Phải chăng 3 chiếc Airbus A400M Atlas và 3 chiếc PC-7 bay quá gần nhau?

bk9sw
17/4/2019 11:42Phản hồi: 38
Phải chăng 3 chiếc Airbus A400M Atlas và 3 chiếc PC-7 bay quá gần nhau?
Không hề Photoshop, bức ảnh độc đáo này được nhiếp ảnh gia hàng không Liyu Wu chụp được tại triển lãm hàng hải và hàng không quốc tế Langkawi (LIMA 2019) vừa diễn tại Malaysia. Với ống tele và bắt đúng thời điểm, những chiếc máy bay dường như ở rất gần nhau so với cự ly thực tế của chúng trên không.

Trong bức ảnh là 3 chiếc Airbus A400M Atlas - dòng máy bay vận tải chiến thuật do Airbus Defense & Space sản xuất và đây là 3 trong số 4 chiếc thuộc biên chế của không lực Malaysia. Ngoài ra trong bức ảnh còn có sự xuất hiện của 3 chiếc Pilatus PC-7 - dòng máy bay huấn luyện dùng động cơ cánh quạt turboprop, 2 chỗ ngồi, cũng thuộc biên chế không lực Malaysia.

A400M.jpg
A400M Atlas là dòng máy vận tải chiến thuật 4 động cơ được Airbus Defense & Space phát triển nhằm thay thế cho những dòng máy bay vận tải quân sự thế hệ trước như Transall C-160 hay Lockheed C-130 Hercules. Kích cỡ của A400M Atlas nằm giữa C-17 Globemaster III và C-130 Hercules. Nó có tải trọng lớn hơn so với C-130 và cũng có khả năng hạ cánh trên các đường băng dã chiến. Bên cạnh vai trò vận tải thì A400M Atlas còn có thể thực hiện các nhiệm vụ như tiếp nhiên liệu trên không và sơ tán y tế khi được tái trang bị. Tải trọng cất cánh tối đa của A400M Atlas lên đến 141 tấn, vận tốc hành trình 781 km/h và phạm vi hoạt động từ 3300 km (tải tối đa) đến 6400 km (tải 20 tấn), trần bay cũng có thể đạt 12.200 m.

Airbus A400M Atlas.jpg
A400M Atlas là dòng máy bay vận tải quân sự rất mới bởi nó được Airbus Defense & Space giới thiệu từ năm 2013, chuyến bay đầu tiên được thực hiện vào năm 2009 tại Tây Ban Nha. Trong khi đó nếu thử so với C-130 Hercules thì dòng máy bay vận tải nổi tiếng này đã hơn 63 năm tuổi, ra mắt từ năm 1956 và cũng là 1 trong những dòng máy bay vận tải có nhiều biến thể, được sản xuất nhiều nhất và được nhiều quốc gia khai thác nhất. Trong khi đó A400M Atlas chỉ được một số nước sử dụng, đa phần là các nước khối NATO như Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ. Bỉ và Luxembourg cũng đã đặt hàng nhưng dự kiến 2020 mới giao trong khi Malaysia là nước duy nhất ngoài khối NATO sở hữu A400M Atlas.

Liyu Wu.jpg
Nhiếp ảnh gia hàng không Liyu Wu.​

38 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hiệu ứng nén ảnh của tiêu cự siêu tele 😁. Anh em nào có chơi nhiếp ảnh thì ít nhiều cũng đã trải nghiệm ảnh chụp ở các tiêu cự dài thòng trên 300mm nó như thế nào rồi nhỉ 😃.

