[Có thể bạn chưa biết] Tại sao răng khôn lại cực ngu?

BaroTo
19/1/2019 11:14Phản hồi: 149
[Có thể bạn chưa biết] Tại sao răng khôn lại cực ngu?
Nhắc đến răng khôn, chúng ta lập tức liên tưởng đến một thứ gì đó rất "khôn" có thể làm đau đớn, điên dại vô số người. Nhưng răng khôn không phải lúc nào cũng vô dụng như chúng ta vẫn thường nghĩ, răng khôn đã từng thực sự khôn vào thời tổ tiên chúng ta.

giphy.gif

Ngày xửa ngày xưa, cách đây hàng thiên niên kỷ, khi tổ tiên chúng ta còn ăn thịt sống như các loài động vật khác và răng khôn rất có ích, tổ tiên đã sử dụng chúng vô cùng hiệu quả đề nghiền thức ăn điều này rất tiện dụng khi thưởng thức thịt sống vì chúng khá dai nhưng vào khoảng bảy ngàn năm trước...

giphy (1).gif

...khi phát hiện ra lửa, thói quen ăn uống của chúng ta dần bị thay đổi bời nhiều lí do, có thể do mỏi miệng vì nhai quá nhiều hoặc ngán thịt sống vì thịt nấu chín ngon hơn, mềm hơn. Bộ hàm mạnh mẽ của chúng ta không còn cần thiết phải làm việc cật lực nữa, do đó dần dần giảm bớt kích thước và vấn đề cũng bắt đầu phát sinh từ đây.

giphy (2).gif

Các Gen xác định kích thước hàm của chúng ta hoàn toàn tách biệt với các gen xác định số lượng răng nên tuy hàm chúng ta nhỏ lại nhưng vẫn giữ nguyên 32 cái răng. Và cuối cùng cho đến ngày nay khi không còn đủ không gian để vừa hết tất cả răng nữa thì xung đột bắt đầu diễn ra.

giphy (4).gif

Tại sao răng khôn thường rất ngu, à nhầm rất "khôn"?


Răng khôn thường không mọc cho đến khi bạn trưởng thành và lúc đó, khi 28 chiếc răng khác của bạn đã chiếm hết không gian có sẵn trong miệng. Thay vì mọc bình thường như bao chiếc răng khác, răng khôn bị mắc kẹt hoặc mọc ở các góc kì lạ do bộ hàm bị biến đổi. Khi đó răng khôn mọc lên và va vào các răng khác gây đau và sưng.

giphy (5).gif

Không những thế nó còn tạo ra các kẽ hở giữa các răng, thức ăn có thể mắc vào các kẻ hở này một cách hoàn hảo mà phương pháp vệ sinh thông thường bằng bàn chải khó có thể tiếp cận và làm sạch. Từ đó thu hút vi khuẩn phát triển gây nhiễm trùng và sâu răng.

giphy (7).gif

Cuối cùng dẫn đến bệnh viêm nướu răng nếu không được điều trị. Thậm chí còn trở nên tồi tệ hơn, sâu răng có thể làm chết luôn răng khôn và các răng lân cận, vì vậy để cứu bạn và răng của bạn, các nha sĩ thường sẽ loại bỏ răng khôn trước khi nó kịp gây hại.

giphy (6).gif

Có vẻ hợp lý phải không? Tuy vậy nó lại là một chủ đề gây tranh cãi trong các cộng đồng nha khoa. Vì chúng ta thường loại luôn răng khôn kể cả trong những trường hợp chúng không gây hại vì nếu miệng của bạn đủ lớn hoặc bạn nằm trong 38% dân số những người không phát triển răng khôn thì răng khôn không có gì đáng lo ngại. Trong trường hợp đó, rủi ro từ phẩu thật như nhiễm trùng và tổn thương thần kinh sẽ nguy hiểm hơn là việc mọc răng. Do đó, hãy bình tĩnh khi răng khôn mọc và tìm cách giải quyết hợp lí nhất!!!

