Điển hình của các công ty công nghệ. Xây dựng văn hoá công ty thúc đẩy nhân viên cống hiến hết mình cho công ty, nhưng lại lờ tịt đi việc tưởng thưởng cho họ. Luôn vẽ ra những thứ thành quả vô hình kiểu như: thăng tiến cho công việc, biết được nhiều kiến thức mới, làm con người trưởng thành hơn.... Nhưng lại luôn đề ra các rule để bắt chẹt nhân viên như: OT chỉ tính sau 6h tối (nhưng giờ làm việc là tới 5h, 1 tiếng đó được hiểu là giờ giải lao nhưng thử hỏi có ai đang làm dở việc mà lại bỏ đó đi ăn tối rồi về làm...), OT hơn 30 tiếng/1 tháng mới bắt đầu tính thêm tiền... Điển hình là cha sếp tôi, lúc nào cũng loè tụi nhân viên mới ra trường là "công ty không khuyến khích các em OT nhưng các em phải biết tìm tòi học hỏi, cái gì ở công ty chưa biết làm thì về nhà nghiên cứu thêm, đừng để 24 giờ trôi qua vô ích". Nhưng thực tế mục đích chính của ông ấy là ép tụi nó phải về nhà làm việc không công khỏi phải tính OT và tiết kiệm điện cho công ty. Không có thứ gì bóc lột con người tàn tệ bằng cái ngành CNTT này.
Wolfrain @soulevil Cái khái niệm "tương ứng" trong ngành CNTT là thứ rất lập lờ. Tôi dám chắc với bạn những dev trong nghề này không ai được hưởng "tương ứng" với công sức họ bỏ ra cả :v Có chăng họ được quản lý "tẩy não" rằng công sức của họ chỉ đáng nhiêu đó mà thôi.
gaucon3503 @soulevil Bạn đang lấy ví dụ của cá nhân bạn để áp dụng vào toàn bộ thị trường. Thu được kiến thức là rất mơ hồ, nó ko tỉ lệ thuận với số giờ bạn làm việc, nhất là công việc sếp áp đặt bạn làm. Như mình làm việc vừa đủ, ở nhà học cũng vừa đủ, còn chơi game vẫn điều độ 1-2h/ngày nhưng kiến thức thu được vẫn ko thua nhiều người. Còn thời xưa thì cứ cắm mặt vào làm, OT mỗi tháng gần trăm tiếng mà kiến thức được gì? Chả dc gì! Vì sấp mặt làm như 1 cái máy thì học được cái gì nữa. Việc hài hòa giữa làm việc, học tập và giải trí mới khiến hiệu suất cao.
gaucon3503 @soulevil Để mình ví dụ cho bạn nhé: Mỗi màn hình thường làm trong 40 tiếng, giờ bạn làm cống hiến hết mình đến 50-60 tiếng và gain được nhiều thứ bổ ích --> OK Giờ vẫn màn hình như thế, sếp bắt bạn làm xong 3 màn hình trong 24 tiếng, tính từ sáng hôm nay đến sáng hôm sau, đấy, bạn gain dc cái gì? Áp lực deadline mới là vấn đề của cái 996 này, nó hình thành nên một tục lệ rất xấu. Ngoài ra khuyên bạn nên có cách sắp xếp thời gian hợp lý. Như mình là ngày làm 8h thôi, dành 1-2h đọc sách, suy ngẫm, chơi game. Khi có phát kiến nào thì gợi ý sếp: sáng kiến làm việc, truyền đạt kiến thức cho các nhân viên khác,..., sếp giao task làm đoàng hoàng. Vẫn gain dc rất nhiều kiến thức, lấy dăm ba cái chứng chỉ, nếu ở lại làm thì vẫn sẽ ở cái vòng lẩn quẩn không thoát ra được.
gaucon3503 @soulevil Đấy là do bạn rảnh, bạn có thời gian. Task 1 tuần mà bạn làm xong trong 2 ngày thì sếp càng ko ngu cho bạn ngồi chơi. Túm lại là với áp lực deadline liên tục thì cuộc đời nó ko còn màu hồng như bạn nghĩ đâu.
CitaTo @gaucon3503 Không kể tình huống đột xuất phải bắt ép tiến độ. Bạn nhìn qua người khác. Tại sao task đó 1 tuần lại bắt bạn làm 2 ngày? Nếu do task đó người khác chỉ làm 2 ngày thì bạn xem lại mình . Nếu task đó ai cũng làm một tuần thì bạn cứ nêu ý kiến. Chả sếp nào ngu đến nổi ép bạn làm nhiều để kết quả ko tốt, nhân viên ức chế nghỉ thì phải kiếm người mới và train lại từ đầu. Thực tế toàn thấy task 16h nói 3 ngày thêm 1-2 ngày backup.