Lúc trước có ảnh chụp cái cầu nào đó bằng ống siêu tele, nhìn cứ như dốc cầu dựng đứng đấy :D (quên tên cây cầu rồi :p)
kennyhoang96
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Penguin Pingu Cầu Bạch Đằng
David.Le
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Penguin Pingu Cầu Eshima Ohashi ở Nhật Bản.
Sơn Lỷ
ĐẠI BÀNG
5 năm
cứ cái nào dài là sẽ bị cong
@Sơn Lỷ Cái tớ dài
Nhìn tụi này nhớ con Antonov của Liên Xô. Chở đc đầu xe lửa luôn =]]
Handsome Boi
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Rich Leon mấy con này làm gì có cửa với Antonov
A400M khủng quá, nhìn tấm ảnh hạ cánh thật oách xà lách.
khanhduy1997
ĐẠI BÀNG
5 năm
thế nào cũng có 1 số thành phần vào cmt: có vài dòng như thế này cũng lên trang chủ ;)
unsigup
TÍCH CỰC
5 năm
@khanhduy1997 Lên trang chủ này mà cũng có vài dòng thế!? 😃
khanhduy1997
ĐẠI BÀNG
5 năm
@unsigup :p:p:p
hacrot3000
TÍCH CỰC
5 năm
@khanhduy1997 có vài dòng như thế này cũng lên trang chủ

Giúp bạn thoả mãn nhé ;)

Thắc mắc sao nó focus được cùng lúc nhiều đối tượng ở cự ly khác nhau như vậy nhỉ?
khanhduy1997
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hacrot3000 haha tks bạn giúp mình
thật ra mình k bit j về kỹ thuật nhiếp ảnh hết, thấy đẹp nên vào xem thôi
wildhorse_bt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@hacrot3000 Đủ sáng mà, nó khép khẩu nhỏ tí, F32 chẳng hạn. Rồi lấy nét chiếc chinh giữa 😁
Chắc do tiêu cự 😁
trúng 1 cái chắc combo pháo hoa
trên mông 😁
anhlau87
TÍCH CỰC
5 năm
Kệ bọn nó đi!
Nhìn ảnh là đủ biết người chụp ảnh vừa siêng vừa giàu 😁:D
beboylqt
TÍCH CỰC
5 năm
Mỗi chiếc máy bay ở một khoảng cách khác nhau sao khi chụp lại lấy nét được hết hay vậy?
MinhDuclx
TÍCH CỰC
5 năm
@pigeon92 DOF liên quan đến tiêu cự và khẩu độ bạn ah.
Ở khẩu độ càng mở như 2.8 thì DOF càng mỏng, và ở càng gần càng xóa phông. Nhưng đó là trong vùng lấy nét,còn xa hơn thì hiệu quả xóa phông (DOF) vô hiệu rồi.
Thiếu cha gì ảnh, họ chụp len 50 f1.8 ở 1.8 vào ban đêm, ông nhìn tất cả đều rõ vì họ chụp cảnh phố phường nên đứng xa lắc. Nhưng cùng len 50 1.8 chụp ở 1.8 ban ngày ông chụp cái đầu tôi (lấy gần lại chỉ thấy cái đầu), ông mà thấy rõ mắt thì cái mũi mờ lỗ tai cũng mờ (DOF, vùng lấy nét rõ mỏng). Nhưng ông lùi lại chụp nguyên ngươi tôi thì dù ông chỉ tập trung lấy nét vào mắt, lúc nầy cái lỗ tai và lỗ mũi tôi đều rõ (nếu len ông ko bị sai nét), thậm chí cả người tôi đều rõ, trước và sau tôi 1 khoản cũng rõ bâng luôn,ko còn bị mờ như chỉ lại gần chụp mỗi cái đầu nữa, muốn chụp nguyên người mà rõ giống chụp cái đầu (tức mũi/ tai mờ đi ở len 50 1.8 chụp nguyên người là ko thể, thậm chí len 300 2.8 cũng ko thể nữa là).