Quảng cáo


Nguồn: Science Insider
149 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đúng là răng … khôn . Núp vs nấp tận trong cùng , vì nếu có cuộc chiến hoặc tai nạn nào đó xảy ra thì hàng tiền đạo sẽ đi trước . Hắn bình yên vô sự . Khôn .
libieu
CAO CẤP
5 năm
@hieupy89 răng khôn làm gì mọc lúc tuổi trưởng thành từ 16- 35 nó muốn mọc giờ nào chã dc 😁
@minhthuvc Hay. Bác khôn thật, chắc ko cần mọc răng khôn nữa đâu :d
tanhv34k12
ĐẠI BÀNG
5 năm
@minhthuvc Chuẩn ghê luôn bác ơi. Giờ mới thấy bác khôn ghê. Kaka
@kobebryant đi tiệm nha xem họ gọi là răng gì?
Mọc như vậy để nó chứng minh nó là răng ngu chứ ko phải răng khôn.
Câu hỏi hay voãi
Lũ khôn thì phải tiêu diệt.
Đám răng bình thường thì đứng thẳng hàng, ông này khôn quá lại nằm ngang ra nên phải ra đi thôi.
Singh
TÍCH CỰC
5 năm
"Mọc răng khôn". Là mọc cái răng cuối cùng tuổi trưởng thành. Mà trưởng thành. Gọi là khôn lớn!!!
Ý toàn văn câu nói gốc: "mọc cái răng cuối cùng báo hiệu bạn đã đến tuổi trưởng thành khôn lớn"
Dần dần qua miệng từng người lại bỏ bớt 1 chữ. Đến cuối cùng lại nói câu ngắn ngủ "mọc răng khôn". Rồi lần lần người ta lại tưởng đó là cái tên của cái răng. Trong khi chữ khôn ở đây nói về cái tuổi. Chứ không phải chữ khôn đặt cho cái răng. Nên đừng gọi nó là "răng khôn". Vì tên chính xác của nó là "răng" mà thôi.
Singh
TÍCH CỰC
5 năm
@firestork Mình k biết nước ngoài họ gọi là gì. Cũng không rành tiếng anh. Nhưng
wisdom teeth là: wisdom sự khôn ngoan, teeth răng.
Có vẻ chỉ là ghép từ theo bản dịch của người Việt góp ý cho google ( mình đoán thôi ).
Nhưng những chương trình khoa học
nước ngoài thực hiện mình xem trên vtv họ gọi là "răng mọc lệch"
faq21106
TÍCH CỰC
5 năm
@Singh sao bạn không đoán ngược lại là từ tiếng Việt dịch từ tiếng Anh sang :v
Mà dù sao thì cứ gọi là răng khôn thôi có sao đâu, chương trình nước ngoài mà bạn xem không gọi là răng khôn nên đừng gọi nó là răng khôn à?
@Singh https://askthedentist.com/wisdom-teeth-removal/

