Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Jack Ma công khai ủng hộ lối làm việc bán sức “996” vốn đang bị lên án

P.W
15/4/2019 16:15Phản hồi: 419
419 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình thì cứ làm việc mạnh mẽ vào, xong hưởng 😁
trieuluu
TÍCH CỰC
5 năm
@Duy Luân tướng như luân thở chứ hưởng cái nổi gì:rolleyes::rolleyes:
Tấm guơng người Nhật bản đấy. Làm việt cật lực cho đến chết để rồi sao ? XH phải cảnh báo, phải báo động đấy . Hàn và Nhật thanh niên bây giờ chỉ lo làm việc không còn màn chuyện trai gái hay tình dục và cả con cái. Dân số họ đang già đi đó cũng là mối họa của XH . Mấy cha tỉ phú này cứ lấy kinh nghiệm bản thân của mình mà áp đặt cả "thế giới " phải này phải nọ.....Họ viết cả sách dạy làm giàu nhưng đọc hết sách đó vẫn không giàu lên được. Không phải ko có cố gắng mà là không có thời cơ và vận may thôi. Giàu hèn có số điều này cũng đúng đấy. Lo làm ăn chí thú có khi không giàu bằng anh lè phè nhưng may mắn trúng vé số. Đừng tưởng ai trúng số cũng tan nhà nát cửa hay rượ chè bê tha.....ở xóm tui lúc trước hồi vé Đặc biệt trúng 12 triệu hơn cho giải đặc biệt anh ta trúng 25 tờ . Tiền lúc đó lớn lắm hắn mua nhà và làm ăn và cho tới giàu vẫn giàu sụ. Trước đó hắn ta bán bánh bò bánh tiêu ở các bến xe khách đấy .Heheheheheh
@pond1597 đúng vậy,giáo dục giúp con người văn minh hơn và quan trọng nhất là lao động thông minh,hiệu quả cao mà mất ít sức,có tốn nhiều sức thì cũng là cho các hoạt động thể thao,trải nghiệm đem lại lợi ích sức khỏe chứ ko phải làm quần quật, việc cổ vũ làm việc hăng say là đúng nhưng làm việc cật lực là không nên. tôi ngưỡng mộ phong cách làm việc của người Đức chứ ko phải của người Nhật. Một đất nước phát triển là đất nước mà đời sống người dân càng đi lên, đi lên vật chất là thấy rõ còn đi lên về tinh thần thật khó nói, cái tinh thần tốt + vật chất tốt = hạnh phúc. Nếu quá thiên về một phía là sai lầm, người Nhật họ được động viên làm việc thật chăm chỉ cho nước Nhật giàu mạnh,con cái họ sống sung sướng nhưng để đến cuối đời họ đều hỏi họ đã thật sung sướng chưa??? con cái họ sống và cũng lao vào cái guồng quay đó thì có sung sướng ko??? và nước Nhật giàu mạnh nhưng thực tế ai giàu??? ông chủ của họ giàu đó chứ. Đó sẽ mãi là một vòng luẩn quẩn, thế hệ sau áp cách làm việc cho thế hệ trước,họ sẽ mãi như con ong chăm chỉ làm cho đến lúc chết. Thay đổi tư duy sản xuất chưa đủ mà cần thay đổi tư duy lao động nữa.
@pond1597 Nhật làm thì siêng nhưng hiệu suất thì tệ. Vì triết lý của họ là làm sao để "khỉ cũng có thể làm được" 😁 Nhiều thằng Nhật sáng cắp cặp lên công ty ngồi ngó cái màn hình tới đầu giờ chiều mới chịu nghiêm túc làm, chả có việc gì nhưng vẫn ngồi đồng tới tận 8-9h tối mới về.
mr_tam
TÍCH CỰC
5 năm
@Wolfrain Confirm nhé. Đang ở bên này và bọn này làm rề rề rà rà. Tg thì kéo dài mà hiệu quả k tương xứng. 1 cv đó 1 ng vn trình cùng trình độ thì làm trong h hành chính (8h) thì thằng nhật phải 12h. Cách làm thì cồng kềnh nhiều lúc rườm rà k cần thiết. Nhiều thằng đến buổi chiều mới bắt đầu cv. Còn trc đó lướt net... đủ thứ trò. Nhưng ng ngoài thì thì nghiêm túc 1 cách nguy hiểm 😆 cv nhẽ ra nếu nó làm từ đầu sáng thì đến đầu h chiều là xong. Nhưng nhiều thằng 3-4h mới bắt tay vào làm, bảo sao chả 9-10h mới về. Mà cũng cái kiểu câu giờ rất tinh vi chứ chả phải miệt mài. Hồi mới vào mình chăm chỉ, làm chưa hết h hành chính đã xong cả 1 phần cv hôm sau. Sau tg thấy éo ổn thì mình chăm chỉ nghiêm túc toàn nhận khối lượng cv nhiều. Sau rồi làm tàn tàn chơi chơi, cuối h vẫn hoàn thành đủ task trong ngày, còn bọn kia nó vẫn gà bới thóc. Nói chung nhiều thằng cũng hãm lắm. Ai ở nhật tg đủ dài mới biết đc.
