Android đã đăng nhập tài khoản Google. Trên máy tính Windows 10, macOS, Chromebook hay iPad, bạn cần sử dụng trình duyệt Chrome bản từ v72 trở lên.

1. Đăng nhập vào tài khoản Google trên điện thoại Android. Phần lớn anh em có thể đã đăng nhập vào từ khi mua máy nên bước này có thể bỏ qua.


FFBD1F6A-1D9A-4D0E-9A1B-379802E2C98B.png
2. Trên trình duyệt Chrome trên máy tính Windows, Mac, iPad, Chromebook... vào myaccount.google.com/security/ Ngay bên dưới bạn sẽ thấy mục Signing in to Google (đăng nhập vào Google) có lựa chọn 2-Step Verification (xác thực 2 lớp hay 2 bước). Nếu chưa bật ON thì hãy bật nó lên. Còn nếu chưa cài đặt để 2-Step Verification hoạt động thì bạn cần làm theo hướng dẫn bên dưới:
  • Vào google.com/landing/2step/ chọn Bắt đầu (Get Started)
  • Khi này Google sẽ yêu cầu bạn đăng nhập và nhập mật khẩu, nếu lần đầu thì bạn sẽ được Google yêu cầu nhập số điện thoại để gửi code qua SMS hoặc gọi điện.
  • Sau đó ở mục Security Key (chìa khóa bảo mật), bạn chọn một trong số những điện thoại của bạn ở trong danh sách. Nếu điện thoại Android bạn đã đăng nhập tài khoản Google thì nó sẽ tự động hiện ra và chỉ việc chọn vào cái điện thoại mà bạn đang dùng.
  • Xong. Yêu cầu là điện thoại của bạn phải luôn bật Bluetooth và định vị vị trí.
Screen Shot 2019-04-14 at 5.11.01 PM.png
Sau khi kích hoạt thì tính năng dùng điện thoại làm chìa khóa sẽ là mặc định và được xếp ưu tiên hơn lựa chọn Prompt (cố gửi xác thực tới mọi điện thoại của bạn, bao gồm cả iPhone). Nếu bạn xóa tính năng dùng điện thoại Android làm chìa khóa thì cái thứ 2 sẽ được lựa chọn (Prompt). Nó sẽ gửi thông báo tới mọi điện thoại mà bạn đăng nhập tài khoản Google, trên iPhone thì bạn phải mở ứng dụng Gmail để xác thực.

Trong trường hợp bạn không dùng trình duyệt Chrome, ví dụ đăng nhập trên Safari chẳng hạn, đến bước xác thực 2 lớp, Google sẽ hiện thông báo không có khóa bảo mật, bạn có thể chọn gửi xác thực tới điện thoại hoặc chọn các lựa chọn xác thực khác: gửi code, nhập code bằng tay... (như hình bên dưới)

Screen Shot 2019-04-14 at 5.27.07 PM.png Screen Shot 2019-04-14 at 5.27.12 PM.png

Như vậy là điện thoại Android của bạn đã trở thành một chiếc chìa khoá bảo mật cho tính năng xác thực 2 lớp. Về cơ bản, tính năng này sẽ dùng kết nối Bluetooth giữa điện thoại và thiết bị bạn đăng nhập để xác thực đó là bạn, khi này điện thoại cần ở bên cạnh bạn, trong vùng hoạt động của sóng Bluetooth. Mình dùng thử thì thấy nó xác thực rất nhanh, từ bước phát hiện bạn đang đăng nhập (sau khi nhập mật khẩu) cho tới khi đã đăng nhập thành công. Sau khi đồng ý đăng nhập trên điện thoại Android, trình duyệt Chrome sẽ tự động đăng nhập mà bạn không phải làm thêm bước nào nữa. Rõ ràng nó đơn giản hơn cách nhập code.

