Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Một số vấn đề cần quan tâm trước khi mua một tai nghe In-ear

abuchino
14/3/2019 11:9Phản hồi: 101
Một số vấn đề cần quan tâm trước khi mua một tai nghe In-ear
Điều gì khiến bạn băn khoăn khi quyết định mua một chiếc tai nghe. Ăt hẳn trong số nhiều ae ở đây đã không ít lần bối rối về các thông số kỹ thuật cũng như chất âm một chiếc tai nghe. Vì vậy trong bài viết này mình sẽ giải đáp những thắc mắc của nhiều bạn một cách đơn giản nhất. Mong rằng ae sau khi đọc bài có thể lựa chọn được cho mình một chiếc tai nghe ưng ý.

Xem thêm:

1/ Bao nhiêu driver là đủ?

tinhte_sony_ier_z1r.JPG

Đây có lẽ là câu hỏi làm nhiều ae đắn đo khi quyết định mua một chiếc in-ear. Cách đây vài năm khi các hãng Trung Quốc chưa tham gia thị trường thì có lẽ ae không mấy bận tâm về vấn đề này. Tuy nhiên gần dây, các hãng TQ non trẻ đã cố gắng giành được sự chú ý của người dùng bằng cách nhét càng nhiều driver càng tốt vào trong chiếc in-ear của mình. Vậy liệu nhiều driver liệu có tốt?


Đây là câu hỏi khá nhạy cảm và gần như không có câu trả lời nào xác đáng cho vấn đề này. Việc các hãng trang bị nhiều driver cho những chiếc in-ear đặt tiền có giá 1000$ trở lên tất nhiên có ý đồ của mình. Tuy nhiên để có được chất âm tốt, họ phải làm rất nhiều thứ để phân tầng, cân chỉnh âm thanh sao cho liền lạc, nhạc tính chứ không phải cứ nhét vào cho xong chuyện. Đó là lý do vì sao ae có thể sẽ bắt gặp một số tai nghe nhiều driver nhưng lại nghe không ra gì, đây đơn giản là minh chứng cho việc đừng trông chờ gì nhiều vào số lượng driver khi mua một chiếc tai nghe.

Bên cạnh đó, chúng ta vẫn có các ông lớn như Sennhsier, Beyerdynamic vẫn chỉ trang bị 1 driver cho những chiếc in-ear đầu bảng của mình và tất nhiên đây đều là những tai nghe có chất âm tuyệt vời. Ngoài ra cũng có một số driver sử dụng một driver BA nhưng vẫn đạt được thành công như Westone UM1, Etymotic ER4S... có chất âm cũng rất tốt. Việc nhiều driver ở các tai nghe, nhất là tai nghe giá rẻ thực tế có thể chỉ mang tính chất quảng cáo mà thôi.

2/ Loại Driver nào phù hợp?

W500_2048x2048_f3611b6e-45a7-4322-967e-1f5c7d660df2_2000x.png

Xem thêm:
Các dạng Driver thường thấy trong tai nghe in-ear


Như hôm trước mình có giới thiệu với ae về các dạng driver trên thị trường. Thực thế cho thấy driver nào cũng có ưu khuyết điểm của mình. Chính vì vậy mà các nhà sản xuất đã tạo ra nhiều sản phẩm ở nhiều mức giá với nhiều công nghệ driver khác nhau để người dùng lựa chọn. Việc phân vân driver nào tốt hơn theo mình nghĩ là không có ý nghĩa nhiều lắm. Về cơ bản thì dù có dùng driver nào thì chất âm của một chiếc tai nghe vẫn bị quyết định bởi hãng tune âm. Chính vì vậy một khi đã có tiền bạc rủng rỉnh trong tay, ae cứ thong thả trải nghiệm xem sản phẩm nào phù hợp với mình nhất thay vì cứ quan tâm về các loại driver khác nhau.

3/ Trở kháng và độ nhạy, 2 thông số đáng quan tâm

Quảng cáo


Trở kháng là gì?

