Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Việc chỉnh sửa gen người bắt đầu được thử nghiệm nhiều tại Mỹ

Hassler
17/4/2019 18:5Phản hồi: 45
Việc chỉnh sửa gen người bắt đầu được thử nghiệm nhiều tại Mỹ
Anh em chắc còn nhớ đến công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR, công nghệ liên quan đến vụ lùm xùm 1 nhà khoa học Trung Quốc áp dụng trên người để giúp sinh ra 2 em bé có khả năng miễn nhiễm với HIV. Gần đây đại học Pennsylvania ở Mỹ đã khẳng định họ đã áp dụng công nghệ này lên 2 bệnh nhân ung thư để loại bỏ, thay đổi và cấy ghép các tế bao miễn nhiễm vào cơ thể với hy vọng sẽ loại trừ được các tế bào ung thư hiện có.

Hiện tại chúng ta vẫn chưa thể biết việc áp dụng công nghệ này sẽ cho kết quả ra sao bởi các bước nghiên cứu vẫn còn trong màn bí mật. Điều duy nhất chúng ta có thể biết được đó là trường đại học này đã được chấp thuận để thử nghiệm lâm sàng trên tổng số 18 bệnh nhân, 2 bệnh nhân này mới chỉ là bước đầu mà thôi. Và thực tế không chỉ có đại học Pennsylvania xài CRISPR mà đã có nhiều nơi khác đã bắt đầu áp dụng, như các thử nghiệm lâm sàng liên quan đến các rối loạn về máu cũng đang được diễn ra ở Boston, hay thử nghiệm để chữa trị bệnh mù ở Cambridge chẳng hạn.

Tuy nhiên để có thể có các kết quả mang tính thực tế để áp dụng rộng rãi thì cũng còn lâu. Bởi có rất nhiều vấn đề các nhà nghiên cứu sẽ phải tính đến bởi ngoài mục tiêu vì khoa học nó còn có các nỗi lo về đạo đức. Điển hình là vụ bác sỹ He Jiankui đang bị "mất tích" mà mình có nhắc ở phần đầu. Chưa nói đến các rào cản khác nhau ở mỗi nước trong việc thực hiện các nghiên cứu khoa học.

Ranh giới giữa người đưa ra các đột phá với bác học điên rất mong manh.