8F4C4528-7A95-4B15-8914-DEEE4EACA66E.png 0DE2430D-E267-4395-B7F1-2374F98FE172.png

Screenshot_20190414-153424_Google Play services.jpg Screenshot_20190414-150625_Google Play services.jpg
58 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

đã từng chưa dùng và sẽ dùng😃
YoBak
TÍCH CỰC
5 năm
@Funnyclock Uồi, bác lại lậm film rồi 😃
demonkl
ĐẠI BÀNG
5 năm
@YoBak Thật ra Funnyclock nói cách đó chẳng cao siêu gì cả và xảy ra hằng ngày. Người ta nói cách hack đó là social engineering. Một người trong gia đình mình đã bị hack bằng cách này, nhưng may mắn không bị tổn thất gì cả
TungPig
CAO CẤP
5 năm
@Bạn và 500 Anh Em Ông này giống mình
firestork
TÍCH CỰC
5 năm
@Bạn và 500 Anh Em SMS hack được từ server bạn ơi, cái này an toàn hơn nhiều. Don't be stubborn and stupid
gatocdai
ĐẠI BÀNG
5 năm
iPhone có dùng được không bạn?
@gatocdai ko bạn ơi. chỉ android thôi
@gatocdai iphone thì nó gọi là trust devices.
@gatocdai iPhone dùng được nhe bạn. SMS OTP.
maiphuong88
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Didu Không biết mình chỉnh kiểu gì, ipad của mình y chang thế này luôn, lúc nào đăng nhập mail ở đâu kè kè cái ipad ấn yes mới vào đc.
T - Bag
TÍCH CỰC
5 năm
@Didu Microsoft athenticator dùng làm chìa khóa bảo mật 2 lớp được trên cả ios và android mà
Chấm hóng cho iP với laptop 😃
tui xài pixel 1 và redmi note 5 pro, tui xài tính năng này thấy đâu cần bluetooth ta, chỉ cần có internet là được, wifi hay 4g gì cũng được, khi đăng nhập trên máy tính là nó bật lên trên 2 cái điện thoại hỏi có phải mình đang đăng nhập hay không, chọn yes từ cái điện thoại nào cũng được, vậy là đăng nhập trên máy tính được rồi
Ngta xài 7 đời rồi
hanpihoon
TÍCH CỰC
5 năm
Hệ sinh thái của anh ý mà,a ý muốn làm gì chẳng được
dùng một chiếc máy kém an toàn làm chìa khóa 😁
mod định chơi anh em tt à?
troy28790
ĐẠI BÀNG
5 năm
@cuhiep thế nào gọi là kém an toàn
Nực cười
@cuhiep bỏ vô két sắt rồi chôn dưới lòng đất 1km là an toàn ngay ... toàn dân bảo hdh người ta kém an toàn nhưng hỏi ngược lại kém an toan chỗ nào thì lại *** biết .
Kid_Alone
TÍCH CỰC
5 năm
@cuhiep Tinh tế hết hót nên cm ngu gây war cho tương tác. Ông dắc mũi đấy =)
@cuhiep có những đứa ngu mới làm cho cái điện thoại trở nên kém an toàn.
muadtdd02
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có vẽ rối rắm quá!
nhiều lúc thấy nhạt quá
Mỗi lần mình đăng nhập tài khoản google ở máy khác thì nó hiện thông báo ở máy mình yêu cầu xác nhận hoặc không, trong trường hợp ko có mạng để nó gửi thông báo thì mình nhập code authenicator thấy cũng êm.
@#JK ?
@Lil Nguyễn nhìn avt với tên tưởng nhầm người quen, sr 😁 mà cho hỏi bác có phải thuonglee ko? nếu ko phải thì mình nhầm thật rồi :D
@#JK Không bác ơi, avata chính chủ hồi 20 tuổi :D
@Lil Nguyễn Haha nhầm nặng :D
Ủa cái này Gmail trên iOS nó cũng được mà nhỉ?
Ad sống trong hang mới ra à?
@#JK uh .và mình thì từ trong rừng mới ra ,nên thấy post này hay : )
cảm ơn bồ đã góp ý
Sao lại để lộ mail vậy @Didu o_O
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 chắc là mail rác 😆
Đã dùng từ đâu. Hầu như web nào hay app nào có 2 lớp mình đều kích hoạt
Cái này mình dùng lâu rồi mà, giờ vẫn còn dùng thường xuyên... Không cần Bluetooth mà chỉ cần có kết nối internet là được.
firestork
TÍCH CỰC
5 năm
@dinhtuandung Cái đấy là Promt Authentication, khác cái Security key này. Chỉ là UI nó tương tự thôi
Cái này làm gì cần bluetôoth. Có mạng là đc mà
htc@
ĐẠI BÀNG
5 năm
mình toàn dùng Authy, dùng được cho các loại, đổi máy dễ dàng.
huynhtuananh
ĐẠI BÀNG
5 năm
bạn làm video hộ mình, mình làm theo nhưng không giống bạn mô tả

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019