Muốn biết trở kháng là gì, chúng ta cần phải quay lại vật lý cấp hai. Trở kháng là độ cản trở dòng điện khi có hiệu điện thế. Đối với âm thanh các bạn cũng không cần phải hiểu biết quá sâu về vấn đề này, chỉ cần các bạn nắm được điện trở thế nào là cao và thấp. Đối với các tai nghe hiện có trên thị trường đều có trở kháng thấp ( từ 10 Ohm đến 80 Ohm) các bạn có thể sử dụng bất kỳ nguồn phát nào như điện thoại, laptop, máy tính... Đối với các tai nghe có trở kháng cao (từ 80 Ohm trở lên) thì tốt nhất các bạn nên sử dụng một nguồn phát có công suất lớn hoặc sử dụng một chiếc amp riêng dành cho tai nghe ấy.

Độ nhạy là gì?
Độ nhạy thường được được đo bằng đơn vị dB/mW, các bận có thể hiểu nôm na là âm lượng của tai nghe tại một công suất nhất định. Đơn giản hơn, nếu bạn cắm hai tai nghe khác nhau vào một nguồn phát ở cùng một công suất thì tai nghe có độ nhạy cao hơn sẽ có âm lượng lớn hơn. Thông thường các tai nghe inear có độ nhạy cao hơn với khoảng trên dưới 110 dB/mW, còn các tai nghe fullsize sẽ có độ nhạy khác nhau tùy theo nhu cầu sử dụng.

Ví dụ: Các tai nghe portable sẽ có độ nhạy cao để sử dụng được với nhiều thiết bị khác nhau, trong khi đó các tai nghe dành cho phòng thu và audiophile thường có độ nhay cao hơn để sử dụng chung với các thiết bị cao cấp.

Qua định nghĩa của 2 thông số trên, ae có thể hình dung một chút là mình cần gì rồi phải không? Đối với một chiếc tai nghe in-ear để cắm vào bất cứ đâu, chúng ta nên lựa chọn các tai nghe có trở kháng thấp và độ nhạy cao một chút để dễ đánh. Tuy nhiên do các thiệt bị di động có trở kháng đầu ra thường lớn, do đó nếu tai nghe ae có độ nhạy cao quá hoặc trở kháng thấp quá thì ae sẽ gập phải tình trạng nhiễu khi nghe.Tình trạng nhiễu này cũng có thể nghe thấy khi vừa nghe vừa sạc thiết bị như điện thoại hay laptop. Nếu gặp phải thì ae tháo nguồn sạc ra là xong.

4/ Nên mua DAC/Amp hay máy nghe nhạc?

Quảng cáo


tinhte_hugo2_sp1000.jpg

Xem thêm:
Hướng dẫn thưởng thức nhạc Hi-res trên điện thoại di động
Một vài mẫu DAC/Amp di động nổi bật cho anh em yêu thích nhạc Hi-res


Đây là điều mà mình nghĩ có nhiều ae cũng suy nghĩ. Dựa trên quan điểm cá nhân của mình, ae nên đầu tư vào tai nghe trước. Sau đó, nếu ae muốn nghe nhạc trên điện thoại nhiều, như cá nhân mình thường nghe trên điện thoại vì tiện sử dụng các dịch vụ stream nhạc thì ae nên mua DAC/Amp. Ngược lại ae muốn có một thiết bị chuyên dụng để lưu trữ và chơi nhạc, không muốn rườm rà dây nhợ thì máy nghe nhạc là lựa chọn hợp lý.

5/ Tai nghe mình mua có sử dụng tốt với điện thoại được không?

4412782_lg-g7-vs-samsung-note-9-tinhte-2.jpg


Với các điện thoại có jack 3.5mm thì người dùng cứ thoải mái sử dụng các tai nghe ưu thích của mình mà không cần lo lắng gì về chất lượng âm thanh. Và nếu các bạn có ý định mua điện thoại và sử dụng chung với các tai nghe có dây thì mình khuyên tốt nhất các bạn nên mua những điện thoại có cổng 3.5mm riêng. Trong trường hợp bất khả kháng cần sử dụng các thiết bị như dây adapter chuyển đổi hoặc Bluetooth receiver cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất âm. Giải pháp tốt nhất cho các điện thoại không có cổng 3.5mm đó là sử dụng USB DAC/Amp di động, nhưng mức giá dành cho những Portable DAC/Amp cũng không hề rẻ.

