Trên tay dàn phanh hiệu năng cao AP Racing - Lựa chọn dễ tiếp cận hơn Brembo

chuyengiaphaxe
15/4/2019 0:31Phản hồi: 37
Trên tay dàn phanh hiệu năng cao AP Racing - Lựa chọn dễ tiếp cận hơn Brembo
Phanh là một trong những món nâng cấp có giá thốn nhất khi chúng ta chơi xe. Ở Việt Nam, khi nhắc đến hệ thống phanh hiệu năng cao thì ai cũng nghĩ ngay đến thương hiệu Brembo. Tuy nhiên, giá một bộ phanh Brembo không dành cho số đông. Vì vậy mình muốn chia sẻ với anh em một lựa chọn thương hiệu phanh uy tín, lại có giá dễ tiếp cận hơn Brembo là AP Racing.



Bộ phanh AP Racing mình có dịp trên tay lần này được thiết kế cho dòng xe BMW 3 và 4 Series thế hệ F30, F32. Chi phí của bộ phanh này thấp hơn khoảng 30% so với một bộ phanh Brembo. Cả bộ phanh này bao gồm đĩa phanh (disc), cùm phanh (caliper) và bố phanh (Brake pad). Tất cả đều có kích thước lớn hơn so với bộ phanh zin theo xe.

AP racing_Xe.tinhte.vn-6991.jpg

Ngoài ra, cấu hình cùm phanh của AP Racing là 6 POT (Piston) trước và 4 POT sau. Còn cấu hình cùm phanh zin chỉ có 2 POT trước và 1 POT sau. Điều thú vị là các POT ở cùm phanh trước có kích thước khác nhau. Tuy nhiên, vẫn chưa bất ngờ bằng việc các vòng seal POT của bộ phanh AP Racing có chữ Brembo. Theo mình tìm hiểu thì Brembo đã mua lại hãng phanh AP Racing của Anh vào năm 2000 và hiện nay 2 hãng này có chia sẻ một số linh kiện chung với nhau. Trên thị trường, AP Racing được định vị phân khúc nằm dưới Brembo nên có mức giá dễ tiếp cận hơn.


AP racing_Xe.tinhte.vn-6989.jpg

Vậy thì vì sao chúng ta cần một bộ phan hiệu năng cao (Performance Brake) với đĩa, cùm, bố phanh lớn hơn?

Thứ nhất là đĩa kích thước lớn sẽ giúp khả năng tản nhiệt của bộ phanh tốt hơn. Bởi vì khi chạy trong trường đua và phanh liên tục thì sẽ xảy ra hiện tượng phanh bị phai (Fade) do nhiệt độ quá cao. Việc tản nhiệt tốt sẽ làm giảm hiện tượng cảm giác phanh bị phai này.

AP racing_Xe.tinhte.vn-6977.jpg

Tiếp theo, chúng ta cần bố phanh bự hơn là để diện tích tiếp xúc giữa bố phanh với bề mặt đĩa to hơn và từ đó cải thiện thêm hiệu quả phanh. Cũng giống như lốp xe với mặt đường, càng nhiều diện tích tiếp xúc thì độ bám càng tăng.

AP racing_Xe.tinhte.vn-6973.jpg
Trên cùm phanh AP Racing có mã QR Code để người mua có thể kiểm chứng đây là hàng chính hãng thông qua app trên điện thoại

Cuối cùng, chúng ta cần cùm phanh với nhiều POT là để nó lực kẹp lớn nhằm ép chặt được bố phanh vào bề mặt đĩa. Mục đích là tạo cảm giác phanh chắc hơn và tốt hơn.

AP racing_Xe.tinhte.vn-6966.jpg

Quảng cáo



Điều làm mình thực sự ngạc nhiên là bộ phanh hiệu năng cao của AP Racing lại có tổng trọng lượng nhẹ hơn 1 kg so với bộ phanh zin theo xe. Mặc dù bộ phanh của AP Racing đều có kích thước các chi tiết lớn hơn.