À đấy là mình nói riêng về môi trg, mảng cv của mình thôi, qua 2 cty mà cả 2 nơi cũng như vậy.
//CNTT
LinhVN1807
TÍCH CỰC
5 năm
@mr_tam :eek:
CitaTo
TÍCH CỰC
5 năm
Mình cũng đồng tình. Nên nhớ là nói đến những người trẻ. Bạn có muốn đến 30 tuổi làm 20h/tuần ko? bạn có muốn 40 tuổi được tự do tài chính ko? 996 bây giờ đi hay muốn làm 8h/5ngày đến 50-60 tuổi?
thien121
ĐẠI BÀNG
5 năm
@CitaTo Thế thì bạn sẽ không bao giờ giữ được người, làm việc theo bạn khác gì chế độ nô lệ và thưởng theo cảm tính cá nhân, tiền thưởng phải đánh giá công bằng, ai KPI cao thì người đó được thưởng vậy thôi. Xin thưa với bạn mình cũng là 1 người trẻ mới 24t thôi, làm việc cho 1 cty lớn ot nhiều nhưng mình được giả theo đúng những gì mình làm không ăn bớt, cty sẵn sàng lách luật để giả lương cho mình
CitaTo
TÍCH CỰC
5 năm
@thien121 Ở đây mình có nói là cùng năng lực thì ai làm nhiều hơn sẽ đóng góp nhiều hơn cho công ty. Chứ mình không nói là thiên vị hoàn toàn người tăng ca. Như vậy có gì không công bằng. Nếu bạn không tăng ca mà mang lại giá trị nhiều hơn người có tăng ca thì sẽ được thưởng cao hơn.
Bạn biết mô hình Scrum chứ? Khối lượng công việc rất rõ ràng, mỗi task đều có trọng số, ai làm nhiều thì nhìn vào bảng phân việc là biết chứ ko phải cảm tính cá nhân. Khi họp giao task mình cho nhân viên tự nhận task. Ai thích làm việc nhẹ thì cứ tự nhiên, kết quả thể hiện rõ ràng trong lịch sử làm việc của mọi người, như vậy chả có gì là bóc lột, như vậy gọi là khuyến khích, ghi nhận xứng đáng đóng góp của từng cá nhân.
TrươngLê.
ĐẠI BÀNG
5 năm
@CitaTo tào lao, không tăng ca thì t giải trí, chơi ghame hay tán gái là việc của tôi, nhậu hay khôngh là việc của tôi; bạn k có việc gì làm thì cứ tăng ca; tôi mệt t muốn nghỉ ngơi; còn bạn cảm thấy tăng ca bạn k muốn có tiền là việc của banjl bạn cảm thấy đó là đame mê ôk; nhưng những người truong TQ tăng ca muốn có tiền; và họ mệt mỏi vì k có thơi gian nghỉ ngơi;
CitaTo
TÍCH CỰC
5 năm
@TrươngLê. Bạn mới tào lao. Ở đây là khuyến khích. Ai bắt bạn bao giờ? Bạn ko làm là việc của bạn. Nếu kết quả công việc tôi thấy ko xứng với tiền lương thì tôi đuổi. Nếu bạn tự tin ko tăng ca vẫn làm tốt thì cứ việc về. Nếu bạn muốn tôi chú ý, tôi đề cử tăng chức, tăng lương thì bạn phải làm tốt hơn những người khác. Nếu bạn có có cách nào khác thì cứ làm. Còn bạn ko có cách nào khác thì cố mà làm nhiều hơn để đóng góp nhiều hơn.