6/ Có nên mua các tai nghe DIY?


Đây là câu hỏi nhiều bạn đặt ra với lý do các tai nghe DIY thường có mức giá rẻ và thường được quảng cáo có chất âm vượt trội so với các sản phẩm cùng phân khúc. Cá nhân mình nếu ae nếu mới bắt đầu chơi tai nghe, ae nên mua một sản phẩm có thương hiệu. Nguyên nhân là nếu ae có nâng cấp bán lại thì cũng sẽ dễ hơn, bên cạnh đó, hậu mãi, bảo hành của hãng chắc chắn cũng sẽ tốt hơn so với DIY. Ngoài ra các tai nghe DIY thường có chất lượng không đồng đều do khâu kiểm soát chất lượng không thể cao như các hãng lớn được. Do đó, mình vẫn khuyên ae nên mua đồ hãng, còn đồ DIY, ae nếu có điều kiện thì hãy trải nghiệm vì chắc chắn sẽ rủi ro hơn rất nhiều.

7/ Tai nghe Hi-Res có hay hơn tai nghe thường không?

DMP-Z1_B_withIER-Z1R_InSituation-Mid.jpg

Chuẩn Hi-Res là tiêu chuẩn của hiệp hội Âm thanh Nhật Bản sáng tạo với sự hợp tác của nhiều hãng. Chỉ cần các tai nghe có thể đáp ứng tần số 40kHz và đăng ký với hiệp hội âm thanh Nhật là có thể được đóng mác Hi-Res. Với mình Hi-Res chỉ là một tiêu chí mang ý nghĩa marketing là chính chứ không hề khẳng định được chất lượng âm thanh của tai nghe. Có rất nhiều tai nghe cao cấp như STAX SR-009S, Audeze LCD-4 hay Focal Utopia cũng không hề có chuẩn Hi-Res, nếu một nhà sản xuất muốn có Hi-Res thì chỉ cần đăng ký với hiệp hội là xong. Như vậy các bạn cũng đừng nên quan trọng hóa chuẩn Hi-Res này làm gì cả.

8/ Có tiêu chuẩn, thông số nào thể hiện tai nghe tốt hay không?

51s8f50F3RL._SL1000_.jpg


Có đó là đôi tai của các bạn. Trước khi mua một chiếc tai nghe nào nếu có điều kiện thì bạn nên đi nghe thử tại cửa hàng hoặc đi nghe tại các buổi offline của các chiến hữu mê âm thanh.
Theo báo cáo của Hiệp hội Kỹ sư âm thanh thế giới AES năm 2017, từng có nghiên cứu giữa mức giá tai nghe theo biểu đồ tần số, cùng với các thông số khác và cuối cùng kết luận không có bất kỳ liên kết gì cả. Vì thế cá nhân mình sẽ khuyên các bạn hãy list những tai nghe mà bạn quan tâm rồi sau đó tìm dịp nào đó nghe thử. Trừ khi những chiếc tai nghe hiếm và không có cơ hội nghe thử thì lúc ấy hãy nghiên cứu review cũng như các feedback của người dùng trên các cộng đồng mạng.

