Apple đang phải chọn 1 trong 4 hướng khá tệ để làm ra iPhone 5G

P.W
17/4/2019 19:6Phản hồi: 179
Apple đang phải chọn 1 trong 4 hướng khá tệ để làm ra iPhone 5G
Tin tốt cho Apple là, việc họ dàn xếp ổn thỏa vụ kiện với Qualcomm hôm thứ 3 vừa rồi sau vài năm trời tranh cãi về chuyện bằng sáng chế đồng nghĩa với việc họ đang ở vị thế có thể đuổi kịp, hoặc thậm chí là vượt xa các đối thủ cạnh tranh để tạo ra một chiếc iPhone đón đầu mạng viễn thông 5G ngay trong năm 2019 này.

Tinhte_Apple1.jpg

Nhưng đi kèm với đó dĩ nhiên là tin xấu. Trong khi Apple có thể giới thiệu điện thoại xài mạng 5G sớm hơn mọi người dự kiến, họ lại phần nào trở thành kẻ thua cuộc khi dàn xếp với chính công ty mà họ ghét cay ghét đắng. Tạo ra chiếc iPhone với modem 5G bên trong đồng nghĩa với việc họ bị đẩy vào một tình thế nơi họ phải chọn 1 trong 4 hướng chẳng lý tưởng chút nào.

Lựa chọn 1: Qualcomm


Không cần bàn cãi đến việc Qualcomm giờ đang là người dẫn đầu trong thị trường chip 5G. Họ đã và đang bán chip có khả năng sử dụng mạng viễn thông 5G tới nhiều hãng, và danh sách đó chắc chắn sẽ còn dài hơn trong những năm tới. Lắp modem của Qualcomm, thì iPhone năm nay lắp sim hoặc cài đặt eSIM 5G dễ như trở bàn tay.


Tinhte_Apple2.jpg

Nhưng, Apple lại coi mô hình kinh doanh của Qualcomm là thứ có hại cho cả ngành công nghiệp thiết bị công nghệ, khi họ sử dụng vị thế thống trị trên thị trường để kiếm khoản doanh thu khổng lồ từ túi những công ty sử dụng chip, công nghệ hoặc bằng sáng chế họ sở hữu. Đó cũng chính là lý do Apple và Qualcomm kiện tụng mấy năm nay. Hồi tháng 01, CEO Tim Cook trong cuộc phỏng vấn với Jim Cramer của CNBC đã tỏ ra khinh miệt thấy rõ lối kinh doanh của Qualcomm, và thậm chí còn phê phán việc Qualcomm thuê hẳn một công ty marketing để viết fake news nhắm đến Apple, thứ đã được Business Insider phát hiện và đưa tin.

Lựa chọn 2: Chờ Intel

Tinhte_Apple3.jpeg


Trước cả khi Intel tuyên bố dẹp dự án phát triển modem 5G cho các thiết bị di động (ngay sau khi Apple và Qualcomm dàn xếp vụ khiếu kiện), đã có những thông tin cho rằng Intel sẽ chậm giao sản phẩm cho các đối tác so với dự kiến. Tính đến thời điểm hiện tại, iPhone XS và XS Max vẫn đang xài chip modem 4G PMB9955 của Intel. Nếu Apple vẫn kiên trì theo đuổi vụ kiện, hoặc như hiện tại là nghỉ chơi hẳn với Qualcomm thì phải đến 2020, tệ hơn là 2021 mới có iPhone 5G.

Lựa chọn 3: Sang bắt tay với Huawei

Tinhte_Apple4.JPG


Gã khổng lồ Trung Quốc cũng nhanh chóng nhảy vào drama truyền thông khi Apple và Qualcomm còn đang kiện tụng, với việc CEO Huawei chia sẻ với CNBC tuần này rằng họ sẵn sàng trò chuyện với Apple về việc đưa chip 5G lên iPhone. Nhưng rõ ràng làm ăn với Huawei sẽ khiến Apple mất điểm với giới truyền thông, sau những thông tin và lo ngại về an ninh và bảo mật liên quan tới tập đoàn này từ cuối năm ngoái đến giờ.