Wisdom Teeth Removal: Know Before You Go

You may be a little apprehensive about wisdom teeth removal. I've outlined what you should ask your dentist and what to expect before you undergo surgery.
askthedentist.com
@Singh giải thích luôn răng cửa, răng hàm, răng khểnh, răng nanh luôn bạn oiwiiii :rolleyes:
Răng khôn của mình nó chỉ hơi nhú 1 phần ra khỏi nướu, thấp hơn hẳn các răng khác đã mấy năm rồi nhưng mình không bị đau thì là do nó mọc chưa hết hay là ai cũng vậy hả các bạn?
@thephong280597 Cái răng cuối cùng của mình một nửa là lợi chùm lên, không đau
BMC8704
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thephong280597 Không đau là tự vì nó chưa làm ảnh hưởng cái kế bên " làm bị xâu răng" . Nếu có thời gian và đủ điều kiện thì đi nhổ trước cũng được á. Để lâu nó làm xâu cái kế bên , sớm hay muộn thôi à. (Bản thân tôi nhổ 3 cái: 2 dưới 1 trên). Lúc nó gây ảnh hưởng rồi, còn khổ và đau hơn xâu răng bình thường mấy chục lần á.
Giá nhổ 1 cái là 1 triệu (chưa tính tiền xét nghiệm và chụp hình). Nếu nó mộc khó quá thì phải mổ ra, không phải nhổ nữa. Nếu có nhiều cái răng khôn cùng 1 lúc, khuyên bạn nên gây mê và làm luôn một lần. Nhổ từng cái kinh khủng lắm, rất kinh khủng. 😆
Nên ra bệnh viện răng hàm mặt nhổ nhé, từng ra tiệm linh tinh, nguy hiểm lắm
@BMC8704 Nghe bạn nói cũng thấy ghê ghê. Để nào đi khám răng coi mấy ông nha sĩ khám coi nó có bị sao không để làm 1 lần luôn
nguyen_no1
TÍCH CỰC
5 năm
@thephong280597 phần nhú chỉ là mặt bên hông của răng, còn mặt chính của răng nó đâm ngang vào răng bên cạnh rồi b. Nên mấy chục năm sau nó cũng ko lên đc đâu 😁
Mọc răng này khổ lắm, đau nhức khó vệ sinh
Trước đây thi thoảng em cũng bị đau chỗ răng khôn, nhưng nhai mạnh hay ấn ngón tay vào mới thấy đau, cũng không khó chịu lắm. Độ vài hôm thì hết. Lâu lắm rồi không bị lại. Liệu như thế đã "qua cửa" chưa nhỉ 😁
Elnino11
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Yan20142297 chưa đâu bác, nó mọc mấy năm mới xong lận 😆)
@Yan20142297 Mọc trong khoảng 3-4 năm.mỗi năm trồi lên 1 ít,mỗi lần đau 1-2 tuần 😆.nên đi chụp chiếu để xem tình trạng mà nhổ sớm
Các bác hỏi e có 2 cái răng khôn 2 góc, 45 độ ngày xưa chục năm đau 1 đợt kinh khủng rồi thôi đến giờ, không thấy tái phát nên không nhổ.
Liệu gần chục năm rồi nó còn mọc nữa ko ạ hay thôi rồi
Thsnh989
ĐẠI BÀNG
5 năm
@vietdoan20062006 kệ nó đi bác ơi , khi nào nó giở trò ghê gớm lắm hay gây nhiễm trùng mới nên nhổ chứ em cũng mọc răng khôn lệch 45 như bác đau mấy trận không há được mồm rồi cũng thôi à . Nhổ răng khôn có rủi ro về dây thần kinh ở mặt nên phải thật cần thiết mới nhổ nhé , đừng nghe bọn bác sĩ tào lao lúc nào cũng kêu nhổ để kiếm tiền thôi 😁 .
Đôi lúc đau muốn nhổ. Nhưng lại sợ bị điên huhu
thích răng khển
invisible92
ĐẠI BÀNG
5 năm
hơn 1 tuần này t còn đang ăn cháo đây .mộc thằng khôn ấy ko nhai đc
voromo
ĐẠI BÀNG
5 năm
@invisible92 Nó mọc ngu thì nhổ đi bạn
Mình nhổ lúc 23 tuổi mà gần 10 năm sau cái răng trên răng khôn nó nhô cái viền ra rất khó chịu.
xyzmen
CAO CẤP
5 năm
hồi mình đi trám cái răng sâu sát răng cùng này, nha sĩ nói nhổ đi chứ không nó làm hư thêm mấy cái ngoài nữa....thế là nhổ cái oạch hai cái hai bên luôn....
Theo nguyên lý của đác uyn thì trước khi tổ tiên phát hiện ra lửa và có bộ hàm to thì sau khi phát hiện ra lửa những người có bộ hàm tao chết hết thì mới có những người hàm nhỏ
Dahaka321
TÍCH CỰC
5 năm
nhổ răng là 1 hình thức ngu nhất, trẻ chưa thấy gì, khi có tuổi rồi mới thấy tác hại của việc nhổ răng. đừng có nhổ răng khôn, hay răng bị bệnh, hãy cố gắng cứu chữa, bất đắc dĩ lắm thì mới nhổ nhé
Thsnh989
ĐẠI BÀNG
5 năm
@leonheart bạn biết chức năng thật sự của răng khôn là gì không , là để nó đè vào cả hàm làm khít và chắc hàm . Tuổi trẻ khó có thể nhìn ra đến lúc trung niên thì mới biết răng khôn nó khôn vô cùng .
triphamvan
ĐẠI BÀNG
5 năm
@Thsnh989 Phải trải qua 10 ngày đêm ăn ko ngon, ngủ ko yên vì 3 cái rk mọc lệch cùng lúc mới thấu
Thsnh989
ĐẠI BÀNG
5 năm
@triphamvan Tôi cũng thế thôi , nó đau mấy trận mỗi trận cả tuần lễ ko há được mồm và cứng hàm nhưng vẫn phải đánh răng để nó ko bị sâu ko là hỏng hết , rồi đến bây h mọc gần như đầy đủ có thẳng có lệch chả làm sao cả , quan trọng nhất là phải vệ sinh răng miệng ko được để bị sâu .
Thsnh989
ĐẠI BÀNG
5 năm
@triphamvan Chỉ khổ bọn trẻ với cái xã hội loạn thông tin như thế này , hơi 1 tý đi khám để bọn bs nó dọa cho xanh mắt để rồi đi nhổ cái răng đi thế là cuối đời khốn nạn luôn .

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019