Các bài trả lời alex.hn

Thảo luận trong 'Cafe Tinh tế' bắt đầu bởi P.W, 15/4/19. Trả lời: 419, Xem: 51493.

  1. alex.hn

    Tham gia:
    12/8/11
    Được thích:
    2,074
    Best Answers:
    7
    alex.hn
    CAO CẤP
    Những ai quan tâm về chủ đề này và thích việc so sánh kiểu "nhìn sang các nước Âu Mỹ kia kìa, người ta còn đang giảm giờ làm và ngày làm trong tuần để hưởng thụ chất lượng cuộc sống - nâng cao chất lượng lao động ở khía cạnh sức sáng tạo...." thì nên đọc qua một lần cuốn sách "Lên Gác Rút Thang" học giả ngưỡi Mỹ gốc Hàn Quốc Ha Joon Chang - Link Tiki
    Đại khái, với các nước đang phát triển thì để tạo ra giá trị gia tăng không có gì hơn là lao động cật lực. Đừng hi vọng nhàn nhã được. Các nước phát triển nhờ tích luỹ tư bản trong quá khứ (cả của cải vật chất và chất xám) nên giờ họ mới có thể "nhàn nhã" như vậy - nhưng quốc gia nào cũng đều phải trải qua giai đoạn tích luỹ,mà giai đoạn ấy thì phải "đốt sức".
    Ngày nay,thế giới phẳng hơn nên cạnh tranh khủng khiếp hơn thì áp lực "đốt sức" để tạo giá trị thặng dư cho các nền kinh tế mới càng khủng khiếp.
    Giới startup có câu cửa miệng là làm việc 16h/ ngày - đương nhiên là phải ăn ngủ tại chỗ rồi. Vậy nên, chỗ làm việc của họ phải được thiết kế đủ tiện nghi để nó nó Home-Office, để người lao động đáp ứng đủ điều kiện làm việc "trâu chó". Tuy nhiên,để làm điều này thì đương nhiên các khía cạnh khác của human-right - quyền con người/tính người sẽ bị ảnh hưởng.
    Bạn không tránh được điều này mà là phải lựa chọn Yes/No.
     
    Báo xấu Trả lời hay nhất!
    1. hiệp sĩ kanzaki

      Tham gia:
      9/6/12
      Được thích:
      3,846
      Best Answers:
      0
      hiệp sĩ kanzaki
      CAO CẤP
      hiệp sĩ kanzaki
      @alex.hn cái lý thuyết tích lũy rất xàm xí, bản chất vẫn là bóc lột,lấy tài nguyên từ nước yếu đem về nước mạnh, nếu lý thuyết trên là đúng thì "tích lũy bao nhiêu là đủ?" nếu chưa đủ thì các nước phát triển trên có cần đốt sức nữa ko??? nếu đủ rồi thì lên xã hội chủ nghĩa thôi còn gì nữa?? Vứt bài ca đất nước ra một bên, lao động hiệu quả và hưởng thụ hiệu quả mới đem lại cuộc sống ý nghĩa cho con người.
       
      Chit Lee, nThD, xấu-là-cái-tội6 người khác thích nội dung này.
    2. Nguyệt Thần

      Tham gia:
      23/5/18
      Được thích:
      4,693
      Best Answers:
      0
      Nguyệt Thần
      VIP
      Nguyệt Thần
      @alex.hn Theo mình thì làm được bao nhiêu cứ làm. Tự liệu sức mình, mệt quá thì nghỉ.
      Có đam mê + có sức khỏe thì 996 đã ăn thua gì.
       
      xấu-là-cái-tội thích nội dung này.
    3. alex.hn

      Tham gia:
      12/8/11
      Được thích:
      2,074
      Best Answers:
      7
      alex.hn
      CAO CẤP
      alex.hn
      @hiệp sĩ kanzaki Đó là tư duy của bạn - và nó không nhất thiết phải giống nhau so với quan điểm mình đề cập ở đây. Thế mới là xã hội.
      CÒn nói thật, nếu bạn định nghĩa được thế nào là "bóc lột" ấy,thì bạn chắc cũng tiệm cận đoạt giải nobel. Có những thứ người ta nói hàng ngày thành quen miệng nhưng thực tế để hiểu rốt ráo nó là cái gì/như nào thì tranh cãi cả đời cũng chẳng giải nghĩa rốt ráo được. Còn nếu nói chuyện theo kiểu AQ thì không có gì phải tranh luận cả,vì ai thích gì cứ nói đó thôi. Hệ quy chiếu khác nhau mà. 🆒
       
