Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[Video] NASA đưa 4 chú chuột lên ISS để nghiên cứu khả năng thích nghi và đây là những gì xảy ra

bk9sw
16/4/2019 14:20Phản hồi: 55
[Video] NASA đưa 4 chú chuột lên ISS để nghiên cứu khả năng thích nghi và đây là những gì xảy ra
Nhằm thử nghiệm vi trọng lực, chuẩn bị cho kế hoạch đưa các phi hành gia đến Mặt Trăng cũng như xa hơn là sao Hoả, NASA đã gởi lên trạm không gian quốc tế ISS 4 chú chuột! Tại sao lại là chuột? Bởi chúng có các đặc tính sinh học tương tự như cơ thể người và thông qua chuột, NASA sẽ có thể hiểu rõ hơn về tác động của không gian lên các phi hành gia, giúp họ thích nghi tốt hơn nhằm đáp ứng cho các sứ mạng dài hơi trong không gian.

NASA Rodent Hardware System.jpg
Các nhà khoa học tại NASA đã vừa công bố nghiên cứu chi tiết về việc những chú chuột thử nghiệm đã phản ứng như thế nào trong môi trường không trọng lực. Chúng được chứa trong một chiếc lồng thiết kế đặc biệt gọi là Rodent Hardware System (ảnh trên) và chiếc lồng này đã giúp NASA thực hiện nhiều thí nghiệm trên trạm ISS kể từ năm 2014. Kết quả là những chú chuột vẫn thể hiện những hành vi thường thấy của giống loài này cho dù đang lơ lửng trong môi trường vi trọng lực.

Trong thí nghiệm các nhà nghiên cứu đã tiến hành ghi hình hoạt động của chuột trong lồng và so sánh với hành vi của chuột trên Trái Đất. Toàn bộ thí nghiệm kéo dài trong 37 ngày với môi trường vi trọng lực. 37 ngày không dài đối với chúng ta nhưng với loài gặm nhấm thì rất dài nếu tính theo vòng đời của chúng.

NASA Rodent Hardware System 2.jpg
Những chú chuột vẫn sinh hoạt bình thường như ăn, làm sạch lông, rúc vào nhau và tương tác với nhau. Chuột nhanh chóng thích nghi với môi trường mới, chẳng hạn như chúng đạp chân sau hay đuôi vào các bức vách của lồng để neo lại và duỗi thẳng cơ thể để trôi đi. Dáng điệu này tương tự như chuột trên Trái Đất khi chúng có thể đứng bằng chân sau để khám phá môi trường.

Trong suốt thời gian ở trên trạm ISS, những chú chuột tích cực khám phá môi trường mới và vào cuối thí nghiệm, chúng vẫn nặng tương đương với nhóm chuột trên Trái Đất. Thêm vào đó, bộ lông của chúng vẫn đạt tình trạng tuyệt vời. Đây là 2 dấu hiệu cho thấy chúng vẫn có sức khoẻ tốt.



Một hành vi độc đáo được phát hiện ở một vài chú chuột từ khoảng 1 tuần sau khi được đưa lên trạm ISS. Nhóm chuột thí nghiệm bao gồm những con chuột cái còn non và già và những con non có xu hướng vận động thể chất nhiều hơn so với những con non sống trên Trái Đất. Nhóm con non này cũng bắt đầu cho thấy một hành vi mới mà các nhà nghiên cứu gọi là "race-tracking" - chạy vòng vòng quanh lồng. Hành vi này thậm chí phát triển thành một hoạt động nhóm, cả đám cùng chạy.

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa hiểu tại sao nhóm chuột này lại chạy vòng tròn quanh lồng như vậy. Đây có thể là một bài tập thể chất để tưởng thưởng, có thể là một hành vi giải toả căng thẳng hay có thể là một chuyển động mang lại sự kích thích cho hệ thống cân bằng của cơ thể, đây hầu hết là những yếu tố không có trong môi trường vi trọng lực. Họ cho rằng ít có khả năng là chuột bị căng thẳng bởi những con chuột vẫn sinh hoạt bình thường, sức khoẻ tốt.

Hiện tại việc tìm hiểu về hành vi chạy vòng tròn của chuột sẽ giúp ích cho các nghiên cứu về sinh lý của chuột trong không gian. Chẳng hạn như các nhà khoa học khác sẽ có thể xem xét lưu lượng máu tăng thêm từ hoạt động bổ sung của loài gặm nhấm.

NASA Rodent Hardware System 1.jpg
Những con chuột trong thí nghiệm trên có thể cầm nắm đồ vật để sẵn trong lồng và chạy xung quanh. Hoạt động thể chất của chúng rất có ý nghĩa khi các nhà khoa học tìm hiểu về tác động của vi trọng lực đối với triệu chứng mất xương. Họ cần phải thử nghiệm trên một loài động vật có thể vận động tương tự như con người trong không gian. Từ thí nghiệm, các nhà khoa học sẽ có thể so sánh cơ bản giữa chuột và người nhằm hiểu rõ hơn về cách cơ thể chúng ta phản ứng với môi trường không gian.

April Ronca - nhà nghiên cứu đến từ trung tâm nghiên cứu Ames của NASA ở California cho hay: "Nghiên cứu về hành vi của chúng tôi cho thấy hệ thống Rodent Hardware System của NASA cung cấp khả năng thực hiện những thí nghiệm về lâu dài về loài gặm nhấm trên trạm ISS. Các thí nghiệm được thực hiện trong môi trường này có thể tập trung về phản ứng sinh lý của chuột đối với môi trường không gian trong thời gian dài, từ đó tìm ra sự tương đồng về phản ứng của các phi hành gia với môi trường."