Quảng cáo



Lựa chọn 4: Tự làm modem 5G

Tinhte_Apple5.jpg


Apple hiện được cho là đang phát triển modem 5G ở văn phòng mới mở tại San Diego, nơi đặt đại bản doanh của Qualcomm, vì có những thông tin tuyển dụng của Apple liên quan tới việc thiết kế chip modem cho thiết bị. Nhưng nếu đúng như vậy thì Apple cũng sẽ mất vài năm để hoàn thành việc nghiên cứu và sản xuất ra chip 5G, đồng nghĩa với việc tự đẩy họ vào vị trí chậm chạp hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Anh em có thể thấy, chẳng lựa chọn nào là hoàn hảo với Apple cả. Suy đi tính lại, trên góc độ người sử dụng, lựa chọn đầu tiên có vẻ là khả dĩ nhất khi iPhone dùng chip 5G sẽ có thể xuất hiện ngay mùa thu năm nay. Chưa cần chuyện đó xảy ra, thì Qualcomm đã là những kẻ chiến thắng rồi, vì ngay sau khi thông tin Apple và Qualcomm dàn xếp vụ kiện, cổ phiếu của họ tăng 23% giá trị vào ngày thứ 3, và 12% vào ngày thứ 4. Con số này của Apple, chỉ là 1% giá trị cổ phiếu mà thôi.