Hi vọng bài viết này có thể giải đáp những thắc mắc của các bạn trong việc chọn mua tai nghe in-ear. Nếu có góp ý gì thêm hay thắc mắc thì cứ comment ở dưới nhé.
101 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nghề chơi cũng lắm công phu
Mới mua con này, thấy cũng ổn 😆 có điều cái máy tính xuất âm thanh tệ quá, phải cài extension trên chrome để chỉnh EQ. Mà chỉnh EQ thì chỉ để chữa cháy thôi chứ chất lượng khá tệ. Có cách nào hoặc loại nào mua để gắn ngoài cải thiện chất lượng âm thanh ko nhỉ? Mình dùng máy cty nên ko gắn thêm phần cứng được nên chỉ có cách dùng phụ kiện ngoài thôi.
IMG_20190409_212124.jpg
@ndta13 mà ví dụ mình đi mua mang tai nghe theo thử thì khi cắm máy của cửa hàng nó có khác khi mình cắm máy cty ko ta?
ndta13
CAO CẤP
5 năm
@#JK À trừ khi do main máy cty bạn cùi quá, nguồn không ổn định khiến cho khi nghe bị nhiễu, cái này thì khó tránh nhưng thường là những con tai nghe khó chơi bị ảnh hưởng nhiều nhất, còn ngoài ra thì chất âm cũng vậy à bạn nhé 😁
@ndta13 cảm ơn bác đã nhiệt tình tư vấn hihi :D
artetavn
ĐẠI BÀNG
5 năm
@#JK Main xịn Aorus Z370 với chip sound Creative Soundcore3D tụ Wima các kiểu mà còn bị noise đây bạn. Đã nối đất vỏ máy cũng ko ăn thua. Cứ sound card usb cho lành. Mà đừng mua mấy cái dongle rẻ tiền nhé, mình đã thử rồi, không bị noise nhưng đáp ứng tần số rất tệ, bèo lắm cũng làm cái cỡ 2-3 triệu cho tươm tất.
decumun
ĐẠI BÀNG
5 năm
Xin hỏi là mình dùng sony h900n nghe với mi 8 qua bluetooth, liệu có pp nào náng cao chất lượng âm thanh ko bác
ndta13
CAO CẤP
5 năm
@decumun Tai nghe bluetooth thì chỉ cần điện thoại có codec chất lượng cao như aptX HD hay LDAC là ngon, nhưng mà con của bạn có kết nối dây 3.5 được thì muốn ngon hơn thì quất một con portable DAC/AMP rồi cắm dây vào là tốt nhé. Giá rẻ thì có thể dùng Fiio, nếu thích Sony thì chơi con PHA 3 là lên đỉnh nhanh lắm nhé 😁
decumun
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mi 8 có codec LDAc bác ạ
Thanks bác. Để e thẩm thử : )) tai trâu không biết có cải thiện đc không
ndta13
CAO CẤP
5 năm
@decumun Đầu tư con H900N thì không trâu đâu bác à 😁. Mặc dù con đó có mac Hi Res nhưng chỉ khi cắm dây thôi nhé, với công nghệ hiện tại thì bt chưa đú được tới đó đâu :D
Bài viết hay quá. Like. Mình lập nick vì Tinh tế có thêm mục chuyên Audio. ^^
Giờ nhiều hãng và nhiều loại tai nghe quá; muốn mua được tai vừa ý thì chỉ có duy nhất 1 cách là nghe thử trực tiếp thôi, đừng tin quảng cáo
tintin.com
TÍCH CỰC
5 năm
Cứ nghe thử, hợp tai thì hãy mua. Đọc spec ảo lắm
@tintin.com đúng là như vậy, với mình cũng nghe qua cả sennheiser, shure và cả bose ( còn các hãng thấp cấp thì ko liệt kê vào ) nhưng cuối cùng vẫn đi đến với Sony. Thấy hợp nhất với Sony, sennheiser thì treble gắt quá ko hợp shure thì cũng ổn nhưng vẫn thích sony. Kết luận là chỉ hợp với sony