    4. adsene

      Tham gia:
      5/1/16
      Được thích:
      389
      Best Answers:
      0
      adsene
      TÍCH CỰC
      adsene
      @alex.hn Suy nghĩ bác giống mình. K làm nhiều làm thêm tiền k cao hơn, trừ khi bạn thật sự giỏi. Cách nhanh nhất an toàn làm nhiều tăng thu nhập
       
    5. Danh Kong

      Tham gia:
      6/2/13
      Được thích:
      204
      Best Answers:
      0
      Danh Kong
      ĐẠI BÀNG
      Danh Kong
      @Yan20142297 996 làm 9h đến 9h tối có 12 tiếng thì có là gì so với công nhân vn toàn 16 tiếng/ngày, 7 ngày/tuần
       
      Queluathaibinh_tb92xấu-là-cái-tội thích nội dung này.
    6. TaoLa1

      Tham gia:
      26/8/13
      Được thích:
      237
      Best Answers:
      0
      TaoLa1
      ĐẠI BÀNG
      TaoLa1
      @Yan20142297 996 nếu bạn thực sự đam mê thì 996 hay hơn thế nữa cũng không sao. Nhưng thử hỏi bao nhiêu người đang dám làm hay đang đi làm thực sự vì đam mê, hay vì sức ép đồng tiền nên phải đi làm.
      Đứng ở một khía cạnh nào đó, mình căm thù cái lối làm việc 996 này. Tuy nhiên, thực sự thì mình đang làm việc có khi đúng nghĩa 16h / ngày (bởi những việc ngoài 8 tiếng trên cty thì đều là việc mình đam mê thực sự)
       
    7. ngophat

      Tham gia:
      10/12/15
      Được thích:
      28
      Best Answers:
      0
      ngophat
      ĐẠI BÀNG
      ngophat
      @alex.hn châu âu có nền tảng tích lũy và đi xâm chiếm tài nguyên nên giờ mới giàu vậy. Mấy nước châu á mới phát triển dc vài chục năm gần đây phải cày xấp mặt thôi.
      Chị mình sống ở châu âu thấy dân bản địa rất lười làm. họ chỉ kiếm đủ để đi du lịch và nghỉ ngơi. Công nhận dân châu á cày ghê thật
       
      LinhVN1807xấu-là-cái-tội thích nội dung này.
    8. Thành Viên Dấu Tên

      Tham gia:
      26/2/18
      Được thích:
      2,212
      Best Answers:
      6
      Thành Viên Dấu Tên
      CAO CẤP
      Thành Viên Dấu Tên
      @hiệp sĩ kanzaki Đủ là khi nào bạn cảm thấy mình đủ giàu và làm ít lại rồi hưởng thụ nhiều hơn. Đa số đàn ông lúc trẻ đều cày bừa kiếm tiền đến tầm 4x thì bắt đầu làm ít lại or chỉ quản lý thôi. Đó là ngưỡng đủ nhé. Cũng như vậy mà áp dụng lên cho quốc gia nhé nước nào lãnh đạo tốt thì sẽ sớm đạt dc cái gọi là dủ ở trên ( Hàn Quốc, Nhật Bản ) là những điển hình. Con dăm ba cái nước như xứ đông lào chỉ biết bóc lột của dân thì chắc muôn đời ko đủ dc dâu.
       
    9. tuan 95

      Tham gia:
      10/12/14
      Được thích:
      2,872
      Best Answers:
      3
      tuan 95
      CAO CẤP
      tuan 95
      @alex.hn e là 1 người trẻ, và e thấy là, công việc đó là công việc yêu thích thì làm hơn chục tiếng ko phải vấn đề, tất nhiên vẫn có thời gian nghỉ ngơi thư giãn. E chỉ nghĩ cho bản thân thôi, còn lo nghĩ cho cả nền kinh tế quốc dân thì e ko có snghi to lớn thế được, sống được bao lâu, nghĩ cho bản thân cái đã.
       