AP racing_Xe.tinhte.vn-6980.jpg
Một trong những lý do có lẽ nằm ở kiểu thiết kế đĩa 2 mảnh. Cụ thể là mảnh bên ngoài vẫn làm bằng thép, còn mảnh bên trong kết nối với trục bánh thì được làm bằng nhôm cho trọng lượng nhẹ.

AP racing_Xe.tinhte.vn-6996.jpg

Nói chung bộ phanh là một trong những món nâng cấp rất đáng chơi dù có chi phí thuộc diện thốn nhất. Chính xác là anh em nên chơi tới món phanh sau khi đã nâng cấp về mặt công suất, cũng như cảm giác lái (handling) của cái xe. Một chiếc xe mạnh sẽ cần một bộ phanh hiệu năng cao để giúp anh em tự tin hơn khi chạy nhanh. Nếu bộ phanh của Brembo có giá khó với tới thì anh em có thể lựa chọn AP Racing với giá dễ tiếp cận hơn mà hiệu năng phanh vẫn cải thiện rõ rệt.

AP racing_Xe.tinhte.vn-6993.jpg AP racing_Xe.tinhte.vn-6994.jpg AP racing_Xe.tinhte.vn-6998.jpg AP racing_Xe.tinhte.vn-6995.jpg AP racing_Xe.tinhte.vn-6999.jpg AP racing_Xe.tinhte.vn-6985.jpg AP racing_Xe.tinhte.vn-6983.jpg AP racing_Xe.tinhte.vn-6969.jpg AP racing_Xe.tinhte.vn-6970.jpg AP racing_Xe.tinhte.vn-6972.jpg
37 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