@hoang_tien1986 Thì chừng nào bác còn nghe nhạc có âm bass thì Sony vẫn râdt tuyệt
Câu chuyện bao nhiêu driver cũng tương tự như bao nhiêu cam trên smartphone vậy. 1 cái đt 5 cam chưa chắc đã chụp đẹp bằng 1 cái đt 1 cam
bhuubao
CAO CẤP
5 năm
@Cửu Thiên Bác đánh giá chiếc tai nghe chỉ vì giá của nó?
@bhuubao Mình ko đánh giá tai nghe vì giá của nó vì giá thành của 1 sp phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ ko hoàn toàn phụ thuộc vào chất lượng. Nhưng mình nghĩ với giá 200k thì khó mà đạt tới mức độ "Âm tách bạch, chi tiết tốt, âm trường ok"
bhuubao
CAO CẤP
5 năm
@Cửu Thiên Em thì chưa có cơ hội được rờ vô tai nghe nào trên 1 triệu. Nhưng cũng có thể nói là có để ý nhiều đến âm thanh.
Trong nhưng tai nghe (giá rẻ) em nghe qua thì em so với SoundMagic E10 (bản bluetooth). Em thấy chi tiết tốt hơn, tách bạch hơn có lẽ vì nó có 2 driver. Nhưng nhạc em vẫn đánh giá E10 hay hơn vì em cảm nhận được bài nhạc nhiều hơn. Giàu nhạc tính hơn. Xiaomi chi tiết tốt như cảm giác hơi khô và cơ khí quá.
Âm trường thì Xiaomi tốt hơn vì nó là dạng half ear nên em thấy được sự rộng rãi hơn.
KeijunTran
ĐẠI BÀNG
5 năm
@bhuubao Nếu thế em nghĩ là bác rảnh thì tham gia mấy offline tai nghe hoặc lâu lâu có triển lãm âm thanh ra nghe thử nhé, em cũng cho rằng tai nghe 200k không thể nào mà "Âm tách bạch, chi tiết tốt, âm trường ok" cả.
GiT
TÍCH CỰC
5 năm
Thường mình tham khảo và lựa chọn trên mạng qua các bài đánh giá, xong rồi khi đi mua thì chọn một con hoàn toàn khác... 🆒🆒🆒
ndta13
CAO CẤP
5 năm
@GiT Bạn áp dụng binh pháp của Tôn Tử tốt lắm đó 😁
@GiT Mua tai nghe khó dựa vào đánh giá của người khác lắm. Vì đánh giá chất âm mang tính chất chủ quan nhiều hơn khách quan nên độ chính xác ko cao
bonbon09
TÍCH CỰC
5 năm
Ibasso it01s vs Oriolus Finschi chọn con nào nhỉ a e
tintin.com
TÍCH CỰC
5 năm
@bonbon09 Oriolus gen 2 😃
bonbon09
TÍCH CỰC
5 năm
@tintin.com Mai đi bán thận
Tai trâu nên không quan tâm lắm, miễn loại in ear là được bb5zOte.gif
Trước tiên là tiền rồi sau đó nghĩ gì thì nghĩ nhé.
bgvp dmg của mình cắm s8 kéo không nổi dù chỉ có 18ohm đang tìm con dac mà phải là dac không dùng pin chứ😁
ndta13
CAO CẤP
5 năm
@caocaolatre199x Ít ra cũng hơn mấy con không có nguồn chớ, đồ nhỏ sao kéo tai to được :D
@ndta13 Cũng chưa chắc đâu bác ạ. Dac không dùng pin giờ cũng toàn dùng chip ess xịn chứ con teac dùng chip bb của TI nếu chỉ xét về cấu hình thì cũng lỗi thời rồi mà chất âm cũng ko ấn tượng lắm. Còn nếu nói nó khoẻ thì đúng là khoẻ thật :D
ndta13
CAO CẤP
5 năm
@caocaolatre199x Em nghe thấy chip chỉ là một phần thôi, trừ khi chip cũ không hỗ trợ chứ còn chất lượng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác như cách hãng tinh chỉnh, độ tinh khiết của vật liệu, nguồn điện ổn định, không nhiễu, và các chi tiết nhỏ khác nữa. Em không thích mấy con không nguồn vì nó làm hạn chế khả năng nâng lên mấy con tai khó kéo, rút cuộc thì cũng chỉ vòng vòng ba cái tai nghe nhỏ thôi, vậy cũng chán.
