Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Liệu có thể xây lại Nhà thờ Đức Bà Paris giống hệt như xưa nhờ bản scan 3D laser?

P.W
16/4/2019 8:20Phản hồi: 110
Liệu có thể xây lại Nhà thờ Đức Bà Paris giống hệt như xưa nhờ bản scan 3D laser?
Được khởi công từ năm 1160 và phần nào hoàn thiện năm 1260, trong hơn 850 năm tồn tại, có thể khẳng định tòa Notre-Dame de Paris đã trở thành chứng nhân lịch sử không chỉ của những người dân thủ đô nước Pháp, mà còn cả của người dân châu Âu nữa. Nó sừng sững chứng kiến biết bao cuộc chiến, những ông hoàng lên ngôi, bệnh dịch càn quét châu Âu, hay những sự kiện được ghi vào sử sách. Không thiếu những lần Nhà thờ Đức Bà bị phá hủy, bôi bẩn nhưng rồi lại được trả lại nguyên trạng như những gì nó xứng đáng được hưởng, qua những lần cải tạo.

Tinhte_NotreDame2.jpg

Và rồi, khi đang trong quá trình sửa sang với kinh phí 6 triệu Euro bắt đầu từ cuối năm 2018, ngọn lửa bùng lên và anh em đọc tin tức đều biết những gì đã xảy ra rồi.

Thế nhưng thời gian không đứng yên để người Pháp hay bất kỳ ai trên toàn thế giới tiếc thương công trình đã tồn tại hơn tám trăm năm. Họ chắc chắn đang bắt tay vào công việc tái tạo lại Notre-Dame. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố: “Nó [bị thiêu rụi và được xây dựng lại] là một phần của số phận, là định mệnh của nước Pháp, và sẽ là dự án chung của cả quốc gia trong nhiều năm tới. Và tôi sẽ theo đuổi mục tiêu đó đến cùng.”

Tinhte_NotreDame1.jpeg


Những tỷ phú giàu nhất nước Pháp cũng đã lên tiếng. François-Henri Pinault, chủ tịch tập đoàn hàng xa xỉ Kering tuyên bố sẽ bỏ 100 triệu Euro để xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà. Ngay lập tức tỷ phú Bernard Arnault, chủ sở hữu tập đoàn LVMH (Moët Hennessy Louis Vuitton) cũng quyên góp 200 triệu Euro cho dự án này. Cho dù thiệt hại của Nhà thờ Đức Bà nghiêm trọng đến đâu, con người vẫn sẽ làm được, vì lịch sử đứng về phía chúng ta. Hãy lấy trường hợp của tòa tu viện Monte Cassino phía đông nam thủ đô Rome. Sau chiến dịch diễn ra năm 1944, nó bị phá hủy gần như hoàn toàn:

Tinhte_NotreDame5.jpg

Nhưng rồi nó được xây dựng lại từ đống tro tàn:

Tinhte_NotreDame6.jpg

Một ví dụ khác là nhà thờ Dresden Frauenkirche. Khi quân đồng minh tiến vào nước Đức, đây là những gì còn sót lại.

Tinhte_NotreDame7.JPG

Và đây là tòa Dresden Frauenkirche của ngày hôm nay:

Tinhte_NotreDame8.jpg

Quảng cáo



Một điều tuyệt vời là, công nghệ của thế kỷ XXI sẽ đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc tái tạo lại những đường nét và chi tiết của Notre-Dame de Paris, cụ thể hơn là công trình của giáo sư Andrew Tallon tại đại học Vassar, New York, Mỹ. Ông sử dụng công nghệ scan laser để tạo ra những file hình ảnh có độ chi tiết rất cao và dung lượng lớn, mô tả từng góc độ của nhà thờ hơn 800 năm tuổi. Giáo sư ngành lịch sử mỹ thuật tại trường đại học Columbia, Stephen Murray cho biết: “Liệu nó có giúp chúng ta xây dựng lại được nhà thờ không? Có, chắc chắn là có. Tôi nghĩ nó sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng.”

