Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Jack Ma công khai ủng hộ lối làm việc bán sức “996” vốn đang bị lên án

P.W
15/4/2019 16:15Phản hồi: 419
Jack Ma công khai ủng hộ lối làm việc bán sức “996” vốn đang bị lên án
Đầu tiên phải trả lời câu hỏi 996 là gì? Đó là viết tắt của cách làm việc “từ 9h sáng đến 9h tối, 6 ngày một tuần”, thứ đang khiến giới startup, những người làm việc trong ngành công nghệ và những lập trình viên tại Trung Quốc lên án mạnh mẽ sau những câu chuyện những người Trung Quốc làm việc theo kiểu bán sức như thế này trở nên kiệt sức, buồn lòng hơn là có những người đột tử ngay khi đang làm dự án.

Tinhte_JackMa1.jpg

Trong khi đó thì, tỷ phú Jack Ma vừa rồi lại một lần nữa khuyến khích những người trẻ tuổi làm việc theo kiểu đó, bênh vực xu hướng làm việc hết mình, hết luôn cả thời gian của bản thân vì thứ gọi là “tham vọng”. Trong một bài viết hôm chủ nhật vừa rồi, người đàn ông giàu nhất Trung Quốc đã thẳng thắn lên tiếng về phát ngôn vào tuần trước của mình, cho rằng lịch làm việc kiểu 996 là thứ cần thiết, và một khi đã bước chân vào startup, thì đừng mơ đến chuyện làm việc kiểu “8 giờ vàng ngọc”:

“Giống hệt như trông đợi, phát biểu của tôi về lịch làm việc 996 đã nảy sinh tranh cãi và phê phán gần như không hồi kết. Tôi rất hiểu những cá nhân lên án câu phát biểu của tôi, và đáng lẽ ra tôi nên nói cái gì đó bùi tai hơn. Nhưng chúng ta không thiếu những người biết cách phát biểu bùi tai, nhưng những người dám phát biểu để khiến người khác suy ngẫm thì rất thiếu.”


Tinhte_JackMa2.jpg

Phát ngôn trước đó của Jack Ma đã khiến những tranh cãi bùng lên xoay quanh việc vài lập trình viên và founder ở một số startup công nghệ tại Trung Quốc mất mạng vì kiệt sức sau khi chạy theo chế độ làm việc không ngơi nghỉ. Trên GitHub, có một nhóm những lập trình viên Trung Quốc phản đối lịch làm việc kiểu bán sức này, có tên là 996.ICU.

Tinhte_996.jpg

Bên cạnh Jack Ma, vài cá nhân tiêu biểu của ngành công nghiệp internet Trung Quốc cũng đã lên tiếng về thói quen làm việc gây tranh cãi này. Một trong số đó là Richard Liu, CEO của JD.com, đại kình địch của Alibaba viết trên WeChat, rằng mặc dù ông sẽ không bao giờ ép nhân viên của mình làm việc theo kiểu 996, nhưng những ai lơi lỏng công việc sẽ không bao giờ được họ Liu coi là “huynh đệ”. Dĩ nhiên Jack Ma cũng không ép nhân viên của mình làm việc 12 tiếng một ngày, nhưng lại cho rằng những người sẵn sàng bỏ thêm thời gian để làm việc đã tìm được niềm đam mê riêng: “Những người làm việc được theo lối 996 đều là những người tìm ra được đam mê của bản thân, vượt qua nhu cầu tiền bạc lương lậu tầm thường.”


Ít lâu trước mình có một bài dịch của tác giả Erin Griffith trên The New York Times về chủ đề tương tự, anh em có thể đọc lại và cùng bàn luận về việc làm việc hơn 8 tiếng mỗi ngày: Vài dòng viết cho thế hệ trẻ “tham công tiếc việc”