Giải thích thế mong ông hiểu. Còn ko đi học nhiếp ảnh 1 khóa đi. Chứ nói dài khó nhằn, có máy bấm thực tế 2 cái là "Ah ! Uwh ! Ra vậy" = Biết rõ liền, luôn và ngay.
wildhorse_bt
ĐẠI BÀNG
5 năm
@pigeon92 Nếu chủ thể xa tức khoảng 500-1000m thì DOF rất lớn mà bác, dĩ nhiên nó sẽ không chụp ở F2.8 mà sẽ trên F8 rồi, mấy cái lens 300-500mm làm gì có khẩu lớn đâu
@MinhDuclx Bác đang hiểu nhầm giữa DOF nông hay sâu và độ nét khi lấy nét ở vô cực thì phải. Em không nói 300 không thể lấý nét toàn bộ, cũng không nói 300 ở f2,8 không thể lấy nét nguyên ngôi nhà hay 1 cái máy bay. Em đang nói vấn đề là bác đang thần thánh hóa cái nét vô cực lên ý.
Em cũng chẳng biết kiếư thức của bác đến đâu, cũng chẳng dám nói kiến thức của em hơn được ai. Nhưng với kinh nghiệm đến thời điểm hiện tại của em thì không bao giờ lấy nét ở vô cực mà chủ thể đạt được độ nét mong muốn, với 1 số len thậm trí còn out lòi khi lấy nét ở vô cực luôn. Với nhưng len góc rộng có độ sâu trường ảnh lớn thì việc lấy nét ở vô cực cũng rất hạn chế.
Nếu muốn lấy nét suốt tới vô cực, phải lấy nét vào điểm lấy nét tối ưu (tùy thuộc vào từng tiêu cự) + khép khẩu thì mới có chuyện nét banh nóc được như bác nói
MinhDuclx
TÍCH CỰC
5 năm
@nguyenducviet Mình xin trả lời từng phần cho bạn. và cho anh em cần biết nhiếp ảnh thông hiểu. Vì mình làm nghề chụp ảnh và sống với nó tới giờ hơn 25 năm rồi.
- Nhưng trước khi trả lời mình cần hỏi lại "Bạn biết vô cực là gì không ?" . Vô cực không phải xa diệu vợi, mà là khoảng nét xa nhất mà Len (ống kính) có thể chỉnh TỚI được, từ sau khoản đó là bao nét tới chân trời (vô cực luôn - nên mới nói đó là vô cực). Và với mỗi len có 1 chỉ số vô cực khác nhau. Chứ không phải vô cực là xa diệu vợi như toán học nói (mà ám chỉ ở chỗ đó len sẽ cho nét tới vô cực). Với các len wide, tùy len mà chỉ cần 3-5m đã đạt độ nét đến vô cực. Nhưng len tele thì khoảng vô cực xa hơn tùy vào tiêu cự của len mà tới 10m hay hơn.
- "Nhưng với kinh nghiệm đến thời điểm hiện tại của em thì không bao giờ lấy nét ở vô cực mà chủ thể đạt được độ nét mong muốn" bạn mong muốn cái gì ??? Bạn đứng cách xa máy ảnh 1m, nhưng điểm vô cực của len là 2m, bạn để len ở vô cực rồi chụp MỜ rồi đổ thừa sao không rõ !!! Chỉ có trường hợp đó ban ngày mới ko rõ thôi. Bạn có biết trước đây, hiện tại và sau nầy, nhiều thợ nhiếp ảnh sài riết nhớ và quen, chả cần auto au tiếc gì, họ chỉ cần tự xoay ống kính là đưa lên chụp bao nét trong đa số trường hợp với len tele từ 85 trở lại ko ? thậm chí đêm tối như mực, sài flash cùi không hỗ trợ lấy nét, ko có điểm lấy nét, máy ảnh thua không tự lấy nét được. Họ biết kỹ thuật, tự căn máy căn len rồi đưa lên bấm 100 phát dính 100 (thợ sài DSLR Pro ai cũng làm được cái này, đèn mua auto còn sài manual huống chi len).
Trường hợp khác là ảnh mờ còn phải xem do run tay, do tốc độ thấp (cái nầy nhiều người bị). Như chụp bằng DTDD đi. Ban ngày, ngoài trời để chế độ default (ko phải xóa phông ở các dtdd mới sau nầy) bạn chụp thoải máy có phải nét banh nóc ko ? Nhưng cũng dt đó, ban đêm chụp cũng ngoài trời lấy nguyên người đa phần mờ rung ở các chỗ thiếu đèn. Cái nầy đâu phải do tiêu cự hay khoản nét vô cực mà đổ thừa.
Nói chung bạn có biết chút ít về nhiếp ảnh, nhưng dạng lượm lặt nên biện luận sai nhiều lắm. Mình ko phải thầy dạy nhiếp ảnh mà nói dễ nghe và dễ hiểu cho bạn. Còn thực tế khi dạy học trò thì chỉ cần mình chụp mẫu cho coi là dễ hiểu liền thôi.
- Bạn mà có máy ảnh cứ tự nghiên cứu đi:
+ G
ắn máy với len kit cho dễ thấy
+ Chuyển len về chế độ nét tay (manual), chỉnh lên về wide rộng nhất cho dễ, chỉnh vòng nét về khoảng xa nhất (vô cực), rồi coi nó chỉ mấy mét
+ Sau đó cứ ngắm cái nào xa hơn khoảng đó chụp đi, như đứng bên nầy chụp bên kia đường, chụp mây , chụp trời, chụp túa xua. Bí quyết sơ bộ nè : Nếu máy bạn là FF và len 16 hay 17 thì với cách trên cứ an tâm ngắm ai người lớn cỡ 1,6m trở lên vào khung hình mà nguyên người rộng trên dưới 1 tý thì cứ bấm vô tư xem có out không nhe (crop hay crop sài len FF ko tính cách nầy đc nha) , ah cho bạn mở khẩu lớn nhất luôn đó nếu thích nha.
Thử đi rồi cào phím tiếp. Mình cmt cái mình biết - mình làm - mình sài hằng ngày chứ ko nói MỒM nên chả sợ gì đâu.