Điển hình của các công ty công nghệ. Xây dựng văn hoá công ty thúc đẩy nhân viên cống hiến hết mình cho công ty, nhưng lại lờ tịt đi việc tưởng thưởng cho họ. Luôn vẽ ra những thứ thành quả vô hình kiểu như: thăng tiến cho công việc, biết được nhiều kiến thức mới, làm con người trưởng thành hơn.... Nhưng lại luôn đề ra các rule để bắt chẹt nhân viên như: OT chỉ tính sau 6h tối (nhưng giờ làm việc là tới 5h, 1 tiếng đó được hiểu là giờ giải lao nhưng thử hỏi có ai đang làm dở việc mà lại bỏ đó đi ăn tối rồi về làm...), OT hơn 30 tiếng/1 tháng mới bắt đầu tính thêm tiền... Điển hình là cha sếp tôi, lúc nào cũng loè tụi nhân viên mới ra trường là "công ty không khuyến khích các em OT nhưng các em phải biết tìm tòi học hỏi, cái gì ở công ty chưa biết làm thì về nhà nghiên cứu thêm, đừng để 24 giờ trôi qua vô ích". Nhưng thực tế mục đích chính của ông ấy là ép tụi nó phải về nhà làm việc không công khỏi phải tính OT và tiết kiệm điện cho công ty. Không có thứ gì bóc lột con người tàn tệ bằng cái ngành CNTT này.
gaucon3503
TÍCH CỰC
5 năm
@CitaTo Lúc nào nó cũng 1+1=2 và đặc màu hồng như các bạn nghĩ thì nld Nhật Bản đã chả tự tử đầy ra thế!
CitaTo
TÍCH CỰC
5 năm
@gaucon3503 Cuộc sống là của bạn? Hồng hay xám là do bạn. Kỷ năng cứng, mềm của bạn yếu kém rồi lại đổ thừa xã hội. Bạn chấp nhập làm 8h/ngày đến 60 tuổi lãnh lương hưu thì cứ kiếm việc nhàn mà làm, về quê mở tiệm tạp hoá, cafe cóc ngồi chơi cả ngày cũng được mà. Nếu thấy công ty này ko đủ tốt thì nhảy việc. Dân IT thời buổi này thiếu nhân viên chứ việc ko hề thiếu. Đầy công ty tự do giờ giấc, không giới hạn ngày phép đó. Bạn đủ trình thì xin mời vào làm.
gaucon3503
TÍCH CỰC
5 năm
@CitaTo Ôi, giờ lại quay qua công kích cá nhân rồi. Mình đã bảo ở trên rồi, mình ko cón cái thời làm nhiều như các bạn. Xin lỗi bạn chứ mình ngày nào cũng ở cty 10-12 tiếng, nhưng chưa bao giờ là bị ép tiến độ, mà mình ở lại đọc sách, học thêm, một năm cũng kiếm 2-3 cái chứng chỉ, mình vẫn thu nhiều kiến thức, vẫn thăng tiến, giá trị ko thua kém gì các bạn cắm mặt vào làm ngày làm đêm. Đừng đánh đồng việc làm hùng hục làm như trâu bò bằng việc thu thêm kiến thức.
Bên cạnh đó, mình vẫn kịch liệt phản đối phong trào chèn ép nhân viên. Nhân viên thì có người này người kia, nhưng tiến độ thì khá cứng nhắc, các bạn đều làm ở những môi trường tốt nên ko hiểu được phần tối của cái ngành này. Mình gặp những người giỏi hơn các bạn nhiều lần, đi đâu cũng được săn đón, trả lương hậu hĩnh, nhưng kết quả thì sao, họ đi đến đâu cũng bị bắt làm gấp 2 gấp 3 người khác, phải OT, phải làm nhiều vì trách nhiệm và áp lực quá lớn.
Cuộc sống là của các bạn, do các bạn chọn, chả ai cấm, nhưng những cái sai, các bạn cũng ko nên ủng hộ, bắt người khác phải theo. Ví như những bạn bia rượu, thuốc lá, đập đá gì đó, họ thấy sướng, kệ họ, nhưng họ cổ súy và ủng hộ thì là sai. Thân gửi đến bạn như vậy.
CitaTo
TÍCH CỰC
5 năm
@gaucon3503 1. Chổ nào là công kích cá nhân?
2. Bạn học nhiều vậy biết quy tắc 10.000 giờ ko? Biết chu trình thay đổi của quy luật lượng - chất ko? Vấn đề ở đây là bản thân có đủ giỏi để chuyển hóa thành thay đổi về chất không.
3. Bạn học qua sách vở, chứng chỉ, còn người khác muốn phát triển chuyển môn thì làm thêm giờ. Khác gì nhau. Khi cơ hội đến phù hợp với chứng chỉ thì bạn thăng tiến, khi cơ hội đến cần năng lực chuyên môn thì sếp chọn người kia. Hoặc khi sếp ra làm start up, chuyển công tác thì sếp sẽ mang theo thằng ngày làm 8h hay ngày làm 12h nếu cùng năng lực?