Theo CNBC
179 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

kimthoaduy
TÍCH CỰC
5 năm
Ủa chứ ko phải bản thân apple cũng đi độc quyền ios mac os các thứ rồi cũng bán vs giá trên trời sao?
Đấy là chưa kể làm ra mấy thứ kém sang để bán gói apple care+ kèm theo nếu ko sẽ bị thay phụ kiện vs giá đắt đỏ?
Không phải chính bản thân apple cũng đi vác bằng sáng chế của mình để kiện lung tung sao?
Thế mà khinh lối kinh doanh của Qualcomm, đúng là chó chê mèo lắm lông!
CRYQH
TÍCH CỰC
5 năm
@phuongvh.apple Trên cương vị người dùng, nếu mày muốn dùng iOS hỏi m có thể mua cái gì khác ngoài iPhone ko? Theo mày vấn đề này đc gọi là gì? Nó là độc tôn và là duy nhất chứ còn đgn?
@CRYQH trên cương vị là khách hàng, mày muốn ăn phở thì mày ra quán phở ăn, hay mày muốn ngồi ở quán bún mắm mà kêu phở ra ăn?
kimthoaduy
TÍCH CỰC
5 năm
@i don'tcare Chả ai thèm muốn cái vẹo gì đâu, nhưng mà bạn nói nó ko độc quyền thì bạn đi kiếm con huawei chạy ios đi, chứ đôi co làm gì, còn nói ai cũng có thể viết ra hệ điều hành cũng ko sai, nhưng thử bảo apple cho 1 cái chợ app khác appstore trên iphone đi, xem nó cho ko?
Nó ko độc quyền thì mình độc tài, hay bạn độc đoán?
@phuongvh.apple úi, chú phản Dame nó đau quá, tội cho những đứa thích sân si không hiểu mà phang bừa là độc tôn. IOS là phần mềm phát triển riêng, Android là 1 kiểu copy của IOS, thế nên Cook tuyên chiến với nó. Android là phần mềm mở rộng, cần cộng đồng để sửa lỗi nên mới phân cho những chú khác, còn IOS thì của Apple, không thích chia sẻ thì thôi, ai ép bán IOS đâu. Thích hệ điều hành của IOS thì mua Apple, còn thích Android mua mấy chú Sung, Huawei. Nếu cái gì cũng cần chia sẻ sao không bảo các công ty Mĩ chia hết bản quyền cho Trung Quốc, đỡ mất công nó ăn cắp làm j
Có những cái có thể tự làm, có những cái học rồi thiết kế và thuê gia công, có những cái mua cho nhanh. Còn tuỳ vào $, con người định hướng và quyết định của top. Đúng hay sai vài năm nữa mới biết dc
san36
ĐẠI BÀNG
5 năm
@thanhlonghp Có nhiều cái đi mua sẽ tốt hơn là tự làm, trường hợp modem 5G thì đúng là nên đi mua, mà cũng đâu cần phải tích hợp vô iphone năm 2019 nhỉ
@thanhlonghp Có những việc mà chỉ công ty tầm cỡ mới gặp phải và làm đc!
Khac Cuong
TÍCH CỰC
5 năm
SAMSUNG ?
@Khac Cuong SS tự làm cho nó còn chả đủ nữa là đi bán cho thằng khác 😁
Giờ chỉ có quán cơm hoặc heo quay thôi .:D
@Khac Cuong Nó đợi giá chip cao rồi mới chào. 😃 Cũng có thể bắt tay với QC để giá chip 5G QC là tự do
pessi
TÍCH CỰC
5 năm
Chưa thực sự khai thác hết 4G đã lên 5G rồi
keymaster
TÍCH CỰC
5 năm
@pessi Người ta có nói modem 5G có giao thức hỗ trợ tốc độ mạng của 4G thêm 40%.
Mình thì mình không biết, chứ 5G ra thì 4G rẻ, giống như 4G ra thì 3G rẻ thôi, cứ để nó ra chả tội tình gì 😁
pessi
TÍCH CỰC
5 năm
@keymaster Hiện tại giá 3G và 4G như nhau mà bạn.
jackback9296
ĐẠI BÀNG
5 năm
@pessi Đấy là nhu cầu của bạn chứ nhu cầu của người khác thế nào? Công nghệ là không bao giờ ngừng lại hoặc chậm chạm. Cứ hài lòng như vậy sẽ không thể ........ được
pessi
TÍCH CỰC
5 năm
@jackback9296 Nhu cầu thì không dừng, nhất là khối lượng thông tin ngày càng phình ra. Tuy nhiên, để tránh lãng phí đầu tư thì mình nên khai thác hết cái cũ, khi nào nhu cầu thực sự cần thiết thì mình đầu tư vào cái mới cũng ổn mà. Khi chi phí đầu tư đổ vào cái mới thì giá thành sẽ không giảm vì phải chi trả quá lớn
😁 haiz 5G
Con số 23% của Quán Cơm chỉ cho thấy sự phụ thuộc cực lớn vào Apple thôi. Không nên hiểu nó là một chiến thắng. Có thể mất thời gian nhưng Chim Cút đã quyết tâm dứt tình vào...5 năm nữa =]] Drama Ấn Độ thiệt rồi.
Nghi2k
ĐẠI BÀNG
5 năm
@kut3_prince_9x Tất nhiên anh bán phụ thuộc vào anh mua nhưng quá phụ thuộc thì đó là điều nguy hiểm. Từng có anh bán mặt kính cho iphone phá sản khi apple nghỉ chơi.
@Nghi2k quan trọng là thằng QC nó k chỉ phục vụ mỗi thằng Apple =)) nó phục vụ cả giới android nhé =))
Bỏ 5G, nghiên cứu 6G, quân tử trả thù 10 năm chưa muộn mà.
@Florentino Làm ăn giờ cạnh tranh rồi công nghệ gì cũng phải độc bá, người dùng bình thường như mình thật bối rối. Bản quyền mạng di động có nghĩa là hãng chip được bán chip có công nghệ 5g cho các hãng dt ở 1 thị trường nhất định thôi phải không bạn? Còn về cơ sở hạ tầng viễn thông cho 5g của nhà mạng lại là vấn đề khác phải không?