- Cuối cùng "độ nét mong muốn" là cái quái gì bạn biết không ??? Đừng mua 1 cái len (ống kính) 1tr rồi đòi độ nét mong muốn ngang cái len 10-20-30 hay 100tr. Cũng đừng mong cái len 100tr gắn máy cùi 1tr nét ngang cái len 10tr gắn máy 20tr. Độ nét mong muốn trước đây thời phim là do Len quyết định, còn thời kỹ thuậ số thì còn do cả body (thân máy) quyết định nữa.
Nói đơn giản cho bạn dễ hiểu thì Len giống tivi đi. Bạn không thể kỳ vọng xem 1 film 4k trên cái tivi HD đẹp bằng cái FHD chứ đừng đòi so với cái 4k. Nhưng bạn cũng đừng kỳ vọng bắt 1 thằng cận nặng chục diot ngồi cách tivi 5m xem tivi 4k rõ hơn cái tivi HD hay cái tivi đít lời (người xem như cái body). Lúc nầy người mắt tốt coi cái tivi HD xem còn rõ hơn người cận ngồi coi tivi 4k. Không tin cứ kiếm và thử ai cận nặng kêu gỡ kiếng coi cảnh thật ngoài đời cách xa vài met là cái gì đẹp hay xấu là biết.
0 thể tin những gì mình thấy
mrdrg10
TÍCH CỰC
5 năm
Ủa chứ tiêu đề đặt câu hỏi rồi trả lời ở đâu, phải đọc comment hả?
triking
ĐẠI BÀNG
5 năm
Chắc khẩu phải khép max 22 =))
beluxubu
TÍCH CỰC
5 năm
Gần khỉ mốc, chụp góc này thấy vậy thôi.
V_P942
TÍCH CỰC
5 năm
Má ơi cái máy ảnh như cây súng 😃
hoangemini
ĐẠI BÀNG
5 năm
Cái này giống xem vào ống nhòm, nhìn trên 1 con đường thì mọi người trên con đường như đang đi gần nhau :v còn máy ảnh em chưa trải nghiệm
nkahminh
TÍCH CỰC
5 năm
Nội dung nào trong bài trả lời cho câu hỏi ở tiêu đề, ngoài vỏn vẹn 1 câu "Với ống tele và bắt đúng thời điểm, những chiếc máy bay dường như ở rất gần nhau so với cự ly thực tế của chúng trên không." ?

Mình bỏ sót chỗ nào nhỉ ?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019