4. "họ đi đến đâu cũng bị bắt làm gấp 2 gấp 3 người khác, phải OT, phải làm nhiều vì trách nhiệm và áp lực quá lớn" Công ty là họ chọn, họ muốn nhẹ sao chọn những công ty nhẹ nhàng mà làm. Hay 100% công ty điều bóc lột, hay muốn làm việc lớn, lương cao phúc lợi tốt nhưng chỉ muốn làm việc vừa sức?
5. Đây là khuyến khích không phải bắt. Bạn làm đúng giờ thì mình trả đúng lương, thưởng cao cơ hội thăng tiến mình dành cho thằng cùng năng lực với bạn nhưng làm nhiều hơn bạn. Lúc đó đừng nói nói mình thiên vị bất công.
Thặng dư lao động nó lấy thì tất nhiên nó thích bốc lột rồi. 1tỷ dân TQ mới “tạo nên” 1 anh Ma, mấy anh còn lại đừng nuôi mộng làm Ma thứ 2 nữa. Kinh tế sung túng, du lịch với vợ con đều đều là hạnh phúc rồi. Chưa kể h chưa chắc ai cũng sống qua 4 50 tuổi.
vuhungcute
ĐẠI BÀNG
5 năm
Sư huynh này...từng mất 20 năm trong việc gầy dựng lối sống gia đình mà bị phù phiếm bởi đồng tiền và quyền lực mà. Con cái mất tuổi thơ và cuộc sống gia đình những 20 năm...sau đó vợ phải nghỉ làm về chăm sóc con cái. Người không có khái niệm hạnh phúc.
vtsonr2i
ĐẠI BÀNG
5 năm
Thấy TInhte mình bài luôn luôn có chậm hơn và ít hơn bên genk nhỉ, mặc dù thấy 1 số bài của "đại bàng, cao cấp, VIP" cũng bê nguyên sang mà
mà mình muốn copy post lên Tinhte đây thì có đc ko nhỉ
connix
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vtsonr2i Genk nhận là "Trang thông tin dành cho tín đồ công nghệ" mà giờ này vẫn còn http. Chrome nó cảnh báo không bảo mật. nhiêu đó thôi là đã thấy chán
Quảng cáo samsung trắng trợn đặt biệt hay dùm apple.
vuhungcute
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vtsonr2i Có rất nhiều thông tin sai bạn nhé, có cả bài người ta đã post lâu rồi nhưng vẫn thích giựt tít rồi không up đính chính. Mình biết trang này nổi tiếng vụ tin tức sai lệch khá cao đấy
thudaigia
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vtsonr2i Đọc mấy bài bên genk toàn ggdich, ức chế ko chịu nổi, t.t ggdich xong còn edit lại nên đỡ hơn
Không phải tự nhiên các Sếp muốn truyền bá tư tưởng này. Bất kỳ Sếp nào cũng muốn nhân viên làm việc tăng ca. Các bạn trẻ nếu có làm tăng ca thì cũng tốt. Nhưng thay vì làm cho Sếp thì học / làm thêm các kỹ năng khác cho bản thân mình.
mình làm việc 24/24 nhưng cũng có thể nói là chơi 24/24.
@Apple Haters 2.01 Đâu có xếp lớn ở VN khi nào bệnh nặng hay đuổi mới về hưu chứ họ còn phẻ lắm còn cống với hiến nữa. Khi nào nghỉ hưu bị sờ mó tới thì tự nhiên lăn bịnh nặng đến nỗi ra tòa hem nổi....Đó là sự cống hiến cho nước .....nhà của họ. Khi cần thiết phải bịnh để ....Heheheheh
thangloi
TÍCH CỰC
5 năm
Làm nhiều chi, quá tuổi không chịu lùi về hưu, đến nỗi nhập Chợ Rẫy.
Work smart, not work harder
phanjantho
TÍCH CỰC
5 năm
Hầu hết VN làm 755.
cty đủ lương trả thì tội gì ko làm .
Long Draiver
ĐẠI BÀNG
5 năm
Nói vậy để nvien ổng làm việc chăm hơn chứ sao 😆)
Không liên quan, nhưng có ai biết vì sao 1 bình luận lại được chọn là trả lời hay nhất không? Mặc dù bình luận đó không phải là bình luận có nhiều lượt thích nhất.