Mà cũng tùy bác thôi, chớ bác thích gọn thì chơi con chuồn chuồn hay K1 cũng được đó, nói chung cũng ko nhiều lựa chọn lắm đâu :D
@ndta13 Hihi bác nói đúng rồi nhưng chip cũng quan trọng mà :D :D em dùng mấy con inear thôi chứ không có hardcode hạng nặng nên không cần quá khủng :D cám ơn bác tư vấn nhé :D
jonidontcry
ĐẠI BÀNG
5 năm
tai nghe có dây loại nhỏ gọn tầm dưới 1tr thì loại nào ngon nhất ae nhỉ?
Mục đích:
cắm máy tính bảng xem Netflix thôi.
Cảm ơn rất nhiều.
Du 177
ĐẠI BÀNG
5 năm
@jonidontcry Yuin pk3 bác!
ndta13
CAO CẤP
5 năm
@jonidontcry Nếu xem phim mà dưới 1tr thì mình khuyên con tai nghe chụp tai nhé. Ở mức giá này in-ear âm trường chả có đâu, xem phim mất cảm giác. Mình nghĩ Sennheiser HD 202 II là một sự lựa chọn tốt đấy. Bạn có thể nghi ngờ một tai nghe ra đời quá lâu rồi, tuy nhiên mình nghĩ bạn nên cứ thử nghe đi rồi quyết định, không hối hận đâu 😁
MoNoJi
CAO CẤP
5 năm
@jonidontcry Tai trâu thì bác mua con jbl t110t xài dc r 😁 bass khá, có chống rối, có nút điều khiển nhạc + mic tích hợp, lúc nào nghe nhạc hay video call với gấu là ổn (nếu có) :D
jonidontcry
ĐẠI BÀNG
5 năm
@MoNoJi Em có 1 cặp tai in-ear bluetooth Jabra Sport rồi; 1 con tai nghe over-ear của SteelSeries rồi. Cơ mà con bluetooth thì bị độ trễ, con over-ear thì nóng tai.
Vì vậy mới cần tìm 1 con in-ear có dây để xem phim mùa hè cho mát tai
(gấu mẹ & 2 gấu con ngày nào cũng nằm cạnh nên ko cần video call đi đâu cả )
Du 177
ĐẠI BÀNG
5 năm
Trên này có bác nào thẩm bcb của ông mạnh chưa ạ? Cho em xin ý kiến!
bonbon09
TÍCH CỰC
5 năm
@Du 177 Chưa, nghe nói chăn gà giỏ nhất vn. Toàn gà mua ri viu tai nghe 300-500k chất âm ngang tai chính hãng 3-5tr vl
Thien Quoc
TÍCH CỰC
5 năm
Cái vụ trở kháng ấy, con pk1 chỉ là earbud mà sao cao kinh khủng thế, đến 150ohm, trong khi nhiều con fullsize chỉ tầm 32 là nghe cũng ngon lành rồi. Trong trường hợp này trở kháng cao thế có ảnh hưởng gì chất âm không. Sao thằng yuin nó không làm con pk1 trở kháng thấp hơn, dễ bán hơn không?
Nên nói rõ DAC , DIY là gì không phải ai cũng biết nó là viết tắt cùa từ nào
ndta13
CAO CẤP
5 năm
@hoangduong-lgc DAC = Digital to Analog Converter = bộ chuyển đổi tín hiệu số sang tín hiệu tương tự. Nói cho dễ hình dung là file nhạc số được lưu dưới dạng dãy nhị phân 0 và 1, để chuyển từ dãy đó sang tín hiệu vôn thì cần qua DAC. Mỗi tần số phát ra trên tai nghe tương ứng với một mức điện thế đưa vào nên mới gọi là analog (tương tự).
DIY = Do It Yourself = đồ tự chế. Có nhiều người muốn tự tinh chỉnh tai nghe cho ra chất âm mong muốn, thế nên họ tự ráp tai nghe rồi dùng hoặc đem bán. Nói chung là làm thủ công. Thế nên như mod nói, chất lượng hên xui 😁
đeo mấy cái này mùa nắng mồ hôi nó ra thì coi như xong

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019