Florentino
TÍCH CỰC
5 năm
@regnickvif33(v2.0) Theo mình biết thì Huawei là hãng cung cấp chip 4G cho các thiết bị di động và cũng chính Huawie là hãng cung cấp cơ sở hạ tầng cho các nhà mạng luôn. Đó là lý do thời gian qua Mỹ đang ra sức kêu gọi các nước đồng minh đang chuẩn bị triển khai 5G tẩy chay các thiết bị của Huawei.
@Florentino Cảm ơn bạn đã thông não. 😃
@regnickvif33(v2.0) Theo mình thì phụ thuộc vào hạ tầng mạng do bên nào nắm giữ, nếu hạ tầng mạng toàn bộ là Qualcom, thiết bị sử dụng mạng này/muốn giao tiếp với mạng này sẽ phải có 1 key/mã để có thể giao tiếp/giải mã với hạ tầng mạng trên, tương tự nếu Samsung/Huawei hay 1 bên khác độc quyền. Vị thế độc quyền + quyền lực nhà nước có thể ảnh hưởng đến mức độ tự do của thị trường, như trường hợp Qualcom/Mỹ hoặc có thể các thị trường khác.
konken1987
TÍCH CỰC
5 năm
liệu bài viết có phải là lo bò trắng răng không.tin tức mới đâu
Khinh miệt Qc. Đù nó cứng nên khinh à? Bọn khác mà bị apple chia tay sợ vãi cả đái ra nên k khinh. Nhưng chia tay apple qc có liêu siêu nhưng nó vẫn sống nhăn nên vậy à? Cùng hút máu như nhau mà.
nvdnvd00
ĐẠI BÀNG
5 năm
Đằng nào Táo cũng có 5G thôi, ko cần lo :3
vsphere
TÍCH CỰC
5 năm
Thằng Qualcomm nó đi đầu ngành thì có quyền thu tiền từ đó thôi chả lẽ nó share hết sáng chế cho các ông làm từ thiện à.
Lối kinh doanh của Apple mới đáng bị khinh miệt
Hồi đó ở VN gần như điện thoại có GPRS để cho vui, không đọc được cm gì hết, mấy cái Nokia có WAP lên đọc được vài chữ text load chậm như cái gì luôn. Tới hồi iPhone 2G mình xài EDGE thấy sướng lắm, sau được lên hẳn iPhone 3G mới thấy má ơi luôn, cuộc cách mạng trên di động là đây chứ đâu. Thấm thoát 4g tới như một điều hiển nhiên, hy vọng 5G sẽ cho mình một trải nghiệm choáng ngợp như hồi EDGE lên 3G.
SilverA
TÍCH CỰC
5 năm
@Nam Air Lúc đó các máy cục gạch tầm trung trở lên ở VN cũng có 3G từ lâu rồi mà bác. iP 2G lướt web sướng là do màn hình to, giao diện, giao thức lướt web mới. Còn các máy cục gạch thì 3G chủ yếu là gọi video nhưng hạ tầng VN chưa có nên ít dùng. Mãi iPhone 3G ra 1 thời gian thì mới có 3G.
@SilverA vậy mới nói là có mà dùng không được thì thà không có đó bác, máy màn to của Nokia hồi đó e cũng dùng, O2 đồ vẫn dùng các kiểu, nhưng lướt web chán vl
ntlvn
CAO CẤP
5 năm
@Nam Air Ý bác đó nói là bác thấy má ơi là do các nhà mạng Việt Nam lên đời. Còn đọc sơ nội dung của ad thì như kiểu là nhờ iPhone 3G vậy. Lúc đó sài máy nào cũng thấy choáng hết đó bác, nâng cấp lên từ thời đọc tin nhắn ko biết nó load hết chưa nay lên chiến mạng ầm ầm.
@Nam Air Xác nhận n95 xài 2G với 3G 1 trời 1 vực. Ý mà hồi đó cấu hình máy cũng làm giảm hiệu năng 3g 1 chút. Lúc đó mấy trang wed đơn sơ, ko clip, ảnh dung lượng cao như h. Nếu ko chết tiền 3g =]]
Apple cứ như mình trong sạch không độc tôn độc quyền gì hết nhỉ.
Mod viết bài thiếu hiểu biết thế. Tại thời điểm này Apple đã có thỏa thuận dùng chip modem 5G của Qualcomn trong 5 năm tới. Nghĩa là Apple đã chọn rồi chứ ko phải đang. Trong thời gian này Apple có thể tiếp tục nghiên cứu chip mạng riêng để sử dụng sau đó.
khang20
TÍCH CỰC
5 năm
@khanh_hikaru Nên sửa tiêu đề. 3 hướng đi tệ. Còn lại 1 hướng sáng sủa. Viết Sai từ trong trứng, từ tư tưởng
Trump đã giải quyết vấn đề này. Apple không ghét Qualcomm, nếu ghét trước đó đã không chơi. Qualcomm và Apple chơi với nhau không chỉ lợi cho Mỹ mà còn cho cả nhân loại
@cuhiep Cả cừu loại nữa.
@cuhiep Không có kẻ thù vĩnh viễn, chỉ có lợi ích là vĩnh cửu 😆 Mà tốt gì cho nhân loại vậy ta
Máy tốt là dc ... Mâý Gờ cũng ko là j hết 😁
5G khó quá bỏ qua tự trồng 6G phủ đầu chúng nó đi Apple ah
@demonntl Trồng xong ếu có thằng nhà mạng nào phát 6G thì bỏ mẹ.
Nhưng, Apple lại coi mô hình kinh doanh của Qualcomm là thứ có hại cho cả ngành công nghiệp thiết bị công nghệ, khi họ sử dụng vị thế thống trị trên thị trường để kiếm khoản doanh thu khổng lồ từ túi những công ty sử dụng chip, công nghệ hoặc bằng sáng chế họ sở hữu. Đúng là mèo chê mèo dài đuôi
4G vẫn chưa kinh doanh hết mà

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019