Theo Fortune
419 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình chỉ biết lối làm việc 69, và mình ủng hộ cái đó
@Dollarssssss Ahihi
hieuvoquoc
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân Lối làm việc hưởng thụ, 1 số 6 mà tới 2 số 9.
ecovn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Duy Luân I lớp viu, moaw moaw
@Duy Luân Kiểu 69 ?
Phản đối là đúng rồi. Mồm thì phát biểu là tôi sẽ rời ghế để đi ngắm biển chứ k thể chết ở VP được. Rồi lại đi xúi bọn người làm, làm việc hết sức mình. Đúng là cái bọn chó lợn. 😃
LinhVN1807
TÍCH CỰC
5 năm
@soulevil góp ý vs b là nên giữ sự trong sáng của Tiếng Việt, từ nào ko dùng TV đc hẵn dùng TA 😃 , thân
Screenshot_2019-04-15-18-31-59.png
CitaTo
TÍCH CỰC
5 năm
@LinhVN1807 Không nên khắc khe như vậy bạn à. Đang có đề suất tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 rồi bạn. Qua Philippin, Malay, Ấn người ta nói chen tiếng hàng ngày trong mọi tình huống. Trình độ tiếng Anh của người dân cũng vì thế được nâng cao, giúp ít rất nhiều trong việc phát triển kinh tế đặc biệc là du lịch và công nghệ cao, truyền bá văn hóa (không phải ngẫu nhiên mà các bàn hát Hàn điều dùng tiếng Anh cho các đoạn cao trào)
Nhiều người than vãn là không có môi trường giao tiếp tiếng Anh, nhiều người lại khó chịu khi nghe người Việt giao tiếp với nhau bằng tiếng Anh.
chickenttt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@soulevil Well, nếu bác thấy happy, bác nghĩ vậy là win-win thì cứ làm, km bọn ở trên nói gì Cá nhân mình từng làm ở alibaba với vai trò hỗ trợ tích hợp, thì hiểu cái 996 đó như nào không như các bác nghĩ đâu và đúng là vn mình cũng y chang vậy.
Btw, nên nghĩ life balance, mục tiêu trong cuộc đời. Đừng có sau này trên giường bệnh, nghĩ về cuộc đời, chửi mình.
"Với tụi tau, life-balance éo là cái chó gì hết. Các thằng top level thì cũng vậy, đó là văn hoá của tụi tau" - câu mình nghe trực tiếp từ CTO aliexpress. Câu này nghe nhồi sọ vãi
namftu1114
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mỗi tuần quất 2, 3 lần 69 là đc rồi, làm cả tuần chắc cũng chết sớm.
superx2016
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tàu khựa thì chuyên bóc lột sức lao động
Vinh Vồn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@superx2016 "Một trong số đó là Richard Liu, CEO của JD.com, đại kình địch của Alibaba viết trên WeChat, rằng mặc dù ông sẽ không bao giờ ép nhân viên của mình làm việc theo kiểu 996, nhưng những ai lơi lỏng công việc sẽ không bao giờ được họ Liu coi là “huynh đệ”." ==> Buồn cười nhất hahaha, vãi cả tư tưởng Huynh Đệ trong việc mua bán lao động, thuận mua vừa bán thời gian, Huynh với chả đệ. Ko cổ súy cho việc lười biếng, nhưng làm gì cũng nên cân bằng cuộc sống và công bằng. Khác biệt giữa văn hóa làm việc phương đông và âu mỹ
HEOpuka
ĐẠI BÀNG
5 năm
@soulevil Chuẩn rồi bạn CNTT không dành cho những kẻ lười biếng.
ecovn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Hoang_HaoMinh quan điểm của mình thì làm cho ai cũng vậy thôi, làm thuê thì họ cũng trả lương thêm giờ mà, chỉ là họ sẽ lấy phần nhiều hơn thôi, nhưng tóm lại thì nếu còn trẻ thì tần suất làm việc như vậy cũng không phải là qua khủng khiếp.