    10. MoVo

      Tham gia:
      8/10/11
      Được thích:
      1,508
      Best Answers:
      0
      MoVo
      TÍCH CỰC
      MoVo
      @ngophat Thịnh vượng của bọn châu âu là từ thời phục hưng cho tới thời kỳ cách mạng công nghiệp, xuất phát từ thằng Anh, từ đó nó mới có nền tảng mạnh sẵn để đi thôn tính thuộc địa, giống như Nhật Bản vậy, chứ làm sao 1 thằng yếu nghèo tự nhiên nó lại đủ mạnh, đem đống vũ khí đi xâm chiếm thằng khác được. Mà ko phải chỉ có châu Âu mới đi xâm chiếm, bao nhiêu thằng khác như Ottoman, thậm chí TQ cũng xâm chiếm nhiều nước, nhưng lại cuối cùng chỉ có châu Âu mới thịnh vượng. Cho nên ko phải cứ nhìn vào thịnh vượng là do bòn rút tài nguyên, cái này chưa ai chứng minh được mà toàn do đoán ốc đoán mò.
       
      LinhVN1807, xấu-là-cái-tộiros12810.9 thích nội dung này.
    11. hiệp sĩ kanzaki

      Tham gia:
      9/6/12
      Được thích:
      3,846
      Best Answers:
      0
      hiệp sĩ kanzaki
      CAO CẤP
      hiệp sĩ kanzaki
      @Thành Viên Dấu Tên bạn cho mình hỏi 1 năm bạn đóng bao nhiêu tiền thuế vậy bạn??? cái đủ của một đất nước ko phải cảm tính của cá nhân,bạn có ở Việt nam ko???
       
      xấu-là-cái-tội thích nội dung này.
    12. alex.hn

      Tham gia:
      12/8/11
      Được thích:
      2,074
      Best Answers:
      7
      alex.hn
      CAO CẤP
      alex.hn
      @tuan 95 ah,thực ra cách nghĩ đó không sai nhưng chưa đầy đủ. Bạn cứ nghĩ là bạn sống như thế là nghĩ cho bản thân thôi - nhưng đặt vấn đề như thế này nhé: Bạn đang sống ở đâu? Nếu môi trường xã hội bạn đang sống không tạo điều kiện cho bạn làm việc thì bạn sẽ chọn giải pháp như nào- thích nghi với nó hay chọn một môi trường xã hội khác? ( đó là các điều kiện làm việc, luật lệ xã hội...giả thiết bạn sống ở một nơi thuế thu nhập là 90% mà phúc lợi xã hội tiệm cận zero đi).
      Còn yếu tố sức khoẻ nền kinh tế quốc dân như theo học thuyết/nghiên cứu của học giả Ha Joon Chang mà mình nói đến là cái hoàn cảnh mà bạn sống và làm việc, nó là hệ quy chiếu để so sánh kinh tế học hành vi bạn ạ, chứ không phải đề cập đến nó để yêu cầu mọi người phải lo cho xã hội trước khi lo cho bản thân. Bản thân mình ko tự lo được cho mình thì mong muốn xa xôi làm gì - nhưng không vì thế mà đặt mình ngoài hệ quy chiếu xã hội để đánh giá mối tương quan. Nói chung cái này càng trải nghiệm cuộc sống nhiều sẽ va vấp nhiều và vỡ ra. Thế nên mới có khái niệm Kinh Tế - Chính Trị.
       
    13. Thành Viên Dấu Tên

      Tham gia:
      26/2/18
      Được thích:
      2,212
      Best Answers:
      6
      Thành Viên Dấu Tên
      CAO CẤP
      Thành Viên Dấu Tên
      @hiệp sĩ kanzaki Tất nhiên là ko phải cảm tính của 1 cá nhân rồi, chủ yếu nó phụ thuộc vào GDP. Tôi chỉ lấy ví dụ đại khái cho câu hỏi của bạn thôi. Tôi thì thuế đóng mỗi năm ko cố định vì công việc của tôi nó cũng ko có mức thu cố định tuy tôi là công ty tư nhân nhưng tôi khẳng định với bạn là cty tôi đóng thuế đầy đủ.
       
Đang tải...