Tham khảo ClinicTrials
45 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

thanls
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nước nào không nghiên cứu là nước ấy tụt hậu. Nhưng vẫn phải trong quy chuẩn đạo đức, chứ chỉnh sửa hẳn gen của một em bé thì không được rồi.
X-Men: First Class
45 - Wc9J5GU.gif
jkhocvolej
ĐẠI BÀNG
5 năm
Biến đổi khí hậu, AI, người đột biến
Càng nghĩ càng thấy ớn
@jkhocvolej thế giới này tàn rồi :v
u11dead
TÍCH CỰC
5 năm
@jkhocvolej cái gì cũng có 2 mặt. Như con dao vậy. Dungf đúng mục đích, mục đích tốt thì sẽ hỗ trợ rất nhiều, còn k quản lí được thì gây ra hậu quả lớn. Nếu cứ vì sợ mà không dùng thì không khác gì khỉ sống trong rừng.
@jkhocvolej Biến đổi khí hậu thì có chứ AI với người đột biến thấy ko đúng cho lắm. Nhiều người xem phim với chơi game nhiều cứ ảo tưởng chứ ko có chuyện con người tạo ra AI mà ko biết cách chế ngự nó. Gen đột biến thì cũng chỉ trong khuôn khổ của tự nhiên chứ ko bao giờ là siêu nhiên hết.
☐ ☐
TÍCH CỰC
5 năm
@FanSkyPantech AI thì còn đỡ chứ gen đột biến thì ông vẫn phải thử ms có kết quả được, mà nhỡ tạo ra mấy tk quái thai mạnh phá cả phòng thí nghiệm rồi chuồn ra ngoài thì thế nào phim có hết đấy, với cả sửa gen để về sau cả thế giới chỉ có một vài kiểu ng xác định thôi ak, đến lúc đấy thì sống khác méo gì máy
Mới đọc đc bài viết về chỉnh sửa gen để thành Thanos. Coi bộ tương lai cháu chắt chút chít mình bất ổn rồi 😁
Cái này phải gọi là X-men: dị nhân bắt đầu 😆
😁 X Project
Macole
ĐẠI BÀNG
5 năm
@narutoxboy Xmen thì cũng già chết, nên siêu năng lực cũng không đã bằng trường sinh bất lão, mong các nhà khoa học nghiên cứu cho ra gen bất tử
toolkit
CAO CẤP
5 năm
@Macole Giữa 1 thế giới đầy dị nhân siêu năng lực như Magneto, Xavier, Jean Grey.. thì dị nhân bất tử, trường sinh sẽ thọt nhất, bất tử để làm gì khi cứ bị dị nhân khác hành lên bờ xuống ruộng, sống ko bằng chết
@toolkit mình cũng có 4tr siêu nhân , đang dẫn đầu thế giới
utkz2319
TÍCH CỰC
5 năm
chuẩn bị người người là siêu nhân
Một thằng sửa gen người bị chửi như chó, một thằng sửa gen người được khen ngợi. Nó nghiên cứu bí mật thì ai biết làm gì, với ai, tạo ra cái gì. Công bố thì toàn nói hay ho thôi.
@Đatcỏ114 Bạn đọc kỹ bài nhé .. Chỉnh sửa gen ở người bệnh để chữa bệnh .. Khác với chỉnh sửa gen để sinh ra em bé .. Bạn hình dung ra hậu quả của việc chỉnh sửa gen những em bé chưa sinh nguy hiểm như thế nào ko ??
@tjmban8phuong thực ra khứa đó nó edit gen để em bé sinh ra miễn nhiễm với HIV mà.
@tjmban8phuong Thế bạn đọc kỹ chưa, "các nghiên cứu vẫn còn trong màn bí mật" nha. Nó sửa gen người để tạo ra siêu chiến binh cũng nên ấy chứ.
@Fbiprohj Bác sửa từ trong bào thai vấn đề là ko biết đứa nhỏ sinh ra có phát triển bình thường ko ?? Phải thử nghiệm rất nhìu .. Và có 1 công trình nghiên cưu rất dày công mới thí nghiệm lên con người .. Đó là chưa tính vấn đề xã hội những đứa trẻ đó lớn lên có thể bị phân biệt đối xử .. Bác coi phim xmen mà ko hiểu gì cả .. Coi chi cho uổng tiền vậy.
@tjmban8phuong ủa ủa mình có nói mình xem X-Men hả ? Mà coi thì cũng coi trên mạng chứ ra rạp đâu ???
Nếu mà xét trên phương diện y học thì điều đó ko có gì xấu bởi lẽ loài người đang nghiên cứu phương pháp để chống lại căn bệnh thế kỷ. Tuy nhiên phạm trù đạo đức thì ko như vậy. 2 mặt của vấn đề là chỗ đó
Cái gì TQ đi trước là auto sai nha 😁
@u11dead Bạn chắc ko được đi học 😁
Hồi mình đi học cấp 2 đã được học TQ họ phát minh ra đủ thứ rất quan trọng rồi
@u11dead Trung Quốc có rất nhiều phát minh quan trọng làm tiền đề cho sự phát triển: La bàn, thuốc súng, giấy, lụa, tàu lượn, ... Ghét thì ghét thật nhưng không nên phủ nhận họ là nước có ảnh hưởng lớn.
trieuluu
TÍCH CỰC
5 năm
@Tống công minh nhưng đó là trung quốc trước năm 1921 , ngta ghét là ghét trung quốc sau 1921 ok
u11dead
TÍCH CỰC
5 năm
@Tống công minh các ông đang sống trong thời kì hiện tại lại đi khoe mấy cái từ đời tống ra. Giống kiểu 50 tuổi rồi chuyên đi ăn cắp vặt người ta sỉ nhục rồi thì đem cái bằng học sinh giỏi hồi lớp 1 ra khoe vậy.
Phú1991
TÍCH CỰC
5 năm
Trung quốc làm thì nói này nói nọ
Mỹ làm thì ko có gì.
Nói thế thôi, chứ cái ta thấy chỉ là bề nổi. Dự là họ sẽ làm nhiều cái hơn cái công bố. Chắc phải thế hệ con cháu chúng ta mới thấy sự vượt bậc hoặc hậu quả của nó 😁

Mà đã bệnh thì động đến bộ phận éo nào cũng có bệnh, chắc phải chỉnh lại hết :D
hungbya
TÍCH CỰC
5 năm
Rất nể các bạn ở đây cho rằng có sự tương đồng về vấn đề đạo đức giữa việc TQ chỉnh sửa gene em bé chưa chào đời với Mỹ chỉnh sửa gene của bệnh nhân có sự đồng ý của bệnh nhân.
@hungbya Rất nể các bạn ngây thơ tin vào những gì người ta nói =))
hungbya
TÍCH CỰC
5 năm
@vanlinh2905 =)) Móc nhầm người rồi bạn hiền ơi. Nghĩ sao đi so sánh 2 cái đang được đưa ra bình luận như thông tin được cung cấp và một cái được ẩn ý vậy. Có muốn móc người khác thì cũng nhớ dùng não nhiều nhiều tí.
First X-men
cái ông chủ topic bị nhiễm phim quá roii 😁
Tpan4u
TÍCH CỰC
5 năm
Cần nghiên cứu thật kỹ trước khi áp dụng trên quy mô lớn.
Ruiz
CAO CẤP
5 năm
Mỹ luôn đem lại lầm than cho nhân loại, chỉ có Nga là đem lại hoà bình và hạnh phúc. Hy vọng Putin bắn hạt nhân xoá sổ Mỹ ,diệt chủng Mỹ để đề cao tính hoà bình bát ái không khổ đau
Không biết có cách nào chỉnh gen khẩu nghiệp không nhỉ? 😁
@Hassler Chỉnh gene thì chưa có nhưng VN đã có thuốc chữa rồi bác ạ.
Thuốc chữa khẩu nghiệp_Black_Mamba.png
@Black Mamba 😁
Hẳn là đẩy lùi khẩu nghiệp, bắt kịp tương lai mới ghê 😆
hthang38
TÍCH CỰC
5 năm
@Black Mamba Chắc ngậm cả ngày chưa hết 1 viên nên không nói được câu nào cả ngày, vậy là hết khẩu nghiệp.
quyết ko thua trung quốc đúng ko
TTK1508
ĐẠI BÀNG
5 năm
Hy vọng mặt tốt của công nghệ này giúp con người chống lại các bệnh nguy hiểm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019