Tinhte_NotreDame10.jpg
Anh em có thể tham khảo thêm công trình của giáo sư Tallon bằng việc mua cuốn sách xuất bản năm 2013 của ông mang tên Notre-Dame de Paris, trong cuốn sách 192 trang đó có những hình vẽ 3D và hình chụp cực kỳ chi tiết mọi góc độ của tòa nhà.

Hai giáo sư Murray và Talon là những người đi tiên phong trong công tác bảo tồn những kiến trúc của nhân loại nhờ vào công nghệ số. Năm 2000, họ tạo ra bản scan laser đầu tiên của một nhà thờ có kiến trúc Gothic. Năm 2011, Murray và Tallon đồng sáng lập dự án mã nguồn mở Mapping Gothic France, với mục tiêu khám phá những mối liên hệ giữa các không gian kiến trúc của từng tòa nhà với tình hình địa chính trị và mối tương quan giữa những người xây dựng những tòa nhà với những người sử dụng chúng.

Tallon sử dụng công nghệ vượt trội là kết hợp cả bản scan bằng laser mỗi tòa nhà với hình ảnh panorama chụp tòa nhà để mô phỏng bề mặt của từng vật thể bên trong. Nhờ đó, theo đồng nghiệp của giáo sư Talon, ông có thể tạo ra những hình ảnh “giống hệt như tòa nhà chúng ta ngắm nhìn hàng ngày, từ đó giúp các sinh viên hiểu rõ hơn kiến trúc tòa nhà dựa vào những hình ảnh vô cùng đẹp mắt”.

Tinhte_NotreDame4.jpg
Một nhà thờ tại Chartres, Pháp được giáo sư Tallon tái tạo trong không gian 3D bằng công nghệ laser scanning.

Để làm được điều này, Tallon sử dụng một chiếc máy scan Leica Geosystems, cho phép sử dụng những chùm tia laser để đo đạc khoảng cách từ máy quét đến những điểm mà tia laser chạm vào. Khi lắp nó trên một chiếc tripod, ông có thể quét toàn bộ tòa nhà, tạo ra hàng tỷ chấm ánh sáng quét qua khắp công trình kiến trúc. Sau đó chỉ việc bật máy tính lên và nhìn những chấm ánh sáng đó tạo ra một mô hình 3D của công trình trên màn hình. Nghe thì dễ nhưng trong trường hợp của Nhà thờ Đức Bà, giáo sư Tallon phải đem máy scan đến những góc rất khó để quét, thậm chí đôi lúc là treo lơ lửng cả người lẫn máy quét trên trần nhà để hoàn thành công việc.

Quảng cáo



Tinhte_NotreDame3.jpg

Đáng tiếc một điều, giáo sư Tallon đã mất tháng 11 năm ngoái khi ông vẫn còn đang dang dở dự án. Những người đồng nghiệp của ông, với sự trợ giúp của vợ ông, đang tiến hành nghiên cứu lượng dữ liệu thô khổng lồ mà vị giáo sư này tạo ra. Một trong số những lợi ích rất lớn của công trình mà giáo sư Tallon đem lại, chính là việc đưa tòa Nhà thờ Đức Bà Paris trở về nguyên trạng.

Theo lời của Tallon, bản scan 3D từ công nghệ quét laser của ông có thể chính xác tới phạm vi 5mm, nghĩa là vô cùng chi tiết. Ở Notre-Dame, ông đã quét hơn 50 khu vực khác nhau trong và ngoài tòa nhà, tạo ra hơn 1 tỷ điểm dữ liệu khác nhau, một con số khổng lồ. Thậm chí nó chính xác tới mức giáo sư Tallon phát hiện ra những cột trụ của nhà thờ nằm ở vị trí không đều nhau vì được xây dựng trên nền những công trình đã tồn tại trước đó. Nỗ lực xây dựng lại Notre-Dame cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn khi dựa vào những dữ liệu quý giá này, các chuyên gia có thể nhận định khu vực nào sử dụng vật liệu gì, số đo ra sao.