Mình yêu lao động, rất thích làm việc nhưng không ủng hộ làm 996. Mình ủng hộ làm việc thông minh để một việc bình thường phải làm 2 tiếng chỉ cần 1/2 tiếng là xong để thời gian còn lại đi chơi
@cuhiep nhưng để làm hiệu quả thế nó đòi hỏi nhiều yếu tố: con người, môi trường. Liệu có đủ kinh nghiệm, kiến thức để giải quyết được công việc và máy móc, môi trường hỗ trợ để giải quyết để làm nhanh. Do đó những người làm nhanh, hiệu suất cao phải gọi là chuyên gia ngành đó rồi
Vậy nên muốn hiệu suất cao nó còn khó hơn là làm chăm chỉ bác à
@cuhiep Chủ cả lúc nào cũng nói thế. Thử cầm cái cuốc , cái xà ben xem biết 1 ngày 8 tiếng là quá sức đấy. Nói tóm lại đã có luật LĐ thì cứ thế mà làm. Nhật bản qua Việt nam thì cũng phải chấp hành thôi . Tôi lúc trước cũng có buôn bán máy móc cũ với mấy thằng Hàn và Nhật bản tụi nó làm ra làm và chơi ra chơi . Có lần cúng cô hồn mình cho tụi em thợ của mình ngồi nhậu tụi nó tới mời tụi nó tụi nó từ chối và bỏ ra về. Mịa bà gần 4 giò chiều mà còn làm 😁? Tới 5 giờ hơn rủ tụi nó đi Karaoke thì tụi nó đi gần tới sáng. heheheheh tụi Nhật thích món này lắm nhất là đám bóp vác hơi và..XYZ.....đàn ông là thế . Tụi nó khôn lắm nha ăn nhậu không bàn công việc sợ dính bẫy đấy . Heheheheheh
Mình thì thích 48 thôi ... 69 hay 996 ko hợp
Cuong.jp
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mình thấy lối làm việc kiểu này ở những nước tư bản khá là nhiều. Hệ luỵ là bao nhiêu người đã chết.
Hãy làm việc siêng năng và suy nghĩ về những điều gì đó không đúng trong quá Trình minh f làm để lần sau làm nhanh hơn
Bố này may mắn thành công nên giờ to còi quá. Nó khuyến khích làm cật lực để phục vụ làm giàu cho nó đó mà. Vài câu diễn thuyết vớ vẩn mà một đàn người hiếu kì đến nghe .
@anhmutcobedi1990 Xác nhận, nó chơi mafia với chính phủ copy của các CTY khác nên đc ưu tiên và thành công. Giờ tối này đi nói chuyện đạo đức và đc giới trẻ VN tôn thờ
akiradi93
ĐẠI BÀNG
5 năm
@anhmutcobedi1990 KHÔNG PHẢI "MAY MẮN" ĐÂU BẠN, TẤT CẢ DO CP TÀU SẮP XẾP HẾT RỒI.
TẠO RA 1 HÌNH TƯỢNG DOANH NHÂN MANG TẦM CỠ "QUỐC TẾ", CÓ "QUÁ KHỨ ĐÁNG KHÂM PHỤC", CÓ " NGHỊ LỰC HƠN NGƯỜI" BLA BLA BLA,,,,, NHẰM KHOE MẼ VÀ CHÈO LÁI THẾ HỆ TRẺ TRUNG QUỐC TÔN THỜ JACKMADA.
HƠN NỮA NGOÀI MỤC ĐÍCH CẠNH TRANH VỀ TMĐT, CTY JACKMA NHƯ LÀ 1 CÁCH "CHÍNH QUY" ĐỂ KIỂM SOÁT THÔNG TIN, CUỘC SỐNG CỦA KHÁCH HÀNG - NGƯỜI TQ, MÀ CHẲNG CẦN TỐN CÔNG THU THẬP TTCN (VÌ NGƯỜI DÙNG PHẢI TỰ NGUYỆN CUNG CẤP CHO CTY TMĐT CỦA JACKMA)
"TẠO RA 1 TƯỢNG ĐÀI VÀ BẮT MỌI NGƯỜI THỜ PHỤNG" CÁI NÀY QUEN LẮM :>>
@akiradi93 Bạn viết tin nhắn bình thường như tớ đây này là tớ đọc hiểu rồi . Bạn viết toàn in hoa kiểu như đang hét lên vậy. Làm tần số màng nhĩ tai của tớ dao dộng biên độ cực đại luôn. Chắc sắp nhão rồi. Ok

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019