Đang 997 !!!
@quyetbuu991 Mình 8.12.7 hơn 2 năm nay rồi !
@zer0_7 8ー12 hay 8-24 vậy? Nghe k ra tưởng ông làm 4 tiếng 1 ngày 7 ngày 1 tuần -_-
@quyetbuu991 24 😔
@zer0_7 Chắc k ở Việt Nam rồi 😆
Làm cho mình thì 24/24 cũng dc. Chứ làm giàu cho mấy sếp thì tà tà làm rồi còn tân hưởng. Trừ khi đam mê công việc
nó là dạng luật chơi: chấp nhận/ko chấp nhận! Ai ko thích thì đi công ty khác...
Giống như muốn sang Nhật làm kiếm nhiều tiền thì chấp nhận làm tới 9-10h đêm...
hppl
TÍCH CỰC
5 năm
thằng lùn này biết lập trình é o đâu , chỉ dc cái to mồm
huucanh.tran
ĐẠI BÀNG
5 năm
@dongbkhn88 hình như bạn bạn ko biết 1 chút gì về lập trình, mới dám nói ra như vậy.
dongbkhn88
ĐẠI BÀNG
5 năm
@huucanh.tran Sau bao năm họ còn code dc k? Họ làm chủ họ cần định hướng và tiền thôi
@dongbkhn88 Thế bạn lại sai quá rồi, 1 khi viết code thì nó ăn vào máu rồi bạn, kêu họ không code đc là sai quá r
Đâu mà chả vậy. Mở miệng ra là ko bắt buộc nv tăng ca, nhưng mà số lượng công việc đổ xuống mà ko tăng ca thì bố nv cũng ko giải quyết xong hết được
Lonie Nguyen
ĐẠI BÀNG
5 năm
@luuthienloc v con m thi lam j hay la dang o nha lam nha bao =))
@Lonie Nguyen Mình chẳng làm j cả. Chỉ trả lương cho ngta thôi. Mà sao bạn nhột dữ vậy. Cùng hoàn cảnh chăng ?
nếu là của mình thì lao đầu làm cũng dc , còn làm cho người khác thì miễn
dongbkhn88
ĐẠI BÀNG
5 năm
@lamgiakhang06 ng ta nói về các startup mà. còn với người làm bình thường khác thì họ đâu có nói.
@dongbkhn88 Chuẩn rồi. Startup mà ko cày gấp đôi gấp 3 nhân viên vp ngày làm 8 tiếng tối về uống bia thì xác định tạch !
tieutu911
TÍCH CỰC
5 năm
Các anh có làm việc đi vì tham vọng ( tham vọng giàu nhất thế giới ) của Jack Ma
Bóc lột riết quen. Quan trọng là hiệu quả công việc, năng suất, chứ thời gian ko nói lên gì cả
@kidhitech Đối với mình Work smarter, not harder. Xã hội muôn hình vạn trạng. Ko phải thg làm 10 mấy 20 tiếng nó giàu hơn thg làm vài tiếng và ngược lại. Cứ lựa chọn cuộc sống công việc theo bản thân mình.
kidhitech
TÍCH CỰC
5 năm
@thanh_satria Nếu bạn đủ để làm gương cho xã hội thì tiếng nói mới có giá trị 😆 còn mình nghĩ là việc làm việc nhiều chả vẫn đề gì cả, chả ai cấm bạn hard and smart. Cần cù chăm chỉ ko có nghĩa là ko thông minh, nếu bạn nghĩ mình thông minh và cho mình quyền làm lừoi thì bạn chả bao giờ bằng người vừa thông minh vừa chăm cả 😃)
@kidhitech Ko có thg nào thông minh mà làm nhiều cả đâu bạn. Thay vì việc 2h nó làm xong trong 1h và nó sẽ dành thời gian để dành cho gia đình, giải trí.
mank_htc
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ở Việt Nam cn đang lm kiểu 887+ngày lễ trong các cty đây này
@mank_htc Gọi là 887+, + ngày lễ.
MrVuNam
ĐẠI BÀNG
5 năm
996 giúp lão giàu thêm, nhân viên thì dành lương nộp cho bệnh viện.
@MrVuNam chắc Jack Ma sẽ mở hệ thống bệnh viện để đáp ứng nhu cầu bùng nổ
MrVuNam
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hallobamboo Mô hình khép kín, mở thêm bán đất nghĩa trang và hỏa thiêu 😁
@MrVuNam Xin phép bạn cho mình :D vào cmt trên nhé! :p