Trong khi đó, Ubisoft cũng từng sử dụng công nghệ để tái tạo Notre-Dame trong game Assassin’s Creed Unity, và cho phép nhân vật trong game leo trèo gần như mọi ngóc ngách của nhà thờ lớn. Họa sỹ môi trường của dự án AC Unity khi ấy là Caroline Miousse đã phải bỏ ra vài năm để nghiên cứu từng chi tiết của Nhà thờ Đức Bà. Cô đã phải chụp rất nhiều bức ảnh chất lượng cao để tạo ra một phiên bản ảo của Notre-Dame hoàn hảo nhất, và làm việc với những họa sỹ texture vật thể để thể hiện đúng bề mặt từng viên gạch của nhà thờ. Đây là kết quả:


110 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nói gì giờ
Nongata
ĐẠI BÀNG
5 năm
Các kiến trúc cổ đại trên thế giới nên lưu trữ dần bản vẽ 3d này. Như vụ ở jodan hay i rắc chiến tranh phá huỷ công trình cổ tạc trến đá ấy thấy tiếc thế
@Quang Hưng Phạm Vậy bác ở trong số ít nhóm có tên là "họ" ấy hay sao mà bác thấy được cái khác 😃
@Nghiaavy vậy ngày nó chưa rụng thì chắc k ai chống?
@vicktorbui mình không nói mình biết tất cả, mình chỉ không tin hoàn toàn những điều ngta nói
@Quang Hưng Phạm Bác nói vậy thì lại thành kẻ đa nghi rồi 😁
cái gì cũ quá nên bỏ đi cố níu kéo làm gì, xây 1 cái nhà mới mà dùng
zcmgyu
TÍCH CỰC
5 năm
@supervisor 03m Ơ ơ ơ
@supervisor 03m Nói ngu như vậy mà cũng nói được
mrHz
CAO CẤP
5 năm
Quan trọng là ko có ai bị thương vong, mọi thứ cuối cùng rồi cũng sẽ theo thời gian mà tàn lụi, ko tránh được quy luật
Xây lại thì dư sức chỉ có điều giá trị văn hoá không còn được như xưa nữa. Vì ít nhiều sẽ mất đi nét cổ kính của 1 công trình 850 năm tuổi.
Eti
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ThuanNguyen94 Giá trị văn hoá là gì nhì? Và tại sao không được như xưa?

Mời bạn sang Đức đi thăm các thành phố, chắc người thường sẽ không phân biệt được đâu là di tích đã phục chế sau chiến tranh.