faraway93
TÍCH CỰC
5 năm
Nhìn độ phanh với mâm thực sự rất kích thích mắt và não bộ TT
Gắn cho Audi A6 C7 đời 2018 được không bác
bkb_ct
TÍCH CỰC
5 năm
Sao e thấy nó hk ăn nhập gì vs chiếc xe hết v kaka
superboyvc
TÍCH CỰC
5 năm
@bkb_ct Bình thường người ta hay chọn phanh màu nổi, để cho người ngoài nhìn phát là biết hàng xịn ngay 😁
@superboyvc mềnh thích màu đỏ đun hơn. Trông mạnh mẽ mà lại huyền bí :p
CuongLam02
TÍCH CỰC
5 năm
@bkb_ct kiểu không ăn tông xuyệt tông vs màu xe đó mà.
nhat117
ĐẠI BÀNG
5 năm
@songoku_1206 sơn lại là được ấy mà 😁
Đẹp mà
voe
TÍCH CỰC
5 năm
phanh xịn ngon! mỗi tội bộ mâm xấu con m4 này phải mâm 18 và lan hoa tản thẳng ra hoặc ít lan hơn nhưng to hơn nhìn mới khoẻ
không chuyên nên không biết nhiều nhưng sao hàng mới mà cái đĩa nó đã han gỉ gì thế kia nhể? nhìn hơi mất cảm tình. mà ông mod cứ nói hoài dài dòng giá dễ tiếp cận hơn blah blah mà không nói rõ mie nó đi giá bao nhiêu? :eek:
levinh5
ĐẠI BÀNG
5 năm
@caocaolatre199x Han gỉ là chuẩn nhé bác 😁
@levinh5 Lại thế nữa :D
levinh5
ĐẠI BÀNG
5 năm
@caocaolatre199x Có thể là nó đã được lắp rồi hoặc đơn giản là có những bộ chưa sử dụng nhưng đem ra ngoài môi trường nó sẽ xuất hiện gỉ bên ngoài, lớp gỉ đó lau đi là hết. Ko liên quan đến chất lượng của sản phẩm.
Đẹp quá, không rõ có mẫu cho cờ xờ phai không anh mod @chuyengiaphaxe
@Nam Air Cho em vài cảm nhận về em CX 5 đi a. Pros - Cons và lý do gì a chọn ẽm vậy.
Man404
TÍCH CỰC
5 năm
Thích thật. Mod có thể chỉ cho mình xe altis đời 10 thì độ gì được k. K co xiền mua con F30 dù máu quá
Nhìn lạ lẫm hấp dẫn vãi
😁 Khá Đẹp
[​IMG]
Giới thiệu phanh mà k giới thiệu má phanh làm bằng gì, đĩa phanh làm bằng gì, dc thiết kế nhưng nào. Giới thiệu mỗi thương hiệu, rồi tân bốc các kiểu. Thôi e lấy cái củ phanh của e sơn lại màu xanh chuối như thế là đẹp y như thế có gì đâu mà nâng cấp 😁:D:D. Thớt phải giới thiệu ở chương trình "Hôm nay ăn gì" cho các mẹ nội trợ mua thì đúng hơn :D
sonnhdqr
ĐẠI BÀNG
5 năm
Bài viết xàm nhất mà tôi đọc hôm nay.
@sonnhdqr "Còm men" xàm nhất tôi vô tình đọc phải hôm nay.
POP.Super
TÍCH CỰC
5 năm
@sonnhdqr Không biết cmt gì thì tốt nhất nên im lặng . Bác mới là cái đứa xàm ở đây đấy 😃
levinh5
ĐẠI BÀNG
5 năm
D1 Spec em thấy cũng hay, phân khúc thì chắc dưới rồi.
TiaMi
TÍCH CỰC
5 năm
ngon để e mua về nâng cấp cho con cub cùi ghẻ ở nhà
DinhhCuong
TÍCH CỰC
5 năm
Nhìn thấy màu nổi với bự bự là đẹp rồi haha
Hehe. Cũng có lý. Nên người ta cũng để tựa đề bài viết là trên tay chơi thôi. Vì thật ra bài này phân tích xong mình cũng không rõ là vì sao nó có hiệu năng tốt hơn thì chưa nói đến. Đĩa phanh lớn hơn để tản nhiệt tốt hơn (còn phụ thuộc vào thiết kế và tính chất của kim loại ở đây là hệ số truyền nhiệt), nhưng cái chính là tạo được moment hãm lớn đối với đĩa phanh nhỏ hơn, bố thắng dài hơn cho chất lượng thắng tốt hơn, nhưng việc sử dụng piston dầu đối xứng thì việc sinh nhiệt lớn hơn việc sử dụng piston đẩy 1 bên. Như Brembo cũng nói từ lâu lâu rồi, cảm giác thắng được thay đổi với 30% đến từ cùm pen, 30% đến từ heo thắng, 30% đến từ đĩa thắng, 10% còn lại đến từ dây dẫn dầu thắng.
Kết lại với việc thay đổi trên bạn đã có 60% ảnh hưởng đến cảm giác thắng, nhưng phân tích tại sao từ nguyên lý thì không thấy nói gì :v . Nên mình nghĩ mình chỉ thấy nó đẹp, nhẹ hơn so với bộ củ tầm 30kg thì chưa ý nghĩa nhiều.
Chém gió xíu đừng bác nào chửi em nha.
lamkienhoan
ĐẠI BÀNG
5 năm
Toàn thánh phán, có người review cho coi là vui rồi ! Quan trọng chủ thớt biết giá ko, inb cái, hehe
@lamkienhoan https://www.apracing.com/products/performance_upgrades/road_and_aftermarket_brake_calipers/world_radi-cal_1_calipers/6_piston_caliper_variants.aspx
Google có tính phí đâu.
Còn đồ chơi xe hiệu năng cao review cho xem giải trí không ý nghĩa nha bạn.
Còn phán hay không thì chỉ ra điểm nào là phán.
Thank bạn.
lamkienhoan
ĐẠI BÀNG
5 năm
@pandoralan2025 Ý đang hỏi bộ này ở Vietnam ai bán, giá nhiu, chứ google kiểu đấy chi bạn?
Đi xe đạp nhưng thấy đẹp nên hỏi chứ ko có ý gì
Có cho xe máy không nhỉ?
@Rockiessoul Có nha bạn, hiện tại ở tp mình nhiều shop bán, nếu bạn mua cho xe máy 2 pistons đối cứng thì nó tầm 6-7tr.
@pandoralan2025 Vãi, bằng 20% con xe....
@Rockiessoul hehe, thì nó chỉ dành cho dân chơi và người cần thôi mà bạn. Nếu xe bạn tầm già đó nhiều loại thằng mà.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019