Cuoi deu Gif.gif
Như vậy, theo lý thuyết 996, một người TQ trung bình 1 tuần làm 12h x 6= 72h. Trong khi ở châu Âu, trung bình 1 tuần làm 37h. Có phải Jack Ma có ý nói hiệu suất làm việc của TQ chỉ bằng 1/2 của phương Tây, hay do lối làm việc 996 mà ông trở nên ... mà phát biểu như thế?
http://infographic.statista.com/normal/chartoftheday_3297_Greeks_work_the_longest_hours_in_Europe_n.jpg
@hallobamboo dẹp mấy cái số liệu này đi ông ơi, nó làm 37 giờ nhưng thời gian còn lại nó vẫn phải suy nghĩ về công việc chứ có phải chơi đâu. Cái 37 giờ tính ra chỉ là thời gian văn phòng ko à
@Cửu Thiên Số giờ đó tính trên đầu người rồi. Liên quan gì đến 1/6 dân số
@pro744 chứ các nơi khác không gặp vấn đề sau giờ làm à? mấy cuộc nhậu, karaoke... là do yêu thích hay do công việc?
MrVuNam
ĐẠI BÀNG
5 năm
@chenyingjun Vậy Việt Nam năm 2018 tăng trưởng là 7,08% nhé, đập chết China
tiennv25
ĐẠI BÀNG
5 năm
Ok, 6969
alex.hn
CAO CẤP
5 năm
Những ai quan tâm về chủ đề này và thích việc so sánh kiểu "nhìn sang các nước Âu Mỹ kia kìa, người ta còn đang giảm giờ làm và ngày làm trong tuần để hưởng thụ chất lượng cuộc sống - nâng cao chất lượng lao động ở khía cạnh sức sáng tạo...." thì nên đọc qua một lần cuốn sách "Lên Gác Rút Thang" học giả ngưỡi Mỹ gốc Hàn Quốc Ha Joon Chang - Link Tiki
Đại khái, với các nước đang phát triển thì để tạo ra giá trị gia tăng không có gì hơn là lao động cật lực. Đừng hi vọng nhàn nhã được. Các nước phát triển nhờ tích luỹ tư bản trong quá khứ (cả của cải vật chất và chất xám) nên giờ họ mới có thể "nhàn nhã" như vậy - nhưng quốc gia nào cũng đều phải trải qua giai đoạn tích luỹ,mà giai đoạn ấy thì phải "đốt sức".
Ngày nay,thế giới phẳng hơn nên cạnh tranh khủng khiếp hơn thì áp lực "đốt sức" để tạo giá trị thặng dư cho các nền kinh tế mới càng khủng khiếp.
Giới startup có câu cửa miệng là làm việc 16h/ ngày - đương nhiên là phải ăn ngủ tại chỗ rồi. Vậy nên, chỗ làm việc của họ phải được thiết kế đủ tiện nghi để nó nó Home-Office, để người lao động đáp ứng đủ điều kiện làm việc "trâu chó". Tuy nhiên,để làm điều này thì đương nhiên các khía cạnh khác của human-right - quyền con người/tính người sẽ bị ảnh hưởng.
Bạn không tránh được điều này mà là phải lựa chọn Yes/No.
novavn
CAO CẤP
5 năm
@Dk2234 Thế số thằng Nhật Hàn muốn ở lại VN nhiều hơn hay số thằng Việt Plus trốn sang nước nó nhiều hơn?
Dk2234
ĐẠI BÀNG
5 năm
@novavn So sánh khập khiểng. Vậy lao động VN sang Hàn Nhật với đám sang VN công tác đám nào đông hơn nhỉ?
Lại còn Viet+ ngứa cả đít. Dân VN đa phần chả quan tâm đếch gì chính trị đâu mà cãi cố.
Đang làm 886 thi thoảng 887
SLyHuy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@adagioleonard Vẫn chưa hiểu hả ku, hay bướm? 111 là ngày làm 12h, 1 tuần làm 1 ngày đó =]]
@SLyHuy Chưa hiểu tsao lại cho ô này xổng trại đc o_O
tuanmaskhp
TÍCH CỰC
5 năm
@adagioleonard nếu hiểu theo cách đó, thế thì đời sống cao quá r. m chỉ dám phấn đấu 1324, 1 tháng làm 32 giờ chia cho 4 tuần thôi.
@tuanmaskhp 1 tuần làm 8 tiếng, nhiều vãi c*t 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019