Mình nghĩ với nguồn lực kinh tế và tài năng của người Pháp, chắc tầm 50 năm nữa, không ai để ý đến sự kiện này khi đi thăm nhà thờ đã phục chế lại. Giá trị văn hoá Pháp vẫn ở đó, không mô tả cụ thể được, Frenchy!
Nghiaavy
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ThuanNguyen94 Nó đâu có bị cháy hết đâu
@ThuanNguyen94 Bác không hiểu gì về kiến trúc bền vững, chẳng có cái di tích nào tồn tại hàng trăm hàng nghìn năm mà không có qua phục chế, duy tu bảo dưỡng cả. Tất cả những mảng đó đều là xây mới, xây lại hết. Chính bản thân như mấy cía công trình đá như Kim Tự Tháp bây giờ mới đau đầu vì nó mòn dần đi và rất khó để thay thế và bảo dưỡng.
Bản chất về giá trị văn hóa nó không nằm ở mấy cái vết rêu mốc. Mấy cái vết rêu mốc rêu phong kiểu đó chỉ là giá trị cho các bác phó nháy thôi.
sonph307
ĐẠI BÀNG
5 năm
@ThuanNguyen94 Chỉ là cháy cái tháp chuông và phần mái thôi bác, các di tích quan trọng đều an toàn cả
sonat_tim
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Eti Pháp nhợn xây cái gì cũng ngon mà, cầu cống làm cho VN trăm năm vẫn tốt
Tất cả đều là định mệnh.
anhlau87
TÍCH CỰC
5 năm
Thật tiếc cho những gì mình biết về nơi này.
Dù chưa có một dịp đến đó, chỉ biết qua các tác phẩm văn học và điện ảnh.
Mong một ngày nó được phục dựng lại.
Có tiền sẽ có tất
@minhtrinh08 Xây lại được nhưng còn giá trị nguyên bản k?
Hay lại kiểu in 3D rồi đổ betong các thứ cho giống nguyên bản?
@WesleyNguyen1411 Đó là cách giải quyết của chính phủ! Sau vụ cháy, nhà chức trách loan báo rằng hầu hết tranh tượng vẫn giữ được nguyên vẹn, không hư hạ
Người ta sẽ xây lại được thôi, nền văn minh phát triển rực rỡ như thế thì họ sẽ làm lại được dù mất bản sắc gốc, chắc là có phương án A,B,C,D cho những tình huống như thế này rồi, chỉ có cơm sườn là đi lấy bê tông trùng tu cho gỗ thôi
Thuc4891
ĐẠI BÀNG
5 năm
@samir11 Chỉ dc cái tổ lái chửi chế độ là giỏi
bkis1112
TÍCH CỰC
5 năm
Ngon giờ có dữ liệu hình ảnh, 3D các thứ vậy quý hơn vàng cho công tác phục dựng, mình ko theo đạo nhưng cũng mong nhà thờ sẽ được khôi phục lại thành công vì nó thực sự rất đẹp và có giá trị lịch sử to lớn.
parrot
ĐẠI BÀNG
5 năm
Có ai tinh mắt cho mình hỏi bác giáo sư trong clip xài lens fisheye gì vậy nhỉ? 😃
ngoanrazo
TÍCH CỰC
5 năm
quan trọng là bây h phải làm handmade chứ làm bằng máy thì nó không còn nhiều ý nghĩa, ví dụ mấy bức tranh, hoa văn cửa sổ kính ...
Sony A7
ĐẠI BÀNG
5 năm
tôi là tiến sĩ khoa học bệnh viện việt pháp thần kiinh dược,có nhiều năm kinh nghiệm mổ xẻ. Tôi chắc chắn với các bạn rằng là cái gì cũng có thể tái tạo và cả nhà thở này cũng thế. Nhưng cái khó nhất để tái tạo nhà thờ này là cái "Mỏ" kiếm được ra cái "Mỏ" thì chúng ta sẽ tái tạo được hết vì nó rất nhiều "Vàng" có vàng là có tiền mà có tiền thì mới tái tạo được. Ít "Mỏ" thì chỉ tái tạo với chất lượng Vietnam còn nhiều "Mỏ" thì tái tạo với chất lượng Pháp.
Các bạn có hiểu chửa?
@heobanhki nói vậy chứ hình như là mới trốn trại ra đó bác
Elnino242
TÍCH CỰC
5 năm
@Sony A7 Tiến sĩ này nói đúng là chỉ có bệnh nhân thần kinh mới hiểu được
@Sony A7 Tiến sỹ ngu học
@Sony A7 Tiến sĩ ngu học
Thời đại bây giờ chỉ chắc chắn đc. Chỉ là thời gian phải chờ đợi để tu sửa và khoản tiền ko hề nhỏ thôi.
Tuy giá trị nghệ thuật không thể được như trước nữa nhưng việc phục hồi giống 90% đã là thành tựu đáng nể rồi
@rafaeltran88 Tiếc nhất là tính nguyên bản và giá trị lịch sử. Chứ còn việc khôi phục lại nguyên trạng thì mình nghĩ là không khó với công nghệ và sự hỗ trợ của các mạnh thường quân nhiều tiền
Tiếc nhỉ. Chắc lại bị chập điện nên cháy.
pháp dạo gần đây cháy hơi bj nhiều công trình cổ nhỉ. nói về kiến trúc thì pháp trùm cuối từ thời xưa rồi nên củng ko quá khó cho lắm.
@khonggianbonchieu_dh Chuẩn. Ở VN những kiến trúc nổi tiếng cũng đều do Pháp làm, bền bỉ theo thời gian.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019