Nguồn: NASA
55 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nó to bằng con voi thì toi 😁
iamvuanhson
ĐẠI BÀNG
5 năm
@chaobeyeu Bạn ấy có bảo bài này ko tinh tế đâu 😆)) có bác ko tinh tế khi không hiểu bạn ấy nói gì thôi 😃)))
Ben bán cá
ĐẠI BÀNG
5 năm
@micheal9000 Thấy hay thì đọc ko hay thì thôi. Hay thích vào trang báo 1 ngày post 1-2tin cho mình bạn đọc ah. Ng khác ko dc đọc hả. Vô ly vcl. Cảm thấy ko hay thì đừng vào đây nữa. Dịch cho đọc còn nói
@Hybrid Gs Em tưởng nó yo bằng con bò màu đỏ cơ
@hieu282828 Mình tưởng cái ảnh đại diện của bạn là con bò màu đỏ.
parrot
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhìn lồng chuột thấy giống case của PC quá 😁
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@khoa8523 Lúc về thì cân chứ sao đâu
khoa8523
TÍCH CỰC
5 năm
@beeP970 Tăng áp suất không đồng nghĩa với tăng trọng lực nha bạn. Còn áp suất trong tàu thì chắc chắn giống trên trái đất rồi.
xuanquyhnvn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@khoa8523 Bạn phân biệt một chút giữa khối lượng và trọng lượng của vật.Xem video này để hiểu rõ hơn 😁
khoa8523
TÍCH CỰC
5 năm
@xuanquyhnvn Khi người khác hỏi cân nặng, bạn chỉ nói bạn có trọng lượng bao nhiêu chứ chả bao giờ nói là có khối lượng bao nhiêu. Bạn cần hiểu rõ hơn rằng cái cân bình thường bạn xài là dựa vào trọng lượng nhé. Trong vũ trụ không có trọng lực thì không thể đo trọng lượng.
Tớ vs sếp Hiệp nên tình nguyện đăng ký lên đó thử chuyến coi não bộ có khã khẩm hơn tý nào ko , chứ dưới này ăn gạch nhiều quá . :p
@minhthuvc Tình nguyện mà đc chắc. Còn tình nguyện chui trong lồng như mấy con chuột kia thì biết đâu dc 😁
VoiCon.Ely
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minhthuvc Xin cầu cho vụ nổ nhiên liệu tên lửa đẩy của bác và bác Hiệp diễn ra nhanh chóng và hoành tráng!!!
zjnzo
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nhớ lại bộ phim hoạt hình "Chú Chuột không gian"😆
@zjnzo Con Jery lên sao hoả mà vẫn còn bay về chọc Tom được mà, chuột vẫn khoẻ chán
longakka
ĐẠI BÀNG
5 năm
Xong việc rồi sao ta, mang về hay quăng về 😁
@longakka thả trên đó,cho chúng nó sinh sôi luôn bác,biết đâu vài chục năm sau bọn nó quay về xâm lược trái đất haha =))
BenGlo
CAO CẤP
5 năm
@gkcongthien Troll haha, mang nó về luôn chứ
zycuong
ĐẠI BÀNG
5 năm
Trông chừng chứ nó thoát ra là trên vũ trụ toàn chuột kkkk
tội nghiệp em chuột quá 😁
kietbull
TÍCH CỰC
5 năm
Hóng cho cuhiep lên trển.
@kietbull cuhiep sẽ khai sáng cho chúng ta từ trên trời
@kietbull Lên rồi cuhiep nói vọng lại : thấy chưa, tao đã bảo là có người trời lâu rồi mà loài người chúng mày ko chịu tin 😁
thả 1 đàn gián ra thì bọn nó sống được không nhỉ
@Nguyễn Thắng 89 gián thì sinh vật tiền sử cmnr, sống quá kinh, đọc về khả năng của nó mà hãi, chắc mang vài con lên sao Hỏa, sau này nó thành tinh ấy chứ
@Nguyễn Thắng 89 Gián bọn trung quốc gọi là tiểu cường, vô đối rồi
kurt80
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenlinh712 Phiên bản Xên bọ hung thật luôn ấy chứ
wormwon
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenlinh712 Terra Format 😁
Nó mà xổng ra, rồi sinh con để cái rồi mỗi ngày nó làm mớ dây điện thì lại mệt
nhìn hình nền dể thương quá
Nhìn cái thùng đẹp quá, có 1 cái về chế case máy tính thì ngon 😁
@nguyenlinh712 Nhìn ảnh là chế được mà, cần gì vật mẫu. Cũng đang ham hố tự chế 1 cái case nhưng chưa chốt ý tưởng và đang tìm ảnh vật mẫu.
Có gì hot
Nhớ đến con quần què ăn mất con chuột trong phim LIFE
xedieu
CAO CẤP
5 năm
Khổ thân con chuột quá, coi như án tử hình. Đề nghị các tổ chức bảo vệ “Tý quyền” lên tiếng! :v :v :v
"..........và đây là những gì xảy ra " - đúng như cách đặt tiêu đề của nhiều trang báo lá cải !
@tuanminhnew2005 Chẳng thấy điều gì xảy ra bất thường cả bác nhể, vẫn y chuột trái đất.
[​IMG]

Nhà du hành vũ trụ
Haichec
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chúng nó không cần tuyển hay luyện tập mà lên không gian vũ trụ vẫn sống ngon
phuongsd
TÍCH CỰC
5 năm
Thích nghi tốt thật!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019